Chọn sếp phải chọn người có 9 điều này

Đánh giá post

Một tập thể làm việc có hiệu quả hay không tới 70% phụ thuộc vào sếp. Không phải sếp “gánh team”, mà là sếp có thể khiến người khác làm đem lại hiệu suất tốt nhất trong công việc. Hãy cùng JobsGO “ngắm” qua các phẩm chất tốt nhất của một người sếp mà bạn nên chọn trong sự nghiệp của mình nhé!

1. Tin vào những điều bất khả thi

Hãng giày nổi tiếng cử hai nhân viên của mình sang Châu Phi làm khảo sát thị trường. Nhân viên ở hãng thứ nhất vội vàng báo về Sếp ơi, người dân ở đây chỉ đi chân đất, nếu chúng ta phát triển kinh doanh ở đây có mà chết mất! Thị trường này không tiềm năng đâu, đánh vào chỉ có thua lỗ đậm”. Trong khi người thứ hai cũng nhanh chóng báo cáo Chúng ta cần nhanh chóng phát triển kinh doanh tại đây, nơi này thật lý tưởng để kinh doanh giày bởi người dân ở đây chưa ai có giày dép để mang. Một nhà lãnh đạo xuất sắc ắt hẳn sẽ nhìn một hướng đi táo bạo để kinh doanh vào thị trường đầy rủi ro mạo hiểm như vậy.

2. Nhìn thấy cơ hội trong khủng hoảng

Andy Grove – cựu CEO của Intel – từng nhận xét: “Công ty yếu sẽ bị phá hủy bởi khủng hoảng. Công ty tốt sẽ tồn tại trong khủng hoảng. Còn công ty lớn mạnh thì ngày càng đi lên nhờ khủng hoảng”.

3. Tin tưởng khả năng nhân viên hơn chính bản thân họ

Steve Jobs vốn nổi tiếng với trường phái “bóp méo thực tế” và thường xuyên thẳng tay bác bỏ những lời phát biểu đại loại như: “Tôi không thể làm được”. Còn nhớ, khi CEO quá cố của Apple đặt hàng mẫu màn hình mặt kính cho chiếc iPhone đầu tiên, các đồng sự đều đã vô cùng kinh hãi trước deadine mà ông đưa ra, 3 tuần.
“Đừng sợ”, Jobs nói.“Bạn có thể làm được. Hãy suy nghĩ về nó. Bạn hoàn toàn có thể làm được”.
Cuối cùng, may mắn thay, Apple đã kịp hoàn thành mục tiêu của mình. Sự khẳng định của Jobs đã thúc đẩy họ vượt xa những gì mà họ nghĩ là họ có thể làm được.

4. Bảo vệ và hỗ trợ nhân viên

“Cấp trên phải có thời gian đào tạo cho cấp dưới được quy hoạch rõ ràng. Phải dành ra thời gian để huấn luyện hằng tháng, hằng năm.” – Phạm Nhật Vượng

5. Điều hành bằng quyền uy chứ không phải quyền lực

“Sai lầm của nhiều CEO là quản lý bằng quyền lực. Trong quản lý, chỉ có trách nhiệm chứ không có quyền lực”. Chìa khóa của CEO hiện đại là quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp dựa trên quyền uy, chứ không phải dựa trên quyền lực. Quản lý chỉ có trách nhiệm, không có quyền hạn. CEO được doanh nghiệp mời vào phải đặt trên vai mình một trách nhiệm, một trọng trách chứ không phải là chức vụ và quyền của giám đốc điều hành. Khi tạo ra được kết quả tốt, nghĩa là đầu tư sinh lợi thì doanh nghiệp nào mà không muốn đầu tư tiếp. Nếu gặp doanh nghiệp nào thiếu chữ “tâm”, sẽ có doanh nghiệp khác trải thảm đỏ.

6. Đặt ra những mục đích lớn

Nếu đặt mục tiêu xóa nghèo, thì cứ nghèo mãi. Còn nếu đặt mục tiêu làm giàu, thì cái nghèo sẽ tự khắc biến mất lúc nào không biết. – Đặng Lê Nguyên Vũ
Ông từ lâu đã tâm niệm sẽ mang thương hiệu Trung Nguyên vươn tầm quốc tế. Nhiều lần vị… này còn lên tiếng đả kích nhiều hãng cà phê tên tuổi vì bán sản phẩm không thực chất ra thị trường và khẳng định chất lượng sản phẩm của Trung Nguyên trong tương lai gần sẽ cạnh tranh được với những sản phẩm này.

7. Truyền cảm hứng và luôn hỗ trợ

“Nếu bạn sinh ra trong nghèo đói, đó không phải lỗi của bạn. Nhưng nếu bạn chết trong nghèo đói đó là lỗi của bạn” – Bill Gates
Bill Gates có rất nhiều câu nói truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, thúc đẩy họ học tập, tìm tòi và sáng tạo. Mark Zuckerberg có lần trả lời phóng viên rằng “ Bill Gates chính là người truyền cảm hứng cho tôi”

8. Tạo cơ hội để bất cứ ai có thể thành công

Ở tập đoàn số 1 Hàn Quốc Samsung, có rất nhiều những chương trình trách nhiệm xã hội, mà trong đó C-lab là mô hình khá đặc biệt. Tại đây, Samsung khuyến khích nhân viên của mình tạo ra những sản phẩm độc đáo không cần liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty và được tài trợ. Nếu có triển vọng, thậm chí họ còn cấp vốn cả triệu USD cho nhân viên của mình khởi nghiệp và tách khỏi Samsung. Trường hợp thất bại, họ có thể quay lại Samsung để làm việc tiếp.

9. Luôn luôn lắng nghe

Ở Facebook, vào sáng mỗi thứ 6, Mark Zuckerberg gặp tất cả nhân viên của mình trong buổi Q&A nơi Mark sẽ trả lời mọi câu hỏi được đặt ra và lắng nghe mọi câu chuyện được tâm sự, kể cả điều đó không liên quan đến Facebook. Nhân viên có thể trực tiếp tham dự buổi nói chuyện này hoặc thông qua video call, thậm chí xem bản quay lại nếu họ phải đang có nhiệm vụ. Theo Mark đây là phương thức truyền tải thông điệp về công ty, sản phẩm, khách hàng,... hữu hiệu khi các nhân viên đều cảm thấy thoải mái không bị bó buộc như những cuộc họp truyền thống.
Trong công cuộc phát triển sự nghiệp, sếp sẽ là người có ảnh hưởng lớn nhất tới đường đi trong tương lai của bạn. Nếu bạn chỉ vừa mới đi làm, đang đi tìm việc, hay đã đi làm được 1-2 năm, đừng chọn lương, đừng chọn nghề, hãy chọn sếp. 
Ảnh: Jack Daly
Tác giả: Thanh Thủy – JobsGO

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: