Tổng hợp các bài test IQ khi đi phỏng vấn phổ biến nhất

Đánh giá post

Hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng các bài test IQ khi tuyển dụng, nhằm đánh giá chính xác về năng lực, sự thông minh, phản ứng nhanh nhạy của ứng viên. Vậy các dạng bài test IQ khi đi phỏng vấn phổ biến nhất là gì? JobsGO sẽ tổng hợp giúp các bạn.

các bài test iq khi đi phỏng vấn 1

Các dạng bài test IQ khi đi phỏng vấn hiện nay

Tùy vào từng yêu cầu công việc cũng như đơn vị tuyển dụng mà ứng viên sẽ phải trải qua các dạng bài test IQ khác nhau. Trong đó, được áp dụng nhiều nhất phải kể đến là các dạng bài test sau:

Test IQ bằng hình ảnh

Kiểm tra IQ bằng hình ảnh đòi hỏi ứng viên phải thật tỉnh táo, minh mẫn và tập trung để có thể tìm ra được đáp án đúng. Thông qua bài test này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được khả năng sáng tạo, tưởng tượng, hình dung của ứng viên như thế nào.

Đặc biệt, trong các bài test IQ hình ảnh này cũng sử dụng mẹo nhằm đánh lừa ứng viên. Để có thể trả lời được những câu hỏi này, ứng viên sẽ cần phải biết tư duy logic, suy nghĩ cẩn thận để không mắc bẫy. Các bạn nên tìm hiểu trước về các quy luật toán học, các công thức để đưa ra được đáp án chính xác.

👉 Xem thêm: IQ là gì? IQ trung bình của người Việt Nam là bao nhiêu?

Test IQ bằng các câu hỏi kiến thức xã hội

Test IQ bằng các câu hỏi kiến thức xã hội
Test IQ bằng các câu hỏi kiến thức xã hội

Đối với một số vị trí liên quan đến hoạt động xã hội, ví dụ như làm về tổ chức sự kiện, Marketing,…, nhà tuyển dụng sẽ thường đặt ra các câu hỏi test IQ về kiến thức xã hội. Mục đích chính là để kiểm tra xem các ứng viên có tìm hiểu, am hiểu về các thông tin, kiến thức này không.

Những câu hỏi này thường không quá khó, tuy nhiên, nó rất rộng, đòi hỏi các bạn phải thật chăm chỉ tìm tòi cũng như đủ sự thông minh để ghi nhớ. Ví dụ như câu hỏi “hát quan họ là văn hóa đặc trưng của tỉnh nào Việt Nam?” hay “làng tranh Đông Hồ thuộc tỉnh nào ở nước ta?”,…

Test IQ bằng các phép toán

Các bài test IQ này chủ yếu nhằm đánh giá sự nhanh nhạy của ứng viên trước các tình huống như thế nào. Có nhiều kiểu test tính toán như là cộng dồn các số, cộng trừ kết hợp nhân chia, phép tính với số thập phân,… Mặc dù chỉ là những phép toán khá đơn giản, thông thường mà chúng ta gặp ngoài đời sống, song các bạn cũng cần hết sức lưu ý bởi áp lực về thời gian có thể khiến kết quả không chính xác.

Test IQ bằng các câu hỏi điền vào chỗ trống

Đây là dạng test IQ khá khó bởi nó liên quan đến nhiều quy tắc. Để có được câu trả lời chính xác, ứng viên sẽ cần phải tính toán, suy luận logic, vận dụng nhiều lĩnh vực khác nhau, từ toán học đến kiến thức xã hội,… 

👉 Xem thêm: Chỉ số AQ – Tương lai của tuyển dụng!

Test IQ bằng các câu hỏi điền vào chỗ trống
Test IQ bằng các câu hỏi điền vào chỗ trống

Thang đo IQ và xếp loại phỏng vấn như thế nào?

Tùy vào từng vị trí, lĩnh vực mà nhà tuyển dụng sẽ đặt ra tiêu chí, thang đo IQ khác nhau. Có thể họ chỉ cần mức phổ biến, cũng có thể là mức thiên tài. Vậy cụ thể thang đo các mốc IQ như thế nào?

Các mốc IQ test phổ biến nhất

Đối với mức test IQ phổ biến thì thường được đánh giá theo mức điểm sau:

  • Điểm dưới 70 là thuộc loại IQ rất thấp
  • Điểm dưới 85 thuộc loại thấp
  • Điểm từ 85 – 115 thuộc loại IQ bình thường
  • Điểm từ 115 – 130 thuộc loại IQ thông minh
  • Điểm từ 130 – 145 thuộc loại IQ rất thông minh
  • Điểm trên 145 thuộc loại IQ thiên tài/cận thiên tài

Các mốc IQ thấp, bệnh chậm phát triển

Đối với các kết quả test IQ dưới 70 được xem là thấp, đồng thời nó cũng là dấu hiệu của bệnh chậm phát triển về trí tuệ, khả năng tinh thần rất hạn chế. Hiện nay, có khoảng 2% dân số trên thế giới đạt dưới 70 điểm trong các bài kiểm tra IQ. Cụ thể, mức độ nghiêm trọng của bệnh này chia thành 4 cấp độ:

  • Điểm từ 50 – 70 là chậm phát triển ở mức độ nhẹ
  • Điểm từ 35 – 50 là chậm phát triển ở mức độ vừa phải
  • Điểm từ 20 – 35 là chậm phát triển ở mức độ nặng
  • Điểm dưới 20 là chậm phát triển ở mức độ nghiêm trọng

    Thang đo IQ và xếp loại phỏng vấn như thế nào?
    Thang đo IQ và xếp loại phỏng vấn như thế nào?

Các mốc IQ thiên tài

Các kết quả kiểm tra IQ có điểm số trên 145 được xem là mức thiên tài và trên thế giới chỉ có khoảng 0,1% dân số đạt được. Sẽ có 3 mức để xác định cũng như đánh giá một thiên tài đó là:

  • Điểm từ 145- 164 sẽ là thiên tài
  • Điểm từ 165 – 179 sẽ là thiên tài ở mức độ cao
  • Điểm từ 180 – 200 sẽ là thiên tài ở mức độ cao nhất

👉 Xem thêm: Tổng hợp những bài test tuyển dụng nhân sự phổ biến hiện nay

Mách bạn kinh nghiệm làm bài test IQ khi đi phỏng vấn

Vượt qua các bài test IQ khi phỏng vấn thực tế sẽ không dễ dàng. Bởi khi đó, các bạn sẽ phải chịu rất nhiều áp lực như là thời gian, kiến thức rộng,… Nếu bạn chuẩn bị tham gia phỏng vấn và đang lo sợ về việc test IQ, hãy tham khảo những kinh nghiệm mà JobsGO chia sẻ dưới đây nhé!

Mách bạn kinh nghiệm làm bài test IQ khi đi phỏng vấn
Mách bạn kinh nghiệm làm bài test IQ khi đi phỏng vấn
  • Tìm hiểu và luyện tập trước các bài test IQ tuyển dụng (cả hình thức online và offline). Bạn luyện tập càng nhiều thì sẽ càng nâng cao được kỹ năng, giảm bớt các áp lực khi tham gia test IQ thật.
  • Cần giữ vững tâm lý, bình tĩnh khi làm bài test IQ. Bạn chỉ cần nghĩ nó đơn giản như một trò chơi, như mình đang luyện tập ở nhà thì sẽ không bị rối trí.
  • Các câu hỏi test IQ khi phỏng vấn thường sẽ được sắp xếp từ dễ đến khó. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những trường hợp hy hữu, vậy nên bạn cần rà soát lại toàn bộ để chọn ra câu dễ và làm trước.
  • Không nên loay hoay, cố gắng để tìm đáp án cho một câu hỏi mà hãy chuyển sang các câu khác để tiết kiệm thời gian.
  • Tuyệt đối không nên bỏ trống các câu hỏi test IQ, bạn có thể khoanh theo cảm tính, biết đâu may mắn bạn sẽ chọn đúng thì sao?
  • Tận dụng tối đa thời gian để làm bài test IQ khi phỏng vấn. Nếu như bạn hoàn thành sớm hơn thời gian quy định thì hãy kiểm tra lại toàn bộ, tránh mắc sai sót và mất điểm nhé.

Trên đây là tổng hợp các dạng bài test IQ khi phỏng vấn cùng một số kinh nghiệm giúp bạn vượt qua dễ dàng. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với tất cả các bạn nhé.

👉 Xem thêm: [Aptitude Test là gì?] Có những loại Aptitude Test nào?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: