[Tổng hợp] Các kiểu nhân viên điển hình – Bạn thuộc loại nào?

Đánh giá post

Đúng như các cụ nói “lắm thầy nhiều ma”, đông người thì khó sống. Công sở cũng vậy, nơi chứa đựng vô vàn kiểu nhân viên khác nhau. Vậy đâu là các kiểu nhân viên điển hình – Bạn thuộc loại nào trong đó? Ai là người quản lý nên cân nhắc giúp doanh nghiệp đi lên và ai là người cần đào thải. Dưới đây sẽ là bài viết tổng hợp nhất cho bạn.

Kiểu nhân viên cầu toàn 

các kiểu nhân viên điển hình
Kiểu nhân viên cầu toàn 

Tất nhiên không phải ai cũng muốn mình là một người cầu toàn vì kiểu nhân viên điển hình này rất dễ bị xa lánh. Có điều dù là lĩnh vực nào đi chăng nữa thì vẫn có những nhân viên cầu toàn và công ty bạn đang làm việc cũng vậy. 

Đặc điểm xác nhận dễ dàng vì đa số người ở típ này sẽ có xu hướng ép buộc người khác làm theo mình. Hơn nữa họ cũng thường đảm nhận vị trí quản lý hoặc ông chủ. Họ tham gia việc giám sát “nhất cử nhất động” của các nhân viên cấp dưới và chẳng bao giờ yên tâm khi giao việc cho người khác, luôn sợ họ không hoàn thành. 

Kiểu nhân viên ôm đồm 

Một kiểu nhân viên làm việc có thể nói là vượt quá kỳ vọng và sẽ chẳng bao giờ nói “KHÔNG” với bất kỳ lời đề nghị nào. Cá nhân làm việc từ sớm đến khuya muộn, vừa là người chủ trì vừa là người nhân viên tình nguyện. Ví dụ như việc đem đồ ăn cho các thành viên văn phòng, tổ chức vài bữa tiệc nào đó,…

các kiểu nhân viên điển hình
Kiểu nhân viên ôm đồm 

Nói chung kiểu nhân viên này ở đâu có việc là có họ, việc gì cũng nhúng tay từ nhỏ cho đến nơi hay công việc không ai muốn làm. Lợi thì có lợi vì sự hòa đồng, cống hiến nhưng các vấn đề gây ra cũng không hề nhỏ. Kiểu nhân viên này dễ khiến đồng nghiệp ganh ghét, dễ bị kiểm soát bất phân phe bởi vậy mà đôi khi cũng khó lượng và đâu thể nói trước điều gì. 

? Xem thêm: Điều gì khiến bạn trở thành người ôm đồm công việc?

Kiểu người thích kết nối 

Có lẽ đây là kiểu nhân viên đưa các mối quan hệ và cuộc sống theo hướng tích cực nhiều hơn. Người kết nối luôn hiểu chuyện, biết cách gắn kết mọi người tạo sự đồng nhất tiến đến hiệu quả công việc cao hơn. Đặc biệt trong tuyển dụng kiểu người này khá được chú ý vì là một cầu nối vững chắc cho người tìm việc – nhà tuyển dụng.

Nếu công ty bạn có người kết nối hãy nhớ biết cảm ơn và đối xử tốt với họ nhé. Tuy nhiên, kiểu người này có vướng mắc là đối thủ khá lớn của người hướng nội tạo sự đáng sợ. 

các kiểu nhân viên điển hình
Kiểu người thích kết nối

Kiểu nhân viên ngồi lê “buôn dưa”

Đừng hiểu lầm về kiểu người này nhé, chỉ là họ hay buôn chuyện giống như người bạn thân quen vậy tám chuyện không giới hạn và mọi lúc mọi nơi. Nhưng riêng với môi trường công sở cùng các câu chuyện bàn tán thì đôi khi đó lại là một hướng đi khác. 

Nếu có thể bạn cũng nên tránh xa típ người này vì khi đã quen thân, câu chuyện cuốn hút bạn thì đâu thể dứt ra. Hãy tránh xa họ, nhớ nhé! Đôi khi chỉ một câu lỡ là sẽ có rất nhiều điều phiền phức phía sau.

? Xem thêm: 8 quy tắc ứng xử nơi công sở

Kiểu nhân viên xa lánh cộng đồng – nội tâm 1 mình

Đâu thể cho rằng người xa lánh cộng đồng là người cô đơn một mình, chỉ là họ không thích đám đông hay đang xem xét ai là người bạn phù hợp. Kiểu người này thường thư giãn một mình và thường vắng mặt trong các buổi tiệc, đi chơi. Đôi khi còn rất khó để tìm thấy họ nhưng cũng đừng quá lo lắng. 

Kiểu nhân viên “siêu” lười biếng 

các kiểu nhân viên điển hình
Kiểu nhân viên “siêu” lười biếng 

Người lười biếng nhưng tỷ lệ trụ lại ở công ty là khá cao, vì sao? Cũng dễ hiểu người lười thường có cách đủn việc cho người khác và chính các cá nhân ôm đồm hay cầu toàn là bè phái an toàn của họ. 

Họ ít làm việc, đi đi lại lại thường xuyên quanh bạn, xem xét đồ dùng của bạn là chi với điều gì đó hay ho cũng như đơn giản là dừng lại nhìn bạn và buôn chuyện,… Tuy họ lường biếng nhưng vẫn đem lại nhiều giá trị và kết quả nhất định và việc đánh giá kiểu người này cũng không chính xác 100%. Ví dụ như cả văn phòng toán người ôm đồm thì ai có hiệu quả kém nhất đó là tuýp người lười biếng đó thôi. 

Kiểu nhân viên cái gì cũng biết

Cái gì cũng biết tức là “biết tuốt” kiểu người mà nhà quản lý rất thích vì họ giải đáp được mọi việc. Hơn nữa kiểu nhân viên này còn tự biết cách nắm bắt cơ hội trong các tình huống nảy sinh, đưa ra tiếng nói trong các cuộc họp và chẳng bao giờ họ im lặng. 

Lời khuyên, kế hoạch, giải pháp là nhiều nhưng đâu phải lúc nào cũng được chấp nhận và họ cũng cực kỳ ghét việc nhận về câu trả lời “KHÔNG”. Vấn đề nan giải hơn là biết tuốt của típ người này liệu có đúng hay đơn giản đó chỉ là thùng rỗng đang kêu to. 

? Xem thêm: 5 Phương pháp giải quyết xung đột nơi công sở

Kiểu nhân viên chân chính 

các kiểu nhân viên điển hình
Kiểu nhân viên chân chính

Họ là những cá nhân biết lắng nghe, tạo ra sự tin tưởng và nhận được nhiều sự khâm phục tôn trọng, xứng đáng tiến tới lãnh đạo chân chính. Và dù họ không là người quản lý, lãnh đạo đi chăng nữa thì họ vẫn là người nghiêm túc hoàn tất công việc nhanh gọn. Đáng chú ý kiểu người này chẳng hề giả tạo. 

Cá nhân đứng ra tạo cảm hứng, luôn nhiệt tình phối hợp làm việc. Họ tinh thông kiến thức, giàu kinh nghiệm và chẳng hề ngồi lê luôn hướng tới các mối quan hệ hài hòa trong công việc. 

Bản thân mỗi người trong chúng ta luôn có hai mặt đối lập nhau kèm theo các điểm mạnh, điểm yếu. Chỉ là khi bạn biết cách xác định, khai thác thì sẽ rất dễ làm việc với đồng nghiệp cạnh mình. 

Dù ở môi trường nào cũng vậy hãy hướng đến làm việc nhóm với một tác phong chuyên nghiệp nhất để phát huy bản thân. Hy vọng nội dung bài viết đã tổng hợp đủ các kiểu nhân viên điển hình cũng như giúp bạn xác định bạn thuộc loại nào.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: