Đang thử việc có được hưởng lương ngày lễ không?

Đánh giá post

Một vấn đề được rất nhiều người lao động quan tâm đó là “đang thử việc có được hưởng lương ngày lễ không?”, “doanh nghiệp có bị phạt nếu không trả lương ngày lễ cho lao động thử việc?”. Bạn hãy đọc ngay bài viết sau của JobsGO để có câu trả lời chính xác nhé.

1. Thử việc là gì?

Thử việc được hiểu là quá trình doanh nghiệp cho người lao động làm thử trong một thời gian nhất định. Sau đó họ mới đưa ra quyết định tuyển dụng chính thức. Tùy thuộc vào mức độ công việc, vị trí, nhiệm vụ hay quy định của doanh nghiệp mà thời gian thử việc sẽ khác nhau.

Căn cứ vào biểu hiện, thái độ và hiệu quả công việc, nhà tuyển dụng sẽ có quyết định tuyển dụng chính thức gửi đến người lao động.

Xem thêm: Hợp đồng thử việc: 8 lưu ý quan trọng bạn không nên bỏ qua!

2. Nhân viên thử việc có được hưởng lương ngày lễ, tết không?

đang thử việc có được hưởng lương ngày lễ
Nhân viên thử việc có được hưởng lương ngày lễ, tết không?

Căn cứ vào Bộ luật Lao động đã quy định vào ngày lễ, Tết người lao động sẽ được nghỉ và hưởng nguyên lương, cụ thể như sau:

  • Tết Dương được nghỉ 1 ngày.
  • Tết Âm được nghỉ 5 ngày.
  • Ngày lễ 30/4 được nghỉ 1 ngày.
  • Ngày Quốc tế lao động 1/5 được nghỉ 1 ngày.
  • Ngày Quốc khánh 2/9 được nghỉ 2 ngày.
  • Ngày giỗ Tổ Hùng Vương được nghỉ 1 ngày.

Bên cạnh đó, cũng trong bộ luật này có quy định về tiền lương thử việc: Người lao động sẽ được nhận ít nhất là 85% lương chính thức của công việc. Vì thế, trong ngày lễ, ngày Tết, mặc dù đang ở thời gian thử việc nhưng người lao động vẫn được nhận ít nhất 85% lương.

3. Thử việc có được thưởng Tết không?

Trước khi đi vào trả lời câu hỏi này, bạn cần làm rõ hai vấn đề đó là: Thưởng và quy chế thưởng trong doanh nghiệp.

thời gian thử việc có được hưởng lương ngày lễ
Thử việc có được thưởng Tết không?

Thưởng được hiểu là tiền, tài sản hoặc có thể là hình thức khác mà doanh nghiệp thưởng cho nhân viên căn cứ vào hiệu quả công việc, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của họ.

Quy chế về tiền thưởng sẽ do doanh nghiệp quyết định được công khai tại văn phòng làm việc sau khi đã tổ chức lấy ý kiến của tổ chức công đoàn.

Theo quy định của Bộ luật Lao động hiện nay, không có bất kỳ một điều luật nào nói về vấn đề doanh nghiệp bắt buộc phải thưởng tết cho nhân viên của mình. Chính vì thế mà doanh nghiệp sẽ dựa vào vào quá trình làm việc của người lao động để đưa ra quyết định thưởng.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: “Hợp đồng thử việc có phải là hợp đồng lao động?”

4. Một số câu hỏi thường gặp khác

4.1 Thử việc có được hưởng lương tháng 13?

Trên thực tế, các doanh nghiệp thường không thưởng lương tháng 13 cho nhân viên thử việc và chỉ khi bắt đầu làm chính thức, người lao động mới được nhận tiền thưởng này.

4.2 Thử việc có được nghỉ phép không?

Trong quá trình thử việc, đôi khi người lao động gặp phải công việc đột xuất muốn xin nghỉ phép. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là họ có được nghỉ phép trong thời gian thử việc như nhân viên chính thức không?

Hiểu theo Nghị định 145/2020 thì người lao động sau khoảng thời gian thử việc mà vẫn tiếp tục làm sẽ được tính nghỉ phép như bình thường.

người lao động có được hưởng lương ngày lễ khi đang thử việc
Thử việc có được nghỉ phép không?

Tuy nhiên, đó chỉ là trên mặt pháp lý, còn thực tế sẽ xảy ra những tình huống khó có thể kiểm soát và lường trước được. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng không có gì chắc chắn về vấn đề người lao động sẽ tiếp tục làm việc sau quá trình thử việc. Vì vậy, thường người lao động sẽ không được nghỉ phép hưởng lương thử việc.

4.3 Doanh nghiệp có bị phạt khi không trả lương ngày lễ Tết cho lao động?

Về cơ bản, nếu người lao động không am hiểu về lĩnh vực luật pháp thì sẽ không biết hoặc ít khi tìm hiểu về vấn đề doanh nghiệp vi phạm trả lương. Nếu doanh nghiệp không thể đảm bảo thực hiện đúng các quyền lợi cho lao động thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 12/2022. Cụ thể:

  • Đối tượng sử dụng lao động là cá nhân thì bị xử phạt từ 10 – 20 triệu đồng.
  • Đối tượng sử dụng lao động là tổ chức thì bị xử phạt từ 20 – 40 triệu đồng.

Nếu doanh nghiệp không trả lương ngày lễ, Tết trong khoảng thời gian thử việc thì bạn hoàn toàn có thể tố cáo lên cơ quan có thẩm quyền để đòi lại tiền, quyền lợi cho mình.

Hiện nay, việc tiếp cận thông tin, tin tức không còn quá khó khăn nữa. Là một người lao động thời đại mới, bạn phải tự trang bị cho mình kiến thức cần thiết để bảo vệ quyền lợi bản thân.

Xem thêm: Nghỉ việc trong thời gian thử việc có cần bồi thường không?

Như vậy, bài viết trên đây JobsGO đã giúp bạn tìm hiểu vấn đề “đang thử việc có được hưởng lương ngày lễ không?”. Sau khi đọc xong nội dung này bạn đã tự trả lời cho mình được câu hỏi “Thử việc có được hưởng lương tháng 13?”. Chúc bạn có một thử việc thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: