10 Việc làm cho người lớn tuổi an toàn và thu nhập ổn định

Đánh giá post

Khi hết tuổi lao động, nhiều người lớn tuổi chọn cách lui về nghỉ ngơi và an dưỡng. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng có điều kiện để nghỉ ngơi và dừng mọi công việc tạo ra thu nhập. Vì thế, họ tìm kiếm các việc làm cho người lớn tuổi để không phải phụ thuộc vào con cái. Vậy có những công việc nào phù hợp với người lớn tuổi? Hãy cùng JobsGO khám phá ngay sau đây.

việc làm cho người lớn tuổi
Việc làm an toàn, ổn định cho người lớn tuổi

1. Mở tiệm tạp hóa/ cửa hàng tiện lợi/ siêu thị mini

Mở cửa hàng tại nhà là một trong những công việc cho người lớn tuổi phổ biến nhất hiện nay. Với quy mô nhỏ, không phải lao động nhiều, đây là công việc phù hợp cho người trên 50 hoặc 60 tuổi đều có thể làm được.

Theo đó, khi có ít vốn, người cao tuổi có thể mở một tiệm tạp hóa nhỏ với những mặt hàng đơn giản như mì tôm, nước ngọt,… trong khu phố hoặc khu dân cư để kinh doanh. Tuy không quá lớn nhưng công việc này có khả năng tạo ra thu nhập ổn định; đồng thời còn giúp họ khuây khỏa và bớt đi sự buồn chán của tuổi già.

Với số vốn và mặt bằng lớn hơn, họ có thể mở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini và cùng con cháu quản lý, kinh doanh. Nhờ vậy, các thành viên trong gia đình sẽ có thêm thời gian ở bên nhau.

2. Việc làm cho người lớn tuổi: mở cửa hàng ăn

Bạn có nhận thấy rằng những món ăn do các bà, các mẹ làm luôn có hương vị đặc biệt thơm ngon với chất riêng không thể trộn lẫn. Vậy tại sao bạn không mở cho bà, mẹ mình một cửa hàng ăn nhỏ?

viec lam cho nguoi lon tuoi
Mở cửa hàng ăn

Những món ăn do bà, do mẹ tự nấu sẽ khiến quán trở nên đặc biệt hơn. Không những vậy, sự gần gũi của không gian quán gia đình cũng là yếu tố thu hút đông đảo thực khách xa quê. Theo đó, không cần quá cầu kỳ phức tạp, chỉ cần thực đơn với những món dân dã như bún, phở,… là đã có thể thu hút rất nhiều thực khách.

Xem thêm: Cách sống lạc quan – “gác lại âu lo” để hạnh phúc hơn

3. Gia công đơn giản

Gia công đơn giản cũng là công việc nhẹ nhàng và phù hợp với quỹ thời gian người lớn tuổi. Một số các công việc gia công tiêu biểu có thể kể đến như: thêu tranh tại nhà; đính đá tranh tại nhà;… Đây được đánh giá là một việc làm cho người lớn tuổi tiềm năng ở độ tuổi từ 55 đến 60 tuổi.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý, hiện nay có không ít cơ sở lừa đảo lợi dụng sự cả tin của người lớn tuổi để trục lợi. Chính vì thế, bạn cần hết sức lưu ý bảo vệ người thân khỏi cạm bẫy nguy hiểm xung quanh. Một lựa chọn an toàn hơn bạn có thể lựa chọn cho ông bà, cha mẹ là mua tranh về để học thêu, đính đá và bán cho các cơ sở kinh doanh cần số lượng tranh lớn. Giá của một bức tranh thêu có thể giao động từ 150.000 đồng đến 400.000 đồng – mức chấp nhận được với một công việc nhẹ nhàng.

Xem thêm: Những công việc làm thêm tại nhà cho học sinh

4. Bán đồ ăn nhà làm

Khi có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, nhiều người lớn tuổi thường dựa vào kinh nghiệm nấu ăn phong phú để chế biến các món ăn sẵn bán như cá kho, thịt kho, pate, chả cá,… Đây là những món ăn ngon miệng, dễ ăn và phù hợp với bữa cơm của nhiều gia đình nên rất được ưa chuộng. Các món ăn này sẽ có giá khác nhau tùy vào từng vùng miền, địa phương nhưng cũng sẽ tạo ra nguồn thu nhập không tệ cho người lớn tuổi.

Xem thêm: Top 8 việc làm cho học sinh 15 tuổi

công việc làm cho người lớn tuổi
Bán đồ ăn nhà làm

5. Công việc cho người lớn tuổi: làm bảo vệ

Công việc bảo vệ là một trong những sự lựa chọn tốt nhất dành cho người lớn tuổi. Đây là nghề nghiệp không bị giới hạn về tuổi tác, có thể phù hợp với rất nhiều đối tượng, thậm chí là những đối tượng đã 60 – 70 tuổi nếu họ vẫn sở hữu thân hình dẻo dai, chắc khỏe.

Nếu muốn tìm kiếm công việc bảo vệ cho người lớn tuổi, bạn có thể đăng ký tại các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ. Khi ứng tuyển vào các công ty này, bạn sẽ có có hội được làm nhân viên bảo vệ ở các khu đô thị, tòa nhà, chung cư, siêu thị, cửa hàng,… Một nhân viên bảo vệ có thể thu về mức lương 5-10 triệu đồng/tháng. Đây là một con số đáng mơ ước cho người 60 tuổi đúng không nào?

Tham khảo: Việc làm bảo vệ mới nhất

6. Giúp việc gia đình

Giúp việc được xem là một trong những việc làm phù hợp nhất dành cho người già lớn tuổi. Bởi nội dung công việc thường chỉ xoay quanh việc quét dọn, đi chợ, nấu nướng, vệ sinh, trông giữ trẻ,… Đây đa phần đều là những công việc quen thuộc đối với người lớn tuổi.

cong viec lam cho nguoi lon tuoi
Giúp việc gia đình

Đặc biệt là các thành phố lớn, nhu cầu thuê giúp việc gia đình ngày càng tăng. Thông thường sẽ có 2 hình thức làm việc đó là giúp việc toàn thời gian và giúp việc theo giờ. Do đó, bạn có thể tự do và linh động công việc để phù hợp với quỹ thời gian của mình. Mức lương cho việc làm cho người lớn tuổi này được đánh giá là khá ổn định. Điều này cũng phần nào giúp người lớn tuổi có thêm khả năng chi trả cho cuộc sống và không cần phải phụ thuộc vào con cái.

Tuy nhiên để làm tốt công việc này đòi hỏi bạn phải là người nhanh nhẹn, chăm chỉ, có sức khỏe dẻo dai đặc biệt là gọn gàng, sạch sẽ như vậy mới có khả năng làm được công việc này lâu dài

Xem thêm: Top các công việc làm thêm cho sinh viên

7. Nhân viên giao hàng tự do

Với sự phát triển của dịch vụ vận chuyển, người lớn tuổi có thể lựa chọn công việc giao hàng tự do để trang trải thêm cuộc sống. Đây là một công việc không đòi hỏi bằng cấp, kinh nghiệm và khá phù hợp với những người từ 55-60 tuổi. Một số hãng công nghệ bạn có thể tham khảo như Grab, Now, Ahamove,…

Ngoài những điểm tuyển dụng trên, bạn cũng có thể lựa chọn làm giao hàng tự do tại các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ khác. Đối với công việc này bạn cần trang bị những phương tiện cần thiết cho bản thân như xe máy, điện thoại thông minh,… Bên cạnh đó, bạn cũng cần học thuộc và nắm rõ các tuyến đường giao thông để công việc diễn ra một cách thuận lợi hơn.

Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên giao hàng

8. Việc làm thêm có chuyên môn

jobs for the elderly
Việc làm thêm có chuyên môn

Những người lao động có độ tuổi từ 55-60 đã về hưu, có chuyên môn có thể lựa chọn các công việc làm thêm đúng sở trường để tăng thêm thu nhập.

Ví dụ nếu bạn là một giáo viên/giảng viên về hưu, bạn có thể chọn cách xin được ở lại đơn vị công tác thêm và tiếp tục sự nghiệp trồng người của mình. Hoặc bạn cũng có thể mở lớp dạy thêm tại gia cho các đối tượng có nhu cầu. Thông thường những người lao động có chuyên môn khi đã đến tuổi nghỉ hưu được xem là “bậc thầy” trong lĩnh vực của họ. Thế nên, có rất nhiều doanh nghiệp hiện nay luôn đề cao trình độ và kinh nghiệm của người lớn tuổi. Đây hẳn là cơ hội rất lớn cho những ai đã về hưu nhưng vẫn muốn được cống hiến với nghề và làm công việc mình thích.

9. Nấu ăn cho các công ty, xí nghiệp

Hiện nay các công ty, doanh nghiệp đang không ngừng cải thiện chế độ ăn trưa cho người lao động. Thế niên, thông thường họ sẽ thuê người về nấu để đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng. Đây được xem là một công việc rất phù hợp với người lớn tuổi đặc biệt là nữ khi họ đã có kinh nghiệm trong công việc nội trợ và chăm sóc gia đình của mình.

Tuy nhiên để làm tốt công việc này, bạn cần phải thực sự khéo léo, sạch sẽ và cẩn thận trong việc nấu nướng để đáp ứng tốt nhất yêu cầu của nhà tuyển dụng.

10. Cộng tác viên bán bảo hiểm

Công việc cho người lớn tuổi cuối cùng chúng tôi muốn giới thiệu là cộng tác viên bán bảo hiểm. Công việc này có thể phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau bởi không yêu cầu các kỹ năng quá cao siêu. Theo đó, để trở thành cộng tác viên bán bảo hiểm, người tham gia chỉ cần có sự chăm chỉ, cẩn thận, kỹ năng giao tiếp và khả năng thuyết phục.

Bán bảo hiểm là một công việc đặc biệt phù hợp với người lớn tuổi bởi họ giúp cho người mua có cảm giác yên tâm hơn nhờ kinh nghiệm, uy tín và sự chững chạc. Mức thu nhập của công việc này sẽ có chênh lệch giữa các hãng bảo hiểm, loại bảo hiểm,…

Xem thêm: Có nên làm nghề bán bảo hiểm nhân thọ?

Bài viết cung cấp thông tin về việc làm cho người lớn tuổi hy vọng có thể phần nào giúp đối tượng đặc biệt này kiếm thu nhập một cách an toàn và hiệu quả nhất. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể truy cập Blog JobsGO để tham khảo thêm các thông tin bổ ích khác. Và đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: