Email Xin Tăng Lương Hay Và Thuyết Phục Nhất 2024

Đánh giá post

Viết email xin tăng lương như thế nào để thuyết phục cấp trên? Đây là một trong những vấn đề khá nhạy cảm, được không ít người đang quan tâm hiện nay. Vậy thì hãy cùng JobsGO tìm hiểu về cách viết mẫu email này cùng một số lưu ý quan trọng nhé.

email xin tăng lương

1. Khi Nào Nên Đề Xuất Tăng Lương?

Tăng lương là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn trong quá trình làm việc, cống hiến tại tổ chức, doanh nghiệp nào đó. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có những chính sách về tăng lương đều đặn hàng năm dành cho nhân viên. Đôi khi, để đảm bảo quyền lợi cũng như nhận được mức lương xứng đáng với công sức bỏ ra, nhân viên sẽ cần chủ động đưa ra đề xuất. Vậy khi nào nên đề nghị được tăng lương?

Thực tế, đây là vấn đề khá nhạy cảm mà nhiều người e ngại, thậm chí mặc kệ để công ty tự quyết. Thế nhưng, đây cũng là quyền lợi mà mỗi người có quyền được đòi hỏi khi làm việc.

Nếu bạn đã gắn bó, làm việc đủ thời gian theo quy định đã thỏa thuận với công ty, tự đánh giá mình đã cố gắng và mang lại thành tích tốt. Hay bạn được cấp trên trọng dụng, thường xuyên giao những nhiệm vụ quan trọng,… thì nên đưa ra đề xuất về việc tăng lương.

Ngoài ra, các bạn cũng nên căn cứ vào tình hình hoạt động của công ty có đang tốt không? Nếu hoạt động kinh doanh của công ty tốt, đạt doanh thu cao thì khả năng được tăng lương sẽ lớn hơn. Ngược lại, nếu công ty đang làm ăn thua lỗ, dịch bệnh ảnh hưởng,… thì cần cân nhắc và đề xuất vào giai đoạn khác.

2. Có Nên Đề Xuất Tăng Lương Qua Email Không?

Hiện nay, công nghệ hiện đại phát triển, hầu hết các vấn đề liên quan đến công việc đều có thể trao đổi online qua các ứng dụng hay mail. Vậy câu hỏi đặt ra là có nên đề xuất tăng lương qua email hay không?

mẫu đề xuất tăng lương
Có Nên Đề Xuất Tăng Lương Qua Email Không?

Câu trả lời là “CÓ”. Việc đề xuất tăng lương qua email thể hiện sự chuyên nghiệp trong cách làm việc. Vì cấp trên của bạn không phải lúc nào cũng có thời gian để nói chuyện, nghe bạn trao đổi về lương.

Hơn nữa, nếu bạn làm việc ở chi nhánh khác, xa trụ sở chính của công ty thì việc đề xuất qua email sẽ thuận tiện hơn. Sếp của bạn cũng sẽ có thời gian để suy nghĩ, cân nhắc về vấn đề này rồi mới phản hồi. Ngược lại khi bạn gặp mặt trực tiếp, Sếp sẽ bị bất ngờ và chưa suy nghĩ kỹ lưỡng. Điều này có thể làm giảm khả năng được chấp nhận tăng lương của bạn.

Xem thêm: 5 lý do bạn không được tăng lương

3. Hướng Dẫn Cách Viết Mẫu Email Xin Tăng Lương Chuẩn Nhất

Để việc xin tăng lương được chấp nhận, các bạn sẽ cần đảm bảo email thể hiện được những thông tin cần thiết. Đồng thời quá trình viết, gửi email cũng cần thực hiện theo quy trình cụ thể.

3.1. Những Nội Dung Cần Có Trong Email Xin Tăng Lương

Trong một mẫu email xin tăng lương gửi lên cấp trên, các bạn cần lưu ý trình bày được những thông tin quan trọng như sau:

  • Thứ nhất, thông tin của người đề xuất: trong phần này, các bạn hãy đưa ra rõ ràng thông tin cá nhân của mình là chức vụ, công việc, thuộc phòng ban nào, mức lương hiện tại là bao nhiêu, mong muốn mức lương tăng lên bao nhiêu?
  • Thứ hai, đưa ra lý do muốn tăng lương: để có thể thuyết phục được cấp trên, khiến họ đồng ý với đề xuất này thì các bạn sẽ cần xem xét để đưa ra một lý do thật phù hợp. Đặc biệt, lý do này cần liên quan đến thái độ làm việc, thành tích bạn đạt được trong quá trình cộng tác cùng công ty,…
  • Thứ ba, ý kiến của người quản lý trực tiếp, nhân sự: trong email xin tăng lương, các bạn cũng cần để ra một khoảng trống để bộ phận liên quan xác nhận nhé.
  • Thứ tư, thông tin về thời gian viết email xin tăng lương, xác nhận chữ ký của mình.

Như vậy, một mẫu email xin tăng lương sẽ khá ngắn gọn, đơn giản. Các bạn đừng quá tham lam, trình bày quá dài dòng về vấn đề này. Vì cấp trên của bạn sẽ không có thời gian để đọc một email dài lê thê, không đánh vào trọng tâm và rất có thể cơ hội được tăng lương của bạn sẽ tuột mất.

3.2. Các Bước Viết Email Đề Xuất Tăng Lương

Khi đề xuất tăng lương qua email, các bạn nên lưu ý thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: nghiên cứu kỹ về lương, đánh giá năng lực của bản thân cũng như tham khảo các mức lương ở vị trí đó trên thị trường. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra được con số phù hợp, thỏa đáng nhất.
  • Bước 2: lựa chọn thời điểm thích hợp để viết và gửi email xin tăng lương. Các bạn cần xem ở giai đoạn đó có nhân sự nào bị cắt giảm không? Hay quá trình tuyển dụng có đang diễn ra bình thường không? Nếu công ty đang gặp khó khăn thì nên lùi lại, tránh việc đề xuất không được chấp nhận.
  • Bước 3: tiến hành viết email xin tăng lương với đầy đủ các nội dung đã trình bày ở trên. Trường hợp lần đầu tiên bạn viết email dạng này thì có thể hỏi, tham khảo bộ phận nhân sự về vấn đề này.
  • Bước 4: thuyết phục cấp trên, chứng minh mình hoàn toàn xứng đáng được tăng lương với những bằng chứng, kết quả cụ thể, cho thấy sự cống hiến hết mình của bạn.
  • Bước 5: cuối cùng, các bạn có thể đề xuất 1 cuộc gặp gỡ trực tiếp hoặc không thì mong muốn nhận được sự phản hồi qua email. Đây được xem là lời kêu gọi tế nhị, lịch sự đối với cấp trên. Ngoài ra, các bạn cũng đừng quên gửi đến họ lời cảm ơn ở cuối email nhé.

4. Trang Bị Đầy Đủ Kỹ Năng Để Deal Lương Thành Công

Để có thể tự tin deal mức lương cao hơn so với nhà tuyển dụng đưa ra không phải là điều mà ứng viên nào cũng thành công. Tất cả các bạn đều có quyền thỏa thuận lương với nhà tuyển dụng, nhưng để thành công thì bạn cần có đầy đủ những kỹ năng cần thiết và vượt trội hơn các ứng viên khác cho vị trí tuyển dụng.

Các bạn cần thể hiện rõ thế mạnh của bản thân trước các ứng viên khác. Bạn càng có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng và năng lực làm việc tốt thì cơ hội Deal lương cao càng dễ dàng thành công hơn. Tuy nhiên, trước tiên bạn phải ghi điểm với CV, sau đó thể hiện bản thân trong buổi phỏng vấn thật tốt, cuối buổi phỏng vấn bạn mới nâng cao cơ hội thỏa thuận lương tốt cho vị trí ứng tuyển.

5. Một Số Điều Cần Tránh Khi Viết Trong Email Xin Tăng Lương

Mẫu Email xin tăng lương hay
Một Số Điều Cần Tránh Khi Viết Trong Email Xin Tăng Lương

Viết email xin tăng lương khá nhanh và đơn giản, tuy nhiên không phải ai cũng thuyết phục được cấp trên. Bởi trong quá trình viết email đề xuất này, nhiều người đã mắc phải một số sai lầm, đưa những thông tin không hay khiến cấp trên đánh giá thấp về thái độ làm việc. Vậy trong email xin tăng lương cần tránh điều gì?

  • Email xin tăng lương tuyệt đối không được chứa thông tin phàn nàn. Bạn không thể xin tăng lương mà tỏ thái độ khó chịu. Bạn cũng không được thể hiện mình đã phải làm quá nhiều việc trong thời gian dài mà không nhận được mức lương xứng đáng. Điều này sẽ khiến cấp trên cảm thấy bạn đi làm chỉ vì tiền, không thực sự yêu nghề, yêu công việc.
  • Không nhắc đến những lý do bên ngoài công việc như là vấn đề tài chính cá nhân khó khăn. Đây là thông tin không thể đem lại sự thuyết phục đối với cấp trên của bạn. Họ sẽ đánh giá vào năng lực chứ không dựa vào hoàn cảnh để trả lương cho bạn, hãy lưu ý điều này.
  • Tránh đưa ra mức lương không phù hợp với mình. Mặc dù lương cao là điều ai cũng mong muốn nhưng hãy cân nhắc để đưa ra mức có thể chấp nhận được. Nhiều người nghĩ rằng đã mất công đề xuất thì yêu cầu mức cao hẳn lên, biết đâu lại được đồng ý. Thế nhưng, trường hợp khác là nhìn thấy mức đề xuất quá cao, Sếp sẽ có đánh giá khác đi về bạn thì sao?

6. Tham Khảo Mẫu Email Xin Tăng Lương

Về mẫu email đề xuất tăng lương thì tùy vào mỗi người sẽ có cách viết khác nhau. Tuy nhiên, các bạn vẫn cần đảm bảo được các thông tin cơ bản. Dưới đây là một mẫu email xin tăng lương, các bạn có thể tham khảo nhé.

Căn cứ: [Theo luật lao động, hợp đồng lao động, các trao đổi, thỏa thuận hoặc quyết định bổ nhiệm]

Kính gửi: [Ban Giám đốc công ty, Bộ phận nhân sự, Trưởng phòng hoặc Quản lý bộ phận,…]

Tôi tên là:………………………….

Hiện đang giữ chức vụ …………………………. tại bộ phận …………………………. từ năm ……….

Tôi viết email này xin được đề xuất tăng mức lương hiện tại của tôi từ ………. đồng/tháng lên ………. đồng/tháng với các lý do:

  • ………………………….
  • ………………………….
  • ………………………….

Hy vọng rằng [Ban Giám đốc công ty, Bộ phận nhân sự, Trưởng phòng hoặc Quản lý bộ phận,…] sẽ xem xét, cân nhắc về đề xuất tăng lương của tôi và phản hồi lại email này trong thời gian gần nhất.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trân trọng,

Ký tên bạn

Với những chia sẻ trên đây của JobsGO, hy vọng các bạn đã nắm được cách viết mẫu email xin tăng lương sao cho thuyết phục nhất. Chúc các bạn có thể thỏa thuận thành công và đạt được mức lương mong muốn nhé.

Xem thêm: Cách deal lương khôn ngoan & thông minh nhất

Câu hỏi thường gặp

1. Có Nên Sử Dụng Mẫu Email Xin Tăng Lương?

- Bạn nên sử dụng các mẫu Email xin tăng lương để thể hiện sự chuyên nghiệp và đảm bảo cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết. Trình bày nguyện vọng của bản thân qua Email sẽ giúp bạn diễn đạt ý rành mạch, rõ ràng, đồng thời chỉn chu trong từng câu từ.

2. Mức Đề Xuất Tăng Lương Phù Hợp Là Bao Nhiêu?

- Bạn hãy dựa vào kỹ năng, kinh nghiệm và những kết quả đạt được của bản thân để đề xuất một mức lương phù hợp. Bạn nên đưa ra một con số cụ thể để cấp trên có căn cứ đánh giá thay vì đưa ra khoảng lương chung chung.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: