Các căn bệnh nghề nghiệp tài xế thường mắc phải

Đánh giá post

Tài xế là một công việc tương đối vất vả và áp lực. Theo đó, những người làm nghề không chỉ phải làm việc theo lịch trình thất thường, di chuyển liên tục mà còn dễ mắc các “bệnh nghề nghiệp”. Vậy những căn bệnh nghề nghiệp tài xế thường mắc phải là gì? Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

TÌM VIỆC LÀM lái xe

Bệnh đau lưng 

Có thể nói, đau lưng là một bệnh nghề nghiệp trong ngành ô tô tương đối phổ biến hiện nay. Theo đó, hầu như những người làm nghề tài xế, lái xe đều gặp các vấn đề về lưng dù có giữ tư thế chuẩn như thế nào trong quá trình làm việc. Nguyên nhân của căn bệnh này một phần đến từ việc phải ngồi quá lâu trong thời gian dài mà không vận động khiến máu không thể lưu thông được. Dần dần, khi máu không tuần hoàn khắp cơ thể sẽ bị ứ đọng tại các phần như sống lưng, thắt lưng,… gây đau nhức và khó chịu vô cùng. 

Các căn bệnh nghề nghiệp tài xế thường mắc phải
Các căn bệnh nghề nghiệp tài xế thường mắc phải

Để khắc phục các vấn đề này, bác tài có thể sử dụng các loại gối massage lưng và sử dụng chế độ an toàn, nhẹ nhàng trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, việc xuống xe vận động vài phút trong quá trình nghỉ ngơi cũng là biện pháp giảm đau lưng cực tốt.

👉 Xem thêm: Bệnh nghề nghiệp là gì? Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh nghề nghiệp

Đau cổ, vai gáy

Sau đau lưng, đau mỏi cổ vai gáy cũng là căn bệnh nghề nghiệp mà phần lớn tài xế mắc phải. Nguyên nhân mắc bệnh này cũng tương tự như đau lưng, chủ yếu là do ít vận động và phải ngồi yên trong một tư thế quá lâu. Không những vậy, việc liên tục phải quan sát, chú ý phương hướng trong quá trình làm việc cũng khiến vùng cổ, vai gáy của các tài xế trở nên quá tải. 

Với bệnh này, người làm nghề lái xe có thể dành thời gian đi khám và tham khảo các biện pháp trị liệu phù hợp. Cùng với đó, việc tập luyện thể thao, vận động để lưu thông máu cũng chưa bao giờ là thừa trong những trường hợp tương tự. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, các bác tài cũng nên chú ý không tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau tức thời khiến cơ thể bị nhờn thuốc và tăng cảm giác nhức khi chưa kịp uống thuốc ở các cơn đau mỏi kế tiếp.

Đau dạ dày

Phổ biến không kém hai căn bệnh nghề nghiệp tài xế thường mắc phải kể trên là bệnh đau dạ dày. Theo đó, lịch trình di chuyển dày đặc, không cố định là nguyên nhân khiến các lái xe không thể ăn đúng bữa, đúng giờ. Không những vậy, để tranh thủ và tiết kiệm thời gian, nhiều tài xế còn lái xe ngay sau khi vừa ăn xong. Tình trạng này lặp đi lặp lại và kéo dài khiến dạ dày họ bị ảnh hưởng ít nhiều. 

Trên thực tế, nhiều người có thể may mắn phát hiện sớm và chữa khỏi bệnh. Tuy nhiên, cũng có những người phát hiện muộn khi tình trạng bệnh đã nặng và nguy hiểm. Trong những trường hợp này, đến gặp bác sĩ và khám tổng quát là biện pháp tốt nhất người làm nghề tài xế nên làm.

👉 Xem thêm: [Giải đáp] Làm công nhân điện tử có độc hại không?

Suy giảm thị lực

Suy giảm thị lực
Tài xế thường bị suy giảm thị lực

Làm nghề lái xe, việc của bạn không chỉ là đi từ điểm dừng này đến điểm dừng kia mà còn là đi an toàn và đúng luật. Để làm được điều này, các tài xế cần có kỹ năng vững và trên hết là sự cẩn thận quan sát trong quá trình làm việc. Theo đó, người làm nghề cần chú ý tầm nhìn để hạn chế tối đa những tình huống va chạm, tai nạn,… không mong muốn. Trong những trường hợp này, mắt họ sẽ phải điều tiết liên tục để quan sát phương hướng và xử lý tình huống. Không những vậy, việc lái xe vào ban đêm, thời tiết xấu,… cũng khiến thị lực của tài xế bị suy giảm một cách nghiêm trọng.

Cách để bảo vệ đôi mắt trong những trường hợp này là đi khám, sử dụng loại kính phù hợp và các loại thuốc nhỏ mắt an toàn để tránh khô, mỏi mắt. Nếu thấy tình trạng bệnh không thuyên giảm, tài xế nên tạm nghỉ một thời gian để phục hồi để tránh tình trạng bệnh trở nặng hoặc mù vĩnh viễn. 

Bệnh về hô hấp

Di chuyển liên tục trên đường khiến các tài xế tiếp xúc với lượng khói bụi khổng lồ. Dù có các ô cửa kính nhưng chúng không thể bảo vệ họ tuyệt đối khỏi các loại khói, bụi mịn,… Làm việc một thời gian dài trong điều kiện như vậy, hệ hô hấp của các bác tài bị ảnh hưởng nghiêm trọng và dễ mắc các bệnh về khí quản, phổi,…

Để có thể bảo vệ bản thân khỏi các căn bệnh nguy hiểm như vậy, người làm nghề lái xe nên dành thời gian khám bệnh 6 tháng/ 1 lần. Cùng với đó, việc sử dụng các loại khẩu trang tốt cũng góp phần bảo vệ đường hô hấp, các bác tài nên lưu ý và chuẩn bị.

👉 Xem thêm: Ngồi lâu trước máy tính – Tổn hại cơ thể và nguy cơ tử vong khó lường

Bệnh về hô hấp
Bệnh về hô hấp

Bài viết cung cấp thông tin về các căn bệnh nghề nghiệp tài xế thường mắc phải để bạn có thể hiểu và bảo vệ người thân, bạn bè nếu ở trong các tình huống tương tự. Đừng quên chia sẻ bài viết, theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: