Một bài tiểu luận được trình bày khoa học không chỉ thể hiện sự nghiêm túc, cẩn thận của người viết mà còn giúp người đọc, đặc biệt là giảng viên, dễ dàng nắm bắt thông tin và đánh giá cao công sức bạn bỏ ra. Bài viết này của JobsGO sẽ hướng dẫn chi tiết cách trình bày tiểu luận từ cách định dạng, bố cục, đến những lưu ý quan trọng để bạn có thể hoàn thiện bài tiểu luận của mình một cách hoàn hảo nhất.
Xem nhanh nội dung
1. Bài Tiểu Luận Là Gì?
Bài tiểu luận là một dạng văn bản học thuật có tính hệ thống và phân tích chuyên sâu về một vấn đề cụ thể trong các lĩnh vực khác nhau như nghiên cứu, văn hóa, xã hội hoặc khoa học. Mục đích chính của tiểu luận là trình bày, phân tích các ý kiến, lập luận và quan điểm cá nhân của người viết một cách có hệ thống, dựa trên những bằng chứng và logic chặt chẽ. Điều này đòi hỏi người viết phải thực hiện việc tìm hiểu kỹ lưỡng, thu thập và phân tích thông tin một cách độc lập.
Một bài tiểu luận điển hình thường có cấu trúc ba phần:
- Mở đầu: Giới thiệu về vấn đề nghiên cứu, mục đích và phạm vi của bài viết.
- Phần thân: Thảo luận, phân tích và bình luận chi tiết về vấn đề, thường được chia thành nhiều chương, mục nhỏ.
- Kết luận: Tóm tắt các phát hiện chính, khẳng định lại luận điểm đã đưa ra và có thể đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo.
Tiểu luận hiện nay được nhiều trường đại học và cao đẳng lựa chọn để kết thúc học phần, tiêu chuẩn cho một bài tiểu luận thường rơi vào 5-20 trang. Còn đối với tiểu luận tốt nghiệp sẽ yêu cầu cao hơn, khoảng 30-50 trang tùy theo chủ đề mà bạn lựa chọn.

Cách trình bày luận văn trong Word cần chuẩn chỉnh để bài tiểu luận tạo ấn tượng tốt
>>> Xem thêm: Thực tập sinh là gì? Những yêu cầu cơ bản đối với vị trí thực tập sinh
2. Quy Định Chung Về Trình Bày Tiểu Luận
Hẳn nhiều người băn khoăn về cách trình bày tiểu luận nhóm cũng như tiểu luận cá nhân. Để đảm bảo tính thống nhất, chuyên nghiệp và thuận tiện cho việc đánh giá, các bài tiểu luận dù ở cấp độ đại học hay thạc sĩ đều cần tuân thủ một số quy định chung về hình thức trình bày. Những quy định này không chỉ giúp bài luận của bạn đạt điểm cao hơn mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp và khả năng tuân thủ quy tắc trong môi trường học thuật.
Dưới đây là các quy định chung về định dạng trình bày theo chuẩn Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc quy định phổ biến áp dụng trong các bài tiểu luận mẫu của sinh viên:
- Khổ giấy: Sử dụng khổ giấy A4 (210 x 297 mm), kiểu trang đứng (portrait).
- Định dạng lề: Thiết lập lề trên, dưới từ 2.0 – 2.5 cm; lề phải 2.0 cm; lề trái 3.0 – 3.5 cm (rộng hơn để đóng gáy).
- Font chữ và bảng mã: Dùng font chữ Times New Roman và bảng mã Unicode.
- Cỡ chữ: Cỡ chữ nội dung là 12pt.
- Cách dòng: Đặt khoảng cách dòng là 1.2 – 1.3 lines (hoặc Multiple at 1.2/1.3).
- Độ dài: Một bài tiểu luận hoàn chỉnh có độ dài tối thiểu 5 trang và tối đa 20 trang (không tính phụ lục). Độ dài có thể thay đổi tùy yêu cầu.
- Trang bìa: Bài tiểu luận bắt buộc phải có trang bìa, ghi rõ các thông tin như tên trường, tên bài luận, họ tên, mã số sinh viên, và tên giảng viên.
- Tiêu đề trên/dưới: Sử dụng Header/Footer để ghi tên và mã số sinh viên ở từng trang (tùy theo yêu cầu).
- Đánh số trang: Tất cả các trang nội dung chính của tiểu luận phải được đánh số trang.
Bên cạnh các quy định về định dạng, bạn cần chú ý hai yếu tố sau để đảm bảo chất lượng và tính chuyên nghiệp cho bài tiểu luận của mình.
- Luôn sao lưu dữ liệu: Đây là việc làm quan trọng nhất để tránh rủi ro mất bài. Bạn nên lưu bản nháp và bản hoàn chỉnh trên nhiều nền tảng khác nhau như máy tính cá nhân, email hoặc các dịch vụ lưu trữ đám mây (Google Drive, OneDrive).
- Phong cách viết khoa học: Khi viết tiểu luận, hãy đảm bảo văn phong luôn ngắn gọn, rõ ràng, súc tích và mang tính khoa học. Tránh dùng các từ ngữ phức tạp, mơ hồ. Mục tiêu là để người đọc hiểu được ý tưởng và lập luận của bạn một cách hiệu quả nhất.
>>> Xem thêm: Việc làm Cần Thơ mới nhất
3. Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Trình Bày Tiểu Luận Chuẩn
Để xây dựng một bài tiểu luận chuyên nghiệp, logic và dễ theo dõi, việc trình bày theo chuẩn mực là vô cùng quan trọng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về bố cục, nội dung và định dạng.
3.1. Bố Cục Bài Tiểu Luận
Một bài tiểu luận thường được trình bày với bố cụ như sau:
- Trang bìa: Bao gồm các thông tin như tên trường, tên bài luận, họ tên tác giả, họ tên người hướng dẫn,… Thông thường, mỗi trường sẽ có một mẫu bìa tiểu luận riêng. Bạn nên tìm form mẫu của trường để làm trang bìa cho chuẩn. Khi in tiểu luận, trang bìa nên được in bằng giấy màu cứng. Trang phụ bìa là trang được in sau trang bìa chính hoặc trang lót (nếu có).
- Trang phụ bìa có thiết kế và nội dung giống hệt trang chính, tuy nhiên sẽ được in đen trắng bằng giấy thông thường. Trang phụ bìa không phải là nội dung bắt buộc nên có thể có hoặc không.
- Trang nhận xét của Giảng viên hướng dẫn: Đây là trang cung cấp thông tin phản hồi của Giảng viên hướng dẫn về tiểu luận của bạn. Thông qua trang này, giảng viên có thể cung cấp đánh giá và gợi ý về việc cải thiện tiểu luận của bạn. Đây không phải là nội dung bắt buộc.
- Lời cảm ơn: Đây là nội dung tùy chọn, nhưng thường được sử dụng để bạn có thể thể hiện lòng biết ơn đến những người đã giúp đỡ, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho bạn trong quá trình nghiên cứu và viết tiểu luận.
- Mục lục: Mục lục liệt kê các phần chính của tiểu luận và trang tương ứng của chúng. Mục lục giúp độc giả có cái nhìn tổng quan về cấu trúc và nội dung của tiểu luận, qua đó họ có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin mà họ quan tâm trong tài liệu. Nội dung: Đây là phần nội dung chính và quan trọng nhất trong tiểu luận. Phần này bao gồm thông tin về cơ sở lý luận, phương pháp nghiên cứu, đề tài nghiên cứu, kết luận,… liên quan đến chủ đề chính của tiểu luận.
- Trang phụ lục: Trang phụ lục gồm các thông tin về tài liệu bổ sung, như biểu đồ, bảng biểu, ảnh, công thức, hoặc các dữ liệu chi tiết khác mà không thuộc trực tiếp vào phần chính của tiểu luận. Trang phụ lục giúp làm rõ và minh họa các thông tin hỗ trợ cho nội dung chính của tiểu luận. Thông thường, trang phụ lục được đánh số riêng và được đặt sau phần kết luận và trước trang tham khảo.
- Trang thông tin tham khảo: Trang thông tin tham khảo là nơi liệt kê các nguồn tài liệu mà bạn đã tham khảo và trích dẫn trong tiểu luận. Các nguồn tham khảo bao gồm sách, bài báo, bài viết từ các tạp chí, hội nghị, trang web, tài liệu học thuật,… Trang thông tin tham khảo thường được đặt ở cuối tập tiểu luận và được định dạng theo một hệ thống tham chiếu cụ thể, như APA, MLA, Chicago, Harvard,…
- Các trang khác có thể bổ sung vào tập tiểu luận như: Trang tổng quan (giới thiệu ngắn gọn về tiểu luận), Trang tóm tắt (một tóm tắt ngắn gọn về nội dung và kết quả của tiểu luận),…
Cấu trúc và yêu cầu về các trang có thể thay đổi tùy theo quy định của trường đại học, khoa, hoặc yêu cầu cụ thể của bài tiểu luận. Vì vậy, bạn cần kiểm tra và tuân thủ cách trình bày tiểu luận theo hướng dẫn của giảng viên hoặc người hướng dẫn.
>>> Xem thêm: 10 Mẫu lời cảm ơn trong tiểu luận hay và chuyên nghiệp nhất
3.2. Nội Dung Bài Tiểu Luận
Nội dung của tiểu luận cần liên quan chặt chẽ đến đề tài nghiên cứu và mục tiêu đã đặt ra. Khi trình bày tiểu luận, nội dung cần được sắp xếp theo một cấu trúc logic, có liên kết với nhau.
Dưới đây là các chương chính thường có trong một bài tiểu luận.
3.2.1. Chương 1: Mở Đầu
Phần giới thiệu trình bày vấn đề nghiên cứu, mục tiêu và hướng tiếp cận trong tiểu luận. Nó giúp người đọc hiểu về ngữ cảnh và tầm quan trọng của vấn đề.
3.2.2. Chương 2: Cơ Sở Lý Thuyết
Phần cơ sở lý thuyết trình bày các khái niệm, quan điểm của các nhà khoa học và các nghiên cứu trước đó liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Nếu nội dung quá dài, bạn cần lựa chọn những lý thuyết chính để đưa vào phần này và đưa các lý thuyết bổ sung vào phần Phụ lục.
3.2.3. Chương 3: Nội Dung Và Phương Pháp Nghiên Cứu
Phần này trình bày chi tiết về phương pháp nghiên cứu được sử dụng, bao gồm cách thu thập dữ liệu, quy trình phân tích, công cụ và kỹ thuật sử dụng. Nó giúp người đọc hiểu cách bạn đã thực hiện nghiên cứu và thu thập dữ liệu.
3.2.4. Chương 4: Kết Quả Nghiên Cứu Và Đánh Giá
Phần này cung cấp thông tin về các kết quả thu được từ nghiên cứu và phân tích dữ liệu. Nó giúp người đọc hiểu về những phát hiện chính và ý nghĩa của chúng. Phần này thường đi kèm với việc thảo luận, so sánh kết quả với các nghiên cứu trước đó, đưa ra giải thích và phân tích chi tiết về kết quả.
3.2.5. Chương 5: Kết Luận
Phần kết luận tóm tắt lại ý chính và kết quả của tiểu luận. Đồng thời, nó cũng mô tả một cách ngắn gọn về ý nghĩa và hạn chế của nghiên cứu. Phần kết luận cũng có thể bao gồm đề xuất cho các nghiên cứu tương lai hoặc hướng đi tiếp theo trong lĩnh vực đó.
>>> Xem thêm: Mẫu đơn xác nhận đơn vị thực tập tốt nghiệp
3.3. Phương Pháp Trình Bày Chung (Định Dạng Văn Bản)
Việc tuân thủ các quy tắc định dạng văn bản chung là yếu tố then chốt để đảm bảo tính chuyên nghiệp và đồng nhất cho toàn bộ bài tiểu luận. Dưới đây là bảng tổng hợp các quy định về cỡ chữ, định dạng và căn chỉnh cho từng thành phần trong bài luận của bạn:
Đề mục
|
Cỡ chữ
|
Định dạng
|
Canh lề trang
|
---|---|---|---|
Tên chương
|
14
|
In hoa in đậm
|
Giữa
|
Tên tiểu mục mức 1
|
13
|
In hoa in đậm
|
Trái
|
Tên tiểu mục mức 2
|
13
|
Chữ thường in đậm
|
Trái
|
Tên tiểu mục mức 3
|
13
|
Chữ thường, nghiêng
|
Trái
|
Nội dung
|
13
|
Normal
|
Đều
|
Tên khóa học
|
13
|
Nghiêng
|
Đều
|
Bảng (Table)
|
12
|
Normal
|
Trái
|
Chú thích bảng
|
10
|
Nghiêng
|
Trái, dưới bảng
|
Tên bảng
|
11
|
Đậm
|
Trái, trên bảng
|
Tên hình
|
11
|
Đậm
|
Trái, dưới hình
|
Tài liệu tham khảo
|
11
|
Xem mục 3.5
|
Chú thích bên dưới
|
3.4. Đánh Số Trang Cho Bài Tiểu Luận
Việc đánh số trang cho bài tiểu luận cần được thực hiện một cách cẩn thận và có hệ thống để đảm bảo tính logic và dễ theo dõi.
- Tất cả các trang trong bài tiểu luận (trừ trang bìa) đều phải được đánh số trang.
- Thông thường các mục trước phần nội dung chính thường đánh theo số tự La Mã. Ví dụ: I, II, III,…
- Số thứ tự các đề mục trong nội dung chính (từ Chương 1 trở đi) chỉ nên đánh tối đa 3 cấp theo quy định để tránh rườm rà và giữ sự rõ ràng (ví dụ: 1., 1.1., 1.1.1.).
3.5. Quy Định Về Tài Liệu Tham Khảo Trong Bài Tiểu Luận
Việc sắp xếp tài liệu tham khảo logic sẽ giúp bài luận văn trở nên chuyên nghiệp hơn. Dưới đây là một số trật tự sắp xếp cơ bản.
3.5.1. Sách
Tên của tác giả hoặc nơi phát hành, năm xuất bản (đặt trong ngoặc đơn). Tên sách (viết in nghiêng, có dấu phẩy cuối tên sách), lần xuất bản (lần xuất bản thứ hai trở đi mới ghi), nhà xuất bản (có dấu phẩy cuối tên), nơi xuất bản (Tên thành phố, có dấu chấm cuối tên).
Ví dụ:
|
---|
3.5.2. Tài liệu tham khảo là tạp chí, bài báo
Nếu tài liệu tham khảo là tạp chí hoặc bài báo nước ngoài, người viết cần tuân theo cấu trúc sau: Họ, tên gọi và tên đệm (viết tắt).
Ví dụ:
|
---|
3.5.3. Tài liệu tham khảo từ nguồn Internet
Trên thực tế, bài luận của bạn sẽ không được đánh giá cao khi các tài liệu tham khảo của bạn lấy từ nguồn Internet bởi ở đó chứa rất nhiều những thông tin gây nhiễu. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể sắp xếp theo thứ tự: Tên tác giả, năm. Tên tài liệu tham khảo, thời gian trích dẫn.
Ví dụ:
Bảo Danh, 2022. Hướng dẫn cách trình bày tiểu luận chuẩn nhất từ A-Z, 26/6/2023.
|
---|
3.6. Mục Lục Bài Tiểu Luận
Nhìn chung, để trình bày tiểu luận, bạn chỉ cần liệt kê những danh mục quan trọng, thường là những mục lớn và luận điểm chính của từng phần. Sau đó, sắp xếp chúng đúng theo cấu trúc của bài. Ngoài ra, bạn không nên quá ôm đồm mà trình bày mục lục tiểu luận một cách quá chi tiết. Hãy lựa chọn và sắp xếp những hạng mục mà bạn cho rằng khi nhìn vào đó, thầy cô sẽ nắm được vấn đề và cách triển khai vấn đề của bạn.

Dưới đây là ví dụ về mục lục giúp bạn hiểu hơn về cách trình bày tiểu luận:Mục lục trong form tiểu luận Word
>>> Xem thêm: [Hỏi & Đáp] Sinh viên có nên đi thực tập sớm không?
3.7. Phụ Lục (Nếu Có)
Phụ lục là một phần tùy chọn nhưng rất hữu ích, chứa các dữ liệu thô hoặc tài liệu hỗ trợ để minh chứng cho quá trình nghiên cứu mà không làm gián đoạn nội dung chính của bài tiểu luận. Nội dung có thể bao gồm: Dữ liệu thô, kết quả nghiên cứu chi tiết, các bảng biểu lớn, công cụ nghiên cứu (như bảng câu hỏi khảo sát), hình ảnh/biểu đồ bổ sung, công thức phức tạp hoặc các tài liệu liên quan.
Cách trình bày phụ lục trong tiểu luận có một số nguyên tắc như sau:
- Mỗi phần phụ lục phải bắt đầu ở một trang mới, có tiêu đề rõ ràng.
- Phụ lục thường được đánh số riêng biệt so với phần nội dung chính (ví dụ: PL1, PL2).
- Vị trí phụ lục thường là sau phần kết luận của bài luận, và có thể trước hoặc sau danh mục tài liệu tham khảo tùy theo quy định.
4. Các Lỗi Thường Gặp Khi Trình Bày Tiểu Luận
Mặc dù có hướng dẫn chi tiết, người viết tiểu luận vẫn thường mắc phải một số lỗi phổ biến, dù nhỏ nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến tính chuyên nghiệp và điểm số của bài luận.
Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi trình bày tiểu luận:
- Có thể thay đổi cỡ chữ, nhưng không dùng nhiều màu chữ: Khi trình bày tiểu luận, bạn có thể thay đổi cỡ chữ, in đậm, in nghiêng sao cho khoa học và dễ nhìn nhất. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi trình bày tiểu luận không nên màu mè bằng cách thay đổi nhiều màu chữ. Thay vào đó hãy trình bày một cách lịch sự, trang trọng.
- Sử dụng tính năng tạo mục lục tự động: Để tiết kiệm thời gian bạn có thể tận dụng các thao tác tạo mục lục trong Word thay vì làm thủ công vừa dễ gây nhầm lẫn, vừa không đẹp mắt.
- Cấu trúc bài luận rõ ràng: Khi trình bày tiểu luận, bạn cần xác định cấu trúc thông tin một cách rõ ràng. Hãy đảm bảo rằng mỗi phần đều có sự kết nối logic với nhau.
- Sử dụng bằng chứng để chứng minh lập luận: Mỗi ý kiến và lập luận trong tiểu luận cần được chứng minh bằng bằng chứng hợp lý. Bạn hãy sử dụng dữ liệu, tài liệu tham khảo, nghiên cứu trước đó hoặc ví dụ cụ thể để hỗ trợ ý kiến của bạn.
- Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và mạch lạc: Bạn cần tránh sử dụng ngôn ngữ phức tạp, mơ hồ hoặc không rõ nghĩa.
- Luôn kiểm tra và chỉnh sửa trước khi nộp bài: Sau khi hoàn thành tiểu luận, bạn hãy kiểm tra và chỉnh sửa kỹ lưỡng để đảm bảo tài liệu không có lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp hoặc sai sót khác.

Sự góp ý từ giảng viên là yếu tố quan trọng giúp bạn hoàn thiện bài tiểu luận
Việc hoàn thiện một bài tiểu luận không chỉ đòi hỏi sự đầu tư về trí tuệ và công sức trong nghiên cứu nội dung. Cách trình bày tiểu luận một cách chuẩn xác, chuyên nghiệp cũng đóng vai trò then chốt quyết định sự thành công của bài viết. Hy vọng rằng những hướng dẫn chi tiết từ JobsGO đã cung cấp đủ kiến thức để bạn tự tin hoàn thành bài tiểu luận của mình một cách hoàn hảo nhất, mở ra những cơ hội học tập và làm việc trong tương lai.
Câu hỏi thường gặp
1. Trích Dẫn Tài Liệu Tham Khảo Bằng Tiếng Anh Trong Tiểu Luận Cần Tuân Thủ Quy Chuẩn Nào?
Thường dùng APA, nhưng bạn nên hỏi giảng viên để biết quy định cụ thể của khoa.
2. Các Bước Chọn Đề Tài Cho Bài Tiểu Luận?
Chọn đề tài gồm 4 bước chính: xác định sở thích, thu thập thông tin, đánh giá tính khả thi và tham khảo ý kiến giảng viên.
3. Có Cần Bắt Buộc Sử Dụng Phần Mềm Hỗ Trợ Trích Dẫn Không?
Không bắt buộc nhưng được khuyến khích vì giúp quản lý tài liệu và tạo trích dẫn tự động hiệu quả.
4. Trang Bìa Và Trang Phụ Bìa Có Khác Nhau Không?
Trang bìa dùng giấy cứng để bảo vệ bài, còn trang phụ bìa (nếu có) dùng giấy thường.
5. Cách Trình Bày Tiểu Luận Viết Tay Có Gì Khác Cách Trình Bày Tiểu Luận Trong Word?
Trình bày tiểu luận viết tay yêu cầu chữ viết rõ ràng, sạch đẹp. Các quy định về bố cục, cấu trúc bài viết và nội dung không khác so với tiểu luận đánh máy.
(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)