Công việc ổn định là gì? Nên chọn công việc ổn định hay phù hợp?

Đánh giá post

Có một công việc ổn định lương cao, lâu dài là mong muốn của rất nhiều người hiện nay. Thế nhưng, bạn đã thực sự hiểu đúng công việc ổn định là gì chưa? Chúng ta nên lựa chọn một công việc đúng với sở thích, khả năng của mình hay ổn định? Để có thể trả lời được những câu hỏi này, hãy theo dõi những phân tích của JobsGO trong bài viết dưới đây nhé.

Thế nào là công việc ổn định?

Công việc ổn định là gì?
Công việc ổn định là gì?

“Thế nào là công việc ổn định?” hay “công việc ổn định tiếng Anh là gì?” là những câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. 

Thực tế, không có định nghĩa chính xác nào về “công việc ổn định”. Có những người cho rằng ổn định là phải vào cơ quan nhà nước, có biên chế, công việc đều đều hàng ngày, cuối tháng nhận lương và được đóng bảo hiểm. Điều đó cũng đúng nhưng có lẽ chưa đủ. Vì có những người làm việc trong công ty tư nhân bên ngoài cũng vẫn tạo ra sự ổn định theo đúng suy nghĩ, mong muốn của họ.

Nói tóm lại, theo quan điểm chung nhất, công việc ổn định là những công việc có lương tháng/thu nhập ở một mức cố định, không có sự thay đổi nhiều, mỗi ngày đi làm 8 tiếng, một tuần 6 – 7 ngày. Công việc ổn định mang tính chất lâu dài, bạn cảm thấy hài lòng với nó và có thể làm cho đến khi nghỉ hưu, tận hưởng cuộc sống an nhàn, thoải mái.

👉 Xem thêm: Chọn ngành đại học: Những ngành nghề ổn định bất chấp dịch bệnh

Điểm lợi và hại khi có một công việc ổn định

Có một công việc ổn định mang đến rất nhiều lợi ích cho các bạn, song bên cạnh đó nó cũng tồn tại một số điểm bất lợi. Vậy hãy cùng JobsGO tìm hiểu rõ hơn về 2 vấn đề này qua phần dưới đây nhé.

Lợi ích khi có một công việc ổn định

Lợi ích khi có công việc ổn định
Lợi ích khi có công việc ổn định

Khi bạn có một công việc ổn định, tương lai của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bởi bạn có một công việc lâu dài, nguồn thu nhập ổn định, đều đặn, không phải lo thất nghiệp. Cuộc sống của bạn sẽ không phải gặp quá nhiều sóng gió, bấp bênh. Có một công việc ổn định, bạn sẽ có điểm lợi hơn so với nhiều người đó là cuộc sống đơn giản, nhàn nhã, dễ dàng, bớt lo toan “cơm áo gạo tiền”,… Đây cũng là cuộc sống mà không ít người mong muốn, cố gắng hướng tới hiện nay.

Bất lợi khi có công việc ổn định

Có lợi ích nhưng công việc ổn định cũng khiến bạn gặp phải nhiều điều bất lợi. Cụ thể đó là việc chỉ mãi “chôn chân” ở một công việc, một công ty sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên nhàm chán, thiếu thú vị. Bạn ít có cơ hội được trải nghiệm, thử sức với những thách thức, cơ hội, thậm chí là khó khăn bên ngoài. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tư duy, sự phát triển trong sự nghiệp của bạn.

Thật vậy, có công việc ổn định là tốt, song biết đâu sau này, bạn không may mắn phải thay đổi công việc, môi trường làm việc, bạn sẽ thiếu đi nhiều kỹ năng, kinh nghiệm và cơ hội trong tương lai sẽ không rộng mở. Đó chính là điểm bất lợi lớn nhất khi bạn chấp nhận hài lòng với một công việc ổn định.

Ngoài ra, nhiều công việc mang tính chất ổn định, lâu dài nhưng lương lại khá thấp, đôi khi không đủ cho bạn trang trải cuộc sống của bản thân và gia đình.

👉 Xem thêm: Định hướng nghề nghiệp: Tại sao nên thay đổi nghề nghiệp khi còn trẻ?

Vậy nên chọn công việc phù hợp hay ổn định?

nên chọn công việc phù hợp hay ổn định?
Nên chọn công việc phù hợp hay ổn định?

Với những lợi ích và bất lợi trên, nhiều người lại tỏ ra băn khoăn rằng không biết nên chọn công việc ổn định hay chọn theo sở thích cá nhân, sự phù hợp với năng lực?

Thực tế, bất kỳ công việc nào từ kinh doanh đến văn phòng, từ nhân viên phục vụ đến quản lý,… đều sẽ cần phải thường xuyên trau dồi kiến thức, kỹ năng để phát triển. Không có một công ty nào mong muốn tuyển một người có 4 kỹ năng làm việc và khi vào làm, ứng viên đó cũng chỉ đóng góp đúng 4 kỹ năng đó cả. Điều họ mong muốn là các bạn phải cố gắng hoàn thiện, phát triển từng ngày, mang lại những giá trị tốt đẹp cho công ty.

Và khi làm việc ở vị trí bạn yêu thích, phù hợp với chuyên ngành, năng lực, bạn sẽ tự muốn được học hỏi, tiếp thu, phát triển hơn nữa. Bạn sẵn sàng vừa học vừa làm để bản thân có thêm nhiều cơ hội, bên cạnh đó mức lương cũng sẽ tăng lên theo năng lực của chính bạn.

Vậy theo bạn, với một công việc ổn định (đôi khi không đúng chuyên ngành, sở thích, lương thấp) với một công việc phù hợp, đúng sở thích, đam mê (mức lương tăng theo kinh nghiệm, năng lực, có nhiều cơ hội phát triển) thì bạn sẽ lựa chọn công việc nào?

Lời khuyên mà JobsGO đưa ra cho các bạn đó là khi còn trẻ, hãy cho bản thân cơ hội thỏa sức chạy theo đam mê, hãy chọn công việc mình thích và cố gắng cho sự nghiệp của mình. Biết đâu sau này, bạn có thể tạo nên sự ổn định từ chính công việc đó thì sao? Tất nhiên, với những bạn gia đình có truyền thống theo nghề, có những mối quan hệ và mong muốn bạn tiếp tục theo đuổi, nối tiếp truyền thống đó. Các bạn hãy cân nhắc cả về sở thích, nguyện vọng của bản thân mình. Nếu bạn cũng yêu thích công việc do gia đình định hướng, bạn hoàn toàn có thể cố gắng để tạo nên nhiều thành tích tốt, cho bản thân cơ hội thăng tiến, phát triển trên chính công việc ổn định đó.

👉 Xem thêm: Có nên nhảy việc thường xuyên không? Lựa chọn nào là thông minh?

Những công việc ổn định lâu dài dành cho bạn

Những công việc ổn định lâu dài dành cho bạn
Những công việc ổn định lâu dài dành cho bạn

Hiện nay, vẫn có rất nhiều công việc ổn định, thậm chí cả công việc ổn định không cần bằng cấp mà các bạn có thể làm, gắn bó cả đời. Trong bài viết này, JobsGO sẽ tổng hợp một số công việc nổi bật, mời bạn đọc tham khảo nhé!

  • Bác sĩ, dược sĩ: đây là những công việc rất quan trọng, không thể thiếu bởi nó liên quan đến sức khỏe của con người và nó mang tính ổn định lâu dài. Mức lương khi làm bác sĩ, dược sĩ cũng rất tốt, nhất là những ai làm tư, mở cơ sở kinh doanh riêng.
  • Kế toán: bất kỳ doanh nghiệp, đơn vị, hay cả cơ quan nhà nước nào cũng cần đến kế toán bởi nó liên quan đến dòng tiền, tài chính của đơn vị. Bởi vậy, khi lựa chọn công việc này, bạn chắc chắn sẽ có một cuộc sống ổn định với mức lương khá tốt, có thể lên đến cả chục triệu đồng/tháng.
  • Giáo viên: giáo dục là một trong những ngành công nghiệp thiết yếu đối với bất kỳ quốc gia nào. Không ai sinh ra là không cần học tập, phát triển. Vậy nên làm giáo viên, bạn chắc chắn sẽ không phải lo lắng về việc thất nghiệp, bấp bênh. Mức lương của giáo viên thì không quá cao, tùy thuộc vào hình thức biên chế hay hợp đồng mà sẽ hưởng mức khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể kết hợp dạy thêm để tăng thu nhập.
  • Nhân viên ngân hàng: ngân hàng cũng là môi trường mang lại cho các bạn sự ổn định lâu dài cùng với mức lương tốt. Mức lương của nhân viên ngân hàng dao động từ 15 – 35 triệu đồng/tháng, có thể hơn nếu đảm nhiệm các vị trí cao, quan trọng trong ngân hàng.
  • Luật sư: để có thể trở thành luật sư, chắc chắn các bạn sẽ phải nỗ lực, cố gắng trải qua 4 – 5 năm học vất vả. Song bù lại, bạn sẽ có sự ổn định lâu dài cùng mức lương vô cùng tốt, dao động từ 20 – 40 triệu đồng/tháng.

👉 Xem thêm: Gợi ý top 10 việc làm an toàn, ổn định cho người lớn tuổi

“Công việc ổn định là gì?”, “nên chọn công việc ổn định hay phù hợp?” – có lẽ các bạn đã có câu trả lời chính xác cho bản thân mình rồi phải không? Bên cạnh đó, JobsGO cũng chia sẻ đến bạn đọc một số công việc ổn định, lâu dài hiện nay. Hy vọng qua đây, các bạn có thể lựa chọn được những công việc tốt nhất cho mình nhé. Chúc các bạn thành công trong sự nghiệp của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: