TOP 7 chứng chỉ IT “đáng giá” nhất ngành CNTT

Đánh giá post

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng ngành CNTT vô cùng đa dạng và phong phú về trình độ chuyên môn, kỹ năng cũng như kinh nghiệm làm việc. Bởi vậy, việc ra đời các chứng chỉ IT quốc tế giúp nhà tuyển dụng có thể dễ dàng đánh giá chính xác các ứng viên tiềm năng và phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Và JobsGO xin tổng hợp top 7 chứng chỉ CNTT mà một dân IT nên sở hữu.

CISA 

chứng chỉ IT
Chứng chỉ IT toàn cầu CISA

CISA là chứng chỉ tin học toàn cầu do hiệp hội kiểm toán & kiểm soát hệ thống thông tin ISACA ban hành. Bài kiểm tra của chứng chỉ CISA sẽ đánh giá chuyên môn của bạn về quy trình kiểm tra, kiểm toán, bảo mật, giám sát của hệ thống thông tin; cũng như khả năng báo cáo của bạn trong việc tìm kiếm và khắc phục các lỗ hổng trong bảo mật.

Điều kiện thi chứng chỉ CISA là bạn cần có 5 năm kinh nghiệm trong ngành kiểm soát, kiểm toán, bảo mật hệ thống thông tin. Chứng chỉ IT CISA sẽ hết hạn sau 3 năm và để duy trì chứng chỉ này thì bạn cần tham gia ít nhất 20 khóa học CPE hàng năm.

👉 Xem thêm: Chứng chỉ tin học IC3

CEH

chứng chỉ IT
CEH – Chứng chỉ bảo mật uy tín hàng đầu thế giới

CEH là chứng chỉ bảo mật vô cùng uy tín do Ec-Council cấp. Bài kiểm tra của CEH là xác định các điểm yếu trong mạng của doanh nghiệp; đặc biệt là lỗ hổng bảo mật. Vì thế, các cá nhân sở hữu chứng chỉ CEH luôn là mục tiêu được các ngân hàng, công ty, bảo hiểm, tổ chức tín dụng “săn lùng”.

Tuy nhiên, để đăng ký thi CEH thì các bạn cần có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc liên quan tới lĩnh vực bảo mật. Và sau đó bạn cần chuyển 1 khoản phí 100 USD để có đơn xác nhận đủ điều kiện thi. Đặc điểm của loại chứng chỉ này là không hạn chế thời hạn sử dụng. Nhưng khi Ec-Council đưa ra chứng chỉ CEH phiên bản mới thì bạn nên cập nhật để học hỏi những công nghệ bảo mật mới nhất của thế giới.

👉 Xem thêm: 10 chứng chỉ cần có để trở thành Business Analyst chuyên nghiệp

VCP-DCV

chứng chỉ IT
VCP – DCV – Chứng chỉ kết hợp giữa quản lý đám mây và mạng data truyền thống

VCP-DCV là chứng chỉ chứng nhận chuyên môn và kỹ năng về kỹ thuật ảo hóa trung tâm dữ liệu được cấp bởi Vmware. Đây là loại chứng chỉ được kết hợp giữa quản lý đám mây và mạng data center truyền thống.

Để đạt được chứng chỉ VCP thì các ứng viên cần có ít nhất 6 tháng kinh nghiệm với các công nghệ về cơ sở hạ tầng và kiến thức DNS, kỹ thuật kết nối và định tuyến cơ sở dữ liệu,…. 

👉 Xem thêm: Chứng chỉ MOS là gì?

PMP 

PMP là chứng chỉ quản lý chuyên nghiệp và do Viện quản lý Dự án Hoa Kỳ cấp. Đây là chứng chỉ IT quốc tế công nhận bạn là người có kiến thức và kỹ năng để quản lý và dẫn dắt nhóm để thực hiện các dự án. 

Để thi chứng chỉ PMP thì bạn cần có ít nhất 3 năm kinh nghiệm trong việc quản lý các dự án thực tế. Hoặc bạn đã tham gia ít nhất 35h học quản lý dự án do các đối tác mà PMI chấp nhận. Tuy nhiên, chứng chỉ này sẽ không thời hạn mãi mãi; mà bạn cần đạt được 60 PDU trong vòng 3 năm để duy trì PMP. 

👉 Xem thêm: Học CNTT ra làm gì? Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên CNTT

chứng chỉ IT
Chứng chỉ quản lý dự án chuyên nghiệp PMP

CISSP

CISSP là loại chứng chỉ bảo mật cao nhất do Hiệp hội Chứng nhận Bảo mật Hệ thống Thông tin Quốc tế cấp. Khi sở hữu chứng chỉ này các bạn có thể thiết kế, triển khai, quản lý chương trình bảo mật, an ninh mạng ở cấp doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để đạt được chứng chỉ CISSP thì không hề đơn giản. Bạn cần có  ít nhất 5 năm kinh nghiệm về bảo mật, kiểm soát, kiểm toán hệ thống CNTT, và đặc biệt phải có 1 người thi đỗ CISSP xác minh cho bạn điều này. 

CISSP sẽ có thời hạn 3 năm và mỗi năm bạn cần đóng lệ phí duy trì 85 USD/ năm và tích lũy kinh nghiệm tối thiểu 40 điểm CPEs/ 1 năm. Để sở hữu chứng chỉ CISSP vô cùng khó, nhưng nếu bạn có nó trong tay thì bạn chính là “gương mặt vàng trong làng bảo mật”.

chứng chỉ IT
CISSP – “gương mặt vàng trong làng bảo mật”

AWS 

AWS mới lọt top chứng chỉ quan trọng nhất ngành CNTT trong năm nay. Đây là bài thi dành cho các cá nhân có kiến thức và kỹ năng chuyên môn để chứng minh việc hiểu tổng thể hạ tầng đám mây và những dịch vụ trên nền tảng đám mây AWS.

Để tham gia thi chứng chỉ AWS thì các bạn cần có ít nhất 6 tháng kinh nghiệm với AWS Cloud tại bất kỳ vai trò nào gồm quản lý, kỹ thuật, bán hàng, tài chính,… Đồng thời, bạn cũng cần có những hiểu biết cơ bản về những dịch vụ CNTT và cách sử dụng chúng trên nền tảng AWS.

👉 Xem thêm: Top 5 trường đào tạo công nghệ thông tin ở Hà Nội tốt nhất

chứng chỉ IT
Chứng chỉ AWS

Chứng chỉ CCNA

CCNA là chứng chỉ chuyên gia mạng có giá trị cao nhất của Cisco. Người sở hữu chứng chỉ này cũng đồng nghĩa với việc có đầy đủ các kiến thức toàn diện về công nghệ mạng và các kỹ năng thực hành.

Để thi chứng nhận CCNA Cisco thì các bạn cần ít nhất 1 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý và triển khai các giải pháp của Cisco và những kiến thức về địa chỉ IP cơ bản.

chứng chỉ IT
Chứng chỉ chuyên gia mạng CCNA

Ngoài top 7 chứng chỉ IT mà JobsGO chia sẻ thì ngành CNTT còn rất nhiều chứng chỉ khác mà các bạn có thể theo đuổi. Do đó, hãy tìm hiểu, xác định mục tiêu và tích lũy cho bản thân những kiến thức và kỹ năng cần thiết để sở hữu một trong các chứng chỉ trên nhé. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc và sự thăng tiến nghề nghiệp của bạn đó.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: