Khối xã hội gồm những môn nào? Ngành nào? Học ra làm gì?

5/5 - (1 vote)

Chương trình giáo dục Việt Nam hiện nay phân chia thành 2 khối, ban chính là Tự nhiên và Xã hội. Vậy khối xã hội là gì? Khối này gồm những môn nào, ngành nào? Học khối xã hội ra làm nghề gì? Đây có phải khối chỉ dành cho các bạn nữ? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ. Trong bài viết này, JobsGO sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin chi tiết về khối xã hội.

1. Tìm hiểu chung về khối xã hội

Để lựa chọn đúng khối thi, trước hết các bạn sẽ cần hiểu đúng khối xã hội là gì? Khối này gồm những môn nào và tổ hợp nào? Nội dung dưới đây sẽ giúp các bạn trả lời những câu hỏi đó.

1.1 Khối xã hội là gì?

Khối xã hội là một khối học thuộc hệ thống giáo dục của Việt Nam, bao gồm các môn liên quan đến khoa học xã hội và nhân văn.

Cụ thể, đó là những môn nghiên cứu về con người, xã hội, văn hoá, lịch sử, nhằm mô tả, giải thích để hiểu sâu hơn về các vấn đề liên quan đến con người và xã hội. Những môn học trong khối này phân tích các hiện tượng, đưa ra các giải pháp và kế hoạch cho sự phát triển bền vững của xã hội.

khối xã hội
Khối xã hội là gì?

1.2 Khối xã hội gồm những môn nào?

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khối xã hội bao gồm các môn là: Văn, Sử, Địa, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp và tất cả các ngôn ngữ khác.

1.2 Các tổ hợp môn thuộc khối xã hội

Hiện nay, khối xã hội được chia thành 2 khối nhỏ là C và D với các tổ hợp môn như sau:

Tổ hợp môn khối C:

  • C00: Văn, Sử, Địa
  • C19: Văn, Sử, GDCD
  • C20: Văn, Địa, GDCD

Tổ hợp môn khối D:

  • D14: Văn, Sử, tiếng Anh
  • D15: Văn, Địa, tiếng Anh
  • D41: Văn, Địa, tiếng Đức
  • D42: Văn, Địa, tiếng Nga
  • D43: Văn, Địa, tiếng Nhật
  • D44: Văn, Địa, tiếng Pháp
  • D45: Văn, Địa, tiếng Trung
  • D78: Văn, Khoa học xã hội, tiếng Anh
  • D79: Văn, Khoa học xã hội, tiếng Đức
  • D80: Văn, Khoa học xã hội, tiếng Nga
  • D81: Văn, Khoa học xã hội, tiếng Nhật
  • D82: Văn, Khoa học xã hội, tiếng Pháp
  • D83: Văn, Khoa học xã hội, tiếng Trung

Xem thêm: Khối tự nhiên gồm những môn học nào? Ngành nào? Làm nghề gì?

2. Khối xã hội gồm những ngành nào?

Khối xã hội gồm nhiều ngành khác nhau và được phân chia theo từng nhóm đó là:

khối xã hội là gì
Khối xã hội gồm những ngành nào?

2.1 Nhóm ngành Luật – Nhân văn

Nhóm ngành Luật – Nhân văn là một trong các nhóm ngành học thuộc lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn. Nhóm ngành này bao gồm các chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực pháp luật, tư pháp, quản lý nhà nước và các nghiên cứu về lý luận, lịch sử pháp luật.

Học nhóm ngành này, sinh viên sẽ có kiến ​​thức về pháp luật và các vấn đề xã hội liên quan. Đồng thời, các bạn cũng được cung cấp những kỹ năng phân tích, đánh giá, giải quyết các vấn đề pháp lý, đạo đức và chính trị trong xã hội.

2.2 Nhóm ngành Truyền thông – Báo chí

Nhóm ngành Truyền thông – Báo chí bao gồm các chuyên ngành liên quan đến truyền thông đại chúng, báo chí, xuất bản, quảng cáo, truyền thông trực tuyến,…

Sinh viên khi theo học các ngành nhóm này sẽ có kiến thức về các phương tiện truyền thông và cách sử dụng chúng để truyền tải thông điệp, tạo ảnh hưởng, tương tác với khán giả. Một số kỹ năng mà các bạn được học đó là viết báo, sản xuất phim, quản lý truyền thông, thiết kế đồ họa và các kỹ năng liên quan đến truyền thông trực tuyến.

Xem thêm: Truyền thông: Ngành nghề cho những người thích làm việc từ xa

2.3 Nhóm ngành Văn hóa

Nhóm ngành này tập trung vào việc nghiên cứu và phân tích các vấn đề liên quan đến văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, tôn giáo, tâm lý học, xã hội học, đa văn hóa và quản lý văn hóa.

Nhóm ngành Văn hóa giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các giá trị văn hóa, lịch sử và nghệ thuật của các quốc gia và dân tộc khác nhau trên thế giới, đồng thời phát triển khả năng phân tích, suy luận, tư duy sáng tạo và quản lý văn hóa.

2.4 Nhóm ngành Sư phạm

Sư phạm là một trong những nhóm ngành hot nhất của khối xã hội. Nhóm ngành này tập trung vào việc đào tạo và phát triển những kỹ năng, kiến thức, năng lực cần thiết để trở thành một giáo viên hoặc nhà giáo dục.

Các sinh viên học trong nhóm ngành Sư phạm sẽ được học các kiến thức về lý thuyết giáo dục, phương pháp dạy học, tâm lý học, nghiên cứu khoa học trong giáo dục và các kỹ năng khác liên quan đến việc giảng dạy, quản lý lớp học.

Xem thêm: Học sư phạm ra làm gì? Học sư phạm có dễ xin việc?

2.5 Nhóm ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn

Nhóm ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn bao gồm các ngành như du lịch – lữ hành, quản trị nhà hàng – khách sạn, quản lý sự kiện – hội nghị, quản lý resort – công viên giải trí, quản lý,…

Sinh viên học trong nhóm ngành này sẽ được học các kiến thức về quản lý dịch vụ khách hàng, kinh doanh, marketing, quản lý nhân sự, quản lý tài chính, kiến thức về văn hoá, lịch sử và địa lý du lịch, kỹ năng mềm liên quan đến làm việc với khách hàng và các kỹ năng khác liên quan đến ngành du lịch – nhà hàng – dịch vụ.

2.6 Nhóm ngành Quản lý Nhà nước

Nhóm ngành Quản lý Nhà nước gồm những ngành như quản lý công, quản lý hành chính – chính sách, quản lý tài chính công,…

Nhóm ngành này tập trung vào việc đào tạo và phát triển các kỹ năng, kiến thức và năng lực cần thiết để làm việc trong các cơ quan, tổ chức nhà nước, các doanh nghiệp và tổ chức phi chính phủ có quan hệ với Nhà nước.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: “Ngành quản lý nhà nước ra làm gì?”

2.7 Nhóm ngành Ngôn ngữ

Nhóm ngành Ngôn ngữ là một trong những nhóm ngành đào tạo về ngôn ngữ, văn học và văn hoá của các nước trên thế giới. Nhóm ngành này tập trung vào việc phát triển các kiến thức, kỹ năng quan trọng cho sinh viên, giúp họ trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực ngôn ngữ và văn hóa.

Một số ngành nổi bật đó là: ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Pháp, ngôn ngữ Trung Quốc, ngôn ngữ Nhật Bản,…

2.8 Nhóm ngành An ninh – Cảnh sát

Nhóm ngành An ninh – Cảnh sát gồm các ngành như cảnh sát hình sự, an ninh mạng, quản lý an ninh, quân đội, phòng cháy chữa cháy,…

Sinh viên trong nhóm ngành này sẽ được đào tạo về các kỹ năng như tình báo, pháp luật, cảnh sát hình sự, kỹ thuật điều tra, phân tích dữ liệu, quản lý tội phạm,… Ngoài ra, các bạn cũng được học cách sử dụng các công cụ và thiết bị đảm bảo an ninh, bao gồm cả thiết bị mạng và các công nghệ tiên tiến.

3. Học khối xã hội ra làm nghề gì?

khối xã hội gồm những môn nào
Khối xã hội ra làm nghề gì?

Tốt nghiệp các ngành khối xã hội, bạn có thể làm việc ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Sau đây là một số nghề có tiềm năng phát triển nhất mà bạn nên tham khảo.

3.1 Giáo viên

Nếu các bạn học nhóm ngành Sư phạm, có kiến thức chuyên sâu về các môn học như Văn, Sử, Địa, Ngoại ngữ và có khả năng giao tiếp, thuyết trình, truyền tải kiến thức tốt thì Giáo viên là một sự lựa chọn tuyệt vời. Hiện nay, không chỉ có giáo viên biên chế Nhà nước mà các bạn còn có thể dạy học ở các trường tư hoặc trung tâm đào tạo.

3.2 Biên tập viên, phóng viên, nhà báo

Biên tập viên, nhà báo, phóng viên là những công việc phù hợp với các bạn yêu thích, đam mê viết lách, có khả năng tìm kiếm, thu thập, tổng hợp thông tin tốt. Tuy nhiên, những công việc này đòi hỏi rất cao về kiến thức cũng như kỹ năng xã hội, đặc biệt là phải có thẻ hành nghề thì mới có thể hoạt động trong nghề.

3.3 Hướng dẫn viên du lịch

Những bạn yêu thích du lịch, trải nghiệm thì có thể chọn làm hướng dẫn viên du lịch. Công việc này sẽ đưa các bạn đi khám phá khắp nơi tại Việt Nam và cả trên thế giới. Để làm nghề này, các bạn cần có kiến thức văn hóa, du lịch tốt, đặc biệt những ai làm hướng dẫn viên quốc tế thì phải giỏi ngoại ngữ.

3.4 Biên, phiên dịch viên

Biên, phiên dịch là nghề dành cho những bạn có khả năng ngoại ngữ tốt. Trong đó, các bạn có khiếu văn chương, thích viết lách có thể chọn nghề biên dịch, làm việc tại các công ty. Còn những bạn có khả năng giao tiếp tốt thì phiên dịch là sự lựa chọn phù hợp.

3.5 Luật sư

Một trong những nghề cũng đang rất hot hiện nay dành cho các bạn học khối xã hội chính là luật sư. Các bạn có thể làm việc trong các cơ quan thuộc Nhà nước, các công ty hoặc làm tự do. Tuy nhiên, để theo đuổi nghề này, các bạn cần có kiến thức chuyên sâu, am hiểu luật pháp, đặc biệt là khả năng giao tiếp, phản biện phải cực đỉnh.

3.6 Marketing

Marketing là nghề chưa bao giờ hết hot và là nghề rất đa dạng lĩnh vực, vị trí công việc, mở ra cơ hội việc làm lớn dành cho các bạn. Hiện nay, hầu hết các công ty đều cần có bộ phận Marketing để phát triển kinh doanh. Vì vậy, mà đây là nghề được đánh giá là tiềm năng mà các bạn học khối xã hội nên lựa chọn.

4. Khối xã hội có phải chỉ dành cho nữ?

khối xã hội gồm những ngành nào
Khối xã hội có phải chỉ dành cho nữ?

Từ xưa đến nay, tỷ lệ các bạn lựa chọn khối xã hội đa phần là nữ. Chính vì vậy mà nhiều người thắc mắc liệu đây có phải là khối chỉ dành cho nữ hay không?

Thực tế, khối xã hội không chỉ dành riêng cho nữ. Bất kỳ ai có sở thích và năng khiếu trong lĩnh vực thuộc này đều có thể học và theo đuổi sự nghiệp. Cả nam và nữ, không có bất kỳ giới hạn giới tính nào trong việc học và làm việc trong các ngành khối này.

Ngày nay, có nhiều nam giới làm việc trong lĩnh vực khối xã hội và đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của ngành này. Do đó, không có cơ sở để cho rằng khối xã hội chỉ dành cho nữ.

5. Top trường đại học đào tạo các ngành khối xã hội hot

Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo các ngành thuộc khối xã hội. Dưới đây là danh sách những trường hot nhất mà các bạn có thể tham khảo để lựa chọn trường phù hợp.

Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
Học viện Báo chí và Tuyên truyền Đại học Luật Huế (Đại học Huế) Đại học Luật TPHCM
Học viện An ninh nhân dân Đại học Tây Nguyên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM
Học viện Cảnh sát nhân dân Đại học Quy Nhơn Đại học Sài Gòn
Học viện Quản lý Giáo dục Đại học Khánh Hòa Đại học Văn hóa TPHCM
Đại học Sư phạm Hà Nội Đại học Sư phạm Đà Nẵng (Đại học Đà Nẵng) Đại học Sư phạm TPHCM
Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn Đại học Phú Yên Đại Học Công Nghiệp TPHCM
Đại học Hà Nội Đại học Đông Á Đại học Tôn Đức Thắng
Đại học Văn hóa Hà Nội Đại học Duy Tân Đại học Lao động và Xã hội
Đại học Lao động Xã hội Đại học Nông lâm Huế (Đại học Huế) Đại học Nguyễn Tất Thành
Đại học Nội Vụ Đại học Quảng Bình Đại học Nội vụ
Đại học Luật Hà Nội Đại học Quảng Nam Đại học Mở TPHCM
Đại học Công Đoàn Đại học Hà Tĩnh Đại học An ninh Nhân dân
Đại học Sư phạm Thái Nguyên Trường Du lịch (Đại học Huế) Đại học Văn Hiến
Học viện Tòa án Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) Đại học Cần Thơ

Hy vọng qua những thông tin trên, các bạn đã hiểu về khối xã hội và lựa chọn được ngành học, trường học phù hợp để theo đuổi đam mê của mình nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: