[Góc giải đáp] Làm Content có phải chỉ viết không?

Đánh giá post

Content là một nghề hot hiện nay, nó thu hút rất nhiều bạn trẻ có sở thích đặc biệt với văn chương, viết lách. Thế nhưng liệu làm content có phải chỉ viết không? Hãy cùng JobsGO giải đáp trong bài viết này nhé.

Đôi nét về nghề content

Không ít bạn trẻ khi nghe đến nghề content thì nghĩ ngay đó là công việc nhàm chán, ngày ngày viết bài trên máy tính. Thế nhưng đó chỉ là suy nghĩ của bạn, còn thực tế lại khác rất nhiều. 

Nghề content nhìn chung còn khá mới mẻ, xuất hiện lần đầu vào năm 2008. Tuy mới nhưng nó lại đang phát triển tốt và thu hút rất nhiều sự quan tâm. Với sức nóng của nghề đã đưa content trở thành công việc hot bậc nhất hiện nay. 

Đôi nét về nghề content
Đôi nét về nghề content

Nghề content là sáng tạo ra nội dung phục vụ nhu cầu độc giả. Nhu cầu này khá đa dạng, nó có thể là tìm kiếm các thông tin, giải quyết vấn đề nào đó hay đơn giản chỉ để giải trí. Qua nội dung bài viết, tác giả có thể dẫn dắt độc giả đến hành động cụ thể như: Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, hướng dẫn khách hàng mua sản phẩm,… Từ đó đem lại những lợi ích nhất định cho doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Content là gì? Tổng hợp toàn bộ thông tin về nghề Content

Làm content bạn không phải chỉ viết mà cần biết rất nhiều thứ

Biết content web

Content web hiện nay khá phổ biến, công việc này được tuyển dụng ở rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ. Khi làm content web bạn sẽ phải sáng tạo nội dung và đăng lên website công ty. 

Tuỳ thuộc vào từng môi trường làm việc mà bạn còn phải kiêm luôn nhiệm vụ của một Seoer. Theo đó, ngoài viết bài thì bạn còn phải tìm kiếm từ khoá, phân tích từ khóa, xây dựng khung bài viết và đưa ra số từ cần viết. Sau khi đăng bài bạn còn phải đi link và tối ưu Seo để bài viết lọt top trên google. 

Một số doanh nghiệp sẽ có phòng thiết kế riêng, content riêng. Mỗi phòng sẽ đảm nhận nhiệm vụ, công việc khác nhau. Nếu như vậy bạn chỉ cần lấy ảnh thiết kế để minh hoạ cho bài viết. Thế nhưng, nếu trong kho ảnh sẵn không có ảnh phù hợp với bài viết hoặc mong muốn của bạn thì bạn lại phải tự thiết kế ảnh. 

Biết content web
Làm content đôi khi cần hiểu về webiste

Thông thường làm content phải biết một chút thiết kế để tự làm ảnh phù hợp, bắt mắt và đúng ý mình nhất. Bởi khi bạn đã sáng tạo ra nội dung đó bằng cả tâm huyết, chắc chắn ảnh minh hoạ cũng phải đúng ý.

Biết content facebook

Content facebook ngoài việc sáng tạo nội dung bạn sẽ là người chịu trách nhiệm đăng bài trên nền tảng xã hội này. Với người làm content ở mảng này bạn cần phải biết bắt theo trend nhanh. Đặc biệt nội dung bài đăng phải ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề. Khác với content web, ở mảng này cần tập trung nhiều hơn vào hình ảnh, video. Chính vì thế mà bạn phải biết đôi chút về design, edit video, âm thanh,…

👉 Xem thêm: Nghề viết lách có cần phải giỏi văn? Khó khăn của nghề ra sao?

Biết sử dụng và nắm bắt công nghệ

Để thật sự giỏi với nghề content bạn cần sử dụng thành thạo công cụ hỗ trợ như: WordPress, google analytics, mạng xã hội,… Bởi vì bạn không chỉ cần viết ra nội dung mà còn cần biết nội dung đó có hiệu ứng gì với người đọc và đem lại lợi nhuận gì cho doanh nghiệp không? 

Bên cạnh đó bạn cũng cần thu hút nhiều đối tượng khách hàng ở các nền tảng mạng xã hội khác nhau với các chủ đề. Vì vậy việc sử dụng thành thạo các công cụ này là cần thiết, quan trọng khi bạn bước chân vào nghề này.

Biết sử dụng và nắm bắt công nghệ
Biết sử dụng và nắm bắt công nghệ

Cần có tư duy, sáng tạo

Làm content không phải chỉ lên mạng viết, sao chép theo các nội dung đã có trước. Để bài viết của mình thật sự thu hút người đọc cần phải có sự sáng tạo, mới mẻ. Chính vì thế mà người làm trong nghề này cần có kỹ năng tư duy, sáng tạo, biết thổi hồn vào bài viết và thu hút người đọc, hướng họ đến mục đích của mình.

Cần biết quản lý, lập kế hoạch hiệu quả

Để trở thành một nhân viên content giỏi bạn không những phải có kỹ năng viết tốt mà còn biết quản lý nội dung của mình. Vì đôi lúc họ phải tương tác với người đọc ở các trang fanpage, blog khác nhau. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ tham gia xây dựng chiến lược của công ty, quản lý, báo cáo về kết quả với sếp.

Có thể thấy, làm content không phải chỉ viết, ngoài kiến thức họ phải biết nhiều kỹ năng khác nữa mới trở thành một nhân viên ưu tú. Bên cạnh công việc viết, sáng tạo nội dung hàng ngày họ cũng phải đảm nhận thêm các nhiệm vụ khác mà cấp trên giao xuống.

👉 Xem thêm: Làm gì khi cạn ý tưởng viết content?

Cần biết quản lý, lập kế hoạch hiệu quả
Cần biết quản lý, lập kế hoạch hiệu quả

Như vậy, với bài viết trên đây chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “làm content có phải chỉ viết không?” Đối với bất kỳ ngành nghề công việc nào, ngoài đam mê bạn cần có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng thì mới giỏi và được trọng dụng. Chúc bạn thành công với nghề content.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: