Editor là gì? Editor làm công việc gì? Những yêu cầu với nghề

4.5/5 - (1 vote)

Đa phần chúng ta cũng đã nghe qua khái niệm edit, đặc biệt là khi xã hội phát triển thì các công việc liên quan đến edit cũng nhiều hơn. Trong đó nghề Editor lại có cơ hội mở rộng. Vậy Editor là gì? Họ làm những công việc gì?

1. Editor là gì?

Editor được dịch là biên tập viên. Nếu như đã nhắc đến công việc này chắc hẳn bạn cũng sẽ nghĩ đến đó là người tổng hợp, biên soạn, sản xuất và dựng nên bản thảo cho các nội dung.

Editor là gì?
Editor là gì?

Editor thường sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp đối với các phần việc như: Chỉnh sửa lỗi, tổng hợp thông tin và cũng là người cuối cùng cho ra một sản phẩm hoàn chỉnh. Trước đây, Editor là người biên tập trong tòa soạn, tòa báo hoặc nhóm chuyên viết blog. Hiện nay mọi việc đã thay đổi hơn rất nhiều. Editor được biết đến là người biên tập chỉnh sửa các yếu tố đa phương tiện như: Video, film,… tất cả mọi vấn đề có liên quan đến chỉnh sửa tác phẩm thì đều được gọi là Editor.

Trong lĩnh vực SEO thì Editor được chia thành 2 loại đó là: Người đi backlink (phương pháp để liên kết website khác đến trang web của bạn) và người viết bài.

2. Editor làm công việc gì?

Để hiểu rõ hơn về ngành nghề này, bạn hãy cùng tham khảo ngay list công việc mà một Editor sẽ phải đảm nhận nhé.

Công việc của các vị trí Editor

  • Vị trí trưởng ban biên tập: Họ sẽ phải chịu trách nhiệm xác định về nội dung và đưa ra hướng biên tập cụ thể. Dường như họ là người sẽ nắm giữ quyền hạn lớn nhất trong đội ngũ Editor.
Công việc của Editor
Công việc của Editor
  • Vị trí trợ tá biên tập: Họ sẽ thực hiện chỉ đạo một bộ phận nhất định trong tờ báo hay tạp chí. Họ chịu trách nhiệm về phân công việc cho nhân viên, cộng tác viên viết bài, thuê phóng viên, cộng tác viên bên ngoài tìm nội dung, chỉ đạo biên soạn và xuất bản nội dung.
  • Vị trí biên tập sách: Họ là người đóng vai trò quan trọng trong việc soạn thảo và chỉnh sửa bản in.
  • Vị trí biên tập sửa bài: Họ giống như một người trợ tá đa năng, giúp đỡ công việc của biên tập viên trong hầu hết các đầu việc. Bên cạnh đó họ còn tham gia trực tiếp vào công việc đánh giá nội dung.

Xem thêm: Công việc Edit truyện – Lựa chọn tuyệt vời cho bạn yêu thích truyện

Công việc của vị trí video/film Editor

Công việc chính của một người làm Editor video, film là sử dụng công cụ, phần mềm trên máy tính, thiết bị công nghệ để bỏ đi các đoạn phim không cần thiết, sau đó họ ghép đoạn phim lại với nhau. Từ các công đoạn đó sẽ cho ra một sản phẩm hoàn chỉnh.

Tuy nhiên đó chỉ là 2 công việc chính mà họ phải thực hiện. Để cho ra một sản phẩm hoàn chỉnh, hấp dẫn nhất thì Editor phải hiểu được nguyên lý, tiết tấu nhịp điệu, kết hợp hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng một cách phù hợp.

Chính vì thế mà một Editor không chuyên nhưng cũng phải thành thạo trong việc sử dụng phần mềm, có kiến thức xây dựng hình ảnh phù hợp.

Một vài công việc của Editor bạn có thể tham khảo như sau:

  • Đọc kịch bản, tham gia thảo luận cùng với đạo diễn để hiểu rõ công việc, tránh mâu thuẫn, không hiểu ý nhau trong quá trình làm việc.
  • Tham gia vào buổi quay để có cái nhìn tổng thể, bố cục của phim.
  • Lưu giữ, quản lý dữ liệu phim khi đã quay xong.
  • Quan sát kỹ lưỡng từng cảnh quay, sắp xếp các đoạn phim một cách có logic, mượt mà.
  • Phối hợp cùng đội ngũ biên tập để chỉnh sửa, xử lý âm thanh, lời thoại.
  • Chỉnh sửa theo yêu cầu của đạo diễn và nhà sản xuất phim.

Xem thêm: Content Creator là gì? Làm gì? Lương bao nhiêu?

3. Tố chất, kỹ năng cần có để làm Editor

Việc trở thành một Editor khá đơn giản nhưng để làm giỏi, làm tốt thì không phải ai cũng thực hiện được. Tốt nhất bạn nên thực hiện học hỏi và trau dồi các kỹ năng như sau:

Kỹ năng chỉnh sửa bài viết

Một Editor giỏi phải biết trong mỗi bài viết cần đảm bảo chất lượng về lời văn, ý văn, chính tả,… Đặc biệt bạn cũng phải diễn đạt lại ý cá nhân thành đoạn nội dung dễ hiểu, diễn đạt mạch lạc, không trùng lặp với bất kỳ bài viết khác.

Về cơ bản, công việc chính của Editor hầu hết liên quan đến con chữ. Vì thế mà vấn đề ngôn ngữ là điều không thể thiếu được. Bạn có biết, sức mạnh của ngôn từ là một trợ thủ vô cùng mạnh cho người Editor, hỗ trợ diễn đạt ý tưởng rõ ràng.

Khả năng ngữ pháp, chính tả

Tố chất cần có của editor
Tố chất cần có của editor

Trong công việc sửa bài viết, lỗi chính tả và ngữ pháp là một điều không được mắc phải. Một Editor giỏi sẽ phải nắm chắc kiến thức về điều này để tránh gây ảnh hưởng đến tập thể.

Tính tỉ mỉ và cẩn thận

Nhiệm vụ chính của Editor là soi lỗi bài viết, đảm bảo nội dung chất lượng nhất cả về hình thức lẫn ý nghĩa câu văn. Bởi vậy mà tính tỉ mỉ, cẩn thận là vô cùng quan trọng, đồng thời nó cũng miêu tả một Editor thực thụ.

Quản lý đội ngũ cộng tác viên

Quản lý cộng tác viên cũng gần giống với quản lý nhân sự. Bạn phải quan tâm về mặt tinh thần, chất lượng làm việc nhiều hơn để xây dựng một tập thể làm việc hiệu quả, chuyên nghiệp.

Xem thêm: Biên tập viên là gì? Tìm hiểu vai trò, nhiệm vụ của biên tập viên

Kỹ năng chỉnh sửa ảnh, video

Ngoài các kỹ năng trên thì Editor còn phải trang bị thêm cho mình khả năng chỉnh sửa video, ảnh một cách chuyên nghiệp. Để làm được điều này bạn cần phải sử dụng thành thạo các phần mềm chỉnh sửa, biên tập video. Đặc biệt bạn còn cần khả năng sáng tạo, am hiểu nghệ thuật để kết hợp hình ảnh, âm thanh phù hợp và tạo ra sản phẩm bắt mắt.

Nắm bắt nhanh các xu hướng mới

Để video của mình thu hút người xem nhất thì Editor cần phải biết nắm bắt xu hướng nhanh, hợp thời. Bạn cần cập nhật tin tức mới, video hot thường xuyên hơn và từ đó edit nội dung của mình sao cho phù hợp.

4. Triển vọng nghề Editor như thế nào?

Chắc chắn khi tìm hiểu về ngành Editor bạn sẽ xem tương lai, triển vọng của công việc này ra sao để có những định hướng phát triển chung. Trong nội dung này, JobsGO sẽ giúp bạn nắm được rõ hơn về tương lai của nghề.

Triển vọng nghề của editor
Triển vọng nghề của editor

Về công việc

Editor là một công việc khá tự do bởi bạn có thể chọn làm ở nhà hoặc làm cố định trong doanh nghiệp. Hiện nay có không ít Editor lựa chọn làm freelance và tự làm chủ thời gian của mình. Đây sẽ là một điều kiện thuận lợi để các bạn theo đuổi hoặc muốn kiếm tiền thêm ngoài công việc chính. Tuy nhiên việc đối mặt với nhiều deadline có thể ảnh hưởng đến tiền lương của bạn.

Về phát triển

Trong thời công nghệ số như hiện nay thì Editor lại có khả năng phát triển vô cùng mạnh mẽ. Hầu hết trong bất kỳ một dự án nào cũng cần có sự xuất hiện của bạn. Đặc biệt, sự phát triển của một Editor cần phải dựa trên kinh nghiệm, nắm bắt thời cơ chứ không phải làm việc nhiều. Một vấn đề quan trọng nữa đó là bạn phải học hỏi không ngừng từ người đi trước để có thể tự tạo ra màu sắc riêng cho bản thân.

Về đầu tư

Bên cạnh việc bán chất xám thì bạn còn phải đầu tư khá nhiều cho công việc của mình như: Cấu hình máy tính tốt, màn hình độ phân giải cao, nhiều ổ cứng, chi phí tham gia khóa học,…

5. Mức lương nghề Editor

Trên thực tế, mức lương và cơ hội việc làm của bất kỳ ngành nghề nào cũng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu thị trường, thực lực của người tham gia và đương nhiên Editor cũng không ngoại lệ. Đối với nghề Editor bạn sẽ nhận được mức lương xứng đáng với năng lực và sự cố gắng của mình.

Mức lương của editor
Mức lương của editor

Theo khảo sát của JobsGO thấy, công việc Edit trung bình sẽ nhận mức lương khoảng 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng hoặc cao hơn. Tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như: Môi trường làm việc, khả năng làm việc, vị trí làm việc,…

So với mặt bằng chung thì đây là con số tương đối tốt. Đặc biệt nghề này còn có tiềm năng phát triển mạnh. Nếu bạn dám đương đầu với thử thách, chịu khó học hỏi thêm thì bạn sẽ nhận được con số mong ước đó.

Xem thêm: Mức lương Video Editor

6. Tìm việc làm Editor tại JobsGO

Có thể thấy Editor là một công việc khá tiềm năng, có thể giúp bạn phát triển hơn nữa trong tương lai. Bạn bị hấp dẫn bởi cơ hội, mức lương nó đem lại và cũng đang muốn tìm một vị trí Editor. Trong nội dung này JobsGO sẽ mách bạn cách tìm việc nhanh, hiệu quả nhất tại trang web Jobsgo.vn.

Hiện nay, JobsGO là một website chuyên về tuyển dụng khá nổi bật trên thị trường. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực này, JobsGO tự tin hiểu tâm lý của nhà tuyển dụng và khách hàng. Chính vì thế mà JobsGO luôn đem đến những cơ hội việc làm tốt nhất, trong đó có vị trí Editor. Bạn hãy truy cập ngay vào website Jobsgo.vn sau đó nhập tên vị trí cần tìm vào ô tìm kiếm là được. Tiếp theo bạn chỉ cần tạo CV và gửi cho nhà tuyển dụng.

Như vậy, bài viết trên đây JobsGO đã giúp bạn tìm hiểu xong “Editor là gì?”, khối lượng công việc của một Editor. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có nhiều thông tin hữu ích.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: