Ngành giáo dục đặc biệt là gì? Ngành này có dễ xin việc không?

Đánh giá post

Nếu bạn đang tìm hiểu ngành giáo dục đặc biệt là gì thì bài viết sau của JobsGO sẽ thay bạn trả lời trọn vẹn câu hỏi đó. Không chỉ vậy, trong bài viết JobsGO còn cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin khác có liên quan đến ngành này, cùng theo dõi nhé!

Tìm hiểu ngành giáo dục đặc biệt là gì?

Ngành giáo dục đặc biệt (Special Education) bao gồm những chương trình dạy học đặc biệt. Nó được thiết kế, xây dựng riêng cho các bạn học sinh đặc biệt. Các em bị chậm về tinh thần, tình cảm hoặc thể chất, điều này ảnh hưởng chung đến sự phát triển tổng thể và gây ra vấn đề nhận thức, kỹ năng. Vì thế mà chúng cần một môi trường giáo dục đặc biệt. Đây cũng là điều mà hầu hết các trường học truyền thống không đáp ứng được.

Ngành Giáo dục đặc biệt là gì
Tìm hiểu ngành giáo dục đặc biệt là gì?

Chương trình giáo dục đặc biệt sẽ vận dụng phương pháp, nội dung mang tính chất thích nghi cho người học. Đây cũng là sự can thiệp, trị liệu giúp trẻ phát triển bình thường, học tập và vui chơi như những đứa trẻ khác.

Đào tạo giáo dục đặc biệt sẽ giúp người học có đủ phẩm chất, năng lực, sức khỏe để giáo dục trẻ tại các cơ sở, trường học chuyên biệt.

👉 Xem thêm: Kinh doanh giáo dục là gì? Các hình thức kinh doanh siêu lợi nhuận

Ngành giáo dục đặc biệt học trường nào?

Trên cả nước có một số trường đại học đào tạo ngành giáo dục đặc biệt là:

  • Trường đại học Sư phạm Hà Nội
  • Trường đại học Thủ đô Hà Nội
  • Trường đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Điểm chuẩn của ngành dao động từ 19 đến 25, tùy thuộc vào từng tổ hợp môn thi và trường thi.

Học phí ngành giáo dục đặc biệt sẽ phụ thuộc vào từng chương trình đào tạo của các trường. Mức học phí qua từng năm có tăng nhưng không đáng kể.

Khối thi vào ngành giáo dục đặc biệt

Ngành Giáo dục đặc biệt là gì
Khối thi vào ngành giáo dục đặc biệt

Ngành giáo dục đặc biệt có mã ngành là: 7140203

Tổ hợp môn để thi tuyển vào ngành này bao gồm như sau:

  • B03: Toán, Sinh, Văn
  • C00: Văn, Sử, Địa
  • D01: Văn, Toán, Anh
  • D02: Văn, Toán, Tiếng Nga

Căn cứ vào thế mạnh của bản thân mà bạn có thể lựa chọn khối thi sao cho phù hợp và đạt điểm cao nhất.

👉 Xem thêm: Nghề giáo viên mầm non là gì? Mô tả công việc giáo viên mầm non

Ngành giáo dục đặc biệt ra làm gì?

Rất nhiều người cho rằng học ngành giáo dục đặc biệt ra trường chỉ làm giáo viên. Liệu có phải như vậy hay không? Trong nội dung này JobsGO sẽ mách cho bạn những công việc mà sinh viên ngành này ra trường có thể làm.

  • Làm giáo viên trong các cơ sở, trường học giáo dục đặc biệt, hỗ trợ học sinh bị khuyết tật, tự kỷ hòa nhập lại với cuộc sống bình thường.
  • Làm chuyên viên giáo dục trong Sở, Phòng giáo dục, trung tâm dạy học đặc biệt.
  • Có thể làm cán bộ nghiên cứu trong các cơ quan giáo dục, tư vấn giáo dục.

Ngành giáo dục đặc biệt có dễ xin việc không?

Các bạn sinh viên trước khi theo học ngành giáo dục đặc biệt đại học Sư phạm hay bất kỳ trường nào khác đều có thắc mắc chung đó là “ngành có dễ xin việc hơn so với các ngành khác hay không?”. Thực tế cho thấy, cơ hội việc làm đối với các ngành học là như nhau, chỉ cần sinh viên biết nắm bắt thời cơ, trau dồi nhiều kỹ năng cho bản thân là được.

Ngành Giáo dục đặc biệt là gì
Ngành giáo dục đặc biệt có dễ xin việc không?

Riêng với ngành giáo dục đặc biệt, sinh viên ngành giáo dục đặc biệt, trường đại học sư phạm Hà Nội được ưu ái hơn bởi đây là ngành cần thiết giúp trẻ hòa nhập với cuộc sống bình thường. Đặc biệt, sinh viên trường này có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, được đào tạo bài bản và có kỹ năng trong việc dạy trẻ. Một nguyên nhân nữa là do trường đại học sư phạm thường chiếm được nhiều thiện cảm hơn trong mắt người khác.

Hiện nay có không ít trẻ mắc các căn bệnh tự kỷ, khuyết tật,… khiến các em chậm phát triển hơn lứa tuổi bình thường. Nếu không có biện pháp can thiệp sớm sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống, tương lai của các em.

Việc dạy trẻ tự kỷ, trẻ đặc biệt cần có chương trình riêng, có kiến thức và kỹ năng sư phạm. Vì thế mà rất nhiều trường, trung tâm dạy trẻ tự kỷ ra đời và phát triển. Đây sẽ là cơ hội cho những bạn sinh viên ngành giáo dục đặc biệt có thể tìm công việc phù hợp, đúng ngành. Chỉ cần bạn trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng chắc chắn vấn đề tìm việc sẽ không khó.

👉 Xem thêm: Học sư phạm ra làm gì? Học sư phạm có dễ xin việc? 

Những tố chất cần có với sinh viên ngành giáo dục đặc biệt

Giáo dục đặc biệt là ngành đặc thù, không những cần kiến thức, kỹ năng mà người làm nghề này phải có tố chất nhất định.

  • Yêu thương trẻ, thích dạy trẻ nhỏ.
  • Phải làm nghề bằng tâm huyết, bằng tình yêu.
  • Yêu nghề giáo viên, yêu thương, tôn trọng, đối xử bình đẳng giữa các trẻ.
  • Có lối sống giản dị, chất phác, có tinh thần trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao.
  • Làm việc đồng nghiệp để đạt mục tiêu chung.
  • Luôn chủ động học hỏi, nâng cao kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn.
  • Có khả năng truyền đạt rõ ràng.
  • Luôn kiên nhẫn với trẻ.

Mức lương của ngành giáo dục đặc biệt

Theo khảo sát hiện nay cho thấy mức lương trung bình của giáo viên dạy trẻ đặc biệt là 7 triệu đồng/tháng. Bên cạnh lương cứng họ còn được nhận thêm các trợ cấp, phụ cấp khác. Mức thu nhập của họ có thể cao hơn nếu bạn có kinh nghiệm, kỹ năng cao.

Ngành Giáo dục đặc biệt là gì
Mức lương của ngành giáo dục đặc biệt

Bên cạnh công việc dạy chính, bạn cũng có thể nhận thêm việc tư vấn, hỗ trợ điều trị tâm lý cho trẻ trong các trung tâm để nâng cao thu nhập.

Nhìn chung, mức lương ngành này không có giới hạn. Chỉ cần bạn cố gắng, nỗ lực hoặc học liên thông ngành giáo dục đặc biệt để nâng cao kiến thức chắc chắn sẽ đạt thành quả như mong đợi.

Bài viết trên đây của JobsGO đã giúp bạn tìm hiểu xong “ngành giáo dục đặc biệt là gì?”. Có thể thấy đây là ngành cần rất nhiều tình yêu, sự đồng cảm với người học. Để hoàn thành tốt công việc bạn nên chuẩn bị tinh thần chịu áp lực tốt.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: