JobsGO Blog » Nổi Bật » Làm thế nào để giảm stress sau chuỗi ngày dài mệt mỏi?

Bạn có bao giờ cảm thấy stress với cuộc sống hiện tại ? Bạn có bao giờ cảm thấy muốn bỏ hết tất cả và đi trốn? Hay đơn giản chỉ muốn nằm lì ở nhà và không tiếp xúc với ai.

Đó là thực trạng chung của nhiều người sau khoảng thời gian làm việc đầy áp lực và mệt mỏi. Việc bạn cần làm ngay chính là làm mới bản thân, tìm những niềm vui, sự thú vị trong cuộc sống lặp đi lặp lại. Dưới đây, JobsGO sẽ đề xuất cho bạn những cách giảm stress và refresh lại bản thân một cách đơn giản và nhanh chóng. Khi bạn đã nắm được bí quyết để tràn đầy năng lượng, bạn có thể sẵn sàng bất cứ hoạt động nào dù có khó đến đâu!

1. Tập thở

Thở là hoạt động bắt buộc cho sự sống. Ai cũng nghĩ rằng bản thân đã biết cách thở, nhưng liệu có đúng? Thở không chỉ giúp duy trì sự sống mà còn giúp chúng ta trong việc thư giãn và làm đầu óc được nhẹ nhàng. Để giảm stress, bạn cần hít thở châm và sâu. Điều này giúp giải phóng một hóa chất chống căng thẳng được gọi là acetylcholine. Đây là chất dẫn truyền thần kinh chính của hệ thống giao cảm, làm chậm nhịp tim của chúng ta, giúp chúng ta thư giãn.

Bài tập thở sâu giúp bạn giải tỏa căng thẳng, giảm stress nhanh chóng và hiệu quả

Cách thực hành bài tập thở sâu (còn gọi là thở bụng ):

  • Nằm xuống hoặc ngồi thẳng lưng. Đặt tay lên bụng. Hít một hơi thật sâu bằng mũi cho đến khi bụng bạn căng ra. Bây giờ nín thở trong khoảng 5 giây, và sau đó thở ra bằng miệng trong khoảng 5 giây tương tự. Lặp lại một vài lần mỗi ngày, tối thiểu 10 phút mỗi ngày.
  • Nếu bạn không thể nín thở trong 5 giây, thì bạn có thể điều chỉnh thời gian hít vào. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng thời gian bạn thở ra mỗi lần gấp đôi thời gian bạn hít vào.   

2. Thực hiện động tác yoga Shavasana

Yoga là bộ môn thể dục yêu cầu tính kỷ luật cao. Đối với nhiều người, Yoga có thể làm thay đổi thế giới quan của họ giúp tâm an, giảm căng thẳng mệt mỏi trong cuộc sống từ đó nâng cao sức khỏe. Trong đó, không thể không kể đến động tác Shavasana, hay xác chết asana, là một bài tập đặc biệt giúp thư giãn các cơ và trí não. Đồng thời, còn giúp giảm huyết áp và lo lắng. Động tác này không yêu cầu nhiều kỹ thuật do đó rất dễ thực hiện. Nếu bạn cảm thấy stress sau mỗi giờ học hay làm việc, bạn có thể thực hiện động tác này ở nhà mà không cần đến bất cứ sự trợ giúp nào của chuyên gia.

Để thực hiện động tác này, bạn cần nằm thẳng cánh tay và chân hơi dạng ra. Sau đó, tập trung vào từng bộ phận của cơ thể và thả lỏng. Khi bạn đã hoàn toàn thả lỏng cả cơ thể, hít thật sâu và thở ra từ từ. Làm liên tục trong 5-10 phút là bạn đã có cơ thể và tinh thần vô cùng sảng khoái.

Xem thêm: 5 cách hiệu quả giúp tăng khả năng ghi nhớ

3. Nghe nhạc

Âm nhạc luôn là một trong những phương pháp hiệu quả giúp giảm stress và tâm hồn của bạn thư thái hơn. Mỗi người có một gu nhạc riêng cho bản thân để thư giãn. Nhạc jazz, pop, hay rock,… phụ thuộc vào sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, không gì hiệu quả hơn là những giai điệu nhẹ nhàng, êm dịu để giải tỏa đầu óc. Đặc biệt, gần đây nổi lên dòng nhạc lofi giúp người nghe cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

Nghe nhạc là phương pháp giảm stress đơn giản và vô cùng hiệu quả

  • Ngoài âm nhạc, bạn có thể nghe thử về tiếng ồn trắng(white noise). Đây là âm thanh được thiết kế đặc biệt để giúp mọi người cảm thấy thư giãn và giảm căng thẳng. Ngoài ra, lắng nghe những âm thanh ngoài tự nhiên như tiếng xào xạc của rừng, tiếng chim hót, tiếng nước chảy hay tiếng mưa,… cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc giảm căng thẳng.
  • Binaural beats (Nhịp song âm) là một dạng âm thanh đặc biệt làm thay đổi tần số sóng não của người nghe chúng, giúp tăng cường thư giãn. Trong một thí nghiệm, bệnh nhân được nghe nhịp song âm trước khi họ đi phẫu thuật đục thủy tinh thể. Mục đích để tìm hiểu xem âm thanh này liệu có giúp giảm sự lo lắng trong cuộc phẫu thuật không. Kết quả là những người nghe âm thanh này ít lo lắng, bồn chồn và giảm stress tốt hơn.

4. Dành thời gian với động vật

Theo một nghiên cứu của Nhật Bản, những người thường xuyên nhìn vào hình ảnh của những con vật dễ thương, có mức độ căng thẳng và lo lắng thấp hơn. Tâm trạng được cải thiện rõ rệt.

Theo các nghiên cứu khác, những người thường xuyên tiếp xúc với động vật có huyết áp thấp hơn và ít căng thẳng hơn so với những người hiếm khi tiếp xúc với động vật. Vì vậy, bạn có thể nhận một chú chó hay mèo con để “đánh bay” stress sau mỗi giờ làm. Sẽ luôn có người đợi bạn ở nhà dù muộn đến đâu.

5. Hạn chế mạng xã hội

Mạng xã hội đã và đang trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều người. Chúng ta sử dụng nó hằng ngày, hàng giờ. Nhưng không hề biết rằng, một trong những thứ gây ra căng thẳng chính là mạng xã hội.

Hạn chế sử dụng mạng xã hội giúp bạn tránh khỏi sự căng thẳng mệt mỏi tốt hơn

Theo một số nghiên cứu, sử dụng Facebook có thể gây ra sự đố kị và trầm cảm. Không những vậy, việc lướt qua Facebook một cách thụ động có thể gây hại cho tâm trạng và sức khỏe tinh thần của người dùng. Do đó, hạn chế sử dụng mạng xã hội chính là một trong những cách giúp giảm stress vô cùng hiệu quả. Chúng ta không thể phủ nhận lợi ích của mạng xã hội nhưng không nên phụ thuộc vào nó. Hãy cân bằng giữa mạng xã hội và thế giới thật để không làm mất đi những giá trị tích cực xung quanh bạn.

Xem thêm: 7 ứng dụng giúp tăng cường khả năng tập trung cao độ

6. Trải nghiệm những thói quen mới

Bạn có thể thử làm quen với những hoạt động nho nhỏ trong thời gian rảnh. Đó là một cách tuyệt vời để lấy đi sự căng thẳng và lo lắng trong bạn. Dưới đây là một số hoạt động có thể làm dịu tâm trí của bạn:

  • Vẽ, phác thảo hoặc thậm chí vẽ nguệch ngoạc một hình ảnh nào đó. Bạn chắc chắn sẽ bị buộc phải tập trung vào việc vẽ, và quên sự căng thẳng mệt mỏi của bản thân. 
  • Đối với một số người, dệt vòng tay hoặc đan áo len cũng là một cách tuyệt vời để lôi kéo sự tập trung khỏi các yếu tố gây căng thẳng. Bạn có thể thêu bất cứ hình như bạn yêu thích lên áo hoặc khăn tay của mình.

7. Làm mới bản thân

Bạn đã từng nghe con gái thất tình đi cắt tóc chưa? Bạn có bao giờ hỏi tại sao? Thế nào là làm mới bản thân?

Bạn có thể làm một kiểu tóc mới, chọn màu son mới, thử kiểu trang phục khác phong cách thường ngày hay đi xỏ khuyên. Bạn có thể làm bất cứ điều gì mình chưa từng làm. Bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên về cảm giác sau khi trải nghiệm điều đó. Bạn sẽ thấy có một nguồn năng lượng mới trong bạn. Bạn sẽ tìm thấy một bản thân hoàn toàn mới lạ. Bạn cũng có thể tìm được cảm hứng cho những công việc hiện tại. Đừng ngần ngại khám phá những khía cạnh khác của bản thân. Biết đâu chính bạn cũng bất ngờ về chính mình. Làm mới bản thân cũng là một cách tuyệt vời để bạn giảm stress đấy.

Kết

Hãy nhớ rằng, bạn nghĩ như thế nào về căng thẳng quan trọng hơn chính sự căng thẳng đó. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đối phó với những điều khiến bạn stress, thì chắc chắn bạn có thể vượt qua những áp lực, chán nản mà bạn đang tạo ra. Nếu bạn cứ nhấn chìm bản thân trong sự chán chường, bạn sẽ không bao giờ thoát ra được. JobsGO hy vọng với những tips mà JobsGO đưa ra sẽ giúp bạn cải thiện được những áp lực của bản thân, tìm được cảm hứng cho chính mình.

JobsGO

Đăng bởi Hoàn Nguyễn