Bạn nên làm gì khi phát hiện đồng nghiệp được trả lương cao hơn?

Đánh giá post

Bạn phát hiện ra rằng đồng nghiệp được trả lương cao hơn cho một công việc tương tự như bạn đang làm? Bên cạnh việc phàn nàn và dằn vặt khi biết rằng cuộc sống không công bằng, bạn có thể làm gì?

bạn nên làm gì khi biết lương của đồng nghiệp cao hơn 1

Tại sao bạn được trả lương thấp hơn?

Có nhiều lý do khiến bạn được trả một mức lương thấp hơn so với đồng nghiệp, chẳng hạn như:

  • Bạn không chứng minh được năng lực của mình trong quá trình phỏng vấn.
  • Bạn không xác định được giá trị của bản thân và deal lương bị hớ.
  • Bạn ít kinh nghiệm hơn so với đồng nghiệp khi được nhận vào công ty.
  • Bạn làm tại một công ty trong nhiều năm – Bạn cần biết rằng: quy trình tăng lương hàng năm của một số công ty khiến mức lương tăng lên chậm hơn so với việc làm cho một công ty mới.

Tiền lương là một vấn đề nhạy cảm đối với tất cả mọi người. Và lý do mà một số người được trả lương cao hơn trong khi những người khác nhận mức lương thấp hơn không phải lúc nào cũng có thể định lượng được.

Với nhiều nhà tuyển dụng, tiền lương là thông tin riêng tư, bí mật giữa công ty và người lao động. Mức lương thường được thỏa thuận dựa trên các yếu tố như bằng cấp, kinh nghiệm, hiệu suất công việc và kỹ năng,… 

? Xem thêm: Nhân viên so sánh về lương thưởng – Quản lý nên làm gì?

5 điều bạn nên làm khi nhận ra đồng nghiệp được trả lương cao hơn

Nói chung, không phải là ý kiến ​​hay khi thảo luận về lương thưởng với đồng nghiệp vì tính nhạy cảm của các vấn đề liên quan. Bạn sẽ cảm thấy tồi tệ, đồng nghiệp của bạn sẽ cảm thấy tồi tệ. Và biết về lương của người khác cũng không giúp bạn kiếm thêm tiền.

Vậy trong trường hợp tình cờ bạn nhận ra rằng đồng nghiệp được trả lương cao hơn, bạn nên làm gì? Dưới đây là gợi ý dành cho bạn:

Bỏ qua vấn đề

bạn nên làm gì khi biết lương của đồng nghiệp cao hơn 2
Đừng phản ứng thái quá nếu nguyên nhân của vấn đề là do chính bạn

Như tôi đã trình bày ở trên, có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới mức lương của bạn. Và việc bạn không đánh giá đúng năng lực của mình khi deal lương hoặc bạn không chứng minh được giá trị của bản thân trong quá trình phỏng vấn,… đều có thể khiến mức lương của bạn thấp hơn. Như vậy, lý do cho mức lương thấp mà bạn nhận là do chính bạn, bạn không thể đổ lỗi hay oán trách ai trong trường hợp này.

Khi đó, bạn nên bỏ qua vấn đề. Điều này có thể là lựa chọn thông minh hơn so với việc đến và hỏi quản lý về nguyên nhân. Bạn cũng có thể đợi đến thời điểm review lương để được yêu cầu tăng lương theo đúng năng lực.

Xem xét mức lương thị trường

Bạn nên xem xét cẩn thận mức lương thị trường trước khi gặp nhà quản lý và hỏi về vấn đề này. Lương của đồng nghiệp cao hơn, nhưng điều đó cũng không đồng nghĩa với việc số tiền mà bạn được nhận hàng tháng là không chính xác. Rất có thể, mức lương bạn đang được trả cao hơn mức lương thực tế trên thị trường.

? Xem thêm: Tra cứu thông tin mức lương năm 2021

Giữ bí mật khi hỏi lý do từ sếp

Nếu bạn quyết định giải quyết vấn đề chênh lệch lương, bạn nên gặp mặt quản lý một cách bí mật và cẩn thận. Sếp có thể cho rằng bạn là người gây rắc rối hoặc nhân viên có vấn đề nếu bạn gây xôn xao về lương thưởng trong văn phòng. Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn đưa các nhân viên khác vào cuộc thảo luận.

Chứng tỏ rằng bạn đáng được tăng lương

bạn nên làm gì khi biết lương của đồng nghiệp cao hơn 3
Hãy thể hiện giá trị của bạn để thành công khi yêu cầu tăng lương

Trước khi hỏi về mức lương, hãy đảm bảo rằng năng lực, hiệu suất làm việc của bạn không hề kém đồng nghiệp. Nếu không, sếp của bạn có thể chỉ ra sự khác biệt giữa năng lực của bạn với đồng nghiệp được trả lương cao hơn.

Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về cách nhìn nhận hiệu suất của mình, bạn nên thực hiện một số biện pháp để nâng cao năng suất trước khi giải quyết vấn đề về lương. Bạn nên tình nguyện tham gia những thử thách mới, làm việc thêm giờ, đảm bảo rằng bạn thường xuyên đưa ra các ý kiến hữu ích trong các buổi họp và thể hiện thái độ “có thể làm được” khi được giao việc.

Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn đang cho người quản lý thấy rằng bạn là một nhân viên có giá trị và đang có những đóng góp tích cực cho công ty.

Hãy làm tất cả những điều đó trước khi bạn yêu cầu một cuộc họp để thảo luận về tiền lương. Nếu muốn nhận mức lương cao hơn, bạn cần phải thể hiện rõ rằng mình xứng đáng.

? Xem thêm: Làm thế nào để đàm phán tăng lương thành công?

Cân nhắc về một công việc mới

Nếu bạn tin rằng mức lương mà bạn được trả đang không xứng đáng với giá trị mà bạn mang đến cho công ty và sếp không muốn tăng lương để giữ lại bạn; hãy tìm một công việc thay thế.

Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận và thực hiện điều này một cách bí mật. Bạn cũng nên nhớ rằng: đừng đưa ra bất kỳ “tối hậu thư” nào khi chưa tìm được việc làm phù hợp. Nghỉ việc khi chưa tìm được việc mới có thể khiến bạn phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Các cuộc thảo luận về tiền lương không phải lúc nào cũng thoải mái hay dễ dàng, nhưng nếu bạn xử lý chúng một cách cẩn thận và khéo léo, bạn sẽ có thể nhận được những gì xứng đáng. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: