Đáo hạn ngân hàng là gì? Phân biệt đáo hạn và đảo nợ ngân hàng

Đánh giá post

Trước khi vay vốn ngân hàng ngoài tìm hiểu chính sách cho vay bạn cũng nên nắm được về vấn đề đáo hạn ngân hàng. Vậy đáo hạn là gì? Tại Việt Nam có quy định cụ thể nào cho đáo hạn ngân hàng không? Cùng tìm hiểu qua thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đáo hạn là gì?

Đáo hạn là gì? Thông thường, nó được dùng trong ngành ngân hàng để chỉ đến thời điểm hết hạn vốn gốc được vay. Khi đó khách hàng cần phải hoàn trả tiền vốn gốc đã vay tại ngân hàng theo đúng hợp đồng tín dụng đã thoả thuận.

Trong hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng với khách hàng cần đảm bảo ghi rõ thời hạn bạn phải trả số tiền gốc. Thời điểm bạn hoàn trả lại nó cho ngân hàng chính là đáo hạn.

Đáo hạn là gì?
Đáo hạn là gì?

Tuy nhiên, cũng có những ngân hàng sử dụng thuật ngữ này với nghĩa là gia hạn thêm thời gian đáo hạn khoản vay của mình. Hiểu đơn giản thì các bạn thực hiện tái vốn vay khi đã hết hạn vay theo hợp đồng tín dụng. Nó rất phù hợp với những đối tượng khách hàng vay vốn nhưng chưa có khả năng trả nợ khi đến hạn.

>> Xem thêm: Bank statement là gì?

2. Ví dụ về đáo hạn ngân hàng

Để giúp bạn hiểu rõ hơn đáo hạn là gì? Cùng đi vào cụ thể về đáo hạn ngân hàng hiện nay như sau:

“Chị H dùng tài sản đất đai sở hữu để vay ngân hàng 10 tỷ cho hoạt động kinh doanh của công ty. Tới thời kỳ phải trả tiền gốc chị đã vay cho ngân hàng nhưng chưa kịp xoay. Nguy cơ chị sẽ bị ngân hàng siết mất đất đang thế chấp là rất cao. Lúc này chị H có thể sử dụng đến đáo hạn ngân hàng để có thêm thời gian trả khoản nợ 10 tỷ của mình.”

3. Lợi ích khi sử dụng đáo hạn ngân hàng

Đáo hạn ngân hàng là một hình thức mang nhiều lợi ích. Cụ thể như sau:

vay đáo hạn là gì
Lợi ích khi sử dụng đáo hạn ngân hàng
  • Thời gian được gia hạn thêm lâu hơn, nhờ đó mà khách hàng có thể thanh toán đúng với thời gian hợp đồng đáo hạn. nhờ vậy mà họ sẽ không rơi vào tình trạng nợ xấu. Nếu khách hàng bị rơi vào nợ xấu thì sau này rất khó để mở thêm các khoản vay tại các ngân hàng trong tương lai.
  • Dùng đáo hạn ngân hàng sẽ giúp khách hàng không bị rơi vào vòng xoay đi vay “nóng” để trả nợ ngân hàng. Điều này khiến họ nợ chồng thêm nợ lại còn tồn tại nhiều rủi ro với mức lãi suất cao ngất ngưởng.
  • Giúp bạn có thể tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh thuận lợi để có thể thanh toán thành công khoản vốn đã vay từ ngân hàng trước đó. Không những vậy, bạn còn có thể được duyệt thêm một khoản vay mới để trả vay cũ và còn dư thì có thể đầu tư cho các lĩnh vực khác.

Như vậy, bạn có thể thấy được rằng, các tổ chức tài chính đang triển khai chính sách có lợi cho khách hàng thông qua dịch vụ đáo hạn ngân hàng. Nếu bạn đang có khoản vay mà chưa thể thanh toán đúng hạn, vậy hãy làm đáo hạn thêm thời gian vay nhé!

>> Xem thêm: Banker là gì?

4. Phân biệt đáo hạn và đảo nợ ngân hàng

Đáo hạn khoản vay và đảo nợ ngân hàng là hai thuật ngữ rất dễ gây nhầm lẫn cho nhiều người. Để giúp bạn có thể phân biệt được chúng, thì JobsGo sẽ phân tích giống và khác chi tiết dưới đây:

đáo hạn khoản vay là gì
Phân biệt đáo hạn và đảo nợ ngân hàng

Giống nhau:

  • Mục đích của chúng đều là kéo dài thời hạn trả nợ cho khoản vay cũ khi thời điểm thanh toán khoản vay sắp đến ngày.
  • Chúng đều mất phí, mức phí tùy thuộc vào khoản vay và ngân hàng.
  • Hoạt động đáo hạn và đảo nợ đều bị pháp luật nước ta nghiêm cấm, tuy nhiên trên thực tế thì vẫn có nhiều ngân hàng triển khai hỗ trợ khách hàng.

Khác nhau:

  • Đảo nợ khiến khoản vay cũ sắp đến thời hạn trả nợ biến thành khoản vay mới để kéo dài thời gian trả nợ cho ngân hàng.
  • Đáo hạn khoản vay là việc tái vay vốn cho khoản nợ cũ mà khách hàng chưa hoàn tất việc trả cho ngân hàng tại thời thời gian đáo hạn sắp đến.

5. Quy định về đáo hạn ngân hàng

Quy định về đáo hạn ngân hàng cụ thể như sau:

đáo hạn ngân hàng là g
Quy định về đáo hạn ngân hàng

5.1 Cơ sở pháp lý về đáo hạn ngân hàng

Cơ sở pháp lý liên quan đến đáo hạn ngân hàng gồm có:

5.2 Thời gian đáo hạn & các yếu tố kéo dài thời gian đáo hạn

Thời gian đáo hạn chính là thời điểm kết thúc hợp đồng tín dụng, nó sẽ được ghi cụ thể, rõ ràng khi ký kết với phía ngân hàng hoặc tổ chức tài chính. Thông thường, thời gian đáo hạn với các khoản vay ngắn hạn sẽ là 6, 9 hoặc 12 tháng.

Để kéo dài thời gian đáo hạn cho khoản vay, các bạn cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Thứ nhất, chuẩn bị hồ sơ để làm thủ tục đáo hạn theo yêu cầu đã đầy đủ hay chưa.
  • Thứ hai, lịch sử trả nợ của bạn trong vòng 12 tháng gần nhất không có nợ quá hạn, chậm nợ với các tổ chức tín dụng.
  • Thứ ba, ngân hàng có dịch vụ đáo hạn hay không.
  • Thứ tư, tổng dư nợ khách hàng tại các đơn vị tổ chức tín dụng khác.
  • Thứ năm, tài sản đảm bảo khoản vay của bạn có giá trị như thế nào, theo thời gian có biến động hay không.
  • Thứ sáu, các giấy tờ pháp lý nhân thân, giấy quyền sở hữu có thay đổi gì không.
vay đáo hạn ngân hàng
Thời gian đáo hạn

5.3 Các hình thức đáo hạn ngân hàng

  • Đáo hạn tại chỗ: Đáo hạn ngân hàng ngay tại tổ chức tín dụng bạn đã vay vốn trước đó. Bạn sẽ làm hợp đồng vay khác để gia hạn thêm khoản vay vào tài sản thế chấp của mình.
  • Đáo hạn chuyển nợ ngân hàng: Hình thức này là việc thực hiện chuyển hợp đồng tín dụng của khách hàng sang ngân hàng khác. Thông qua đó khách hàng sẽ nhận thời hạn ưu đãi và mức lãi suất có lợi hơn.
  • Đáo hạn khác: Có rất nhiều trường hợp như tách sổ, sang tên người khác vay,…

5.4 Cách tính lãi suất đáo hạn ngân hàng

Tuỳ vào từng khoản vay tại các tổ chức tín dụng mà lãi suất đáo hạn ngân hàng được tính khác nhau. Các khoản vay càng lớn thì mức lãi suất càng nhỏ và ngược lại. Bên cạnh đó, tuỳ vào thời gian vay mà ngân hàng cũng sẽ đưa ra các mức phí khác nhau cho bạn. Ví dụ bạn vay 3 ngày sẽ khác mức lãi suất vay 5 ngày.

Ngoài cách tính lãi suất đáo hạn ở trên, nhiều ngân hàng còn cùng mức phí theo Block cho các số ngày vay cố định. Chẳng hạn 5 ngày một mức, 7 ngày một mức và dù số tiền bạn vay nhiều hay ít đều áp dụng mức Block đó. Khi đó bạn phát sinh thêm số ngày nợ thì mức lãi suất sẽ được chuyển lên bậc của người tương ứng.

5.5 Giấy tờ để thực hiện thủ tục đáo hạn

Thủ tục đáo hạn ngân hàng hàng sẽ có các loại giấy tờ sau:

  • Đối với cá nhân: CCCD, sổ hộ khẩu, giấy tờ chứng minh thu nhập, giấy tờ sở hữu tài sản thế chấp (đăng ký xe, sổ đỏ,..).
  • Đối với doanh nghiệp: Đăng ký kinh doanh, biên bản họp về việc vay vốn của công ty, điều lệ công ty, hồ sơ vay ngân hàng, giầy tờ liên quan đến tài sản thế chấp,…

Như vậy, qua thông tin được JobsGo chia sẻ ở trên bạn đã hiểu “đáo hạn là gì?” rồi đúng không. Khi đến hạn trả khoản vay mà bạn không thể thanh toán hãy làm dịch vụ đáo hạn khoản vay để có thêm thời gian thu xếp nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: