Giải ngân là gì? Những thông tin bạn nên biết về giải ngân

Đánh giá post

Trong cuộc sống bạn đã được nghe nhiều về giải ngân. Thế nhưng bạn không thật sự hiểu giải ngân là gì? Thủ tục, thời hạn của giải ngân ra sao? Hãy tham khảo ngay bài viết này, JobsGO sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về vấn đề này.

Tìm hiểu chung về giải ngân

Giải ngân là gì?

Giải ngân là khoản cần phải thanh toán mà ngân hàng, các tổ chức tín dụng đã trao cho người đi vay theo nội dung thỏa thuận trong hợp đồng. Giải ngân sẽ bắt đầu được thực hiện khi hồ sơ, hợp đồng được hoàn thiện, làm đúng thủ tục vay, được ngân hàng và các tổ chức tín dụng chấp nhận hồ sơ vay đó.

Tìm hiểu chung về giải ngân
Tìm hiểu chung về giải ngân

Giải ngân sẽ thực hiện một lần hoặc nhiều lần, điều này dựa vào vào thỏa thuận đôi bên. Nguồn vốn thực hiện giải ngân sẽ thể hiện dưới nhiều hình thức như: Tiền mặt, séc, thẻ tín dụng,…

Để các bạn hiểu rõ hơn về giải ngân là gì, hãy cùng tham khảo ví dụ sau: Khi bạn cho một người khác mượn tiền với lãi suất cực thấp. Điều kiện vay là phải thực hiện số tiền vay vào mục đích có lợi cho nhiều người. Bạn sẽ giao số tiền này cho người hoặc tổ chức đại diện nắm giữ. Từ đó bạn yêu cầu người vay phải có kế hoạch cụ thể, mỗi bước thực hiện cần bao nhiêu tiền. Họ thực hiện từng bước mà không chồng chéo nhau, số tiền giao cũng kịp tiến độ. Tiền để thực hiện kế hoạch thì luôn có nhưng để lấy được tiền bạn phải hoàn thành từng bước một và đó gọi là giải ngân.

Các khái niệm liên quan

  • Giải ngân tiếng Anh là gì? Trong tiếng Anh thì nó còn được gọi là Disbursement. Nó được sử dụng trong ngành tài chính ngân hàng.
  • Giải ngân chứng khoán là gì? Nó là cả một nghệ thuật khi bạn rót vốn đầu tư hay mua một danh mục chứng khoán đã có tính toán. Nếu như bạn thành công thì người khác cũng xem việc giải ngân này để nhận xét khả năng của chính bạn.
  • Giải ngân cho bên thứ 3 không phải giải ngân trực tiếp ở người đăng ký khoản vay mà nó chính là giải ngân cho bên mà người vay sẽ thực hiện vay vốn để trả cho họ.

👉 Xem thêm: Vốn đầu tư công là gì? Đặc điểm và phân loại vốn đầu tư công

Các khái niệm liên quan
Các khái niệm liên quan đến giải ngân

Các hình thức giải ngân

Giải ngân có hai hình thức chính đó là: Giải ngân phong tỏa và không phong tỏa, cụ thể như sau:

  • Giải ngân phong tỏa: Nó có đặc điểm là khoản vay đã giải ngân, khách hàng cũng nhận được tiền. Thế nhưng khách hàng không rút được số tiền đó ngay. Hầu hết giải ngân phong tỏa sẽ được sử dụng vào mua bán hàng hóa, bất động sản, xe cộ,… Cũng bởi vậy mà số tiền này tạm thời bị khóa lại cho đến lúc người vay hoàn tất mua bán và đăng ký sang tên tài sản tại cơ quan có thẩm quyền.
  • Giải ngân không phong tỏa: Hình thức này ngược lại với hình thức giải ngân phong tỏa. Theo đó, khách hàng khi nhận được tiền trong thẻ có thể rút ra luôn hoặc được phép chuyển cho bên thứ 3.

    Các hình thức giải ngân
    Các hình thức giải ngân

Hồ sơ giải ngân bao gồm những gì?

Hồ sơ giải ngân cho doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp thì hồ sơ nhận tiền giải ngân sẽ bao gồm các giấy tờ như sau:

  • Giấy tờ chứng minh cá nhân là người đại diện pháp luật của công ty, giấy chứng minh thư/căn cước công dân (bản gốc).
  • Giấy đăng ký doanh nghiệp (giấy đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động).
  • Các giấy tờ phương án vay vốn (mục đích vay, kế hoạch sử dụng, phương án trả).
  • Giấy tờ chứng minh tài sản thế chấp.

Bên cạnh đó bạn sẽ phải chuẩn bị thêm một vài giấy tờ khác có liên quan mà ngân hàng yêu cầu. Nhìn chung, các loại giấy tờ này sẽ dùng để đối chiếu với hồ sơ vay vốn ban đầu và thế chấp tại ngân hàng.

👉 Xem thêm: Sinh viên vay tiền ở đâu? Top 10 ngân hàng cho sinh viên vay vốn

Hồ sơ giải ngân cho cá nhân

Hồ sơ giải ngân bao gồm những gì?
Hồ sơ giải ngân bao gồm những gì?

Khi bạn nhận được thông báo vay thành công và sang giai đoạn nhận tiền giải ngân sẽ phải chuẩn bị giấy tờ sau:

  •  Chứng minh thư/căn cước công dân (bản gốc), sổ hộ khẩu.
  •  Giấy tờ tài sản thế chấp/tài sản đảm bảo (sổ đỏ, giấy tờ xe, hợp đồng mua xe,…).
  •  Giấy chứng minh mục đích vay (hợp đồng mua bán, giấy đặt cọc).

Quy định về thời hạn giải ngân

Về thời gian giải ngân sẽ phụ thuộc vào nơi bạn vay là công ty tài chính/ngân hàng hay các tổ chức khác. Ví dụ như:

  • Thời gian giải ngân tại ngân hàng sẽ từ 3 – 4 ngày kể từ ngày có kết quả xét duyệt. Thế nhưng cũng có những khoản vay mất từ 1 – 2 tháng. Đó là khoảng thời gian cuối năm, lúc này ngân hàng tổng kết, giải ngân vốn nhiều vì thế mà thời gian chờ đợi khá lâu.
  • Thời gian giải ngân tại các công ty tài chính là khoảng 1 – 2 ngày làm việc từ khi có kết quả xét duyệt.

👉 Xem thêm: 15 câu hỏi phỏng vấn tài chính ngân hàng và câu trả lời

Quy định về thời hạn giải ngân
Quy định về thời hạn giải ngân

Như vậy, với bài viết trên đây bạn đã cùng JobsGO tìm hiểu xong về giải ngân là gì? Rất hy vọng các thông tin này sẽ có ích cho bạn đọc. Ngoài ra bạn hãy nhớ thường xuyên truy cập Jobsgo.vn để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: