Tham vọng là gì? Tham vọng trong cuộc sống có tốt không?

Đánh giá post

Tham vọng là gì? Bạn đã hiểu như thế nào về cụm từ này? Tại sao trong công việc chúng ta nên có tham vọng? Để giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, bạn hãy theo dõi ngay bài viết sau.

1. Khái niệm tham vọng là gì?

Tiếng Anh tham vọng là gì? Trong tiếng Anh nó còn được biết đến là “Ambitious”. Đây được hiểu là ý chí vô cùng mạnh mẽ của một người để đạt kết quả mà họ mong muốn, kể cả đó là mục tiêu vượt quá giới hạn của bản thân mình.

tham vọng là gì
Khái niệm tham vọng là gì?

Theo quan niệm của phương Đông thì tham vọng luôn được gắn với các từ như: Lòng ham muốn, ước mơ vượt xa thực lực bản thân,… Đặc biệt những định nghĩa này để nói tham vọng giống như một trạng thái tiêu cực mà con người không nên có.

Còn theo quan niệm phương Tây, thì tham vọng có cái nhìn tích cực hơn, bớt gay gắt hơn, trong nhiều trường hợp nó còn là động lực giúp chúng ta phát triển, cố gắng hơn.

👉 Xem thêm: 5 kiểu người tìm việc phổ biến hiện nay, bạn thuộc kiểu nào?

2. Điểm khác biệt giữa khát vọng và tham vọng là gì?

Có rất nhiều người vẫn đang nhầm lẫn giữa tham vọng và khát vọng. Đây là sự hiểu nhầm nghiêm trọng, chính vì thế mà bạn cần phân biệt rõ chúng với nhau.

Khát vọng được hiểu là mong muốn chính đáng của những cá nhân về cuộc sống hạnh phúc, đơn giản. Mỗi chúng ta đều có khát vọng của riêng mình để làm được điều gì đó cho cuộc đời.

Ví dụ: Công ty tổ chức cuộc thi thiết kế, bạn khát vọng thắng trong cuộc thi đó.

tham vong la gi
Đừng hiểu nhầm tham vọng và khát vọng

Thế nhưng cũng có người có tham vọng vô địch trong cuộc thi đó, bất chấp sử dụng mọi cách. Về bản chất thì tham vọng hay khát vọng cũng để chỉ trạng thái mong muốn đạt được mục đích đề ra. Để đánh giá, nhận định đó là khát vọng hay tham vọng thì bạn cần phải xem xét động cơ hành động, thái độ thực hiện, cách thực hiện của người đó.

3. Tại sao nên có tham vọng trong công việc?

3.1 Tham vọng giúp chúng ta có động lực tạo ra mục tiêu

Nếu như bạn có tham vọng trong công việc chắc chắn bạn sẽ biết mình cần làm gì để biến nó thành mục tiêu phấn đấu cho riêng bản thân. Khi đạt được mục tiêu đó đồng nghĩa với công việc hoàn thành, đạt KPI, chất lượng công việc cũng luôn dẫn đầu trong công ty. Điều này sẽ giúp cho bạn gây ấn tượng với cấp trên và đồng nghiệp, con đường sự nghiệp mở ra một trang mới.

Vì vậy, đặt tham vọng cho mình cũng là vấn đề quan trọng để bạn đi đến thành công nhất định.

👉 Xem thêm: Năng Động & Ổn Định: Ai cũng có hướng đi của riêng mình, đừng vội đánh giá theo tiêu chuẩn cá nhân

3.2 Tham vọng là ngọn nguồn tạo ra sức mạnh

tham vọng
Tại sao nên có tham vọng trong công việc?

Có thể bạn chưa biết, tham vọng sẽ là ngọn lửa bùng cháy mạnh mẽ trong bạn, giúp bạn phát huy hết khả năng trong công việc. Trong công việc hay cuộc sống chắc chắn bạn sẽ phải gặp những khó khăn nhất định, người có tham vọng sẽ luôn dũng cảm, kiên cường đối đầu với nó. Họ sẽ không bỏ cuộc nếu như chưa làm được điều mình muốn.

3.3 Công việc hoàn mỹ hơn nhờ có tham vọng

Với một người mang trong mình tham vọng, chắc chắn họ sẽ có động lực vô cùng mạnh mẽ để hoàn thiện bản thân, hoàn thành công việc tốt nhất. Thông thường để đạt mục tiêu là rất khó, đặc biệt, khi họ đạt mục tiêu đó lại muốn đặt ra thêm mục tiêu khác khó hơn. Điều họ làm như đang thách thức chính bản thân mình.

Vì vậy, những lần hướng đến hoàn thành mục tiêu cao hơn cũng là đang hoàn thiện bản thân. Chỉ có hành động mới cho bạn biết bạn đang làm sai ở đâu? Thiếu sót ở đâu? Và cần sửa những gì?

Ví dụ như: Bạn được giao nhiệm vụ thiết kế nội thất cho khách hàng, lần thứ nhất bạn đã làm sai và bị phê bình. Cho đến những lần sau bạn đã nhận ra lỗi sai đó ở đâu và cách khắc phục ra sao, từ đó có sự cải thiện rõ rệt trong công việc.

4. Bạn cũng nên cẩn thận vì tham vọng có thể hủy hoại chính bạn

Đối với người đặt ra mục tiêu nhất định cho bản thân như hoàn thành công việc đúng deadline. Họ sẽ tự đặt ra kế hoạch và nỗ lực để hoàn thành điều đó cho dù có khó khăn. Thế nhưng nếu bạn đặt tham vọng quá cao vào nó thì rất có thể sẽ làm ảnh hưởng đến lợi ích trước mắt. Đặc biệt bạn sẽ có khả năng gặp phải nhiều khó khăn không đáng có. Thậm chí nếu bạn có tham vọng quá cao nó cũng khiến bạn rơi vào vòng lao lý khó thoát ra được.

ambitious
Bạn cũng nên cẩn thận vì tham vọng có thể hủy hoại chính bạn

Để tham vọng không lấn át, hủy hoại sự nghiệp của bạn, bạn nên có chính kiến cá nhân. Đặc biệt phải hiểu rõ năng lực của bản thân và đưa ra được những mục tiêu cụ thể, sát thực tế nhất. Chỉ có như vậy, tham vọng mới tiếp lửa cho đam mê, khát vọng của bạn và không trở thành con dao hai lưỡi.

👉 Xem thêm: Quyết đoán là gì? Bạn có phải là một người quyết đoán?

Tham vọng trong công việc là quan trọng và cần thiết. Thế nhưng bạn hãy là một người bản lĩnh để khống chế chính tham vọng lớn đó. Rất mong rằng với chia sẻ trong bài của JobsGO đã giúp bạn hiểu hơn người có tham vọng là gì? Chúc bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: