Tổng hợp những kỹ năng quản lý của tổ trưởng sản xuất giỏi

4.5/5 - (2 votes)

Tổ trưởng sản xuất là một trong những vị trí quan trọng của các nhà máy, xí nghiệp và công ty. Theo đó, khi tổ trưởng sản xuất làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình sẽ tạo đà phát triển cho doanh nghiệp. Tuy vậy, để làm được những điều này không hề dễ bởi họ trưởng tổ cần có được những kỹ năng quản lý quan trọng. Vậy những kỹ năng quản lý của tổ trưởng sản xuất đó là gì, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời. 

Kỹ năng tổ chức và quản lý công việc hiệu quả

Kỹ năng tổ chức và quản lý công việc hiệu quả
Kỹ năng tổ chức và quản lý công việc hiệu quả

Quy mô của các doanh nghiệp, tổ sản xuất là vô cùng lớn và phức tạp. Do vậy, nếu không phân chia thành các tổ đội sản xuất với sự quản lý của tổ trưởng sẽ vô cùng khó quản lý và nắm bắt công việc. Mỗi tổ sản xuất đều sẽ có những nhiệm vụ của riêng mình và nếu thực hiện tốt tất cả, năng suất sẽ luôn được giữ ở mức ổn định. Và để làm tốt được điều này, các tổ trưởng sản xuất cần tổ chức và sắp xếp công việc hiệu quả. Đây là kỹ năng tưởng chừng đơn giản và dễ thực hiện nhưng trên thực tế lại không phải như vậy. Theo đó, để có thể tổ chức và quản lý công việc hiệu quả, tổ trưởng sản xuất cần cân bằng được giữa rất nhiều yếu tố như: 

  • Chính sách, yêu cầu của cấp trên.
  • Tình hình thực tế của tổ sản xuất và doanh nghiệp.
  • Khả năng của nhân công trong tổ sản xuất.
  • Tâm tư, nguyện vọng của nhân công trong tổ sản xuất.

👉 Xem thêm: Tổ trưởng sản xuất là gì? Công việc và nhiệm vụ của tổ trưởng sản xuất

Kỹ năng nắm bắt và đảm bảo năng suất công việc

Nhắc đến các kỹ năng cần có của tổ trưởng sản xuất giỏi, chắc chắn không thể bỏ qua kỹ năng đảm bảo năng suất công việc. Với kỹ năng này, tổ trưởng sản xuất phải thực sự đặt mình vào vị trí của công nhân để xem năng lực của họ có thể đạt ở mức nào, có thể hoàn thành khối lượng công việc như thế nào,… Cùng với đó, tổ trưởng cũng cần chú ý đến tính cách, tác phong của từng công nhân xem họ là người nhanh nhẹn, chăm chỉ hay làm việc có phần chậm hơn so với người khác để giao các nhiệm vụ phù hợp. Bố trí đúng người, đúng việc sẽ giúp năng suất được đảm bảo, thậm chí là vượt xa rất nhiều chỉ tiêu đã đặt ra.

Kỹ năng quản lý nghiêm ngặt chất lượng

Kỹ năng quản lý nghiêm ngặt chất lượng
Kỹ năng quản lý nghiêm ngặt chất lượng

Đảm bảo năng suất sản xuất là một trong những nhiệm vụ tối quan trọng của tổ trưởng sản xuất trong doanh nghiệp. Tuy vậy, năng suất phải đi đôi với chất lượng mới thực sự là mục tiêu doanh nghiệp hướng đến. Trên con đường thực hiện mục tiêu đó, chắc chắn không thể bỏ qua sự cố gắng của các tổ trưởng sản xuất. Nói như vậy bởi quy mô hoạt động của doanh nghiệp là vô cùng lớn, và nó sẽ chỉ hoạt động hiệu quả khi được chia nhỏ và duy trì thật tốt chất lượng từng tổ đội sản xuất. Tuy nhiên, chất lượng ở đây không chỉ dừng lại ở sản phẩm mà còn phải cả yếu tố con người. Theo đó, bên cạnh kỹ năng quản lý nghiêm ngặt chất lượng sản phẩm, tổ trưởng sản xuất cũng không thể bỏ qua yếu tố con người nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho nhân công trong tổ sản xuất của mình.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Quản lý sản xuất

Kỹ năng giao tiếp, nắm bắt và truyền đạt thông tin

Có thể nói, tổ trưởng sản xuất được ví như “cây cầu nối” giữa những người công nhân ngày đêm hăng say lao động và các cấp quản lý, lãnh đạo miệt mài với đường hướng, chính sách phát triển doanh nghiệp. Theo đó, họ sẽ phải luôn đặt mình ở trạng thái cân bằng giữa lợi ích cá nhân, lợi ích doanh nghiệp và lợi ích công nhân để đạt được mục đích chung trong công việc. Việc làm này không phải quá khó nếu tổ trưởng sản xuất có kỹ năng nắm bắt và truyền đạt thông tốt. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm giữa cả “hai chiều” thông tin khi:

  • Phổ biến, giải thích các chính sách, yêu cầu của cấp trên với công nhân, người sản xuất.
  • Đề đạt những tâm tư, nguyện vọng về quyền và lợi ích hợp pháp của nhân công trong tổ sản xuất với các cấp quản lý, giám sát, lãnh đạo.

Kỹ năng xử lý, giải quyết tình huống nhanh nhạy

Kỹ năng xử lý, giải quyết tình huống nhanh nhạy
Kỹ năng xử lý, giải quyết tình huống nhanh nhạy

Số lượng nhân công trong tổ sản xuất tương đối lớn. Do vậy, những mâu thuẫn, tranh chấp, đố kỵ,… là những điều không thể tránh khỏi. Và để những mâu thuẫn, tranh chấp này từ lớn hóa nhỏ, từ nhỏ hóa không, các tổ trưởng sản xuất cần tự trang bị cho mình kỹ năng giải quyết, xử lý tình huống nhanh nhạy, linh hoạt. 

👉 Xem thêm: Học cách xử lý nhân viên không trung thực hiệu quả nhất

Hy vọng các thông tin chia sẻ về kỹ năng quản lý của tổ trưởng sản xuất trong bài viết có thể hữu ích với bạn. Nếu còn thắc mắc, hãy để lại chia câu hỏi phía dưới để được giải đáp trực tiếp. Và đừng quên truy cập Web hay tải ứng dụng JobsGO để không bỏ lỡ việc làm tổ trưởng sản xuất với mức lương hấp dẫn ở các doanh nghiệp lớn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: