Đa phương tiện là gì? Ví dụ và ứng dụng của đa phương tiện

4.5/5 - (12 votes)

Đa phương tiện là một thuật ngữ quen thuộc và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, song số người thực sự hiểu lại không nhiều? Vậy đa phương tiện là gì? Toàn bộ giải đáp sẽ được hé lộ trong bài viết dưới đây.

1. Đa phương tiện là gì? Ví dụ về đa phương tiện

Đa phương tiện (Multimedia) là thuật ngữ chỉ thông tin đặc biệt được kết hợp đồng thời giữa nhiều dạng thức khác nhau như hình ảnh, âm thanh, văn bản,… Trong đó, sản phẩm đa phương tiện là các sản phẩm được tạo ra từ thông tin đa phương tiện trên các thiết bị máy tính.

Đa phương tiện là gì? Ví dụ và ứng dụng của đa phương tiện
Đa phương tiện là gì? Ví dụ và ứng dụng của đa phương tiện

Đa phương tiện đa dạng, phổ biến và xuất hiện ở quanh chúng ta. Có thể điểm qua một vài ví dụ phổ biến của đa phương tiện như sau:

  • Trong quá trình giảng bài, giáo viên giảng bài kết hợp cùng viết, vẽ, trình chiếu video,…
  • TV phát các chương trình quảng cáo sống động kết hợp cả hình ảnh, âm thanh, văn bản,…
  • Cuốn truyện tranh kết hợp giữa văn bản với hình ảnh bắt mắt, chuyển động nhân vật sống động tựa như thật.

Xem thêm: Truyền thông đa phương tiện là gì? Ra trường làm gì?

2. Đa phương tiện có ưu điểm gì?

Sau khi hiểu đa phương tiện là gì, chắc hẳn nhiều người băn khoăn đa phương tiện có ưu điểm gì mà lại được đánh giá cao đến vậy. Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật của đa phương tiện, bạn có thể tham khảo:

  • Đa phương tiện truyền tải thông điệp tốt hơn khi kết hợp nhiều dạng thức thông tin với nhau.
  • Đa phương tiện giúp người đọc, người xem hiểu và nắm bắt chính xác thông tin hơn.
  • Đa phương tiện dễ lôi cuốn, thu hút người xem hơn hẳn so với những dạng thông tin cơ bản được sử dụng độc lập khác.
  • Đa phương tiện có khả năng ứng dụng trực quan, phù hợp với nhiều lĩnh vực như giáo dục, quảng cáo, giải trí, khoa học…

3. Các thành phần của đa phương tiện

Đa phương tiện bao gồm 5 thành phần chính là văn bản, âm thanh, ảnh tĩnh, ảnh động và phim.

3.1 Văn bản

Văn bản là dạng thông tin cơ bản và phổ biến nhất của đa phương tiện. Nó gồm nhiều ký tự, hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau. Hiện nay, hầu như tất cả các phần mềm, ứng dụng tin học đều tích hợp tính năng tạo phông chữ thuận tiện cho việc sáng tạo nội dung đa phương tiện. Để tạo ra các tác phẩm chuyên nghiệp hơn, bạn có thể tham khảo và sử dụng phần mềm tạo font chữ chuyên biệt như: FontCreator, Fontographer, Metafont,…

Văn bản
Văn bản

3.2 Âm thanh

Sau hình ảnh, âm thanh chính là thành phần điển hình được sử dụng nhiều nhất của đa phương tiện. Âm thanh đa phương tiện có thể được dựng trên máy tính, ghi lại bằng phần mềm xử lý chuyên dụng, lồng ghép vào phim hoăc phát lại qua loa. Hiện nay, để tạo được âm thanh chất lượng, các editor chuyên nghiệp thường sử dụng những phần mềm xử lý âm thanh như Easy MP3 Recorder, Audio Sound Recorder,…

3.3 Ảnh tĩnh

Ảnh tĩnh trong đa phương tiện là một dạng hình cố định truyền tải một nội dung, thông tin hoặc thông điệp nào đó. Trong các sản phẩm đa phương tiện, ảnh tĩnh có thể đứng độc lập hoặc kết hợp cùng văn bản (nhằm chú thích, giải thích).

Ảnh tĩnh
Ảnh tĩnh

3.4 Ảnh động

Thành phần tiếp theo của đa phương tiện là ảnh động. Về cơ bản, ảnh động là kết hợp của nhiều hình ảnh tĩnh trong khoảng thời gian ngắn. Khác với ảnh tĩnh, dạng đa phương tiện này khá thu hút, bắt mắt và có chiều sâu. Một số phần mềm tạo ảnh động phổ biến hiện nay là Movie Maker, Adobe Flash, Beneton Movie GIF,…

3.5 Phim

Phim là thành phần đặc biệt và phức tạp nhất của đa phương tiện. Nói cách khác, phim là dạng tổng hợp của tất cả các hình thức đa phương tiện như văn bản, ảnh tĩnh, ảnh động và âm thanh.

Xem thêm: Phân biệt Multimedia và Graphic Design như thế nào?

4. Ứng dụng của đa phương tiện

Đa phương tiện là gì đã được giải đáp, vậy bạn có tò mò về những ứng dụng của nó không? Hiện nay, đa phương tiện được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống, tiêu biểu phải kể đến:

4.1 Trong nhà trường

Trong nhà trường nói riêng hay lĩnh vực giáo dục nói chung, đa phương tiện vô cùng thân thuộc và “quen mặt”. Cụ thể, các giáo viên, giảng viên sẽ sử dụng các thành phần của đa phương tiện (văn bản, hình ảnh, âm thanh,…) để mô phỏng, minh họa cho bài học và giúp học sinh hiểu và ghi nhớ bài học tốt hơn.

Ứng dụng đa phương tiện trong trường học
Ứng dụng đa phương tiện trong trường học

4.2 Trong khoa học

Với những dạng thức đa dạng, không quá bất ngờ khi đa phương tiện được ứng dụng trong lĩnh vực đặc biệt như khoa học. Trong lĩnh vực này, các nhà khoa học sử dụng đa phương tiện để mô phỏng quy trình, cách thức, nguyên lý của các giả thuyết, công trình nghiên cứu,…

4.3 Trong y học

Trong lĩnh vực y học, đa phương tiện được ứng dụng công nghệ đồ họa 3D trong máy máy chụp, đo cắt lớp phục vụ cho việc chẩn đoán bệnh lý, mổ nội soi,…

4.4 Trong nghệ thuật và thẩm mỹ

Với khả năng thể hiện đồ họa đẹp mắt của máy tính, các bảo tàng nghệ thuật trực tuyến và công nghệ sản xuất phim hoạt hình hiện đang phát triển rất mạnh.

Trong mỹ thuật và nghệ thuật
Trong mỹ thuật và nghệ thuật

4.5 Trong quản lý xã hội

Ứng dụng của đa phương tiện trong quản lý xã hội là quản lý bản đồ, đường đi và đảm bảo an toàn, an ninh quốc phòng.

4.6 Trong công nghiệp giải trí

Trò chơi, trò chơi trực tuyến 3D,… là những ứng dụng đa phương tiện giúp các “ông lớn” trong ngành công nghiệp giải trí hái ra tiền.

Ứng dụng đa phương tiện trong lĩnh vực giải trí
Ứng dụng đa phương tiện trong lĩnh vực giải trí

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết hữu ích và giúp bạn trả lời được câu hỏi đa phương tiện là gì. Đừng quên chia sẻ bài viết và theo dõi chúng tôi để cập nhật các thông tin bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: