Quyết định là gì? Thẩm quyền, nội dung ban hành & các loại quyết định

Đánh giá post

Quyết định là gì? Thẩm quyền ban hành quyết định do ai? Nội dung của quyết định như thế nào? Có các loại quyết định nào phổ biến hiện nay? Cùng tìm hiểu thông tin và kiến thức qua chia sẻ của JobsGO trong bài viết dưới đây nhé!

1. Quyết định là gì?

Quyết định là một dạng văn bản đưa ra các thể chế, biện pháp nhằm thực hiện các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra nó cũng được các cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền sử dụng trong giải quyết công việc hàng ngày. Vì vậy, quyết định vừa thuộc văn bản quy phạm pháp luật, vừa thuộc văn bản áp dụng pháp luật.

quyết định là gì
Quyết định là gì?

2. Thẩm quyền ban hành quyết định

Thẩm quyền ban hành quyết định thuộc về các chủ thể sau:

  • Chủ tịch nước
  • Thủ tướng Chính phủ
  • Chánh án Toà án nhân dân tối cao
  • Bộ trưởng
  • Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao
  • Thủ tướng cơ quan ngang bộ
  • Tổng kiểm toán nhà nước
  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp
  • Thủ trưởng của các cơ quan nhà nước
  • Các đơn vị sự nghiệp
  • Cá nhân có thẩm quyền

Xem thêm: [Chia sẻ] Các kỹ năng lãnh đạo cần cho một nhà quản lý giỏi

3. Các loại quyết định

các loại quyết định phổ biến như sau:

  • Quyết định là văn bản quy phạm pháp luật: Quyết định của Chủ tịch nước; quyết định của Thủ tướng Chính phủ; quyết định của Tổng kiểm toán nhà nước; quyết định của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh; quyết định của Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã.
  • Quyết định là văn bản áp dụng pháp luật: Quyết định dùng trong lĩnh vực tổ chức nhân sự; quyết định dùng trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính; quyết định dùng để giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm quyền, lợi ích; quyết định dùng trong lĩnh vực tố tụng; quyết định trong lĩnh vực đất đai,..

4. Nội dung của quyết định

Nội dung của quyết định là gì? Tùy thuộc vào tính chất của quyết định mà nội dung của nó sẽ có sự khác nhau. Cụ thể như sau:

mẫu quyết định
Nội dung của quyết định

4.1. Quyết định mang tính chất văn bản quy phạm pháp luật

Quyết định quy phạm pháp luật được ban hành nhằm giải quyết nhiều công việc khác nhau. Nội dung của nó sẽ tùy thuộc vào chủ thể có thẩm quyền ban hanh. Chẳng hạn như:

  • Quyết định được ban hành bởi Chủ tịch nước thường mang nội dung tổng động viên, công bố, bãi bỏ các tình trạng khẩn cấp và các vấn đề khác thuộc thẩm quyền.
  • Quyết định được ban hành bởi Thủ tướng Chính phủ sẽ có nội dung: Biện pháp lãnh đạo, điều hành hoạt động từ trong hệ thống hành chính nhà nước; chỉ đạo và phối hợp hoạt động của các cơ quan, cán bộ trong bộ máy hành chính.
  • Quyết định được ban hành bởi Tổng Kiểm toán nhà nước với nội dung về quy định chuẩn mực kiểm toán, hồ sơ và quy trình.
  • Quyết định được ban hành bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có nội dung về quy định về các điều, khoản, điểm trong văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước,…
  • Quyết định được ban hành bởi Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã có nội dung về quy định vấn đề được luật giao.

Xem thêm: Quản trị là gì? Phân biệt quản trị và quản lý

4.2. Quyết định mang tính chất văn bản áp dụng pháp luật

Mỗi cơ quan nhà nước và cá nhân có thẩm quyền sẽ ra quyết định với nội dung nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn nhất định. Các lĩnh vực khác nhau cũng khiến nội dung quyết định khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Lĩnh vực tổ chức nhân sự: Quyết định có nội dung về kỷ luật, khen thưởng, công chức, điều động, chuyển ngạch lương, biệt phái công tác, thuyên chuyển, tuyển dụng,…
  • Lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính: Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân; quyết định sử dụng trong việc giải quyết khiếu nại, lợi ích hợp pháp, tố cáo đảm bảo quyền lợi,…
  • Lĩnh vực tố tụng: Quyết định khởi tố, quyết định áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời, quyết định đưa vụ án ra xét xử của tòa án, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án, quyết định tạm giam, quyết định tạm giữ, quyết định truy tố,…
  • Lĩnh vực đất đai: Quyết định phê duyệt quy hoạch, quyết định giao đất, quyết định thu hồi đất, quyết định sử dụng đất, quyết định thuế sử dụng đất,…
quyết định
Quyết định xử phạt

Ngoài ra còn có quyết định sử dụng trong một số lĩnh vực khác như: Xây dựng, giáo dục, y tế, quốc tịch,…

Xem thêm: Quyết đoán là gì? Bạn có phải là một người quyết đoán?

5. Cách thức soạn thảo quyết định

Bạn đã hiểu được “quyết định là gì” rồi, vậy cách thức soạn thảo như thế nào? Chi tiết như sau:

5.1. Soạn thảo nội dung trong quyết định

Nội dung trong quyết định sẽ được trình bày khoa học và theo trật tự kết cấu của các điều khoản. Tùy thuộc vào tính chất, quy mô, phạm vi của lĩnh vực mà hình thức soạn thảo quyết định sẽ được điều chỉnh thành các chương, điều, khoản, điểm sao cho hợp lý.

Nội dung của bất kỳ quyết định nào cũng phải có đầy đủ 3 phần: Mở đầu, nội dung chính và kết thúc. Cụ thể như sau:

  • Phần mở đầu: Trình bày về cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn để lập ra quyết định. Ví dụ như:

QUYẾT ĐỊNH

về việc củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN D

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị định số …/…/NĐ-CP ngày… thảng… năm… của Chính phủ về hệ thống tổ chức y tế địa phương;

Theo đề nghị của Trưởng phòng Y tế.

  • Phần nội dung chính: Phần này sẽ gồm các chương, điều, khoản, điểm cho các vấn đề, công việc phát sinh. Ví dụ như:
Điều 1: Ban hành ………………….. theo …………….. đính kèm.

Điều 2: Kể từ ngày được ban hành …………, nhân sự thuộc các phòng thực hiện công việc được phân công, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công ty, Trưởng Bộ phận, quản lý trực tiếp và trước pháp luật về việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định tại Điều lệ, quy chế của Công ty …………….và các quy định pháp luật có liên quan.

Điều 3: Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký cho đến khi có Quyết định khác về việc này được ban hành. Các Ông/bà có tên trên và các phòng ban có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

  • Phần kết thúc: Đề cập đến hiệu lực pháp lý của quyết định. Hiệu lực pháp lý cho đối tượng cụ thể nào, thời điểm có hiệu lực từ thời điểm cụ thể nào.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký…/….

Nơi nhận:

– Ông/Bà…….;

– Cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan (7);

– Lưu:……

TM. HỘI ĐỒNG THÀNH VIÊN

Chủ tịch Hội đồng thành viên

5.2. Tải mẫu quyết định mới nhất 2023

Tải mẫu quyết định mới nhất về sử dụng TẠI ĐÂY.

6. Quyết định có phải văn bản pháp luật không?

Quyết định là một văn bản pháp luật bởi nó có thể là văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản áp dụng pháp luật như đã chia sẻ trong bài. Tùy vào tính chất của quyết định mà nó sẽ:

các loại quyết định
Quyết định có phải văn bản pháp luật không?
  • Quyết định là văn bản quy phạm pháp luật được ban hành bởi cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền, được đảm bảo thực hiện. Nội dung của quyết định sẽ là các quy phạm pháp luật, trình bày theo trình tự, thủ tục và quy định cụ thể, chi tiết trong luật ban hành.
  • Quyết định là văn bản áp dụng pháp luật được ban hành bởi chủ thể có thẩm quyền. Nó có nội dung là mệnh lệnh đối với tổ chức, cơ quan, cá nhân và nó được thực hiện 1 lần trong thực tiễn, ban hành theo hình thức hoặc thủ tục được pháp luật quy định.

Như vậy, bài viết trên của JobsGO đã giúp bạn đọc hiểu được “quyết định là gì”, đồng thời cung cấp thêm rất nhiều kiến thức bổ ích về quyết định hiện nay. Tải ngay mẫu quyết định được chia sẻ ở trên về sử dụng cho cơ quan, tổ chức của bạn khi cần dùng nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: