Kỹ năng mềm cần thiết để thăng tiến trong công việc

4.5/5 - (1 vote)

Thăng tiến không chỉ yêu cầu bạn có chuyên môn tốt, mà còn đòi hỏi rất nhiều kĩ năng mềm. Khi chúng ta ở vị trí cao hơn, trách nhiệm cũng theo đó mà nhiều hơn. Vậy những kĩ năng mềm cần thiết để thăng tiến ở đây có thể là gì nhỉ?

1. Làm việc nhóm – kỹ năng cần thiết để thăng tiến trong công việc

Thành công là kết quả của rất nhiều người cùng làm việc

Thăng tiến là một quá trình dài và gian khổ, đòi hỏi rất nhiều kĩ năng khác nhau. Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng đồng đội. Hầu hết chúng ta đều nghĩ bản thân có thể làm mọi thứ một mình, nhưng sẽ luôn luôn có những thứ bạn không thể “một mình” mà xong được. Khi bạn là nhân viên mới, một mình bạn kham được mọi việc, nhưng khi công ty phát triển càng mạnh, khối lượng công việc càng lớn, hiển nhiên bạn không thể làm một mình được nữa. Cách duy nhất lúc này là tuyển thêm người hỗ trợ để bạn có thể tập trung vào những việc lớn hơn.

 Bên cạnh việc nắm chắc kĩ năng chuyên môn và khả năng làm việc độc lập, hãy trau dồi cả kĩ năng “giao việc cho người khác”. Nhờ đó bạn có thể làm 1 tỉ công việc khác mà không vướng bận chân tay. Thành công không thể là thành quả của một người duy nhất làm từ A-Z mọi việc. Thành công là kết quả của rất nhiều người cùng làm việc đồng lòng vì mục tiêu chung. Công ty càng to, khối lượng công việc càng lớn càng cần nhiều người chung tay. Bởi vậy nếu bạn chỉ lủi thủi làm một mình thì bạn chỉ có thể làm những công việc cỏn con, đơn lẻ mà thôi.

Tại sao công ty lại cần nhân tố có kĩ năng này? Việc hợp tác, cùng nhau làm việc sẽ gia tăng cả chất lượng và khối lượng công việc hoàn thành. Những người làm việc nhóm tốt cũng có xu hướng dễ gần, dễ thích nghi hơn.

Làm thế nào để rèn luyện kĩ năng này? Hãy bắt đầu bằng việc sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp khi họ cần. Dần dần việc giúp đỡ này sẽ trở thành thói quen cùng làm việc, bọc lót lẫn nhau. Và đó chính là kĩ năng làm việc nhóm.

2. Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng thiết yếu và tối quan trọng trong thời đại 4.0. Từ nhân viên thăng tiến lên quản lý, hãy biết cách quản lý thời gian hiệu quả đã. Khi xã hội càng nhiều việc, con người có càng nhiều việc phải làm, và càng nhiều thứ phải nhớ. Ngày nay đi làm có cả 1 tỉ task đập vào mặt, việc của bạn là phải biết sắp xếp ưu tiên công việc để đạt hiệu quả tối đa. Bởi nếu không, bạn sẽ không bao giờ có đủ thời gian làm xong tất cả mọi việc. Đừng để bản thân luôn cảm thấy bận rộn nhưng chẳng làm được gì ra hồn.

Việc sắp xếp thời gian hiệu quả cần một qua trình rất dài luyện tập và chạy theo. Tham khảo bài viết cách quản lý thời gian theo cách của tổng thống.

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề:

Khi gặp phải một rắc rối bạn có thể cằn nhằn hoặc hành động. Khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng sẽ giúp bạn trở thành cánh tay phải cho sếp. Ví dụ cơ bản nhất: Khi bán hàng, gặp sự cố phức tạp, nhân viên bán hàng sẽ ngay lập tức chuyển lại cho quản lý giải quyết. Đó là lý do thăng tiến càng cao càng phải có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn.

Khi có một vấn đề nổi lên, thay vì bê nguyên đống hỗn độn đó đến kể lể cho sếp. Hãy ngồi xuống, cùng đồng nghiệp, nghĩ cách giải quyết. Khi đã có một số ý tưởng, lúc ấy hãy thông báo với sếp. Tuy nhiên không nên ỉm quá lâu vì càng lâu thì vấn đề càng khó giải quyết.

4. Kỹ năng giao tiếp

Để sự nghiệp phát triển bạn không thể ngần ngại nói ra hay lắng nghe.

Tại sao bạn cần kỹ năng này? Bất kể bạn làm gì, bạn cần kỹ năng này để truyền đạt ý tưởng bạn có tới đồng nghiệp. Và kỹ năng giao tiếp không chỉ là nó ra mà còn là lắng nghe. Bạn cần phải tiếp thu ý kiến từ nhiều phía để hoàn thiện bản thân, cải thiện sản phẩm,… Để sự nghiệp phát triển bạn không thể ngần ngại nói ra hay lắng nghe.

Tại sao công ty lại cần nhân tố có kỹ năng này? Thứ nhất, người có kỹ năng giao tiếp tốt thì dễ tiếp thu cái mới, nhanh chóng bắt kịp công việc. Thứ hai, kỹ năng này cũng hạn chế nhiều mâu thuẫn, hiểu lầm trong quá trình làm việc. Thứ ba, kỹ năng giao tiếp chính là tiền đề để có khả năng lãnh đạo tốt.

Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng này: Tất nhiên bạn cần nói và nghe. Mạnh dạn nói ra, trình bày ý tưởng, quan điểm là một cách hữu hiệu để bạn có khả năng truyền đạt thông tin tốt hơn. Và tất nhiên mình nói xong thì hãy lắng nghe người khác nói, suy nghĩ nghiêm túc những gì họ nói ra. Vậy là bạn đã rèn luyện xong kỹ năng giao tiếp rồi đấy.

5. Kỹ năng tin học văn phòng

Tại sao bạn cần kỹ năng này: Hiện nay tin học văn phòng, đặc biệt kĩ năng sử dụng bộ Microsoft Office, là không thể thiếu trong bất cứ ngành nghề, vị trí nào. Thành thạo tin học văn phòng sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức, thậm chí là tiền bạc.

Tại sao công ty lại cần nhân tố có kĩ năng này: Với nhà tuyển dụng, kỹ năng tin học văn phòng đã trở thành kỹ năng nền không thể thiếu bởi công việc gì cũng đòi hỏi xử lý dựa trên các công cụ tin học.

Làm thế nào để rèn luyện kĩ năng này: Thực chất kĩ năng này đã được dạy suốt từ phổ thông tới đại học nhưng nếu bạn chưa nắm chắc thì có thể tham khảo các khóa học để thi lấy chứng chỉ IC3, MOS. Những chứng chỉ này cũng là lợi thế khi bạn đi xin việc. Nhưng nếu bạn chỉ có ý định học thì có thể tìm kiếm các khóa học đào tạo từng kĩ năng chuyên biệt.

>>>Xem thêm: Những mối quan hệ cần xây dựng để thăng tiến sự nghiệp.

6. Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn

Tại sao bạn cần kỹ năng này: Chỉ cần có nhiều hơn một người là mâu thuẫn có thể xảy ra. Điều đó là bản chất của con người. Khả năng giải quyết mâu thuẫn giúp bạn giữ quan hệ hòa hảo với đồng nghiệp. Như vậy, khi làm việc với nhau sẽ thuận lợi mà hiệu quả hơn.

Tại sao công ty lại cần nhân tố có kĩ năng này: Cùng làm việc bất chấp bất đồng thể hiện sự trưởng thành và tiềm năng lãnh đạo của nhân viên. Những nhân viên như vậy sẽ góp phần xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện.

Làm thế nào để rèn luyện kĩ năng này: Không có cách nào khác ngoài đối diện thẳng thắn với các mâu thuẫn nhưng phải rất tinh tế trong cách xử lý.

7. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là tiền đề mở ra các cơ hội thăng tiến cho bạn trong tương lai.

Tại sao bạn cần kỹ năng này? Tất nhiên khi có kỹ năng lãnh đạo thì bạn sẽ có tầm ảnh hưởng nhất định trong công ty hay chí ít trong bộ phận bạn làm việc. Đó là tiền đề mở ra các cơ hội thăng tiến cho bạn trong tương lai.

Tại sao công ty lại cần nhân tố có kĩ năng này: Đa phần thì cấp trên rất thích nhân viên có khả năng lãnh đạo. Vì họ tin tưởng những nhân viên này sẽ tiếp bước họ lãnh đạo và phát triển công ty. Tuy nhiên cũng không ít người sợ nhân viên lấy mất quyền hành của mình mà gạt bỏ những nhân viên có tổ chất lãnh đạo. Vì thế bạn phải lựa sếp mà thể hiện đúng mực.

Làm thế nào để rèn luyện kĩ năng này? Làm sao trở thành nhà lãnh đạo không phải là thúc ép người khác làm theo ý mình? Khả năng lãnh đạo là truyền cảm hứng và giúp các nhân viên bộc lộ được tiềm năng sẵn có của họ. Nói các khác người lãnh đạo biết ai làm tốt làm dở điều gì mà trao việc phù hợp. Bạn có thể thử sức bằng việc tự ứng cử hoăc tự xin với cấp trên lãnh đạo một nhóm nhỏ chỉ vài ba người. Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ bé trước.

Hãy quan sát cách mà người đi trước đã làm. Họ khác mình chỗ nào? Cách họ nói chuyện với nhân viên ra sao? Phong thái làm việc có gì khác biệt,… Cách tốt nhất để thăng tiến trước hết là phải biết quan sát đã. Trước khi nghĩ đến việc thăng tiến, JobsGO khuyên bạn hãy tìm việc làm yêu thích cho bản thân mình đã, sau đó tìm một người sếp chuẩn theo học và phát triển. Chúc các bạn luôn thành công.

👉 Xem thêm: Làm bài trắc nghiệm tính cách MBTI ngay tại JobsGo.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: