Những ngày đầu mới nhận việc, khi chưa quen với môi trường, văn hóa công ty, rất nhiều người cảm thấy căng thẳng, áp lực, khó tập trung. Vậy có cách nào để giải tỏa áp lực tâm lý cho người mới đi làm không? Câu trả lời sẽ được JobsGO giải đáp ngay trong bài viết dưới đây, đừng bỏ qua thông tin hữu ích nhé.
Mục lục
Tại sao người mới đi làm thường bị áp lực tâm lý?
Những người trẻ lần đầu tiên đi làm hay chuyển môi trường làm việc sẽ luôn phải trải qua những bậc thang cảm xúc, thử thách khác nhau. Nổi bật trong đó phải kể đến chính là áp lực tâm lý. Tại sao lại như vậy?
Thực tế, áp lực tâm lý của người mới đi làm thường xuất phát từ những nguyên nhân sau:
- Thứ nhất, môi trường lạ lẫm, người lạ, việc lạ khiến họ chưa thích nghi kịp dẫn đến hoang mang, chưa biết phải làm thế nào.
- Thứ hai, công việc mới không giống công việc trước đây, nhiều người phải bắt đầu lại dẫn đến tâm lý mệt mỏi, chán nản.
- Thứ ba, khối lượng công việc quá lớn dù mới đi làm khiến không ít người bị choáng, cảm thấy áp lực.
- Thứ 4, do tính cách một số người hướng nội, ngại giao tiếp nên khó hòa đồng với mọi người trong công ty. Làm việc một mình, không quen ai chắc chắn sẽ gây nên áp lực lớn trong tâm lý.
- Thứ năm, “ma mới” vừa đi làm đã bị các “ma cũ” sẵn sàng bắt nạt, thể hiện cái uy của người đi trước.
- Thứ sáu, văn hóa, quy định công ty quá hà khắc cũng là nguyên nhân khiến nhiều người trẻ mới đi làm bị áp lực về tâm lý.
Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến sự áp lực, bất ổn trong tâm lý của người mới đi làm. Vấn đề đặt ra là có cách nào để giúp giải tỏa được những điều đó hay không? Câu trả lời ở đây là “CÓ” và JobsGO sẽ bật mí cho các bạn ở phần sau nhé! Đặc biệt, một số ngành nghề áp lực nhất cũng cần được chú ý để hiểu rõ hơn về tình trạng này.
👉 Xem thêm: Làm thế nào để giảm stress sau chuỗi ngày dài mệt mỏi?
5 cách giải tỏa áp lực tâm lý cho người mới đi làm
Việc giải tỏa áp lực tâm lý cho người mới đi làm thực chất không quá khó khăn. Thậm chí nó có thể không xuất hiện nếu bạn đảm bảo được những “mẹo” sau:
Tạo ấn tượng đầu tiên tốt
Để có thể hòa nhập, không lạc lõng trong môi trường mới, điều quan trọng là bạn phải tạo được ấn tượng đầu tiên tốt. Thực tế, trường học và trường đời hoàn toàn không giống nhau. Nếu như sinh viên có thể mặc áo phông, quần jean đi học thì nhân viên văn phòng lại phải đảm bảo trang phục chuẩn công sở. Bạn không cần phải ăn diện đồ đắt tiền, sang trọng, chỉ cần phù hợp với lứa tuổi, quy định của công ty kết hợp với việc luôn nở nụ cười thật tươi, chào hỏi nhiệt tình cũng đã giúp bạn tạo thiện cảm với đồng nghiệp.
Ngoài ra, những ngày đầu đi làm, các bạn hãy luôn tuân thủ về giờ giấc, mọi thứ trong công việc đều cần cẩn thận, tránh để sai sót.
Xây dựng mối quan hệ hòa đồng nơi công sở
Đối với một môi trường công sở đầy phức tạp thì việc áp lực tâm lý là điều khó tránh khỏi. Những người mới đi làm thường sẽ khó hòa nhập, ngại bắt chuyện với đồng nghiệp. Vậy làm sao để xóa bỏ khoảng cách, đánh bại “bóng đen tâm lý” này?
Đơn giản nhất, các bạn hãy thường xuyên mỉm cười, chào hỏi đồng nghiệp khi gặp nhau. Vào thời gian nghỉ trưa, hãy tranh thủ làm quen, trò chuyện xã giao với mọi người, ít nhất là đồng nghiệp bên cạnh, cùng bộ phận. Bạn cũng có thể thử làm quen với những người vui tính, hoạt ngôn trong công ty. Điều này sẽ giúp bạn có thêm năng lực tích cực hơn trong công việc và xua tan áp lực.
Thường trong môi trường công sở, bạn hãy chọn làm thân với những người có liên quan đến đến vị trí công việc mình đang đảm nhận. Mục đích là để 2 bên có thể dễ dàng trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau, tạo sự ăn ý để ứng phó, giải quyết các vấn đề trong công việc. Đây là những cách vượt qua áp lực trong cuộc sống rất hiệu quả.
👉 Xem thêm: Xây dựng mối quan hệ công sở: Nhân viên mới làm gì để chớp cơ hội?
Có thái độ cầu tiến cao trong công việc
Cách tốt nhất để không bị áp lực tâm lý khi mới đi làm đó là có mục tiêu, ý chí phấn đấu ngay từ ban đầu. Nhiều người có suy nghĩ, cứ thử đã, đến đâu thì đến, biết được có làm ở đây lâu không? Tuy nhiên, chính điều này lại vô tình khiến họ bị áp lực lớn và dễ dàng từ bỏ.
Đến với môi trường làm việc mới, các bạn cần phải nghĩ đây là nơi mình có thể học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm. Đồng thời, không ngại lăn xả, không phàn nàn khi bị giao việc cũng là điều quan trọng mà các bạn cần lưu ý. Hãy luôn giữ cho mình một thái độ cầu tiến trong công việc, luôn sẵn sàng cống hiến hết mình. Đây cũng là cách để các bạn tạo được ấn tượng tốt với sếp và công ty ngay từ những ngày đầu tiên đó.
Dành thời gian thư giãn bản thân
Công việc là rất quan trọng, song các bạn cũng cần phải dành thời gian cho bản thân. Việc thiếu cân bằng chính là nguyên nhân dẫn đến sự áp lực trong tâm lý khi mới đi làm. Các bạn tuyệt đối đừng ép mình phải làm việc liên tục 8 tiếng ở công ty rồi về nhà lại tiếp tục cặm cụi. Điều này sẽ chỉ càng khiến các bạn trở nên stress, chán nản hơn mà thôi.
Do đó, khi cảm thấy mệt mỏi, hãy để bản thân được thư giãn, nghỉ ngơi. Đơn giản như là thả lỏng cơ thể, uống 1 ngụm nước hay rủ các đồng nghiệp, bạn bè đi ăn, đi chơi cho khuây khỏa,… cũng là “liều thuốc” giúp tâm trạng, tâm lý của các bạn được tốt hơn.
👉 Xem thêm: 4 thói quen quan trọng cho cuộc sống tích cực hơn
Tìm kiếm sự chia sẻ, động viên khi cần thiết
Áp lực, bất ổn trong tâm lý khi mới đi làm là điều mà bất kỳ ai cũng sẽ phải trải qua ít nhất 1 lần trong đời. Bởi vậy, khi rơi vào tình trạng này, thay vì 1 mình chịu đựng hay trách bản thân, các bạn hãy tìm kiếm sự động viên, chia sẻ từ mọi người. Những lời khuyên, an ủi từ bạn bè, người thân sẽ giúp tâm trạng các bạn thoải mái, tốt hơn rất nhiều đó.
Áp lực tâm lý là điều chắc chắn không thể tránh khỏi với những người mới đi làm, đặc biệt là người trẻ tuổi. Tuy nhiên, chuyện gì cũng sẽ có cách để giải quyết. Đây mới chỉ là bước đầu, đừng vì chán nản, mệt mỏi mà từ bỏ công việc mình yêu thích nhé. Hy vọng bài chia sẻ trên đây của JobsGO sẽ giúp các bạn trẻ giải tỏa được phần nào tâm lý, áp lực của bản thân.
Tìm việc làm ngay!(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)