Tỷ lệ chọi là gì? Nó có ảnh hưởng đến kết quả thi hay không?

Đánh giá post

Tỷ lệ chọi là gì? Hiểu được thuật ngữ này sẽ giúp các thí sinh có được sự chuẩn bị tốt nhất về kiến thức để sẵn sàng vượt qua các thí sinh khác giúp bản thân nắm chắc cơ hội vào trường. Cùng bài viết này tìm hiểu kỹ hơn về tỷ lệ chọi, cách tính qua chia sẻ của JobsGo các bạn nhé!

Giải đáp: Tỷ lệ chọi là gì?

Tỷ lệ chọi có thể hiểu một cách đơn giản đó là số lượng thí sinh bạn phải vượt qua để trở thành sinh viên của một trường nào. Nó là tổng số thí sinh đăng ký vào trường trên số chỉ tiêu tuyển sinh được đưa ra.. Thông qua đó bạn sẽ biết bản thân sẽ phải loại bao nhiêu thí sinh để nắm cơ hội vào trường đại học, cao đẳng nào đó thành công.

Tỷ lệ chọi là gì?
Tỷ lệ chọi là gì?

Mặc dù tỷ lệ chọi mang tính chất tham khảo, nhưng sinh viên cũng cần chú tâm đến nó. Nắm và hiểu rõ nó để “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” tránh tình trạng chủ quan khiến bạn rớt mất cơ hội vào trường như mong muốn.

Vậy tỷ lệ chọi có ảnh hưởng đến kết quả thi hay không? Cách tính nó như thế nào? Cùng đọc những thông tin tiếp theo của bài viết này để có được lời giải đáp nhé!

👉 Xem thêm: [Góc bàn luận] Vấn đề giới trong chọn nghề tại Việt Nam như thế nào?

Kết quả thi có bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ chọi không?

Có nhiều bạn chưa hiểu rõ tỷ lệ chọi là gì nên luôn thắc mắc vấn đề nó có ảnh hưởng đến kết quả thi hay không? Câu trả lời chính xác là không hề ảnh hưởng đến phần thi do bạn làm ra, nó không hề tác động đến kết quả bài thi của bạn đâu nhé!

Tỷ lệ chọi chỉ là con số được tính ra nhằm dự đoán về số lượng học sinh đăng ký vào một trường đại học hoặc cao đẳng nào đó so với số lượng được tuyển. Ví dụ đơn giản để giúp bạn dễ hiểu hơn như sau: Tỷ lệ chọi của Đại học Bách khoa Hà Nội là 1/30, tức là trong 30 bạn học sinh đăng ký sẽ có một bạn đỗ vào trường. Nó tương đương với việc 1 bạn sẽ phải hạ gục 30 người để dành cơ hội.

Kết quả thi có bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ chọi không?
Kết quả thi có bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ chọi không?

Khi đăng ký vào các trường đại học, các bạn phải luôn lường trước được sẽ có những người giỏi hơn bạn và kém hơn bạn. Bạn cần nắm được tỷ lệ chọi để hình dùng về số lượng người giỏi giúp bạn thân nằm ở vị trí an toàn. Nói đơn giản thì thông qua đó bạn sẽ tự mình nắm được khả năng sẽ đỗ vào trường đại học mong muốn như thế nào.

Chính vì vậy, để nâng cao cơ hội và khả năng cạnh tranh cho bản thân, các bạn cần rèn luyện kỹ năng, bổ sung thật nhiều kiến thức cho bản thân để có kết quả thi cao nhất. Việc đỗ vào trường hay không còn dựa vào nhiều yếu tố khác nhau, nhưng quan trọng nhất chính là chất lượng bài thi của bạn.

👉 Xem thêm: 1001 kiểu sĩ tử mùa thi: Bạn thuộc team nào?

Chia sẻ cách tính tỷ lệ chọi chuẩn xác

Để có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi quyết định vào bất kỳ một trường đại học nào, các bạn cần tính tỷ lệ chọi thật chính xác. Muốn tính được nó, bạn cần nắm được số lượng hồ sơ đăng ký vào trường và số lượng sinh viên tham dự. Trên thực tế hồ sơ nộp vào khá nhiều, nhưng số lượng người tham gia thực tế lại ít hơn. Loại bỏ được vấn đề này, bạn sẽ giảm tỷ lệ chọi ảo khi đăng ký vào bất kỳ trường nào hiện nay.

Chia sẻ cách tính tỷ lệ chọi chuẩn xác
Chia sẻ cách tính tỷ lệ chọi chuẩn xác

Cách tính tỷ lệ chọi chuẩn xác như sau:

Tỷ lệ chọi = Tổng số thí sinh đăng ký dự thi/số chỉ tiêu tuyển sinh của trường

Con số được đưa ra sẽ giúp bạn biết được 1 người phải chọi để vượt qua được bao nhiêu thí sinh. Tỷ lệ chọi càng cao thì khả năng vào trường của bạn càng thấp, muốn nâng cao cơ hội bạn cần trau dồi kiến thức, ôn luyện thật tốt để có một kết quả thi cao nhất có thể. 

Ngoài ra, trước khi chọn trường, các bạn cũng nên tìm hiểu về điểm chuẩn tuyển sinh các năm gần đây. Thông qua đó bạn có thể tự mình đánh giá về khả năng của bản thân đạt được đến mức điểm nào? Nếu bạn không đủ năng lực đạt được mức điểm thấp nhất theo ngưỡng trường đặt ra thì bạn nên lựa chọn phương án nộp vào trường đại học khác với ngành tương tự nhé! Chính vì vậy, hãy chọn trường theo năng lực và đam mê của bản thân chứ đừng chọn theo tỷ lệ chọi.

👉 Xem thêm: Bàn luận về vấn đề: Bằng đại học có quan trọng không?

Cánh cửa đại học là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ, hiểu được tỷ lệ chọi là gì sẽ giúp các bạn biết được số lượng thí sinh mình phải đối đầu là bao nhiêu để dành cơ hội vào trường. Hy vọng với những thông tin và chia sẻ bổ ích từ JobsGo trong bài viết trên sẽ giúp các bạn thật nhiều. Chúc các bạn sớm trở thành một sinh viên đại học tại ngôi trường mình muốn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: