Phân biệt Multimedia và Graphic Design như thế nào?

Đánh giá post

Có rất nhiều người không thể phân biệt Multimedia và Graphic Design. Nó là hai ngành có liên quan và đôi chút công việc có chút tương đồng. Nhưng về bản chất thì chúng hoàn toàn khác nhau. Cùng tìm hiểu rõ và chi tiết qua phân tích đến từ JobsGO trong bài viết dưới đây nhé! 

VIỆC LÀM DESIGNER

Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Có rất nhiều bạn trẻ đang bị nhầm lẫn 2 thuật ngữ Multimedia và Graphic Design với nhau. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc định hướng nghề nghiệp tương lai của các bạn. Chính vì vậy, JobsGO sẽ giúp bạn phân biệt Multimedia và Graphic Design qua các tiêu chí cụ thể như sau:

Định nghĩa của Multimedia và Graphic Design

Multimedia là thuật ngữ được sử dụng để nói về lĩnh vực truyền thông đa phương tiện. Đây là một nghề đòi hỏi có kiến thức và kỹ thuật chuyên sâu. Nó thường dựa vào nền tảng từ thiết kế đồ hoạ để thiết web, dựng phim, làm hình hoạt hình hay các kỹ xảo điện ảnh,… Đồng thời sản phẩm còn được kết hợp với các đồ hoạ âm thành tạo thành video có tính truyền tải tốt đến người xem. Sản phẩm của Multimedia thường được truyền đến người xem thông qua các thiết bị như TV, máy tính,…

Định nghĩa của Multimedia và Graphic Design
Định nghĩa của Multimedia và Graphic Design

Trong khi đó, Graphic Design là thuật ngữ để chỉ đến ngành thiết kế đồ hoạ. Nó là nghề đơn giản hơn rất nhiều so với Multimedia. Công việc chủ yếu của các bạn Graphic Design chính là vẽ, xử lý và thiết kế hình ảnh thông qua phần mềm chuyên dụng. Sản phẩm của thiết kế đồ hoạ thường được hiển thị trên bao bì, trang phục, hay các biển quảng cáo,…

Như vậy Multimedia và Graphic Design là truyền thông đa phương tiện và thiết kế đồ họa.

👉 Xem thêm: Graphic Designer là gì? Những thông tin bạn không nên bỏ qua!

Môi trường làm việc của Multimedia và Graphic Design như thế nào?

Môi trường làm việc của Multimedia và Graphic Design cũng có sự khác nhau. Nếu bạn tìm hiểu chuyên sâu về ngành sẽ thấy:

  • Môi trường làm việc của các bạn theo nghề Multimedia thường sẽ làm tại các công ty chuyển về thiết kế quảng cáo hoặc chuyên phát hành game. Các bạn cũng có thể làm việc tại các tòa soạn báo, đài truyền hình, các hãng phim hoạt hình, hãy các studio sản xuất phim,…
  • Các bạn theo nghề thiết kế đồ hoạ có môi trường làm việc chủ yếu tại các doanh nghiệp như: Công ty chuyên về truyền thông quảng cáo, các công ty cung cấp dịch vụ thiết kế, công ty tổ chức sự kiện, công ty thuộc lĩnh vực in ấn, studio nghệ thuật, làm việc trong phòng marketing của các công ty,.. Hoặc các bạn cũng có thể làm Freelancer với rất nhiều công việc hấp dẫn.

👉 Xem thêm: tuyển dụng graphic designer

Cơ hội phát triển sự nghiệp của Multimedia và Graphic Design

Để phân biệt Multimedia và Graphic Design các bạn nên dựa vào tiêu chí cơ hội phát triển sự nghiệp của chúng. Mặc dù hai ngành nghề này khá liên quan đến nhau, nhưng hướng đi sẽ có nhiều điều khác biệt. Cụ thể như sau:

Cơ hội phát triển sự nghiệp của Multimedia và Graphic Design
Cơ hội phát triển sự nghiệp của Multimedia và Graphic Design
  • Đối với các bạn theo nghề Multimedia có thể nắm các cơ hội việc làm như: Chuyên viên thiết kế đồ hoạ, hoạ sĩ minh hoạ truyện tranh, hoạ sĩ trình bày, chuyên viên thiết kế web, chuyên viên xử lý hậu kỳ cho hình ảnh – âm thanh và ánh sáng của các bộ phim truyền hình, chuyên viên truyền thông đa phương tiện, trưởng phòng truyền thông đa phương tiện, giám đốc truyền thông đa phương tiện.
  • Đối với các bạn theo nghề Graphic Design sẽ có cơ hội việc làm đó là: Nhân viên thiết kế, chuyên viên thiết kế, trưởng phòng thiết kế,..

👉 Xem thêm: Truyền thông: Ngành nghề cho những người thích làm việc từ xa

Mức thu nhập của Multimedia và Graphic Design

Cuối cùng mức lương của Multimedia và Graphic Design cũng khác nhau đấy nhé! Theo thống kê từ JobsGo cụ thể như sau:

  • Lương của Graphic Design trung bình sẽ từ 8 – 10 triệu đồng/tháng. Với những bạn có kinh nghiệm từ 2 – 3 năm trở lên, mức lương đạt từ 10 – 15 triệu đồng/tháng và những người có trên 5 năm kinh nghiệm thu nhập trên 15 triệu đồng/tháng.
  • Lương của Multimedia khi mới ra trường sẽ rơi vào khoảng 7 – 10 triệu đồng/tháng. Khi các bạn có từ 1 – 2 năm kinh nghiệm, mức thu nhập lên 10 -15 triệu đồng/tháng. Với kinh nghiệm trên 3 năm bạn có thể nhận được mức lương từ 15 – 20 triệu đồng/tháng. Còn nếu trên 5 năm kinh nghiệm, bạn có thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng.

👉 Xem thêm: việc làm thiết kế đồ họa

Nên học thiết kế đồ họa hay truyền thông đa phương tiện?

Nên học thiết kế đồ họa hay truyền thông đa phương tiện?
Nên học thiết kế đồ họa hay truyền thông đa phương tiện?

Để biết bản thân bạn nên chọn học thiết kế đồ hoạ hay truyền thông đa phương tiện thì phải dựa vào khả năng của bản thân. Nhưng tốt nhất các bạn nên có nền tảng về thiết kế đồ hoạ thật vững, sau đó mới phát triển theo hướng truyền thông đa phương tiện mà bạn muốn.

Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo cả 2 chuyên ngành này. Để nâng cao cơ hội tìm kiếm việc làm hấp dẫn, các bạn có thể lựa chọn ngành truyền thông đa phương tiện và tìm hiểu thêm về ngành thiết kế đồ hoạ. Quan trọng nhất vẫn phải dựa vào sở thích, khả năng và tố chất của bản thân để chọn lựa ngành phù hợp nhé!

👉 Xem thêm: Truyền thông đa phương tiện là gì? Xu hướng học tập thời đại 4.0

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn phân biệt Multimedia và Graphic Design rất rõ ràng và cụ thể. Hy vọng với chia sẻ này, các bạn sẽ không nhầm lẫn hai nghề với nhau và có sự lựa chọn con đường phát triển phù hợp nhất cho bản thân.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: