Xử lý khủng hoảng sau mất việc: Đâu là giải pháp?

Đánh giá post

Mất việc là điều không ai mong muốn nhưng trong thời kỳ khó khăn do tác động của đại dịch, đây là hoàn cảnh mà nhiều người phải đối mặt. Để vượt qua giai đoạn thử thách này và không rơi vào trạng thái khủng hoảng sau khi mất việc, bạn sẽ cần có những biện pháp đối phó tích cực, hiệu quả. Cùng tìm hiểu những bí quyết giúp bạn vượt qua khủng hoảng sau khi mất việc hiệu quả qua bài viết dưới đây.

Bạn đang stress vì thất nghiệp quá lâu?

Mất việc là một điều tồi tệ với bất kỳ ai. Và stress khi thất nghiệp là điều mà nhiều người đang phải đối mặt.

Mất việc quá lâu gây ra nhiều hệ lụy như thiếu hụt về mặt tài chính, nỗi sợ hãi khi không biết phải làm gì tiếp theo thậm chí có thể dẫn đến chứng trầm cảm. Bạn rất dễ rơi vào những suy nghĩ tiêu cực và luôn ở trong trạng thái thất vọng, chán nản về bản thân cũng như cuộc sống hiện tại.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay do tác động của đại dịch, mất việc thực sự là “cú tát trời giáng” có thể đánh gục bất kỳ ai cho dù có mạnh mẽ đến đâu đi chăng nữa. Dù tác động cũng như biểu hiện của khủng hoảng sau mất việc của mỗi người là khác nhau nhưng có điều chắc chắn là stress sẽ là vấn đề ai cũng gặp phải trong trường hợp này.

mất việc
Mất việc rất dễ khiến bạn gặp phải stress và nhiều vấn đề tâm lý khác

Một số dấu hiệu căng thẳng phổ biến sau khi mất việc:

  • Trạng thái lo lắng, sợ hãi
  • Luôn ưu tư, phiền muộn, suy nghĩ tiêu cực
  • Có phản ứng từ chối 
  • Sự hoảng loạn, vô định
  • Cảm giác bất lực
  • Trạng thái lạc lõng, cô đơn
  • Dễ nổi cáu, phản ứng thái quá trong nhiều hoàn cảnh

👉 Xem thêm: Những loại thức uống giúp bạn tránh xa stress

Bí quyết vượt qua khủng hoảng tinh thần vì thất nghiệp

Nói ra những khó khăn mà bạn đã trải qua

Nghe có vẻ dễ dàng nhưng việc nói ra những khó khăn, trạng thái thất vọng của bạn khi mất việc không phải là điều ai cũng làm được. Mọi người thường có xu hướng tránh né, không muốn nói về thất bại hay những khoảng thời gian tiêu cực, thất vọng trong cuộc đời họ. Nhiều người sợ rằng khi nói về thất bại của mình sẽ bị người khác chê cười, đánh giá và càng khiến họ trở nên tiêu cực hơn. Một số người khác lại ngại khi nói ra khó khăn của bản thân đơn giản vì họ muốn vậy và cũng không muốn người khác phải phiền muộn, lo lắng cho họ.

mất việc
Hãy chia sẻ những khó khăn của bạn với người mà bạn tin tưởng nhất

Tuy nhiên, để nhanh chóng vượt qua khủng hoảng sau mất việc, lời khuyên dành cho bạn là hãy chia sẻ những lo lắng, khó khăn của bạn. Việc nói ra sẽ giúp bạn phần nào được giảm bớt sự chán nản, sợ hãi trong lòng và cũng có thể là gợi ý cho những việc mà bạn có thể làm tiếp theo để nhanh chóng tìm được một công việc mới. Lưu ý rằng đừng tâm sự với bất kỳ ai mà hãy trò chuyện với người mà bạn tin tưởng, hiểu bạn nhất bởi chỉ có vậy họ mới có thể thấu hiểu, đồng cảm và đưa ra những lời khuyên xác đáng để bạn vượt qua hoàn cảnh khó khăn hiện tại. Ngoài ra, việc tìm đến những bác sĩ, chuyên gia về tâm lý học cũng là một sự lựa chọn hợp lý cho bạn.

Hãy quan tâm nhiều hơn tới bản thân

Khi ở trong trạng thái chán nản, tuyệt vọng sau khi mất việc người ta rất dễ có xu hướng buông thả, bỏ mặc sức khỏe bản thân và chìm đắm trong những cảm xúc tiêu cực. Lâu ngày bạn sẽ dần đối mặt thêm các vấn đề về sức khỏe tinh thần cũng như sự suy giảm về thể chất. Suy sụp về tinh thần cũng như sức khỏe sẽ chỉ càng khiến bạn rơi vào khó khăn lâu hơn và rất khó để thoát khỏi chúng. Vì vậy, hãy cố gắng chăm sóc nhiều hơn cho sức khỏe của mình trong thời gian này bởi đơn giản có sức khỏe là có tất cả. Có một sức khỏe tốt sẽ giúp bạn không bị chìm đắm trong các suy nghĩ tiêu cực và tiếp thêm năng lượng để tìm ra những hướng đi mới cho bản thân.

Ngoài ra, hãy giữ cho mình chế độ ăn uống ngủ nghỉ điều độ và trạng thái lạc quan trong mọi hoàn cảnh bởi chỉ có thế bạn mới có thể vượt qua khủng hoảng sau mất việc nhanh chóng và hiệu quả. Có một câu nói rất hay sẽ giúp bạn vững tin dù cho đang ở trong hoàn cảnh khó khăn thế nào “Không có hoàn cảnh nào tuyệt vọng, chỉ có người tuyệt vọng vì hoàn cảnh”.

👉 Xem thêm: 6 thói quen sống lành mạnh bạn phải biết

Đưa ra những giải pháp về tài chính

Ngồi yên một chỗ, chìm trong sự chán nản thất vọng thật dễ dàng nhưng để đưa ra hành động cải thiện tình hình lại là điều ít ai làm được. Mất việc sẽ ngay lập tức ảnh hưởng đến tài chính và các khoản chi tiêu của bạn hàng ngày. Vì vậy hãy đưa ra các giải pháp nhằm giúp bạn có thể đối phó với sự thiếu hụt về tài chính sau khi mất việc. Một trong những hành động mà mọi người thường làm đó chính là chuẩn bị hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp.

mất việc
Đưa ra những giải pháp về tài chính

Nghe có vẻ hơi khiên cưỡng nhưng trong một số trường hợp, xin trợ cấp là giải pháp tạm thời tốt dành cho bạn để tạm thời ổn định tài chính, ngoài ra bạn còn nhận được các khoản trợ cấp về mặt y tế và sức khỏe. Đó sẽ là nền tảng để bạn ổn định tình hình và tìm ra các giải pháp khác cho vấn đề hiện tại. Cùng với việc xin trợ cấp thì điều chỉnh, thắt chặt các khoản chi tiêu hàng tháng cũng là việc mà bạn nên làm. Hãy giảm tối đa các khoản chi không cần thiết và tập trung vào các khoản cấp thiết nhất. Nếu như không may vướng phải một vài khoản nợ, bạn có thể đề nghị ngân hàng giãn thời gian trả nợ hay chủ món nợ thông cảm để không ngay lập tức đòi nợ. 

Nhanh chóng bắt tay tìm kiếm việc làm mới

Cách nhanh nhất để vượt qua khủng hoảng sau mất việc chính là tìm kiếm cho mình một công việc mới. Đừng vội nản chí nếu bạn gặp khó khăn và không thể ngay lập tức có cho mình công việc mới. Hãy đi từng bước một từ việc cập nhật CV. trang bị thêm các kỹ năng và lên một chiến lược tìm việc làm cụ thể. Việc tập trung tìm kiếm việc làm cũng vô hình chung làm bạn quên đi những suy nghĩ tiêu cực khi mất việc.

Để tìm kiếm một việc làm mới, bạn có thể lên các trang mạng xã hội hay các website tuyển dụng uy tín để tìm cho mình công việc ưng ý nhanh nhất. Ngoài ra, JobsGO gợi ý cho bạn bí quyết tìm việc hiệu quả qua bài viết: Những cách tìm việc làm hiệu quả gấp trăm lần so với việc “rải CV”

Dành thời gian cho việc đọc sách

Sách luôn là nguồn tri thức vô tận của loài người và luôn là mảnh đất màu mỡ giúp bạn thư giãn, nuôi dưỡng tâm hồn, giữ cho mình những cảm xúc tích cực. Hãy dành thời gian này để đọc một vài cuốn sách vừa giúp bạn có thêm tri thức sự hiểu biết vừa là nơi bạn tìm ra những ý tưởng mới cho thời gian tiếp theo. Biết đâu bạn sẽ tìm thấy chính mình khi đọc một cuốn sách nào đó và tìm ra giải pháp tốt nhất trong hoàn cảnh hiện tại. Ngoài ra bạn còn có thể tìm thấy mục đích, kim chỉ nam cho sự nghiệp và cuộc sống của mình khi đọc sách.

mất việc
Dành thời gian cho việc đọc sách

👉 Xem thêm: 9 điều nên làm khi thất nghiệp

Qua bài viết, JobsGO hy vọng đã đưa đến bạn những gợi ý hữu ích để nhanh chóng vượt qua stress khi thất nghiệp. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm cho mình việc làm mới nhanh chóng, chất lượng, bạn hãy truy cập ngay website tuyển dụng JobsGO và nhận ngay những cơ hội việc làm hấp dẫn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: