Kỳ vọng là gì? Ý nghĩa của sự kỳ vọng trong công việc & cuộc sống

4.5/5 - (1 vote)

Trong chúng ta, chắc hẳn ai cũng đã từng hoặc đang dành sự kỳ vọng nhất định đối với một người nào đó hoặc chính bản thân mình. Vậy thực chất kỳ vọng là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của con người? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn trả lời những câu hỏi trên.

1. Kỳ vọng là gì?

Kỳ vọng trong tiếng Anh là Expectation, đây là khái niệm dùng để đưa ra những nhận định đối với sự việc, các sự kiện có thể xảy ra trong tương lai. Từ đó, con người sẽ định hướng được hành vi của bản thân ở hiện tại.

kỳ vọng
Kỳ vọng là gì?

Hay hiểu đơn giản, kỳ vọng chính là việc con người thể hiện sự tin tưởng, đặt nhiều mong muốn, hy vọng đối với một ai đó, điều gì đó hoặc thậm chí là chính bản thân mình.

2. Ý nghĩa của kỳ vọng trong công việc & cuộc sống

Sự kỳ vọng đóng vai trò, ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi con người trong công việc cũng như cuộc sống. Vậy cụ thể ý nghĩa đó là gì?

2.1 Đối với công việc

Trong công việc, sự kỳ vọng thường là từ các lãnh đạo, quản lý đối với nhân viên. Họ thường đặt ra những mục tiêu, mong muốn nhất định đối với các nhân viên của mình. Chẳng hạn như kỳ vọng tăng 300.000 traffic website đối với nhân viên SEO hay kỳ vọng đạt 2000 leads/tháng đối với nhân viên chạy quảng cáo,… Tất cả những kỳ vọng này đều xuất phát từ mong muốn đạt được thành tựu nào đó, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Ngoài ra, sự kỳ vọng cũng có thể đến từ chính bản thân mỗi người. Điều này cho thấy các bạn đang đặt ra những mục tiêu quan trọng đối với công việc, sự nghiệp của mình. Nó giúp các bạn cố gắng, nỗ lực và phấn đấu nhiều hơn nữa để phát triển, thăng tiến và thành công. Sự kỳ vọng này là rất tốt, mang ý nghĩa tích cực, đáng được khuyến khích đối với mỗi người.

Xem thêm: Gợi ý trả lời câu hỏi: “Bạn mong muốn điều gì khi đến với công ty?”

2.2 Đối với cuộc sống

Trong cuộc sống, sự kỳ vọng có rất nhiều ý nghĩa khác nhau như:

  • Sự kỳ vọng cho thấy sự phụ thuộc của bạn đối với niềm tin, là yếu tố tạo ra động lực của bạn trong cuộc sống. Nó thúc đẩy bạn phải nỗ lực không ngừng vì những điều mà bản thân mình mong muốn.
  • Sự kỳ vọng thường cố định, khó thay đổi và điều này giúp bạn biết chấp nhận, đối mặt với những khó khăn, tình huống bất ngờ trong cuộc sống để hoàn thành những mục đích, mục tiêu đặt ra.
  • Kỳ vọng cũng có 2 mặt tích cực và tiêu cực, do đó mà nó có thể là bạn đồng hành hoặc kẻ thù của bạn. Mỗi trường hợp, sự kỳ vọng lại mang ý nghĩa khác nhau, nó có thể thúc đẩy bạn phát triển hoặc khiến cho bạn rơi vào tình huống tồi tệ hơn.

Xem thêm: Tham vọng là gì? Tại sao trong cuộc sống nên có tham vọng?

cách cân bằng kỳ vọng
Ý nghĩa của kỳ vọng trong công việc và cuộc sống

3. Như thế nào là kỳ vọng hiệu quả?

kỳ vọng trong công việc, cuộc sống là điều tốt, song không phải ai cũng đang kỳ vọng một cách đúng đắn. Vậy như thế nào là kỳ vọng hiệu quả?

  • Suy nghĩ đơn giản, thoải mái, đưa ra những quyết định, sự lựa chọn phù hợp với bản thân trong từng hoàn cảnh, trường hợp. Bạn hãy lưu ý, khi cố gắng đặt bản thân vào những kỳ vọng quá lớn, mong muốn quá xa vời, bạn có thể biến tương lai thành hố đen đầy rẫy những tiêu cực.
  • Biết cách từ bỏ những kỳ vọng không khả quan, quá khó khăn với bản thân, đặt ra những mục tiêu phù hợp hơn với năng lực.
  • Thường xuyên tiếp xúc, giao tiếp với những người có suy nghĩ tích cực là cách để bạn trở nên tích cực. Từ đó, những kỳ vọng của bạn cũng sẽ tốt hơn, bạn sẽ tin tưởng và tin vào những điều tươi sáng trong tương lai.

4. Cách kỳ vọng để cân bằng cuộc sống, công việc

Việc đặt ra những kỳ vọng cho bản thân hay cho người khác cũng cần phải đảm bảo được sự cân bằng. Bạn muốn thành công trong công việc nhưng cũng cần phải duy trì cuộc sống tích cực, thoải mái, đừng cố gắng gượng ép để rơi vào tình trạng tồi tệ hơn. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn kỳ vọng nhưng vẫn cân bằng được công việc, cuộc sống, hãy tham khảo ngay nhé.

ý nghĩa của kỳ vọng
Cách đặt kỳ vọng để cân bằng cuộc sống, công việc

4.1 Với cuộc sống

Với cuộc sống, bạn cần lưu ý 2 vấn đề cơ bản đó là:

Luôn kiểm soát tốt sự kỳ vọng vào người khác

Việc đặt ra sự kỳ vọng cần phải dựa trên những cơ sở thực tế. Bạn cần phải xem đối tượng bạn kỳ vọng là người như thế nào, bạn có hiểu và cảm thông cho người đó được hay không? Người đó liệu có phù hợp với điều mà bạn mong muốn hay không? Đừng chỉ chăm chăm đưa ra những kỳ vọng mà không kiểm soát chúng, điều này có thể khiến bạn thất vọng đấy nhé.

Hạn chế kỳ vọng với những thứ ngoài tầm kiểm soát

Một điều nữa bạn cần lưu ý để cân bằng được cuộc sống đó là đừng đặt kỳ vọng quá lớn cho những điều viển vông, ngoài tầm kiểm soát hoặc không thực sự quan trọng. Việc này có thể sẽ khiến bạn trở nên khắt khe, nghiêm khắc hơn với chính mình, ép mình phải thực hiện bằng được. Bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, áp lực phải đạt được kỳ vọng. Vậy nên, hãy kỳ vọng điều gì đó phù hợp, đừng quá cao, quá xa mà bản thân không thể với tới nhé.

Xem thêm: 5 bí quyết giúp thực tập sinh thỏa mãn được kỳ vọng của nhà tuyển dụng

4.2 Với công việc

Trong công việc, muốn đảm bảo sự cân bằng khi kỳ vọng, bạn có thể tham khảo một số cách sau:

Đặt ra kế hoạch làm việc

Việc có kế hoạch làm việc cụ thể sẽ giúp bạn thực hiện mọi thứ theo quy trình và mang lại hiệu quả tốt hơn. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng đạt được những kỳ vọng của cấp trên, của bản thân mình mà không phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng hay rơi vào những tình huống khẩn cấp mà không thể xử lý.

Có mục tiêu phát triển bản thân

Mục tiêu là một yếu tố quan trọng, là kim chỉ nam quyết định đến việc bạn có đạt được thành công, sự kỳ vọng hay không. Bởi chỉ khi có mục tiêu, bạn mới biết mình cần làm gì, hướng đi như thế nào để phát triển trong tương lai. Vì vậy, muốn không bị “bơi” trong sự kỳ vọng của chính mình, bạn hãy xác định mục tiêu thật rõ ràng nhé.

Chủ động, nghiêm túc trong công việc

Chủ động, nghiêm túc trong công việc cũng là một biểu hiện tích cực, cho thấy bạn đang cố gắng, nỗ lực để phát triển, thực hiện những mục tiêu, đạt được kỳ vọng của mình hay của cấp trên đặt ra. Việc luôn ở trong thế chủ động sẽ giúp bạn cân bằng được công việc, không gặp quá nhiều khó khăn và con đường thăng tiến cũng sẽ rộng mở hơn.

Cởi mở, hòa đồng

Trong công việc, bạn không thể chỉ làm việc một mình mà đôi khi còn cần kết hợp nhóm để thực hiện những dự án lớn. Do đó, bạn cũng cần phải cởi mở, hòa đồng, tạo mối quan hệ thật tốt tại môi trường làm việc. Đây được xem là một tiêu chí để lãnh đạo công ty đánh giá thái độ, năng lực của nhân viên. Khi bạn đáp ứng được những điều cấp trên mong muốn, cơ hội để bạn phát triển, đạt được thành công, kỳ vọng của bản thân là rất cao.

Xem thêm: HR: Ứng viên kỳ vọng điều gì từ Nhà tuyển dụng?

5. Phân biệt kỳ vọng và hy vọng

kỳ vọng là gì
Phân biệt kỳ vọng và hy vọng

Hiện nay, có một số bạn bị nhầm lẫn giữa kỳ vọng và hy vọng. Tuy nhiên, 2 thuật ngữ này có sự khác biệt nhỏ mà các bạn cần nắm bắt để sử dụng cho đúng trong từng ngữ cảnh.

Kỳ vọng thể hiện cho những mong muốn mà bạn chưa thực hiện được, có thể sẽ không bao giờ xảy ra. Trong khi đó, hy vọng lại là những điều có thể xảy ra.

Ngoài ra, kỳ vọng thường sẽ mang nhiều suy nghĩ tích cực hơn là hy vọng. Nó chịu tác động từ con người cùng sự nỗ lực, cố gắng. Còn với hy vọng, bạn sẽ khó có thể tác động đến kết quả của nó.

Như vậy, JobsGO đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc “kỳ vọng là gì?” cùng cách để kỳ vọng một cách cân bằng, đạt hiệu quả tốt. Mong rằng các bạn có thể áp dụng và đạt được những kỳ vọng của bản thân nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: