[Câu chuyện nghề nghiệp] Nhân viên có nên nhảy việc vì lương không?

Đánh giá post

Ngày nay, chế độ đãi ngộ, lương thưởng là một trong những tiêu chí quan trọng giúp nhân viên quyết định liệu có nên gắn bó lâu dài với công ty hay không? Thực tế có không ít người đã lựa chọn nghỉ việc vì mức lương không đáp ứng yêu cầu của họ. Vậy câu hỏi đặt ra là liệu có nên nhảy việc vì lương hay không? Hãy cùng JobsGO khám phá điều này ở bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm lương là gì?

Hiểu một cách đơn giản, lương là khoản thù lao mà người sử dụng lao động trả cho nhân viên sau khi 2 bên đã thỏa thuận với nhau rõ ràng trong hợp đồng lao động.

Tùy theo khối lượng công việc, năng lực và trình độ của mỗi người mà mức lương nhận được sẽ khác nhau. Do đó mới sinh ra hiện tượng chênh lệch mức lương giữa người lao động với nhau.

Có nên quyết định nghỉ việc vì lương hay không?

Có nên quyết định nghỉ việc vì lương hay không?
Có nên quyết định nghỉ việc vì lương hay không?

“Có nên nghỉ việc vì lương?” là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là giới trẻ. Thế nhưng, để trả lời câu hỏi này một cách chính xác chúng ta phải dựa trên rất nhiều yếu tố. Nghỉ việc có thể mang đến những cơ hội mới, tốt đẹp hơn cho một số người. Song một vài người khác có thể gặp khó khăn sau khi quyết định rời bỏ công ty.

👉 Xem thêm: Lương cao & công việc nhẹ nhàng: Đâu là lựa chọn tốt hơn?

Thời điểm nào thích hợp để nghỉ việc vì lương?

Trong thực tế, lương là một yếu tố rất quan trọng để con người duy trì và ổn định cuộc sống. Khi có mức lương đảm bảo, người lao động mới có thể thoải mái chăm lo cho cuộc sống bản thân và ổn định công việc. Nếu bạn rơi vào những trường hợp dưới đây quyết định nghỉ việc vì lương hoàn toàn chính xác.

Mức lương nhận được quá thấp so với kinh nghiệm và khối lượng công việc

Nếu bạn là người có kỹ năng và kinh nghiệm, tuy nhiên mức lương nhận được vẫn chỉ bằng con số lúc thử việc ban đầu thì hãy cân nhắc đến chuyện rời đi. Bởi, theo tiến trình tăng lương tự nhiên, mỗi nhân viên sẽ có cơ hội deal lương 6 tháng một lần (tùy vào doanh nghiệp). Do đó, nếu đã làm việc chăm chỉ 1-2 năm tại công ty nhưng vẫn không được tăng lương; thì bạn nên nghĩ đến chuyện rời đi để tìm một công việc mới có mức thu nhập cao hơn.

👉 Xem thêm: Lương tối thiểu vùng là gì? Quy định mức lương tối thiểu vùng 2021

Công ty không công bằng trong việc chi trả lương

Thời điểm nào thích hợp để nghỉ việc vì lương?
Thời điểm nào thích hợp để nghỉ việc vì lương?

Bên cạnh việc trả lương không đúng năng lực, thì thiếu công bằng trong trả lương cho nhân viên cũng là một trong những lý do khiến nhiều người quyết định nghỉ việc. 

Ví dụ cụ thể là hai ứng viên cùng apply vào một công ty. Hai người đều có năng lực, kinh nghiệm lẫn thái độ làm việc tốt như nhau. Thế nhưng, công ty lại chỉ ghi nhận kết quả bằng cách tăng lương cho một người, người còn lại thì không. Điều này vô tình đã dẫn đến tình trạng nghỉ việc của nhiều nhân viên do cảm thấy bất mãn và không phục với cách đánh giá của các nhà quản lý.

Có cơ hội mới tốt hơn xuất hiện

Khi có cơ hội việc làm mới với mức đãi ngộ cao hơn, nhiều người cũng sẽ quyết định nghỉ việc.

Nếu bạn là người đã có chuyên môn và kinh nghiệm làm việc lâu năm ở một ngành nghề nhất định thì quyết định nghỉ việc ở công ty cũ để tìm một môi trường làm việc mới sẽ giúp bạn mở mang thêm kiến thức, kỹ năng chuyên môn cũng như có thêm thu nhập để cải thiện cuộc sống một cách tốt hơn.

Những trường hợp không nên nghỉ việc vì lương

Trong công việc, lương là một yếu tố quan trọng tuy nhiên không phải tất cả. Dưới đây là một số trường hợp chúng ta không nên nghỉ việc vì lương.

Khi năng lực và kinh nghiệm còn hạn chế

Những trường hợp không nên nghỉ việc vì lương
Những trường hợp không nên nghỉ việc vì lương

Trước khi quyết định nghỉ việc bạn cần cân nhắc thật kỹ khả năng và kinh nghiệm của bản thân nhất để tránh đưa ra quyết định sai lầm. Đặc biệt, nếu bạn đang là sinh viên mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế. Thông thường ở vị trí Fresher, nhà tuyển dụng sẽ trả cho bạn một mức lương vừa đủ, không quá cao. Điều đó có thể khiến nhiều ứng viên cảm thấy không hài lòng, dẫn đến tình trạng nghỉ việc.

Tuy nhiên, bạn nên suy nghĩ thật kỹ, xác định rõ tư tưởng thời điểm này mức lương không phải là yếu tố quá quan trọng. Điều quan trọng hơn cả đó chính là bạn học được gì từ những người đi trước và cơ hội phát triển trong tương lai sẽ ra sao.

Chưa tìm được công việc nào tốt hơn

Nếu bạn đang có ý định nghỉ việc vì mức lương không hấp dẫn tuy nhiên ngành nghề bạn làm lại đang dư thừa lao động chưa thể tìm được công việc mới tốt hơn thì trong trường hợp này bạn nên suy nghĩ lại. Vì nếu nghỉ việc đột xuất chưa chắc bạn đã có thể tìm được việc công việc mới ngay. Vừa không có việc, vừa không có lương sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

👉 Xem thêm: Có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới? Lựa chọn nào là đúng?

Khi tình hình kinh tế xã hội khó khăn

Đứng trước tình hình kinh tế xã hội khó khăn như đại dịch Covid 19 hiện nay, chúng ta nên suy xét cẩn thận trước khi nghỉ việc vì lương. Bởi vì nhảy việc trong thời điểm Covid này cũng chưa chắc bạn sẽ nhận được những đãi ngộ tốt hơn ở công ty mới. Thế nên, hãy thông minh và cân nhắc cẩn thận trong thời điểm nhạy cảm này

Khi vẫn còn cơ hội được học tập và phát triển

Khi vẫn còn cơ hội được học tập và phát triển
Khi vẫn còn cơ hội được học tập và phát triển

Lương vốn dĩ là một yếu tố quan trọng trong hành trình khẳng định bản thân và phát triển sự nghiệp tuy nhiên nó không phải là tất cả. Nếu lương thấp nhưng bạn có cơ hội được học tập và trau dồi kinh nghiệm thì vẫn nên cân nhắc ở lại để rèn luyện bản thân và tìm kiếm cơ hội phát triển trong tương lai.

Lưu ý cần ghi nhớ khi nghỉ việc vì lương

Ứng viên sẽ không được đánh giá cao nếu nhảy việc quá nhiều. Thế nên bạn cần cân nhắc và lựa chọn thời gian nghỉ việc hợp lý để tránh mất điểm trong mắt các nhà HR khó tính. Bên cạnh đó bạn còn phải sắp xếp, lên kế hoạch từ thời điểm nghỉ việc đến khi tìm được công việc mới thật kỹ lưỡng để giúp quá trình tìm việc của bạn diễn ra thuận lợi, an toàn.

Vậy tìm việc có đãi ngộ tốt, lương cao ở đâu?

Để tìm thấy nhiều tin tuyển dụng, việc làm đa dạng, hấp dẫn với chế độ đãi ngộ tốt điều bạn cần làm là phải lựa chọn những trang web tìm việc uy tín như JobsGO,… Ngoài ra bạn còn có thể tham khảo và tìm kiếm những việc làm chất lượng trên các Fanpage tìm việc uy tín hoặc LinkedIn.

👉 Xem thêm: JobsGO – App tìm việc cực kỳ đơn giản và hiệu quả

Vậy tìm việc có đãi ngộ tốt, lương cao ở đâu?
Vậy tìm việc có đãi ngộ tốt, lương cao ở đâu?

Mong rằng với những chia sẻ trên của JobsGO đã giúp bạn tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi “Có nên nghỉ việc vì lương hay không?”. Chúc các bạn sẽ thành công và sớm tìm được công việc mà mình mơ ước.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: