Top 10 kỹ năng tổ chức cần có của một nhà lãnh đạo tài ba

Đánh giá post

Trong công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp, việc duy trì trật tự, tổ chức của không gian làm việc là vô cùng quan trọng. Vậy, những kỹ năng tổ chức cần có của một nhà lãnh đạo tài ba là gì? Cùng JobsGO tìm hiểu qua bài viết sau nhé. 

Kỹ năng tổ chức là gì?

Kỹ năng tổ chức là những kỹ năng hỗ trợ cá nhân trong việc tối ưu hóa nguồn lực sử dụng và hiệu suất làm việc. Tùy thuộc vào lĩnh vực công tác, bạn sẽ cần tích hợp các kỹ năng tổ chức riêng biệt với mục tiêu cuối cùng là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Vai trò của kỹ năng tổ chức 

kỹ năng tổ chức
Vai trò của kỹ năng tổ chức là gì?

Một số những lợi ích nổi bật của kỹ năng tổ chức đối với môi trường làm việc chuyên nghiệp như sau:

  • Tối ưu hóa chất lượng công việc mà tiết kiệm thời gian làm việc.
  • Duy trì tính trật tự, kỷ luật trong không gian làm việc.
  • Nâng cao chất lượng quản lý trong đội nhóm, phòng ban.
  • Xây dựng được sự đoàn kết, tin tưởng lẫn nhau giữa các nhân viên.
  • Giảm thiểu sự áp lực của công việc và cải thiện sức khỏe tinh thần.

👉 Xem thêm: [Chia sẻ] Các kỹ năng lãnh đạo cần cho một nhà quản lý giỏi

Top 10 kỹ năng tổ chức cần có của một nhà lãnh đạo tài ba

Cùng JobsGO điểm qua top 10 kỹ năng tổ chức cần thiết của một nhà lãnh đạo tài ba qua đây nhé!

Kỹ năng quản lý thời gian

kỹ năng tổ chức
Kỹ năng quản lý thời gian

Trên cương vị là một nhà lãnh đạo, bạn cần đảm bảo các dự án được vận hành mượt mà, theo đúng tiến độ. Quản lý thời gian hiệu quả sẽ cho phép bạn tiết kiệm thời gian, nguồn lực cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ và giữ bình tĩnh dưới sự áp lực của công việc. 

Ngoài ra, sức khỏe của bạn có thể được cải thiện đáng kể nhờ sự cân bằng giữa công việc và đời sống riêng tư.

Kỹ năng lập kế hoạch

Lập kế hoạch giúp bạn duy trì trật tự, kỷ luật trong không gian làm việc và kiểm soát công tác quản lý của bản thân tốt hơn. Bên cạnh việc lập kế hoạch, một nhà lãnh đạo thông minh cần biết phối hợp và thống nhất kế hoạch của các nhân viên để cải thiện tiến độ làm việc chung.

👉 Xem thêm: Kỹ năng lập kế hoạch là gì? Làm thế nào để cải thiện kỹ năng lập kế hoạch

Kỹ năng phân bổ nguồn lực

Kỹ năng phân bổ nguồn lực là một trong những yếu tố không thể thiếu của một nhà lãnh đạo. Bạn cần nhận thức sâu sắc các nguồn lực sẵn có của tổ chức và lên kế hoạch sử dụng chi tiết, tránh trường hợp cạn kiệt tài nguyên. Ngoài ra, hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị sẵn nguồn lực phòng ngừa hoặc các bên viện trợ cho trường hợp xấu nhất nhé!

Kỹ năng ủy quyền

Dù là một nhà lãnh đạo xuất sắc, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy khó khăn khi giám sát mọi khía cạnh trong dự án. Sử dụng thành thạo nghệ thuật ủy quyền giúp bạn giảm bớt áp lực, căng thẳng và nâng cao chất lượng công việc. Hãy đảm bảo bản thân hiểu rõ ưu, nhược điểm của các thành viên trước khi đưa ra quyết định ủy quyền bạn nhé.

Kỹ năng ưu tiên công việc

kỹ năng tổ chức
Kỹ năng ưu tiên công việc

Đối với một nhà lãnh đạo, sở hữu kỹ năng sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ sẽ giúp bạn quản lý công việc diễn ra theo tiến độ, kế hoạch đã đặt ra. Bạn có thể tạo danh sách những việc cần làm và đánh giá mức độ cấp bách theo thời hạn, tầm quan trọng. 

Kỹ năng hợp tác

Để có thể thành thạo kỹ năng hợp tác, nhà lãnh đạo cần phải nắm bắt được những vấn đề hiện tại và nguồn hỗ trợ tiềm năng. Nhờ sự cộng tác, hỗ trợ, bạn có thể giữ bình tĩnh, sự sáng suốt và thực hiện phương án giải quyết phù hợp nhất khi những trường hợp bất trắc xảy đến.

👉 Xem thêm: Kỹ năng hợp tác là gì? Làm sao để phát huy kỹ năng hợp tác hiệu quả?

Kỹ năng đặt mục tiêu

Một nhà lãnh đạo thông minh sẽ giúp nhân viên hiểu rõ được các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn trong tương lai và tin tưởng vào tiềm năng thành công của chúng. Kỹ năng tổ chức đặt mục tiêu giúp bạn xác định các cột mốc quan trọng trong kế hoạch và phương thức thực hiện cụ thể. 

Kỹ năng duy trì hiệu suất

Nhờ kỹ năng duy trì hiệu suất, một nhà lãnh đạo có thể xác định, giải quyết vấn đề nhanh chóng và vận hành, quản lý đội nhóm của mình một cách trơn tru. Để thành thạo tốt kỹ năng này, bạn cần dành thời gian tìm hiểu, nắm bắt rõ ràng kế hoạch, phân công công việc và quy trình thực hiện dự án.

Kỹ năng giao tiếp

kỹ năng tổ chức
Kỹ năng giao tiếp

Để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc, bạn cần biết cách diễn đạt chính xác, ngắn gọn, dễ hiểu những thông tin, nhiệm vụ cần thiết đến các thành viên trong đội nhóm. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng sự đoàn kết, tin tưởng giữa quản lý và nhân viên. 

Kỹ năng ra quyết định

Quá trình đưa ra quyết định bao gồm việc nghiên cứu, thu thập thông tin, cân nhắc ưu nhược và xem xét hậu quả trong tương lai. Một nhà lãnh đạo cần đưa ra quyết định một cách quyết đoán, sáng suốt, đúng thời điểm trong mọi tình huống để dẫn dắt đội nhóm quản lý vượt qua mọi khó khăn, tiến gần đến với mục tiêu đặt ra.

👉 Xem thêm: Ra quyết định là gì? Kỹ năng ra quyết định của nhà quản lý

Như vậy, thông qua bài viết trên, JobsGO đã giới thiệu tới bạn đọc top 10 kỹ năng tổ chức cần thiết, quan trọng nhất đối với một nhà lãnh đạo tài ba. Theo dõi JobsGO trong thời gian tới để đón đọc các bài viết bổ ích về việc làm, tuyển dụng nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: