Doanh số là gì? Top 5 cách tăng trưởng doanh số hiệu quả nhất

Đánh giá post

Doanh số đóng vai trò như yếu tố khẳng định về sự thành công của doanh nghiệp trên đa phương diện, như: sản phẩm và dịch vụ, quảng cáo,… Vậy doanh số là gì? Làm sao để tăng trưởng doanh số? Cùng JobsGO tìm hiểu qua bài viết dưới đây ngay nhé.

Doanh số là gì?

doanh số là gì
Doanh số là gì?

Doanh số (tiếng Anh là Sales) là tổng số tiền thu được dựa trên việc bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ của một công ty trong khoảng thời gian nhất định.

Doanh số bán hàng được tính theo công thức sau:

Doanh số = Đơn giá bán của sản phẩm * Sản lượng hàng hóa

Bên cạnh doanh số bán hàng, chúng ta còn có một thuật ngữ khác liên quan là doanh số mua hàng. Doanh số mua hàng được hiểu là tổng số tiền mà ngân sách của công ty chi trả cho lượng hàng hóa nhập kho để phục vụ công việc bán hàng, lắp ráp hay sản xuất,… 

Doanh số khác doanh thu không?

Theo Chuẩn mực kế toán số 14 trực thuộc hệ thống VAS Việt Nam, doanh thu được định nghĩa là tổng giá trị các lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán, phát sinh từ các hoạt động kinh doanh, sản xuất thông thường của doanh nghiệp, góp phần làm phát triển vốn chủ sở hữu. 

doanh số là gì
Doanh số khác doanh thu không?

Doanh thu có thể bao gồm lợi nhuận thu được dựa trên việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ, hoạt động tài chính, doanh thu nội bộ, doanh thu bất thường.

Một số điểm khác biệt cơ bản giữa doanh số và doanh thu như sau:

  • Doanh số phụ thuộc hoàn toàn vào công việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ, không xét đến các khoản chi phí hay đầu tư, được xác định trong khoảng thời gian nhất định, ví dụ theo tháng hoặc theo quý trong năm.
  • Doanh thu bao gồm số tiền thu được từ tất cả các hoạt động của doanh nghiệp trong khoảng thời gian xác định, ví dụ: lợi nhuận từ doanh số, đầu tư chứng khoán, cho thuê mặt bằng,… 
  • Doanh thu bao gồm doanh số.

👉 Xem thêm: Hiểu về doanh thu thuần là gì? Mẹo giúp bạn tính doanh thu thuần

Vai trò của doanh số trong doanh nghiệp

Bạn đọc có thể tham khảo những vai trò quan trọng của doanh số đối với doanh nghiệp qua những nội dung dưới đây:

  • Doanh số là cơ sở đánh giá hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Xét đến doanh số, doanh nghiệp có thể xác định được mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ, để đưa ra phương án kiểm định, chỉnh sửa.
  • Doanh số là một trong những yếu tố chứng minh sự thành công của kế hoạch quảng cáo, truyền thông của doanh nghiệp.
  • Doanh số tạo động lực giúp nhân viên luôn cố gắng cống hiến cho sự thành công của công ty.

    doanh số là gì
    Vai trò của doanh số trong doanh nghiệp

Top 5 cách tăng trưởng doanh số

Sau đây, hãy cùng JobsGO tìm hiểu về 5 cách thúc đẩy doanh số mà bạn có thể áp dụng trong chiến lược kinh doanh của công ty.

Tập trung vào lượng khách hàng hiện tại

Nếu bạn muốn cải thiện doanh số bán hàng, bạn có thể thử chuyển trọng tâm từ việc thu hút khách hàng mới sang việc quảng bá đến những khách hàng hiện tại. Theo những chuyên gia bán hàng từ Lead Bridge Partners, khách hàng tiềm năng nhất là những khách hàng đã được chứng minh về hiệu quả của sản phẩm công ty.

Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh

Bạn nên phân tích về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh nhằm khai thác điểm yếu của họ và tối ưu hóa điểm mạnh của mình. Cạnh tranh là phương thức hiệu quả để giúp doanh nghiệp phát triển và thúc đẩy doanh số.

doanh số là gì
Top 5 cách tăng trưởng doanh số

Đổi mới sản phẩm

Điều quan trọng trong việc thu hút hay “níu chân” khách hàng hiện tại là tối ưu hóa trải nghiệm sử dụng những sản phẩm của công ty. Doanh nghiệp cần lắng nghe ý kiến khách hàng nhằm tiến hành đổi mới để đáp ứng yêu cầu về chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Đặc biệt, bạn cần làm nổi bật yếu tố độc đáo của sản phẩm nhằm tạo ưu thế vượt trội trên thị trường. 

👉 Xem thêm: 32 câu hỏi phỏng vấn Sales và cách trả lời

Trau dồi giá trị đa phương diện

Cách tốt nhất để thúc đẩy doanh số bán hàng là tích hợp giá trị trên đa phương diện. Ví dụ, công ty có thể kết hợp những nguyên vật liệu bảo vệ môi trường trong sản phẩm để tăng giá trị cộng đồng cho thương hiệu .

Xây dựng phương pháp tiếp cận dịch vụ cho khách hàng

Bạn có thể xây dựng một trung tâm tài nguyên cung cấp thông tin toàn diện về công ty và các dịch vụ trên những phương tiện truyền thông, như: Facebook, Instagram, Twitter,… Điều này giúp khách hàng được thoải mái truy cập, cân nhắc lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ. 

doanh số là gì
Xây dựng phương pháp tiếp cận dịch vụ cho khách hàng

Để có thể xác định được nghề nghiệp theo đuổi tương lai, việc tìm hiểu kiến thức, thuật ngữ quan trọng trong ngành là vô cùng quan trọng. Đối với các bạn học sinh đam mê kinh doanh, JobsGO hy vọng bài viết giải đáp được một phần băn khoăn, thắc mắc về vấn đề “doanh số là gì?”. 

👉 Xem thêm: Cơ hội kinh doanh là gì? Nắm bắt ngay cách kinh doanh hiệu quả

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: