Tổng hợp những bài test tuyển dụng nhân sự phổ biến hiện nay

Đánh giá post

Hiện nay, ngày càng nhiều các công ty lớn áp dụng bài kiểm tra trong quy trình tuyển dụng, đặc biệt là các chương trình Management Trainee để đánh giá ứng viên. Các bài test tuyển dụng rất đa dạng, tùy theo nhu cầu mà mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn dạng bài khác nhau. Đâu là các dạng bài test tuyển dụng phổ biến nhất và các ứng viên cần làm gì để vượt qua vòng thi “cân não” này đây? Cùng JobsGO tìm hiểu câu trả lời qua bài viết bên dưới.

Bài test tuyển dụng là gì?

Bài test tuyển dụng là gì?
Bài test tuyển dụng là gì?

Trong các tập đoàn, công ty lớn, các ứng viên được chọn sau vòng CV sẽ cần làm một bài test. Phần này giúp nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên một cách khách quan và toàn diện nhất, từ đó nắm được tiềm năng và mức độ phù hợp của ứng viên đối với doanh nghiệp. Chọn lọc ứng viên thông qua kết quả bài test giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả tuyển dụng và ra quyết định chính xác hơn, đặc biệt trong các tuyển dụng quy mô lớn.

Bài test tuyển dụng được xây dựng dựa trên hai tiêu chí mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên đó là các yếu tố liên quan đến công việc và các yếu tố liên quan đến con người. 

Các bài test tuyển dụng phổ biến hiện nay

Có rất nhiều dạng bài test khác nhau được áp dụng trong quá trình tuyển chọn nhân sự. Tùy vào từng doanh nghiệp cũng như vị trí việc làm mà nhà tuyển dụng sẽ sử dụng bài test phù hợp.

Các bài test tuyển dụng phổ biến hiện nay
Các bài test tuyển dụng phổ biến hiện nay

Bài test năng lực

Đây là loại bài test thường thấy nhất, dùng để đo lường, đánh giá về khả năng tiếp nhận thông tin, giải quyết vấn đề hay tư duy,… của các ứng viêm. Bài test này có thể sử dụng được cho mọi ngành nghề, lĩnh vực.

Qua bài test năng lực này, chỉ số IQ, trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng thiết yếu để hoàn thành nhiệm vụ được giao sẽ được thể hiện rõ ràng. Cụ thể, bài test này đánh giá về khả năng tính toán nhanh, tư duy logic, cách vận dụng kiến thức chuyên môn để áp dụng, giải quyết các vấn đề,…

👉 Xem thêm: [Aptitude Test là gì?] Có những loại Aptitude Test nào?

Bài test kỹ năng

Nhằm mục đích đánh giá về kỹ năng của ứng viên trong từng trường hợp, vai trò cụ thể, nhà tuyển dụng đưa ra bài test kỹ năng với các phạm vi linh hoạt như là ngôn ngữ, giao tiếp, tin học văn phòng,… Hay nói cách khác, bài test này giúp nhà tuyển dụng có thể sàng lọc được các ứng viên có CV đẹp nhưng chưa thực sự thể hiện, chứng minh được bản thân hoặc ngược lại. Dù để ứng viên làm bài test sẽ tốn khá nhiều thời gian, song nó sẽ giúp mang lại cho đơn vị ứng viên sáng giá, nhân tài xuất sắc nhất.

Ngoài ra, đối với các ứng viên thì đây chính là cơ hội để tỏa sáng bằng chính thực lực, kỹ năng của mình.

Bài test kỹ năng giúp nhà tuyển dụng có thể sàng lọc được các ứng viên xuất sắc
Bài test kỹ năng giúp nhà tuyển dụng có thể sàng lọc được các ứng viên xuất sắc

Bài test tâm lý

Một trong những bài test tuyển dụng được áp dụng phổ biến, thường xuyên nhất chính là kiểm tra về tâm lý. Thông qua bài test này, nhà tuyển dụng sẽ biết được ứng viên nào thực sự phù hợp với vị trí việc làm.

Ví dụ, họ kiểm tra về khả xử lý tình huống để đo lường chính xác hành vi, thái độ cũng như cách ứng xử của ứng viên trong trường hợp bất ngờ nào đó. Hoặc khi bị đặt dưới áp lực về thời gian, các ứng viên có gặp vấn đề tâm lý, hoang mang hay không?,…

👉 Xem thêm: Làm Cách Nào Để Chinh Phục Bài Kiểm Tra Tâm Lí Từ Nhà Tuyển Dụng

Bài test tính cách

Tính cách là một trong những yếu tố quan trọng, cho thấy cách làm việc của mỗi người. Do đó, đối với một số vị trí công việc đặc thù, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên làm bài test này.

Bài test tính cách
Bài test tính cách giúp tìm được ứng viên phù hợp

Thông thường, bài test tính cách sẽ tập trung vào thái độ tận tâm với công việc, tư duy có cởi mở không, ứng viên là người hướng nội hay hướng ngoại,… Điều thú vị của bài kiểm tra này là sẽ không có đúng – sai, vấn đề nhà tuyển dụng quan tâm ở đây là quan điểm hay tính cách của ứng viên có phù hợp với văn hóa, yêu cầu công việc không mà thôi.

👉 Xem thêm: Khám phá nghề nghiệp phù hợp cùng trắc nghiệm MBTI

Bài test thể lực

Test thể lực? Nghe thì có vẻ khá lạ lẫm nhưng trong một số lĩnh vực, ngành nghề thì bắt buộc phải có bài kiểm tra này, đảm bảo yêu cầu về sức khỏe để làm việc. Ví dụ như các vị trí như nhân viên cứu hỏa, cứu hộ, công nhân xây dựng, cảnh sát, nghề liên quan đến nhảy, múa,…

Bí quyết đánh bay nỗi sợ test tuyển dụng

Chuẩn bị sẵn sàng

Bí quyết đánh bay nỗi sợ test tuyển dụng
Bí quyết đánh bay nỗi sợ test tuyển dụng

“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Muốn làm tốt bài test tuyển dụng, việc nhất định bạn phải làm được là hiểu rõ bản thân mình và nắm chắc các đặc điểm cơ bản của doanh nghiệp. Tùy theo lĩnh vực mà mỗi công ty sẽ áp dụng các bài test khác nhau, bạn cần tìm hiểu xem nơi mình ứng tuyển bao gồm bài test nào. Nếu công ty đã công khai các dạng đề của họ, chần chờ gì mà không tìm kiếm và nằm lòng cấu trúc chi tiết cũng như cách làm bài. Còn không, hãy cố gắng xin nhận xét từ những người đã ứng tuyển vào công ty trước đó.

Bài kiểm tra kỹ năng chuyên môn sẽ dễ đo lường kết quả hơn. Chuẩn bị kỹ lưỡng cho bài test tuyển dụng bằng cách luyện tập nhuần nhuyễn tất cả các kỹ năng cần thiết cho công việc đó. Với các bài test đánh giá năng lực, bạn nên đọc thật nhiều đề mẫu và các tình huống thực tế để tăng tính phản ứng nhanh với câu hỏi.

Bình tĩnh và chú ý thời gian

Bài test tuyển dụng là một trong những yếu tố quyết định bạn đỗ hay trượt vậy nên hãy tự tin và cố gắng hết sức hoàn thành tốt nhất có thể. Nếu gặp câu hỏi khó, đừng nên hốt hoảng mà bạn có thể lựa chọn làm các câu dễ hơn khác rồi quay lại xử lý sau. Một trạng thái tốt và tinh thần tích cực chắc chắn sẽ giúp bạn có được kết quả tốt nhất.

Trước khi bắt đầu làm bài, bạn hãy nhớ xem kỹ thời gian làm bài để phân bổ thời gian hợp lý. Đừng nên làm bài quá hấp tấp và cũng đừng nên để mất câu nào không kịp làm. Kiểm tra lại bài nếu còn thời gian để đảm bảo bản thân không mắc phải những lỗi đáng tiếc nhé.

👉 Xem thêm: Top những câu hỏi phỏng vấn hành vi thường gặp và gợi ý trả lời

Cẩn thận trong từng chi tiết

Cẩn thận trong từng chi tiết
Cẩn thận trong từng chi tiết

Cũng giống như các bài kiểm tra cuối kỳ, cuối cấp hay thi đại học của học sinh, bài test tuyển dụng cũng rất quan trọng và quyết định đến tương lai, sự nghiệp của mỗi người. Chính vì vậy, các bạn cần đảm bảo mình cẩn thận trong từng chi tiết, không vội vàng dẫn đến ẩu và đánh mất đi cơ hội của mình.

Dù vấn đề thời gian cũng gây ra áp lực cho nhiều bạn, tuy nhiên, dù sao chăng nữa, các bạn cũng cần phải chỉn chu, kiểm tra thật kỹ lưỡng từng phần, từng mục xem đã chính xác chưa. Bạn có thể trả lời được 4/6 câu nhưng chính xác và đạt điểm tuyệt đối từng câu. Điều đó sẽ hơn rất nhiều so với việc cố để hoàn thành 6 câu nhưng không câu nào chuẩn. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn thiếu cẩn thận và chắc chắn họ sẽ không muốn tuyển một ứng viên như vậy vào làm việc. Hãy nhớ “chậm mà chắc còn hơn nhanh mà ẩu” nhé.

Trên đây là tổng hợp thông tin về các bài test tuyển dụng phổ biến hiện nay cùng bí quyết để ứng viên có thể vượt qua. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích, giúp cho các bạn chinh phục được nhà tuyển dụng, tiến thẳng vào vị trí việc làm mơ ước nhé. Chúc các bạn may mắn và thành công.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: