Nghỉ hưu sớm? Đây là những việc bạn cần làm để hiện thực hóa giấc mơ

Đánh giá post

Nghỉ việc trước tuổi rất đơn giản nhưng để sống một cuộc sống tốt đẹp, đầy đủ, tiện nghi sau đó không dễ chút nào. Dưới đây là các bước bạn cần thực hiện để có thể hiện thực hóa giấc mơ nghỉ hưu sớm vào những năm 30 – 40 tuổi của mình.

cần làm gì để nghỉ hưu sớm

Xác định số tiền bạn cần tiết kiệm

Nghỉ hưu sớm không có nghĩa là không làm việc. Nhưng khi đã muốn nghỉ hưu trước tuổi, tôi tin chắc rằng bạn sẽ không muốn phải vất vả, lo nghĩ tới chuyện tiền bạc. Nếu đúng như thế, trước khi nghỉ hưu, bạn nên biết chính xác về số tiền bạn cần có để sống an toàn, hạnh phúc trong tương lai.

Hãy list ra tất cả các khoản tiền mà bạn cần chi tiêu trong tương lai, chẳng hạn như:

  • Tiền ăn uống
  • Tiền nhà cửa
  • Tiền đi du lịch (nếu bạn không thích vi vu thì có thể bỏ khoản tiền này)
  • Tiền chăm sóc, nuôi dạy con cái
  • Tiền chăm sóc sức khỏe bản thân
  • Tiền chăm sóc cha mẹ
  • Tiền ma chay, đám hỏi, đám giỗ,…
  • v.v…

Đừng quên rằng, tiền sẽ mất giá theo thời gian và sẽ có rất nhiều điều bất ngờ xảy ra trong cuộc sống. Vì thế, bạn cần tiết kiệm được nhiều hơn những gì bạn cần tiêu.

Khi đã có được một con số cụ thể, điều tiếp theo bạn cần làm là lên kế hoạch chi tiết về thời gian và những việc cần thực hiện để có được khoản tiền đó (bao gồm tiết kiệm, đầu tư sinh lời,…).

? Xem thêm: Nghỉ hưu sớm – Xu hướng hay sở thích lạ của những người trẻ “ham chơi”

Thay đổi thói quen chi tiêu

Sau khi nghỉ việc, bạn sẽ mất đi nguồn thu nhập chính. Lúc đó, bạn cần chi tiêu tiết kiệm và có kế hoạch hơn. Vậy tại sao bạn không thay đổi thói quen chi tiêu ngay từ lúc này thay vì đợi đến khi nghỉ hưu? Hơn hết, việc chi tiêu có kế hoạch sẽ giúp bạn tích lũy được một khoản tiền “kha khá” cho tương lai.

Thay đổi thói quen chi tiêu
Thay đổi thói quen chi tiêu của bạn – Hãy tiết kiệm nhiều hơn

Bạn cần tiết kiệm 70% thu nhập hiện có

Để nghỉ hưu sớm, trước hết, bạn hãy bắt đầu bằng cách tiết kiệm 70% thu nhập hiện có – đó chính là lời khuyên của những người đã nghỉ hưu trước tuổi thành công.

Nhưng phải làm thế nào khi 30% thu nhập còn lại không đủ để chi tiêu cho cuộc sống hằng ngày?

Đây là câu hỏi rất thực tế và chính xác. Song nếu 30% thu nhập không đủ để đáp ứng nhu cầu hiện tại của bạn, thì sau khi nghỉ việc, bạn cũng không thể sống với số tiền mà bạn đã tiết kiệm được.

Vì thế, vấn đề đặt ra là: bạn cần chi tiêu tiết kiệm hơn hoặc nâng cao kiến thức, kỹ năng và làm việc nhiều hơn để gia tăng thu nhập của mình.

Bạn cần biết tiền của bạn đang “đi đâu”

Một trong những cách hiệu quả nhất để tiết kiệm là biết chính xác tiền của bạn đã “đi đâu”. Đây là nguyên tắc cơ bản, nhưng rất ít người làm được.

Dưới đây là một vài hành động đơn giản nhưng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong tài chính của bạn.

  • Hãy ngồi lại và ghi chép về các khoản bạn đã chi tiêu trong ngày. Bằng cách này, bạn sẽ biết được bạn đang dùng tiền cho những khoản nào. Trong số đó, liệu có những khoản nào không cần thiết và có thể loại bỏ không.
  • Đừng bỏ qua những khoản tiền nhỏ. Chúng có thể cho bạn biết nhiều điều về thói quen chi tiêu nào đang ảnh hưởng đến bạn. Một số người dành phần lớn tiền cho sách vở, trong khi một số khác tồn nhiều tiền cho thói quen ăn vặt không cần thiết,…
  • Hãy lưu ý về những gói cước đăng ký theo tháng. Nhiều người có thói quen đăng ký gói mạng di động ngay cả khi ở nhà, công ty đều có wifi. Điều đó đồng nghĩa với việc họ đang lãng phí tiền vào khoản chi không cần thiết.

Loại bỏ những thứ không cần thiết

Bạn có thường xuyên lướt Shopee, Tiki và “phóng tay” đặt bất cứ thứ gì mà bạn cảm thấy yêu thích hay không?

Nếu bạn muốn nghỉ hưu sớm, hãy loại bỏ thói quen này ngay lập tức. Hãy nhớ rằng bạn đang tiết kiệm tiền để sẵn sàng cho một kỳ nghỉ việc dài hơi (có thể kéo dài hàng chục năm). Vì thế, bạn không nên mua những thứ không cần thiết.

Bạn không cần quá “tằn tiện” nhưng cũng đừng vung tay quá trán. Hãy xem xét và chỉ mua những thứ thực sự quan trọng.

Tích cực tăng thu nhập của bạn

Tích cực tăng thu nhập của bạn
Hãy làm việc và gia tăng thu nhập của bạn

Nếu muốn nghỉ hưu vào những năm 30 – 40 tuổi, bạn cần kiếm được nhiều tiền hơn trong thời gian đi làm. Lúc này, bạn nên nghĩ đến việc sử dụng các kỹ năng của mình để tăng thu nhập vào lúc nhàn rỗi.

Ngoài giờ làm việc ở văn phòng, bạn có thể cân nhắc làm thêm vào buổi tối. Hoặc nếu đủ năng lực, bạn có thể trở thành nhân viên của hai nơi.

? Xem thêm: 5 trang web kiếm tiền online uy tín nhất 2021

Đầu tư vào các kênh kiếm tiền thụ động

Sau khi nghỉ việc, chắc chắn bạn sẽ không muốn để xảy ra tình trạng “miệng ăn, núi lở”. Vì vậy, ngay từ lúc này, bạn nên cân nhắc đầu tư vào các kênh kiếm tiền thụ động.

Thu nhập thụ động là thu nhập mà bạn không cần phải dùng nhiều thời gian và công sức để có nó. Đây là phương pháp giúp bạn có thu nhập ngay cả khi không làm việc.

Dưới đây là một vài cách kiếm tiền thụ động mà bạn có thể dễ dàng tham gia:

  • Nếu bạn có đủ tài chính, hãy đầu tư vào bất động sản cho thuê.
  • Bạn có thể xây dựng website, youtube để kiếm tiền từ Affiliate và Google Adsense,…
  • Nếu bạn am hiểu về một lĩnh vực cụ thể nào đó, hãy tạo ra những sản phẩm như sách điện tử, video dạy học và bán chúng thông qua website, youtube của bạn.
  • Trong trường hợp bạn có đủ tiền và có tầm nhìn, bạn hoàn toàn có thể trở thành cổ đông của một công ty nào đó.

? Xem thêm: 10 cách kiếm tiền online tại nhà, ai cũng làm được

Nghỉ hưu nhưng không nên ngừng lao động

Nghỉ hưu nhưng không nên ngừng lao động
Bạn có thể làm việc, ngay cả khi đang nghỉ ngơi

Dù nghỉ hưu, bạn vẫn nên làm một việc gì đó, ngay cả khi nó không giúp bạn kiếm được nhiều tiền.

Trước hết là bởi, lao động giúp con người tiến bộ và sống hạnh phúc hơn. Thứ 2, chỉ khi làm việc, bạn mới biết bạn là người có giá trị. Nghỉ ngơi, nhàn rồi có thể khiến bạn cảm thấy vui vẻ lúc ban đầu; nhưng thời gian dài, bạn sẽ vô cùng chán nản và mất định hướng. Thứ 3, bạn nên dành thời gian làm việc, tránh tình trạng “rảnh rỗi sinh nông nổi”. Cuối cùng, khoản tiền bạn có được từ công việc sau khi nghỉ hưu dù ít nhưng vẫn có thể giúp làm chậm quá trình tiêu hết tiền tiết kiệm.

Sau khi nghỉ hưu chính là thời gian để bạn làm bất cứ điều gì mà bạn yêu thích. Vì thế, đừng bỏ lỡ nó.

Bạn có muốn nghỉ hưu sớm? Nếu câu trả lời là “có”, đừng quên áp dụng những tips mà JobsGO giới thiệu trên đây nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: