Các loại tính cách MBTI hiếm gặp nhất

5/5 - (1 vote)

Bạn có tò mò các loại tính cách MBTI hiếm gặp nhất là gì? Bạn có thuộc vào một trong số đó? Hãy cùng JobsGO khám phá ngay dưới đây!

1. Phân loại nhóm tính cách hiếm dựa vào cơ sở nào?

Bài đánh giá trắc nghiệm MBTI (Myers-Briggs Type Indicator) là một công cụ đo lường tính cách cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về những gì tạo nên con người bạn như điểm mạnh, điểm yếu, nghề nghiệp phù hợp và nhiều điều hơn nữa,…

MBTI phân loại tính cách của con người thành 16 loại khác nhau. Trong đó, những người thuộc nhóm tính cách MBTI hiếm chỉ chiếm một phần nhỏ dưới 10% của tổng thể dân số. Người ta phân loại nhóm tính cách MBTI hiếm dựa trên số lượng người có kiểu tính cách đó trong tổng thể dân số.

 Phân loại nhóm tính cách hiếm dựa vào cơ sở nào?
 Phân loại nhóm tính cách hiếm dựa vào cơ sở nào?

2. 5 nhóm tính cách MBTI hiếm nhất

Trong số 16 nhóm tính cách được phân loại bởi trắc nghiệm MBTI có 5 nhóm tính cách hiếm nhất sau:

2.1. Nhóm tính cách INFJ

INFJ là cách viết tắt của 4 chữ Introverted (Hướng nội) – iNtuitive (Trực giác – Feeling (Cảm giác) và Judging (Đánh giá).

Nhóm tính cách INFJ chiếm 2% trong tổng thể dân số. Tỷ lệ nhóm tính cách này ở nam giới rất thấp, chỉ chiếm 1% tổng số nam giới. Trong khi đó, tỷ lệ ở nữ giới cao hơn một chút, chiếm 2% tổng số nữ giới.

2.2. Nhóm tính cách INTJ

INTJ là từ viết tắt của 4 chữ Introversion (Hướng nội) – iNtuition (Trực giác) – Thinking (Lý trí) – Judgment (Nguyên tắc).

Đây cũng là một trong những nhóm tính cách hiếm, chỉ chiếm hơn 2% trên tổng thể số dân số. Trong đó nam giới chiếm 3% và nữ giới chiếm 1%.

2.3. Nhóm tính cách ENTJ

5 nhóm tính cách MBTI hiếm nhất
5 nhóm tính cách MBTI hiếm nhất

ENTJ là từ viết tắt từ 4 chữ Extraverted (Hướng ngoại), iNtuitive (Trực giác), Thinking (Tư duy), và Judging (Đánh giá).

Nhóm tính cách ENTJ chiếm 2% khi xét trên tổng thể dân số. Ở nam giới, nhóm tính cách này chiếm tỷ lệ 3% và nữ giới chiếm 2%.

2.4. Nhóm tính cách ENFJ

ENTJ là từ viết tắt từ 4 chữ Extraversion (Hướng ngoại), iNtuition (Trực giác), Feeling (Cảm xúc), Judgement (Nguyên tắc).

Số người có tính cách này chiếm tỷ lệ 3% trên tổng thể dân số. Xét riêng nam giới, tỷ lệ là 2% và ở nữ giới, tỷ lệ là 3%.

2.5. Nhóm tính cách ENTP

ENTP là viết tắt của 4 chữ Extraversion (Hướng ngoại), iNtuition (Trực giác), Thinking (Tư duy), Perception (Nhận thức).

Nhóm tính cách ENTP cũng chỉ chiếm tỷ lệ hơn 3% trên tổng thể dân số. Đối với nhóm tính cách này, xét ở nam giới chiếm 4% và ở nữ giới chiếm chưa tới 2%.

3. Nhóm tính cách hiếm gặp ở nam giới

Theo thống kê trên kết quả trả lời trắc nghiệm tính cách MBTI, nhóm tính cách INFJ rất hiếm ở nam giới (chỉ chiếm khoảng 1%). Bởi vì, nam giới thường khá vụng về trong việc bộc lộ cũng như hiểu được tâm ý, cảm xúc của những người tiếp xúc. Họ rất thẳng thắn, trực tiếp, không vòng vo trong giao tiếp.

Nhóm tính cách hiếm gặp ở nam giới
Nhóm tính cách hiếm gặp ở nam giới

4. Nhóm tính cách hiếm gặp ở nữ giới

Các kết quả trả lời trắc nghiệm tính cách MBTI cho thấy, kiểu tính cách hiếm gặp nhất ở nữ giới là nhóm INTJ và ENTJ đều có tỷ lệ là 1%. Bên cạnh đó, nhóm INFJ cũng rất hiếm ở nữ giới (chiếm 2%).

Khác với nam giới, nữ giới có khả năng vượt trội trong việc biểu lộ, dự đoán cảm xúc, sống tình cảm, thường xuyên giải quyết vấn đề bằng trực giác mách bảo.

Trong khi đó, các nhóm tính cách trên đều thể hiện tính chiến lược, quyết đoán và phân tích. Vậy nên, các nhóm này xuất hiện ở nữ giới rất ít, chiếm tỷ lệ nhỏ trên tổng thể dân số.

Nhóm tính cách hiếm gặp ở nữ giới
Nhóm tính cách hiếm gặp ở nữ giới

5. Những đặc điểm chung của các nhóm tính cách hiếm

Thông qua 5 loại tính cách MBTI hiếm gặp nhất, chúng ta dễ dàng thấy được những nhóm tính cách này có xu hướng thiên về trực giác (cảm xúc, linh tính) và đánh giá những vấn đề trên những trải nghiệm, tư duy đã xảy ra trước đó.

5.1 Trực giác

Một đặc điểm tồn tại điển hình trong những nhóm tính cách hiếm của MBTI là trực giác. Trực giác ở đây cũng là một dạng xử lý thông tin, đánh giá của những gì bạn đã trải nghiệm hoặc tư duy trước đó chứ không phải cảm tính, phi logic. Những người thuộc các nhóm hiếm gặp thích tìm kiếm khuôn mẫu và thường quan tâm về tương lai nhiều hơn là hiện tại.

5.2 Đánh giá

Đánh giá hay xem xét cũng là một đặc điểm gần như xuất hiện hầu hết trong 5 nhóm tính cách MBTI hiếm gặp nhất. Từ việc đánh giá vấn đề, những người thuộc trong những nhóm tính cách hiếm thường có tư duy đánh giá, xem xét trước mọi vấn đề. Sau đó họ thường có xu hướng dùng trực giác của mình để giải quyết vấn đề nhiều hơn. Không những thế, họ sẽ luôn làm việc theo kế hoạch, những gì đã đặt ra từ trước và không thiên về khả năng thích nghi nhanh chóng, ứng xử linh hoạt trong mọi vấn đề.

Bạn có thuộc một trong các loại tính cách MBTI hiếm gặp nhất nêu trên không? Bạn hãy làm bài trắc nghiệm MBTI để khám phá nhé! JobsGO tin rằng với bài trắc nghiệm tính cách này, bạn sẽ hiểu được bản thân mình và những người xung quanh. Từ đó phát huy những điểm mạnh, hạn chế những điểm yếu, tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp phù hợp nhất, phát triển sự nghiệp đúng hướng.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: