Bonus là gì? Những điều bạn cần biết về tiền thưởng Bonus

Đánh giá post

Hiện nay, hầu hết người lao động khi tìm việc làm ngoài tiền lương cơ bản thì còn quan tâm đến tiền Bonus. Các doanh nghiệp cũng đưa ra nhiều loại Bonus khác nhau nhằm tạo động lực, thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhân viên của mình. Vậy Bonus là gì? Cùng JobsGO tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé.

1. Bonus là gì?

Bonus là gì? Bonus là một thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ đến tiền thưởng hoặc phần thưởng dành cho người lao động khi thực hiện công việc của mình. Nó chính là một khoản bồi thường hay bù đắp tài chính cao hơn ngưỡng ban đầu mà người sử dụng lao động dành cho người lao động theo thỏa thuận.

bonus là gì
Bonus là gì?

Trong một doanh nghiệp, Bonus thường là khoản tiền thưởng dành cho những cá nhân, nhóm có hoạt động nổi bật, đạt được thành tích tốt trong công việc được giao. Nó được trao chung cho toàn bộ nhân viên công ty, công khai để tránh việc đố kỵ lẫn nhau. Bonus giống như một phần thưởng nhằm tạo thêm sức mạnh giúp người lao động không ngừng phấn đấu, duy trì, cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Ngoài việc hiểu là tiền thưởng trong công việc thì Bonus cũng được rất nhiều bạn trẻ sử dụng với ý nghĩa là “thêm”. Nó được sử dụng khá phổ biến với tuổi teen trong giao tiếp hàng ngày.

>> Xem thêm: Các hình thức trả lương cho người lao động mới nhất

2. Mục đích của chính sách tiền Bonus

Thực tế, vấn đề tiền thưởng là không bắt buộc đối với các doanh nghiệp. Chi thưởng cho nhân viên hay không là quyền của lãnh đạo cũng như tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty.

Thế nhưng, để tạo môi trường làm việc tốt đẹp, lý tưởng hơn cho nhân viên của mình, nhiều nhà quản lý đã đưa thêm tiền bonus vào chính sách. Điều này giúp tạo động lực, thúc đẩy nhân viên cố gắng, phấn đấu làm việc hiệu quả hơn. Từ đó, doanh nghiệp cũng sẽ hoạt động tốt, mang về nhiều doanh thu, lợi nhuận hơn. Đây chính là mục đích quan trọng nhất của chính sách tiền Bonus.

3. Các loại tiền Bonus trong doanh nghiệp

bonus trong tiếng việt là gì
Các loại tiền Bonus trong doanh nghiệp

Trong doanh nghiệp tồn tại rất nhiều loại tiền Bonus khác nhau như:

3.1 Tiền thưởng đầu vào

Tiền thưởng đầu vào là một khoản tiền bạn nhận được khi gia nhập công ty, doanh nghiệp. Nhờ đó mà các doanh nghiệp có thể thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao và nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ trong việc thu hút nhân tài.

Tiền thưởng này đa phần thuộc lĩnh vực thể thao đối với các vận động viên, tuyển thủ chất lượng.

3.2 Tiền thưởng giới thiệu

Tiền thưởng giới thiệu sẽ được dành cho các nhân viên của công ty có công trong việc giới thiệu các ứng viên khác cho công ty, doanh nghiệp. Đây là một khoản khích lệ nhằm nâng cao tinh thần nhiệt tình hỗ trợ công ty trong công tác tuyển dụng nhân sự mới. Nhờ vậy mà công ty có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và lựa chọn những nhân lực phù hợp nhất.

3.3 Tiền thưởng duy trì

Đây là khoản thưởng dành cho nhân viên cốt cán của doanh nghiệp. Vai trò chính của loại tiền thưởng này chính là giữ chân người tài. Những nhân viên giỏi thường dễ dàng tìm kiếm việc làm tốt, để giữ chân họ gắn bó với doanh nghiệp lâu dài cần có chế độ đãi ngộ tốt và những khoản tiền thưởng hấp dẫn, đúng với năng lực làm việc mà họ bỏ ra.

3.4 Tiền thưởng hiệu suất công việc

Hiệu suất công việc chính là một tiêu chí để đánh giá năng lực làm việc của một nhân viên, đội nhóm hoặc một tập thể trong doanh nghiệp. Đây cũng là một tiêu chí để chọn ra những người có hiệu quả công việc tốt nhất và thưởng bù đắp cho những cống hiến vượt trội của họ với doanh nghiệp.

Để tính hiệu suất công việc, các doanh nghiệp thường lựa chọn thời điểm nhất định như cuối tháng, cuối quý, cuối năm, khi dự án được hoàn thành. Từ đó sẽ đưa ra mức thưởng chung cho toàn bộ nhân viên, nhóm hoặc tập thể có thành tích tốt.

Hiện nay, có một vài doanh nghiệp sẽ quy định cụ thể và rõ ràng về loại tiền thưởng này. Mức thưởng sẽ có sự khác nhau đối với từng vị trí công việc đảm nhận và những đóng góp thực tế trong công việc với công ty khi một dự án cụ thể nào đó được thành công.

3.5 Tiền thưởng hàng năm

các loại bonus
Tiền Bonus hàng năm

Đây là tiền thưởng dựa vào kết quả hoạt động của toàn doanh nghiệp trong một năm. Hiểu một cách đơn giản thì đó chính là việc chia sẻ lợi nhuận cho nhân viên của mình. Các bạn cũng thường thấy trong tin tuyển dụng sẽ có thông tin thưởng tháng lương thứ 13, 14 chính là tiền thưởng này.

3.6 Tiền thưởng lễ, Tết

Tiền thưởng ngày lễ, Tết là khoản thưởng cho những ngày lễ đặc biệt như 2/9, 30/4, 1/5, trung thu, tết âm lịch, tết dương lịch,… Một số các ngành riêng biệt sẽ có những ngày kỷ niệm riêng của mình và đó chính là những ngày quan trọng với doanh nghiệp, họ sẽ thưởng cho nhân viên của mình.

>> Xem thêm: 6 cách hiệu quả để nâng cao năng suất làm việc của bạn

3.7 Tiền thưởng thâm niên

Khoản thưởng này còn được gọi là phụ cấp thâm niên. Nó được trao cho những nhân viên làm việc lâu năm tại công ty, nhằm mục đích tri ân vì họ, từ đó duy trì và củng cố lòng trung thành với công ty.

Mức thưởng thâm niên này khá đa dạng, số lượng sẽ tùy thuộc vào quy chế của từng công ty.

3.8 Tiền thưởng tại chỗ

Tiền thưởng tại chỗ hay còn gọi là “thưởng nóng”. Khoản này dành cho những cá nhân hay nhóm làm việc xuất sắc, đạt được thành tích ngoài mong đợi. Tiền thưởng tại chỗ thường là ngẫu hứng, không có kế hoạch có sẵn.

3.9 Cổ phiếu thưởng

Cổ phiếu thưởng là số cổ phiếu mà công ty tặng thêm cho cổ đông. Bản chất của khoản thưởng này là thu nhập của công ty được chuyển đổi thành cổ phiếu miễn phí.

Cổ phiếu thưởng nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của các công ty. Nếu công ty thua lỗ thì có thể sẽ không có khoản thưởng này.

4. Tiền Bonus có thực sự cần thiết không?

tiền thưởng bonus
Tiền Bonus có thực sự cần thiết không?

Không ít quản lý doanh nghiệp tự hỏi tiền Bonus có thực sự là cần thiết với người lao động hay không? Nhiều quản lý cho rằng, tiền lương đã đủ để đổi lấy sức lao động nên họ không có tiền thưởng thêm cho nhân viên. Đây là một lối suy nghĩ sai lầm và khiến nhân tài của doanh nghiệp bị mất dần.

Mục đích chính là tiền thưởng đó chính là khích lệ người lao động trong công việc để tạo động lực làm việc hăng say hơn cho họ. Một cách đánh vào tâm lý giúp người lao động luôn cố gắng hết mình để cống hiến cho công ty và gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp đó nhé! Chính vì vậy, khoản tiền Bonus là rất cần thiết.

5. Có thể đàm phán tiền Bonus hay không?

Nhiều bạn nghĩ rằng, khoản tiền thưởng sẽ được doanh nghiệp quy định cụ thể và chi tiết nên không thể thương lượng, đàm phán được. Tuy nhiên, trên thực tế nếu bạn tự tin vào khả năng và năng lực để nhận được nhiều hơn thế thì đừng ngại thương lượng với họ.

Hãy đề cập một cách khéo léo để không làm mất lòng bất kỳ ai mà bạn vẫn nhận được khoản tiền thưởng xứng đáng với công sức và năng lực của bản thân. Trước khi ký hợp đồng với doanh nghiệp bạn có thể thương lượng về các khoản tiền thưởng cuối năm, tiền thưởng lễ, Tết,… Để chắc chắn bạn sẽ được hưởng Bonus thì trong buổi phỏng vấn đừng quên hỏi về chính sách phúc lợi của doanh nghiệp dành cho nhân viên nhé!

6. Phân biệt Bonus và tiền hoa hồng

bonus nghĩa là gì
Phân biệt tiền Bonus và hoa hồng

Hiện nay có rất nhiều người bị nhầm lẫn Bonus và tiền hoa hồng với nhau. Bạn phải hiểu được bản chất của chúng thì mới có thể phân biệt được các loại tiền này.

Bonus là tiền thưởng, còn tiền hoa hồng trong tiếng Anh sử dụng với thuật ngữ là Commission. JobsGO sẽ giúp bạn phân biệt được 2 loại tiền này như sau:

  • Tiền hoa hồng – Commission là khoản tiền được trả dựa vào hiệu suất làm việc của từng cá nhân. Bạn phải đạt được thành tựu nhất định thì mới được hưởng tiền hoa hồng này. Ví dụ như, bạn bán một căn nhà 1 tỷ thì bạn được 1%, bạn bán được càng nhiều thì mức hoa hồng nhận được càng cao.
  • Bonus là khoản tiền sẽ được doanh nghiệp thưởng cho bạn thông qua quá trình làm việc, biểu hiệu trong công việc của bạn tốt sẽ vẫn sẽ có những khoản tiền thưởng nhất định.

Mỗi công ty, doanh nghiệp sẽ quy định riêng về khoản tiền thưởng hoặc hoa hồng cho từng vị trí công việc để đảm bảo sự phù hợp nhất định.

Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ Bonus là gì cũng như các loại tiền Bonus trong doanh nghiệp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận phía dưới, JobsGO sẽ giúp bạn giải đáp.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: