[Định hướng nghề nghiệp] Ngành Logistics học trường nào tốt nhất?

Đánh giá post

Logistics là một trong những ngành đang phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay. Chính vì vậy, số lượng các bạn trẻ lựa chọn, theo đuổi ngành này cũng gia tăng không ngừng trong nhiều năm gần đây. Vậy ngành Logistics thì học trường nào tốt nhất? Tiêu chí để lựa chọn một ngôi trường phù hợp ra sao? Cùng theo chân JobsGO tìm hiểu ngay các bạn nhé!

1. Tiêu chí lựa chọn trường đào tạo ngành Logistics

Trước khi khám phá danh sách các trường đào tạo ngành Logistics uy tín, chất lượng nhất hiện nay thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các tiêu chí lựa chọn trường nhé.

Tùy vào mong muốn, mục tiêu phát triển sự nghiệp của mỗi người mà sẽ đặt ra các tiêu chí, yêu cầu riêng cho môi trường học tập. Thông thường, các bạn trẻ khi chọn trường đào tạo ngành Logistics sẽ dựa vào các yếu tố sau:

1.1. Chương trình đào tạo của trường

nganh-logistics-hoc-truong-nao-1
Lựa chọn trường dựa vào chương trình đào tạo

Tiêu chí đầu tiên và cũng quan trọng nhất đó là định hướng về chương trình đào tạo của trường về ngành Logistics như thế nào? Đối với ngành này thì các bạn sinh viên sẽ cần được trang bị những kiến thức như sau:

  • Các kiến thức liên quan đến điều hành hệ thống công nghệ, kỹ năng thực hiện quản lý chuỗi cung ứng.
  • Các kiến thức về cải thiện hệ thống, các công cụ để thực hiện mục đích hỗ trợ cho quá trình đánh giá, nhận định về môi trường quản lý của một chuỗi cung ứng toàn cầu.
  • Cung cấp kiến thức liên quan đến hoạt động thiết kế hệ thống, phân tích hệ thống hậu cần cả trong nước và ngoài quốc tế.
  • Đào tạo các kiến thức về tái thiết kế cho hệ thống, cách lập các kế hoạch nhu cầu, mua – kiểm soát hàng hóa tồn kho – xử lý các vật liệu – quá trình vận chuyển – hoạt động kho bãi và đóng gói, hoàn thiện sản phẩm.
  • Ngoài ra, các bạn còn được hỗ trợ những dịch vụ của chuỗi cung ứng, các chiến lược quản lý,…

Như vậy, khi tìm hiểu và lựa chọn trường học, các bạn sẽ cần lưu ý về chương trình đào tạo. Nếu đảm bảo cung cấp được những kiến thức trên thì đây sẽ là một ngôi trường tốt.

1.2. Hệ thống cơ sở vật chất

nganh-logistics-hoc-truong-nao-2
Hệ thống cơ sở vật chất cần đảm bảo cho quá trình học tập

Để quá trình giảng dạy và học tập diễn ra tốt nhất thì hệ thống cơ sở vật chất cũng cần đảm bảo. Đặc biệt, ngành Logistics mang tính đặc thù, cần có đầy đủ trang thiết bị thì mới mang lại hiệu quả cao.

Do đó, khi chọn trường học, các bạn cũng cần quan tâm đến các vấn đề như:

  • Phòng học có hiện đại hay không, trang thiết bị có được hỗ trợ đầy đủ không? Ví dụ như là máy chiếu, màn hình chiếu, bàn ghế, dụng cụ học tập tiện nghi,…
  • Ngoài ra, hệ thống máy tính cũng cần được cung cấp đầy đủ, hiện đại để phục vụ cho quá trình học tập, thực hành phần mềm, ứng dụng liên quan đến chuyên ngành Logistics.

👉 Xem thêm: Tìm hiểu về ngành xuất nhập khẩu

1.3. Đội ngũ giảng viên và phương pháp giảng dạy

Một môi trường học tập tốt, mang lại kiến thức cho sinh viên còn phụ thuộc vào đội ngũ giảng viên cũng như phương pháp giảng dạy. Với tiêu chí này thì các bạn cần xem xét những vấn đề sau:

nganh-logistics-hoc-truong-nao-3
Đội ngũ giảng viên và phương pháp giảng dạy
  • Giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy môn Logistics không? Các bạn có thể tham khảo từ những người anh, người chi đi trước để nắm rõ thông tin này.
  • Đội ngũ giảng viên thỉnh giảng thì cần là các chuyên gia có chuyên môn cao trong ngành để có thể cung cấp nhiều kiến thức thực tiễn, kinh nghiệm hay cho sinh viên.
  • Phương pháp dạy học thì cần chú trọng vào thực hành là chính để các bạn có thể rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp.
  • Ngoài ra, phương pháp còn cần kết hợp các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết trình để các bạn sinh viên được phát triển bản thân nhiều hơn.

1.4. Các chính sách hỗ trợ đầu ra

Bên cạnh những tiêu chí trên thì khi chọn trường học, các bạn cũng cần quan tâm đến chính sách hỗ trợ về đầu ra như thế nào? Điều này sẽ giúp các bạn có nhiều cơ hội tốt và dễ dàng tìm kiếm việc làm phù hợp hơn sau khi tốt nghiệp.

Ví dụ trường có tổ chức các buổi tham quan doanh nghiệp về Logistics để sinh viên được tiếp xúc với thực tế không? Trường có hỗ trợ nơi để sinh viên thực tập, tìm việc làm phù hợp không?,…

nganh-logistics-hoc-truong-nao-4
Các chính sách hỗ trợ đầu ra

2. Top các trường đào tạo ngành Logistics tốt nhất hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều trường mở rộng chương trình đào tạo và phát triển ngành Logistics, tạo cơ hội cho các bạn trẻ theo đuổi ước mơ. Dưới đây là danh sách các trường đại học top đầu ở các khu vực, mời các bạn tham khảo nhé.

2.1. Các trường tại khu vực miền Bắc

Hà Nội là nơi tập trung nhiều trường học nhất tại miền Bắc và cũng đều là những ngôi trường có danh tiếng, chất lượng cao. Cụ thể, thông tin về các trường có ngành Logistics như là:

2.1.1. Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội

Đây là một trong những ngôi trường có thương hiệu lớn, chuyên đào tạo các nhóm ngành về kinh doanh tại miền Bắc Việt Nam, trong đó tốt nhất là về xuất nhập khẩu, Logistics.

Khi theo học Đại học Ngoại thương Hà Nội, các bạn sẽ được cung cấp những kiến thức như sau:

  • Thứ nhất, khối các kiến thức nền tảng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh quốc tế, tìm hiểu môi trường kinh doanh quốc tế, các vấn đề luật pháp, các mối quan hệ, vấn đề tài chính, quản trị dự án quốc tế,…
  • Thứ hai, khối kiến thức về việc tiếp cận, giải quyết các vấn đề trong kinh doanh quốc tế như là xuất nhập khẩu, Logistics, vận tải quốc tế, đầu tư quốc tế,…

    nganh-logistics-hoc-truong-nao-5
    Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội

2.1.2. Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Một trong những trường trọng điểm của quốc gia đào tạo chuyên sâu về ngành Logistics đó là Đại học Hàng hải Việt Nam. Đến với trường này, các bạn sẽ được đào tạo các kiến thức từ các ngành liên quan đến Logistics như sau:

  • Ngành Kinh tế vận tải
  • Ngành Khoa học Hàng hải
  • Ngành Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa
  • Ngành Kỹ thuật tàu thủy
  • Ngành Kỹ thuật công trình biển

2.1.3. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Đây có lẽ là cái tên không còn xa lạ đối với chúng ta hiện nay khi trở thành môi trường được đông đảo bạn trẻ lựa chọn, theo học. Tại trường Kinh tế Quốc dân có chuyên ngành thương mại quốc tế, cung cấp đến cho sinh viên các kiến thức về Logistics với các bộ phận như là:

nganh-logistics-hoc-truong-nao-6
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Bộ phận về quản trị chiến lược, các chính sách, kế hoạch kinh doanh thương mại quốc tế.
  • Bộ phận liên quan đến phát triển thị trường, đối tác, khách hàng xuất nhập khẩu.
  • Bộ phận quản trị các kênh, mạng lưới về phân phối xuất nhập khẩu.
  • Bộ phận về quản trị tác nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu.
  • Bộ phận quản trị lĩnh vực Logistics quốc tế

Ngoài ra, còn một số trường khác cũng đào tạo ngành Logistics như là trường Đại học Thương mại, Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội, Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Tài chính,…

👉 Xem thêm: Ngành logistics là gì? Học ngành logistics ra trường làm được gì?

2.2. Các trường tại khu vực miền Nam

Với các bạn ở khu vực miền Nam thì có thể tham khảo, lựa chọn các trường thuộc top đầu tại TPHCM như là:

2.2.1. Trường Đại học Kinh tế TPHCM

Đây là một trong những ngôi trường đào tạo chuyên về Logistics tại TPHCM với ngành kinh doanh quốc tế. Theo học ngành này, các bạn sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm liên quan đến kinh doanh quốc tế, hoạt động xuất nhập khẩu, Logistics,… Từ đó, các bạn có thể tự tin hơn và đạt được nhiều thành công không chỉ tại Việt Nam mà còn có cơ hội phát triển ở nước ngoài.

2.2.2. Trường Đại học Quốc tế – Đại học Quốc gia TPHCM

nganh-logistics-hoc-truong-nao-7
Trường Đại học Quốc tế – Đại học Quốc gia TPHCM

Ngôi trường này thuộc top 6 trường đại học thành viên trực thuộc Đại học Quốc gia TPHCM. Được thành lập vào năm 2003, trường luôn nỗ lực để phát triển, mở ra các chương trình đào tạo chuyên nghiệp về các lĩnh vực, trong đó có Logistics.

Theo học tại trường này, các bạn sẽ được tiếp nhận rất nhiều kiến thức chuyên môn Logistics, được tham gia thực hành, trải nghiệm để có được kỹ năng, áp dụng vào công việc sau này. Đại học Quốc tế cũng có nhiều chương trình liên kết, tạo điều kiện để sinh viên đi thực tập và được làm việc ở những doanh nghiệp tốt, nổi tiếng tại Việt Nam, trên thế giới.

2.2.3. Trường Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam

Nghe đến cái tên thôi cũng đã thấy được quy mô, phạm vi phát triển của trường rồi phải không nào?

Đây là ngôi trường được mệnh danh dành cho “hội nhà giàu” bởi học phí khá đắt đỏ. Tuy nhiên, chương trình đào tạo của trường lại được xếp vào top chất lượng rất cao.

Theo học trường này, các bạn sẽ được học chuyên về xuất nhập khẩu, Logistics và có cơ hội trở thành cử nhân kinh doanh quản lý các chuỗi cung ứng – Logistics. Hoặc bạn cũng có thể trở thành cử nhân kinh doanh quốc tế và làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau,…

2.3. Trường đào tạo Logistics tại khu vực miền Trung

nganh-logistics-hoc-truong-nao-8
Trường đào tạo Logistics tại khu vực miền Trung

Tại khu vực miền Trung thì hiện nay thì chỉ có trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng đào tạo chuyên sâu về ngành Logistics và là địa chỉ uy tín, chất lượng.

Với mục tiêu đặt ra là chú trọng giảng dạy các kiến thức về kinh tế doanh nghiệp, ngành Logistics ở đây có thế mạnh về kiến thức quản lý, phát triển nhân lực trong các chuỗi cung ứng. Ngoài ra, sinh viên theo học trường này cũng được bổ sung thêm nhiều kiến thức liên quan khác như là kinh tế, truyền thông,…

Trên đây là tổng hợp những thông tin chi tiết nhất giải đáp thắc mắc ngành Logistics học trường nào dành cho các bạn. Hy vọng các bạn trẻ sẽ nhanh chóng có được sự lựa chọn phù hợp cho mình, nắm bắt các cơ hội phát triển sự nghiệp, ước mơ nhé.

👉 Xem thêm: Tìm việc làm Logistics mới nhất

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: