5 đối thủ “đáng gờm” nhất trong công việc bạn cần đánh bại!

Đánh giá post

Trong môi trường công sở, việc cạnh tranh, thể hiện bản thân, khẳng định năng lực là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu không khéo léo, rất có thể các bạn sẽ bị đuối sức trong cuộc đua này. Vậy làm sao để biết được những đối thủ đáng gờm nhất trong công việc và đánh bại chúng? Tham khảo ngay bí quyết được JobsGO chia sẻ dưới đây nhé.

đối thủ đáng gờm nhất trong công việc 1

Nhận diện 5 đối thủ đáng gờm nhất trong công việc

Thực tế, trong hành trình phát triển sự nghiệp, sẽ có rất nhiều điều cản trở, ảnh hưởng đến sự cố gắng, nỗ lực của các bạn. Tùy vào từng môi trường mà sẽ có những đối thủ khác nhau. Song, nổi bật nhất phải kể đến chính là 5 loại đối thủ sau:

#1: Vua tốc độ

Kẻ thù đầu tiên trong công việc chính là “vua tốc độ”. Đây là kiểu nhân viên luôn muốn làm mọi thứ, giành chiến thắng nhanh chóng trên đường đua. Họ lấy tốc độ ra để đánh giá cho năng lực. Ví dụ, khi cấp trên yêu cầu nộp ý tưởng cho dự án mới, nhân viên này sẽ là người đầu tiên trong nhóm đưa ra đề xuất.

Tuy nhiên, nhanh chưa chắc đã tốt. Bởi lúc nào cũng chỉ chú trọng thời gian nên những người này sẽ không thể dành đủ thời gian suy nghĩ, chưa chú tâm vào công việc. Cách tốt nhất để giành được chiến thắng trên đường đua này là các bạn phải có sự chuẩn bị, suy nghĩ kỹ lưỡng vấn đề. Từ đó, các bạn có thể dùng chất lượng công việc để ghi điểm.

👉 Xem thêm: [Tổng hợp] Các kiểu nhân viên điển hình – Bạn thuộc loại nào?

Có một kiểu nhân viên luôn lấy tốc độ để đánh giá năng lực
Có một kiểu nhân viên luôn lấy tốc độ để đánh giá năng lực

#2: Siêu sao

Luôn muốn trở thành một “siêu sao”, không có thách thức nào không thể vượt qua là phương châm sống của kiểu nhân viên này. Họ sẽ luôn chào đón công việc khó khăn nhất, muốn tự thử thách bản thân để ghi điểm tuyệt đối với sếp bằng chính thành công của mình. Đây cũng là một dạng đối thủ đáng gờm mà các bạn cần hết sức lưu ý trong công việc.

Khi làm việc với những người như vậy, các bạn có thể để họ đại diện, làm trưởng nhóm, dẫn đầu dự án, song bản thân các bạn cũng cần giữ được vai trò nhất định. Tuyệt đối đừng phó mặc mọi chuyện cho người đứng đầu, bạn sẽ bị “nhấn chìm” trong cuộc đua này đó.

Nhiều người muốn trở thành "siêu sao" tại công ty
Nhiều người muốn trở thành “siêu sao” tại công ty

#3: Ẩn sĩ

“Ẩn sĩ” là một trong những đối thủ khá lớn trong công việc mà các bạn không nên bỏ qua. Kiểu nhân viên này rất thích “tự lực cánh sinh”, họ luôn tác chiến một mình, khá kín tiếng, không thích chia sẻ với ai. Thường thì đây sẽ là người giỏi, có năng lực chuyên môn tốt nên thích độc lập, không muốn liên quan đến đồng nghiệp khác.

Nếu như phải làm việc cùng kiểu người này, bạn hãy lưu ý cho họ không gian riêng để tự lên kế hoạch, định hình công việc. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đảm bảo theo sát được tiến độ, cập nhật tình hình công việc thường xuyên. Thay vì trao đổi trực tiếp, bạn có thể nhắn tin, gửi email về các vấn đề trong công việc của cả 2.

👉 Xem thêm: 4 trở ngại thường gặp khi bắt đầu công việc mới

#4: Lực sĩ

Nhân viên thuộc kiểu “lực sĩ”, hiểu theo nghĩa đen là họ khỏe mạnh, còn sâu xa thì họ luôn muốn thêm “giá trị gia tăng” cho bất cứ công việc, dự án nào mình phụ trách. Hiểu đơn giản, nhân viên này thích ôm đồm công việc, vừa để lấy lòng sếp, vừa có thể nâng cao được kiến thức, kỹ năng cho bản thân.

Kiểu nhân viên "lực sĩ" thích ôm đồm công việc
Kiểu nhân viên “lực sĩ” thích ôm đồm công việc

Thực tế, việc nhiệt huyết, cống hiến cho công việc là điều khá tốt. Nhưng bạn cũng đừng vội vàng học theo họ bởi mỗi người sẽ có sở thích, phong cách làm việc khác nhau. Đôi khi, những áp lực công việc với họ là bình thường nhưng với bạn lại vô cùng mệt mỏi, căng thẳng, bạn không thể thoải mái hoàn thành nó. Chính điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và vô tình, bạn lại bị đánh giá kém vì không làm tốt.

#5: Kẻ giành công

Với kiểu nhân viên này, họ sẽ làm bất cứ điều gì để bản thân có thể đi lên. Thậm chí, họ sẵn sàng mạo nhận, cướp công của người khác. Để hình ảnh bản thân được nổi bật, ấn tượng tốt trong mắt sếp, họ có thể có những hành vi không đúng, gièm pha, nói xấu, hạ bệ người khác.

Khi làm việc với những người này, bạn cần phải hết sức cẩn thận. Tốt nhất, bạn nên giữ khoảng cách với họ, tránh “rước họa vào thân”.

👉 Xem thêm: [Nắm bắt ngay] Nghệ thuật quản lý 5 kiểu nhân viên thường gặp

Làm sao để chiến thắng 5 đối thủ trên?

Trong môi trường công sở, việc gặp, thậm chí phải làm việc chung với những kiểu nhân viên trên là điều diễn ra khá thường xuyên. Vậy làm cách nào để đối phó, chiến thắng 5 kẻ đối thủ này?

Làm sao để chiến thắng 5 đối thủ trong công việc
Làm sao để chiến thắng 5 đối thủ trong công việc?
  • Thứ nhất, các bạn cần phải tập trung vào công việc của mình thay vì luôn phải lo nghĩ đối phó với đồng nghiệp. Khi bạn nỗ lực, cố gắng và đạt được thành tích tốt, chắc chắn cấp trên sẽ nhận thấy. Hãy nhớ rằng, cuộc cạnh tranh không lành mạnh trong công sở sẽ chỉ khiến các bạn có thêm kẻ thù mà thôi.
  • Thứ hai, các bạn không nên quá nhún nhường nếu đồng nghiệp “khai chiến” và đi quá xa. Ban đầu, bạn có thể trao đổi thẳng thắn, mềm mỏng với họ về vấn đề giữa cả 2, nếu họ không chấp nhận, hãy báo cáo cấp trên để họ can thiệp, xử lý.
  • Thứ ba, bạn đừng nên tham chiến ở tất cả các “chiến trường”. Một người thông minh sẽ biết cách chọn nơi để “đánh”. Ví dụ, nếu đồng nghiệp được khen vì có thành tích tốt, thay vì tính toán chi ly, hãy chúc mừng họ. Bạn đừng quá tập trung vào sự hơn thua mà quên mất sự quan trọng của sự hợp tác, làm việc nhóm.
  • Thứ tư, bạn hãy học cách linh hoạt trong công việc, học cách thích nghi để có phương án tiếp cận, làm việc hiệu quả với đồng nghiệp, ngay cả khi họ khó gần, khó ưa. Bạn không cần thiết phải thay đổi hoàn toàn, chỉ cần nhớ rằng mình có nhiều hướng khác nhau để tiếp cận mục tiêu.

👉 Xem thêm: 5 kiểu “nhân viên cá biệt” không thể thiếu nơi công sở!

Bạn có đang gặp phải các đối thủ trong công việc không? Nếu có, hãy thử áp dụng bí quyết mà JobsGO chia sẻ trên đây, chắc chắn bạn sẽ phải bất ngờ về hiệu quả của nó đó.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: