Kỹ sư MEP là gì? Những thông tin bạn nên biết về vị trí này

Đánh giá post

Kỹ sư MEP là gì? Công việc, mức lương của họ ra sao? Những yếu tố cần thiết để phát triển với vị trí này có gì? Cùng tìm hiểu ngay qua chia sẻ của JobsGo trong bài viết dưới đây nhé!

Kỹ sư MEP là gì? Các hạng mục thuộc MEP

Trước khi hiểu kỹ sư MEP là gì thì bạn phải nắm được ý nghĩa của từ MEP. Đây là thuật ngữ được ghép bởi các chữ cái đầu trong cụm từ tiếng Anh đầy đủ là Mechanical Electrical Plumbing. Nó chỉ đến hệ thống điện, cơ khí, nước trong một tòa nhà hoặc một công trình nào đó.

Kỹ sư MEP là gì?
Kỹ sư MEP là gì?

Như vậy, đây chính là những người được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn. Họ am hiểu và có kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực cơ khí, điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy và hệ thống cấp thoát nước. Nhiệm vụ chính của họ là đảm bảo cho các hệ thống trên được hoạt động suôn sẻ, nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu cho sinh hoạt của con người. 

Các hạng mục chính của MEP mà các kỹ sư sẽ đảm nhận gồm có:

  • Hệ thống cơ khí: Hệ thống nhiệt, điều hoà không khí, thông gió
  • Hệ thống điện
  • Hệ thống cấp thoát nước
  • Hệ thống phòng cháy chữa cháy

👉 Xem thêm: M&E là gì? Các kỹ năng quan trọng nhất của một kỹ sư M&E

Kỹ sư Revit MEP thực hiện những công việc gì?

Vị trí này sẽ thực hiện rất nhiều công việc khác nhau. Có thể nhắc đến một số nhiệm vụ chính như:

  • Thứ nhất, thiết kế hệ thống MEP cho công trình. Việc thiết kế này phải phù hợp với từng công trình mà kỹ sư đảm nhận. Bên cạnh viên thiết kế còn giám sát thi công và trực tiếp tham gia vào lắp đặt để đảm bảo kỹ thuật.
  • Thứ hai, họ sẽ thực hiện dự toán chi phí đấu thầu từng công trình bao gồm chi phí vật liệu, nhân công. Ngoài ra thì họ còn phải đảm nhận việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công việc.
  • Thứ ba, tư vấn dịch vụ thiết kế và lắp đặt hệ thống MEP cho khách hàng. Đưa ra những phương án và lên hợp đồng với khách. Đặc biệt chính bạn cũng là người sẽ chịu trách nhiệm duy trì thời gian tiến hành bảo dưỡng hệ thống cho khách.
  • Thứ năm, kết hợp công tác cùng các phòng ban khác trong công ty để hoàn thành dự án. Bên cạnh đó họ còn cần thực hiện một số công việc khác dưới sự chỉ đạo của quản lý cấp trên trong doanh nghiệp.

    Kỹ sư Revit MEP thực hiện những công việc gì?
    Kỹ sư Revit MEP thực hiện những công việc gì?

Đó là những công việc một kỹ sư MEP cần thực hiện, nhưng để giỏi và gắn bó với nghề các bạn cần những gì? Cùng tìm đáp án cho bản thân qua chia sẻ tiếp theo nhé!

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Kỹ sư kết cấu

Để trở thành một kỹ sư MEP giỏi bạn cần những gì?

Để có thể trở thành một kỹ sư giỏi và theo đuổi sự nghiệp này, các bạn cần những yếu tố như sau:

  • Bạn phải có trình độ và chuyên môn về MEP thì bạn mới có thể làm việc. Đây cũng là yêu cầu đầu tiên thường được các nhà tuyển dụng đặt ra cho ứng viên với vị trí công việc này.
  • Tiếp đó bạn cần có khả năng chịu được áp lực công việc tốt, có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Bạn cần có tính tỉ mỉ, thận trọng và luôn cầu thị, cầu tiến trong công việc.
  • Để đi xa hơn với nghề, bạn còn phải có niềm tin vào bản thân và đam mê với nghề. Nó chính là động lực giúp bạn tạo ra hiệu quả công việc tốt mỗi ngày.
  • Không những nâng cao kiến thức và mở rộng hiểu biết không chỉ lĩnh vực nghề nghiệp của bạn mà cần cả những lĩnh vực có liên quan. Nó sẽ giúp bạn tạo nên hiệu quả công việc và luôn đáp ứng yêu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.

    Để trở thành một kỹ sư MEP giỏi bạn cần những gì?
    Để trở thành một kỹ sư MEP giỏi bạn cần những gì?

Mức lương và cách tìm việc làm kỹ sư MEP hiện nay

Hiện nay một kỹ sư MEP được trả mới lương vào khoảng 10 – 12 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, kỹ sư ReVit MEP có mức lương nhỉnh hơn một chút, dao động từ 13 triệu – 15 triệu đồng/tháng.

Tuỳ thuộc vào công ty, kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp mà mức thu nhập bạn nhận được sẽ khác nhau. Hãy không những học hỏi chính là cách tuyệt nhất để được tăng lương hấp dẫn với việc làm kỹ sư MEP đấy nhé!

Để tìm công việc kỹ sư MEP quá đơn giản, bạn có thể tìm trên mạng xã hội hoặc nhờ đến giới thiệu của bạn bè hoặc thông qua trang web tuyển dụng việc làm trực tuyến như Jobsgo.vn. Điều quan trọng là bạn cần trạng bị kiến thức, kỹ năng để đáp ứng đủ yêu cầu từ nhà tuyển dụng khắt khe cho vị trí này.

👉 Xem thêm: Kỹ sư cơ khí: Những thông tin người theo nghề không nên bỏ lỡ

Cơ hội việc làm cực mở cho kỹ sư MEP

Hiện nay các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng kỹ sư MEP tại Việt Nam đang tăng lên. Điều này không chỉ khiến các cá nhân có kinh nghiệm dễ tìm việc làm mà còn giúp các bạn trẻ mới ra trường có cơ hội tốt được theo nghề.

Cơ hội việc làm cực mở cho kỹ sư MEP
Cơ hội việc làm cực mở cho kỹ sư MEP

Các bạn có thể vào làm việc tại các công ty xây dựng dân dụng, trong các công ty điện, công ty môi trường, công ty cơ khí. Không chỉ có cơ hội làm tại các doanh nghiệp trong nước mà các bạn còn có thể trở thành nhân viên tại các đơn vị nước ngoài.

Như vậy, kỹ sư MEP là một công việc liên quan đến lĩnh vực cơ khí, điện, cấp thoát nước, chữa cháy trong các công trình. Hy vọng với chia sẻ từ bài viết không chỉ giúp bạn hiểu hơn về vị trí này mà còn giúp bạn dễ dàng tìm việc làm hơn cho bản thân nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: