Khối tự nhiên gồm những môn nào? Ngành nào? Học ra làm gì?

4.5/5 - (2 votes)

Hiện nay, theo đuổi khối tự nhiên là sự lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ. Vậy khối tự nhiên là gì? Khối tự nhiên có những tổ hợp, môn học nào? Có bao nhiêu ngành thuộc khối tự nhiên và học các ngành này ra làm gì? Cùng JobsGO tìm hiểu để có thể đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp cho con đường học tập trong tương lai bạn nhé.

1. Tìm hiểu chung về khối tự nhiên

Trước hết khi chọn theo học khối tự nhiên, các bạn cần phải biết khối này là gì, có những môn nào hay các tổ hợp nào?

1.1 Khối tự nhiên là gì?

khối tự nhiên
Khối tự nhiên là gì?

Khối tự nhiên là một khối học thuộc hệ thống giáo dục của Việt Nam, bao gồm các môn liên quan đến khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Cụ thể, đó là những môn khoa học nghiên cứu hướng đến mục đích nhận thức, mô tả, giải thích và tiên đoán về những quy luật, hiện tượng tự nhiên dựa trên các dấu hiệu được kiểm chứng.

1.2 Khối tự nhiên gồm những môn nào?

Theo cách phân chia của Bộ Giáo dục thì khối tự nhiên sẽ gồm có 4 môn là: Toán, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Nếu bạn học tốt và yêu thích những môn học này thì có thể lựa chọn khối tự nhiên để thi nhé.

1.3 Các tổ hợp môn thuộc khối tự nhiên

Khối tự nhiên phân chia thành 2 khối nhỏ là A và B với các tổ hợp khối là:

Tổ hợp khối A:

  • A00: Toán, Vật lý, Hóa học
  • A01: Toán, Vật Lý, Tiếng Anh
  • A12: Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội
  • A14: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý
  • A15: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý
  • A16: Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn

Tổ hợp khối B:

  • B00: Toán, Sinh Học, Hóa Học
  • B05: Toán, Sinh học, Khoa học xã hội
  • B08: Toán, Sinh học, Tiếng Anh

2. Khối tự nhiên gồm những ngành nào?

Có thể thấy, khối tự nhiên gồm rất nhiều tổ hợp với các môn khác nhau. Vì vậy mà khối này cũng có không ít ngành để các bạn lựa chọn. Cụ thể như sau:

khối tự nhiên gồm những ngành nào
Khối tự nhiên gồm những ngành nào?

2.1 Nhóm ngành kinh tế tài chính

Nhóm ngành kinh tế, tài chính bao gồm các ngành: kinh tế học, kinh doanh, tài chính, ngân hàng, kế toán, quản lý,… Những ngành này cung cấp cho sinh viên kiến thức quan trọng, giúp sinh viên hiểu rõ các nguyên lý, thị trường cùng các sản phẩm thuộc lĩnh vực kinh tế – tài chính. Ngoài ra, sinh viên cũng được trang bị những kỹ năng cần thiết là phân tích, giải quyết vấn đề, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm,…

Nhóm ngành này thường sẽ xét tuyển khối A (Toán, Lý, Hóa) hoặc A1 (Toán, Lý, Anh).

2.2 Nhóm ngành Y, dược

Nhóm ngành Y, dược bao gồm các ngành học liên quan đến y tế và thuốc như: y học, dược học, điều dưỡng,… Các ngành này cung cấp cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực y tế, dược phẩm. Sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể làm việc trong các bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc hay các tổ chức y tế.

Nhóm ngành này thường sẽ chỉ xét tuyển khối B với các môn Toán, Hóa, Sinh.

2.3 Nhóm ngành giáo dục

Nhóm ngành giáo dục là tập hợp các ngành học liên quan đến việc giảng dạy, đào tạo, nghiên cứu và phát triển các phương pháp giáo dục. Các ngành trong nhóm ngành giáo dục bao gồm:

  • Giáo dục mầm non
  • Giáo dục tiểu học
  • Giáo dục trung học
  • Giáo dục đại học
  • Giáo dục nghề nghiệp
  • Giáo dục thường xuyên
  • Giáo dục quốc phòng – an ninh
  • Giáo dục đặc biệt và khoa học giáo dục

Các ngành này đều có chung mục tiêu là nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và phát triển con người trong xã hội. Với khối tự nhiên, nhóm ngành này sẽ xét tuyển hầu hết các tổ hợp môn tùy vào ngành bạn lựa chọn.

2.4 Nhóm ngành kỹ thuật

Nhóm ngành kỹ thuật gồm các ngành học về công nghệ và các ứng dụng kỹ thuật trong cuộc sống hàng ngày như: cơ khí, công nghệ sửa chữa ô tô – xe máy, kỹ thuật điện, công nghệ chế tạo máy,…

Những ngành này thường ưu tiên tuyển sinh khối A với các môn Toán, Lý, Hóa.

2.5 Nhóm ngành truyền thông, báo chí

Đây là nhóm ngành không xét tuyển các môn thuần tự nhiên mà có sự kết hợp với một số môn của khối xã hội. Cụ thể các ngành trong nhóm này gồm: báo chí và truyền thông đại chúng, quảng cáo và truyền thông thương hiệu, công nghệ truyền thông, quan hệ Quốc tế, quan hệ công chúng, báo chí,…

Thực chất nhóm này không hẳn thuộc khối tự nhiên, tuy nhiên một số trường vẫn xét tuyển theo khối A với sự kết hợp với môn Ngữ Văn hoặc tổ hợp Khoa học Xã hội.

2.6 Nhóm ngành kiến trúc, mỹ thuật

Nhóm ngành mỹ thuật, kiến trúc bao gồm các ngành học như kiến trúc, thiết kế nội thất, mỹ thuật, điêu khắc, đồ họa, trang trí nội ngoại thất, phim ảnh, thiết kế thời trang và truyền thông đa phương tiện.

Đa phần các trường đại học sẽ xét tuyển nhóm ngành này theo khối A (Toán, Lý, Hóa) hoặc A1(Toán, Hóa, Anh).

2.7 Nhóm ngành công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là nhóm ngành luôn rất hot, nhận được nhiều sự quan tâm, lựa chọ từ các bạn trẻ. Nhóm ngành này gồm các ngành học như khoa học máy tính, kỹ thuật phần mềm, mạng máy tính, an ninh mạng, truyền thông số, hệ thống thông tin, trí tuệ nhân tạo,…

Để học các ngành này, bạn có thể chọn khối A (Toán, Lý, Hóa) hoặc A1(Toán, Hóa, Anh).

2.8 Nhóm ngành giao thông

Nhóm ngành giao thông bao gồm các ngành học như giao thông đường bộ, giao thông đường sắt, hàng hải, hàng không và logistics.

Phần lớn các trường đại học sẽ xét tuyển nhóm ngành này theo khối A (Toán, Lý, Hóa). Tuy nhiên, yêu cầu khối thi cụ thể có thể khác nhau tùy theo trường và ngành học.

2.9 Nhóm ngành luật

Nhóm ngành luật gồm các ngành học như luật dân sự, luật hình sự, luật kinh tế, luật lao động, luật quốc tế, luật tư pháp và luật hành chính.

Ngành này chỉ có một số ít trường xét tuyển khối tự nhiên (khối A) và có sự kết hợp của một số môn xã hội.

2.10 Nhóm ngành xây dựng

Nhóm ngành xây dựng mang đến cho các bạn nhiều sự lựa chọn như: kiến trúc, xây dựng công trình dân dụng, xây dựng công trình công nghiệp, quản lý xây dựng, kỹ thuật xây dựng và công nghệ vật liệu xây dựng.

Đa phần các trường đại học sẽ xét tuyển nhóm ngành xây dựng theo khối A (Toán, Lý, Hóa) hoặc A1 (Toán, Lý, Anh).

2.11 Nhóm ngành môi trường

Nhóm ngành môi trường bao gồm các môn học về Địa chất, Sinh học, Khoa học môi trường, Quản lý tài nguyên thiên nhiên, Công nghệ môi trường,…

Các ngành nhóm này tường thi khối A với môn tổ hợp môn Toán, Lý, Hóa. Tuy nhiên, yêu cầu khối thi cụ thể có thể khác nhau tùy theo trường và ngành học.

2.12 Nhóm ngành ngoại giao

Nhóm ngành ngoại giao bao gồm các ngành học về Quan hệ quốc tế, Ngoại giao, Luật quốc tế, Ngôn ngữ học, Văn hóa học,…

Hiện nay, các ngành thuộc nhóm này có xét tuyển cả khối A1 với các môn Toán, Lý, Anh.

3. Học khối tự nhiên ra làm nghề gì? Top những ngành nghề hot nhất hiện nay

khối tự nhiên gồm những môn nào
Học khối tự nhiên ra làm nghề gì?

Học khối tự nhiên ra các bạn có thể làm rất nhiều nghề hot với thu nhập hấp dẫn. Trong đó nổi bật phải kể đến một số nghề sau:

3.1 Bác sĩ

Nếu bạn thực sự giỏi về các môn khối tự nhiên, bác sĩ là một lựa chọn rất tốt cho bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ mất khá nhiều năm để học và mức học phí cũng không hề rẻ. Cụ thể, bạn cần hoàn thành chương trình đào tạo y khoa tại trường đại học, đạt điểm đủ để đăng ký cấp chứng chỉ và tiếp tục học chuyên sâu để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực y khoa.

Mặc dù quá trình để trở thành bác sĩ đòi hỏi nhiều nỗ lực và sự cống hiến, nhưng nghề bác sĩ cũng mang lại không ít cơ hội việc làm. Bạn có thể làm việc tại các bệnh viện, phòng khám, trung tâm chăm sóc sức khỏe, các cơ quan y tế công cộng hoặc khu vực phát triển y tế,…

Ngoài ra, mức lương bác sĩ cũng rất tốt. Theo thống kê của Bộ Y tế, mức lương của bác sĩ tại Việt Nam hiện đang dao động từ khoảng 15 – 50 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, những bác sĩ có chuyên môn cao, có kinh nghiệm lâu năm và làm việc tại các cơ sở y tế lớn có thể có mức lương cao hơn nhiều so với mức trung bình.

3.2 Dược sĩ

Học khối tự nhiên là một lợi thế khi bạn muốn trở thành dược sĩ. Theo đó, bạn cần hoàn thành chương trình đào tạo chuyên ngành dược học tại các trường đại học hoặc cao đẳng có liên quan.

Sau khi tốt nghiệp, bạn cần đăng ký để được cấp giấy phép hành nghề dược sĩ. Mức lương của dược sĩ phụ thuộc vào kinh nghiệm, chuyên môn, địa điểm và quy mô của cơ sở làm việc. Theo thống kê, mức lương dược sĩ ở Việt Nam hiện nay dao động từ khoảng 7 – 11 triệu đồng/tháng.

3.3 Lập trình viên

Được đánh giá là một trong những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay, công nghệ thông tin đang có nhu cầu tuyển dụng rất cao. Vì vậy, học khối tự nhiên ra bạn có thể làm nghề liên quan đến công nghệ thông tin, trong đó có lập trình viên.

Bạn có thể chọn học các chương trình đại học, cao đẳng hoặc các khóa học ngắn hạn để trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng cần thiết và làm việc trong ngành.

Mức lương lập trình viên phụ thuộc vào kinh nghiệm, chuyên môn và vị trí công việc. Tuy nhiên, trung bình mức lương của một lập trình viên tại Việt Nam dao động từ khoảng 10 – 30 triệu đồng/tháng.

3.4 Kinh doanh

Đối với nghề kinh doanh, kiến thức về toán học, kinh tế, quản lý và marketing là rất quan trọng và những kỹ năng này thường được giảng dạy trong các chương trình học khối tự nhiên. Vì vậy mà sau khi tốt nghiệp các ngành khối này, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn theo con đường kinh doanh.

Hiện nay, kinh doanh là công việc đang được tuyển dụng rất nhiều với mức thu nhập hấp dẫn. Theo thống kê của JobsGO, lương nhân viên kinh doanh dao động từ 8 – 15 triệu đồng/tháng + hoa hồng. Riêng với các vị trí cao hơn như trưởng phòng, giám đốc kinh doanh thì lương có thể lên đến 50 triệu đồng/tháng.

3.5 Nhân viên ngân hàng

Trong khối tự nhiên có ngành tài chính, kinh tế, do đó bạn cũng có thể trở thành nhân viên ngân hàng nếu tốt nghiệp các ngành này. Môi trường làm việc trong ngành ngân hàng hiện nay rất tốt, đồng thời mức lương cũng vô cùng hấp dẫn. Cụ thể, mức lương nhân viên ngân hàng khá cao, dao động từ 7 – 20 triệu đồng/tháng tùy vào trình độ, kinh nghiệm và đơn vị làm việc.

3.6 Giáo viên

Khối tự nhiên có nhiều môn như Toán, Lý, Hóa, Sinh,… Vì vậy, khi đã học và có kiến thức chuyên sâu về các môn này, bạn có thể trở thành giáo viên giảng dạy trong các trường từ cấp 1 đến đại học.

Hiện nay, ngành giáo dục đang được đẩy mạnh nên cơ hội việc làm dành cho giáo viên cũng rất lớn. Bên cạnh việc thi công chức, vào biên chế thì các bạn cũng có thể làm việc tại các trường tư, trung tâm giáo dục,… Mức lương giáo viên sẽ tính theo quy định Nhà nước nếu bạn vào biên chế. Còn với những ai làm việc bên ngoài thì sẽ có mức lương khác nhau tùy khả năng và khối lượng công việc đảm nhận.

4. Nên học khối tự nhiên hay xã hội?

các môn khối tự nhiên
Nên học khối tự nhiên hay xã hội?

Việc chọn học khối tự nhiên hay xã hội phụ thuộc vào sở thích, năng lực và mục tiêu của từng người. Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn quyết định:

  • Nếu bạn thích và có năng khiếu trong các môn học như Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học và muốn trở thành kỹ sư, nhà khoa học, bác sĩ hoặc những ngành nghề liên quan đến khoa học tự nhiên, thì học khối tự nhiên là một lựa chọn tốt.
  • Nếu bạn yêu thích và muốn tìm hiểu về lịch sử, địa lý, xã hội, văn hóa, chính trị và muốn trở thành luật sư, nhà báo, giáo viên, chuyên gia nghiên cứu xã hội hay một số ngành nghề khác liên quan đến xã hội, thì nên chọn khối xã hội.
  • Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về cả hai khối học và đặc biệt là muốn trở thành những chuyên gia trong các lĩnh vực giao thoa giữa hai khối học, ví dụ như những ngành nghiên cứu về môi trường, thì bạn có thể lựa chọn học cả hai khối tự nhiên và xã hội. Tuy nhiên, bạn vẫn nên xác định một khối để tập trung và đạt kết quả tốt nhất trong học tập cũng như các kỳ thi.

Ngoài ra, trong quá trình quyết định, hãy lắng nghe ý kiến của gia đình, bạn bè, giáo viên và tìm hiểu kỹ về những ngành nghề, khối học mà bạn quan tâm để đưa ra quyết định hợp lý.

5. Top trường đại học đào tạo các ngành khối tự nhiên hot

Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo các ngành khối tự nhiên dành cho các bạn. Dưới đây là tổng hợp những trường hot nhất ở 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
Học viện kỹ thuật Quân sự Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh Đại học Quốc Tế – ĐHQG TPHCM
Đại học Công nghệ – ĐHQG Hà Nội Trường Đại học Bách Khoa – ĐH Đà Nẵng Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Đại học Giao thông vận tải Trường Đại học Công nghiệp Vinh Đại học Y Dược Cần Thơ
Đại học Công nghiệp Hà Nội Trường Đại học Dân lập Duy Tân Đại học Y Dược TPHCM
Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội Trường Đại học Khoa học – ĐH Huế Đại học Khoa Học Tự Nhiên – ĐH Quốc Gia TPHCM
Đại học Điện lực Trường Đại học Kinh tế – ĐH Đà Nẵng Đại học Bách Khoa – ĐHQG TPHCM
Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội Trường Đại học Kinh tế Nghệ An Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM
Đại học Thương Mại Trường Đại học Xây dựng Miền Trung Đại học Ngân hàng TP.HCM
Học viện Ngân hàng Trường Đại học Nông Lâm – ĐH Huế Đại học Công nghệ Sài Gòn
Đại học Y Hà Nội Trường Đại học Tài chính Kế toán Đại học Nông Lâm TP. HCM
Học viện Y Dược Học Cổ Truyền Việt Nam Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên Đại học Quốc tế Hồng Bàng
Đại học Kiến Trúc Hà Nội Khoa Y dược – Đại học Đà Nẵng Đại học Tài chính – Marketing
Đại học Kinh Tế Quốc Dân Đại học FPT Đà Nẵng Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM
Đại học Mỏ Địa Chất Đại học Kỹ thuật Y – Dược Đà Nẵng Đại học Kinh tế – Luật – ĐH Quốc gia TP.HCM
Đại Học Kinh Tế Và Quản Trị Kinh Doanh Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột Đại học Luật TP.HCM
Đại Học CNTT Và Truyền Thông – ĐH Thái Nguyên Đại học Phú Xuân Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông – Cơ sở TP.HCM

Như vậy, khối tự nhiên bao gồm rất nhiều ngành khác nhau dành cho các bạn. Nếu yêu thích ngành nào, hãy mạnh dạn theo học và theo đuổi con đường sự nghiệp của mình bạn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: