Phân tích chiến lược Marketing của VinFast A- Z

Đánh giá post

Chiến lược Marketing của VinFast được triển khai như thế nào? Cùng JobsGO khám phá chiến lược Marketing mà họ đã xây dựng và thực hiện để có được thành công như hôm nay với bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quan chung về VinFast

VinFast là tên gọi tắt của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast mới thành lập năm 2017. Đây là một đơn vị chuyên sản xuất về ô tô, xe máy điện của Việt Nam. Hiện nay, VinFast là cái tên không chỉ nổi tại thị trường Việt mà còn xây dựng được danh tiếng trên thế giới.

Thực chất, VinFast là công ty con trực thuộc Tập đoàn Vingroup. Cái tên VinFast mang hàm nghĩa là: “Việt Nam – Phong cách – An toàn – Sáng tạo – Tiên phong”. Theo ông James Benjamin DeLuca – người điều hành chính VinFast, trong tương lai, VinFast sẽ là một thương hiệu đem lại nhiều điều tự hào cho người Việt về lĩnh vực sản xuất ô tô.

Chiến lược Marketing của VinFast là gì
Tổng quan chung về VinFast

1.1. Thị trường mục tiêu

VinFast xây dựng chiến lược Marketing với thị trường mục tiêu không chỉ trong nước mà còn mở rộng ra các nước châu Á, dần hướng đến thị trường toàn thế giới. Để thực hiện được mục tiêu đó, họ đã và đang xây dựng một thương hiệu đẳng cấp, uy tín được công nhận toàn cầu.

VinFast đã tạo ra cơ hội để người Việt có thể sử dụng thương hiệu ô tô Việt. Họ mang đến cho người dùng các sản phẩm xe máy điện, ô tô phù hợp với thu nhập và thị hiếu của người dân Việt. Từ đó, Tập đoàn Vingroup mong muốn thúc đẩy sự phát triển cho ngành công nghiệp nặng sản xuất ô tô tại Việt Nam.

1.2. Khách hàng mục tiêu

Thực trạng chung ở nước ta, hầu như những người có thu nhập cao trong xã hội mới có cơ hội mua ô tô để sử dụng. Do đó, VinFast hướng đến khách hàng mục tiêu chính là người dân Việt Nam, cung cấp các dòng sản phẩm có mức giá hợp lý phù hợp với thu nhập của đại đa số người Việt.

Không những vậy, trong chiến lược Marketing, VinFast còn muốn chinh phục khách hàng quốc tế. Năm 2018, 2 sản phẩm VinFast Lux A2.0 và VinFast Lux SA2.0 đã có mặt tại buổi triển lãm Paris Motor Show. Đánh dấu sự có mặt sản phẩm ô tô đầu tiên từ thương hiệu Việt trên thị trường thế giới.

2. Tìm hiểu chiến lược Marketing Mix của VinFast

VinFast đã có những bước đi định vị thương hiệu đứng đắn để tạo dựng thương hiệu trở nên nổi tiếng và thành công thu hút khách hàng. Nhờ vậy mà doanh số bán hàng của VinFast cũng đạt kết quả cao. Vậy, VinFast đã xây dựng chiến lược Marketing như thế nào? Cùng JobsGO tìm hiểu qua những phân tích chi tiết dưới đây:

Chiến lược Marketing của VinFast
Tìm hiểu chiến lược Marketing Mix của VinFast

2.1. Chiến lược Marketing cho sản phẩm

VinFast mang đến thị trường đa dạng các dòng sản phẩm khác nhau như: VinFast President, VinFast Fadil, VinFast Premium, VinFast Lux,… Liên tục tung ra các phiên bản xe nâng cấp mới đã nhanh chóng đưa thương hiệu trở thành “người dẫn đầu” thị trường. Điều này cũng khiến VinFast có thể dễ dàng triển khai các chiến lược Marketing về sản phẩm hiệu quả.

Trước khi sản phẩm được ra mắt, truyền thông sẽ được đẩy mạnh khai thác về các yếu tố như: Công nghệ sản xuất – chế tạo, thiết kế, tính năng,… Từ đó giúp khách hàng có thể hình dung trước về sản phẩm, tăng độ hứng thú và kích thích trí tò mò. Khách hàng sẽ mong ngóng từng ngày để chờ sản phẩm được “trình làng”.

Sản phẩm của VinFast có thiết kế được tạo nên bởi ItalDesign và Pininfarina (Nhà thiết kế nổi tiếng của Ferrari và Lamborghini) nhằm tạo dựng tiếng vang. Tiếp đó, họ hợp tác với các công ty nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất và kỹ thuật ô tô trên thế giới như: AVL, ZF, GROB, Thyssenkrupp, Magna Steyr, MAG và Bosch. Từ đó, nó tạo điểm nhấn trong chiến lược Marketing để khách hàng thấy được sản phẩm có chất lượng như thế nào.

Xem thêm: 4P trong Marketing là gì? Các bước triển khai chiến lược 4P

2.2. Chiến lược Marketing về giá bán

VinFast xây dựng chiến lược Marketing về giá nhắm đến đối tượng là khách hàng muốn sở hữu xe đẳng cấp, chất lượng nhưng giá cả mềm và phù hợp với túi tiền. Điều này khiến họ định giá sản phẩm của mình sẽ cao hơn so với các hãng xe của Nhật – Hàn trên thị trường Việt hiện nay, nhưng giá bán lại thấp hơn so với các hãng xe châu Âu.

Từ đó, VinFast đã thành công xâm nhập thị trường trong nước và trở thành một trong những sản phẩm được nhiều người lựa chọn. Bên cạnh đó, VinFast còn triển khai thêm các chương trình chiết khấu, khuyến mãi hấp dẫn để kích thích khách hàng.

phân tích Chiến lược Marketing của VinFast là gì
Chiến lược Marketing về giá bán

2.3. Chiến lược Marketing về điểm bán

VinFast triển khai hệ thống phân phối thông qua các kênh 1 cấp. Hiểu đơn giản thì VinFast cung cấp sản phẩm đến nhà phân phối, sau đó nhà phân phối sẽ bán cho khách hàng. Muốn trở thành đại lý phân phối xe cho hãng VinFast không đơn giản, bởi hãng sẽ có những tiêu chí tuyển chọn khắt khe. Nhưng đổi lại các đại lý sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi cực hấp dẫn.

VinFast đã mời cả cá nhân, đơn vị bán các dòng xe khác vào hệ thống phân phối của mình. Nhờ vậy mà họ đã tạo ra được một mạng lưới phân phối trên toàn quốc. VinFast đã đẩy nhanh quá trình xúc tiến thương mại tại thị trường Việt bằng cách hợp tác cùng GM (General Motors), qua đó giúp hạn chế nhân lực và thời gian thiết kế giúp quản trị hệ thống phân phối hiệu quả.

2.4. Chiến lược Marketing về chiêu thị

Để chiêu thị, VinFast triển khai nhiều chiến dịch quảng cáo, truyền thông và đưa ra các chương trình ưu đãi để thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Cụ thể như sau:

  • Chiến dịch quảng cáo – truyền thông, VinFast đã chọn kênh mạng xã hội để tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường. Đây là một hướng đi đúng, nó đã giúp VinFast trong thời gian ngắn được nhiều người để mắt đến.
  • Chương trình khuyến mãi, VinFast đã đưa ra các chính sách bán hàng 3 không cực độc đáo: Không lãi khi vay mua trả góp trong 2 năm đầu, không tính chi phí khấu hao, không tính chi phí tài chính. Ngoài ra, VinFast còn áp dụng ưu đãi giảm 10% khi trả thẳng.

Xem thêm: Marketing là gì? Tổng quan kiến thức về ngành Marketing

3. Các chiến lược giúp VinFast thành công

Các chiến lược Marketing giúp thương hiệu VinFast thành công phải nhắc đến:

3.1. Chiến lược bùng nổ Social Media

Chiến lược Marketing của Vinfast chọn kênh truyền thông là mạng xã hội để tấn công thị trường Việt. Bởi, người Việt có sử dụng mạng xã hội rất nhiều và thời lượng sử dụng mỗi ngày cùng rất lớn. Do đó, kênh truyền thông này đã được Vinfast khai thác vô cùng hiệu quả.

Chiến lược bùng nổ Social Media của Vinfast được triển khai theo các bước sau:

  • Bước 1: Bắt đầu tạo dựng các hiệu ứng trước sự kiện bằng các video, hình ảnh, thông tin về sản phẩm sắp ra mắt, sự tham gia của các ngôi sao lớn,..
  • Bước 2: Thực hiện quảng bá khi ra mắt sự kiện tổ chức tại Paris đã thu hút được sự chú ý và quan tâm từ nhiều người. Ngoài ra, Vinfast cũng tổ chức các buổi Livestream có sự tham gia của các Influencer nổi tiếng tại Việt Nam. Họ đã thành công trở thành chủ đề bàn luận trên nhiều diễn đàn, trang báo, mạng,…
  • Bước 3: Vinfast triển khai các chiến lược nhằm duy trì sau sự kiện ra mắt. Họ đã tạo nên cuộc thi ảnh “Tự hào Việt Nam” hay cuộc thi sáng tạo với những bài viết đầy cảm ứng cho các thương hiệu.

Xem thêm: Social Media Marketing là gì? Thông tin cần biết về Social Media Marketing

3.2. Đánh vào tâm lý “tự tôn dân tộc” bên trong mỗi con người

Vinfast đã xây dựng chiến lược Marketing đánh vào tâm lý “tự tôn dân tộc”, tức là người Việt sản xuất và tiêu dùng hàng Việt. Trong bối cảnh thị trường Việt toàn bộ đều là các dòng ô tô đến từ thương hiệu nước ngoài, Vinfast trở thành điểm nhấn nổi bật đánh dấu sự thành công của thương hiệu Việt.

Không những vậy, Vinfast cũng chủ động trong việc chia sẻ các thông tin về dự án sản xuất ô tô của mình với báo chí, truyền thông. Từ đó, họ muốn cho khách hàng thấy được những gì họ đang làm và đáng mong chờ đến thế nào. Từ đó đánh trúng tâm lý người Việt khiến chiến lược Marketing thành công và đạt doanh thu cao.

3.3. Sử dụng Influencer “xịn sò”

tìm hiểu Chiến lược Marketing của VinFast
Sử dụng Influencer “xịn sò”

Vinfast không chỉ muốn các dòng ô tô của mình trở thành sản phẩm nội địa uy tín mà còn muốn nó trở thành thương hiệu lớn trên thế giới. Do đó, sự kiện ra mắt sản phẩm Vinfast đã mời ngôi sao quốc tế tham dự. Thông tin này khiến hàng triệu người hâm mộ phấn khích. Influencer quốc tế được mời đến sự kiện quảng bá thương hiệu tại Paris Motor Show là David Beckham. Bên cạnh đó còn có một số Influencer như: Hoa hậu Tiểu Vy, Trần Quang Đại,…

Như vậy, bài viết trên của JobsGO đã chia sẻ rất chi tiết về chiến lược Marketing của Vinfast. Hy vọng nó bổ ích và cho bạn nhiều bài học trong việc xây dựng chiến lược Marketing cho một thương hiệu bất kỳ.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: