[Aptitude Test là gì?] Có những loại Aptitude Test nào?

Đánh giá post

Hiện nay nhiều nhà tuyển dụng bắt đầu sử dụng các bài test để sàng lọc ứng viên tiềm năng. Trong số đó không thể thiếu Aptitude Test. Vậy bạn có biết Aptitude Test là gì? Phân loại Aptitude Test? Hãy dành một chút thời gian cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết sau đây nhé.

Aptitude Test là gì?

Aptitude Test được hiểu là bài kiểm tra năng lực. Đây là bài được rất nhiều nhà tuyển dụng hàng đầu sử dụng để tìm ra ứng viên chất lượng. Bởi thông qua bài này, các ứng viên sẽ thể hiện được nhiệm vụ cụ thể, phản ứng nhạy bén với các tình huống thực tế khác nhau.

Aptitude Test là gì?
Aptitude Test là gì?

Bài kiểm tra này đều có riêng một phương pháp quản lý và chấm điểm, sau đó sẽ so sánh kết quả của các thí sinh với nhau. Thông thường với một bài Aptitude Test thì không có các kiến thức giả định trước. Bởi lẽ các bài kiểm tra này là để tìm cách xác định khả năng thiên bẩm của thí sinh với một năng lực nào đó.

Aptitude Test đang được áp dụng khá nhiều trong các doanh nghiệp. Có lẽ cũng vì điều này mà hiện nay có nhiều tổ chức cung cấp bài Aptitude Test hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một số tổ chức như: SHL, Kenexa, Cubiks, Talent Q, CAPP.

? Xem thêm: Chinh phục các bài Test tuyển dụng phổ biến nhất

Có những loại Aptitude Test nào?

Với bài kiểm tra Aptitude Test (kiểm tra năng lực) cũng có nhiều loại khác nhau. Bạn sẽ thường xuyên gặp phải các dạng như:

  • Kiểm tra về lý luận số: Với dạng bài này, bạn sẽ phải vượt qua các câu hỏi số liệu, thống kê và biểu đồ.
  • Kiểm tra lý luận bằng lời nói: Nó chính là một cách để đánh giá tính logic thông qua lời nói, khả năng bạn hiểu thông tin từ các văn bản được cung cấp.
  • Bài Intray: Ở dạng kiểm tra này chính là những kịch bản có liên quan đến hoạt động kinh doanh, đánh giá mức độ ưu tiên của nhiệm vụ.
  • Bài kiểm tra sơ đồ: Với loại bài này chính là kiểm tra và đo lường lý luận logic, thông thường sử dụng trong thời gian khắt khe, nghiêm ngặt.
  • Bài kiểm tra về đánh giá tình huống: Đây là dạng bài kiểm tra về tâm lý, phán đoán của bạn khi xử lý các vấn đề công việc.
  • Bài kiểm tra về lý luận quy nạp: Xác định được mức độ tốt của thí sinh có thể thấy logic trong các mẫu thay vì là từ hoặc con số.
  • Bài kiểm tra về khả năng nhận thức: Đây là bài kiểm tra tính thông minh của thí sinh, ở dạng này sẽ có nhiều bài kiểm tra năng lực nhỏ hơn.
  • Bài kiểm tra về lý luận cơ học: Đánh giá được khả năng của thí sinh khi áp dụng nguyên tắc cơ học hoặc kỹ thuật với các vấn đề khác nhau.
  • Bài kiểm tra Watson Glaser: Đánh giá khả năng của thí sinh để phê bình lập luận. (Được sử dụng nhiều trong các công ty luật).
  • Bài kiểm tra lý luận trừu tượng: Đây là một tên gọi khác của kiểm tra lý luận quy nạp.
  • Bài kiểm tra nhận thức về không gian: Đánh giá được khả năng xử lý, phân tích hình ảnh của thí sinh.
  • Bài kiểm tra lỗi: Kiểm tra, đánh giá được năng lực của thí sinh khi xác định lỗi trong những tập dữ liệu.

? Xem thêm: Làm cách nào để chinh phục bài kiểm tra tâm lý từ nhà tuyển dụng?

Có những loại Aptitude Test nào?
Có những loại Aptitude Test nào?

Cách thực hiện bài Aptitude Test tốt nhất

  • Thực hành nhiều lần: Trên thực tế đã chứng minh, những bài kiểm tra về năng lực có thể cải thiện nhiều hơn nếu như bạn làm kiểm tra thực tế. Bạn cần phải thực hành các bài thi nhiều hơn, làm quen với các dạng khác nhau. Hiện nay cũng có nhiều trang web giúp bạn làm Aptitude Test. Chính vì thế mà cần phải thường xuyên luyện tập nếu như muốn cải thiện điểm số nhé.
  • Chuẩn bị tốt trước khi thi: Bạn nên chuẩn bị cả về mặt kiến thức lẫn tinh thần. Kiểm tra Aptitude Test cũng giống như phỏng vấn, vì thế mà bạn cần có kế hoạch cụ thể như: Ngủ đủ giấc, đến đúng giờ, trang phục phù hợp,… Đặc biệt các thí sinh còn phải chú ý nghe và làm theo đúng hướng dẫn.
  • Làm Aptitude Test: Bạn nên cân nhắc về thời gian để làm bài thi phù hợp, chia thời gian một cách chính xác (thông thường sẽ có khoảng 50 – 90 giây cho một câu hỏi). Bạn nên nhớ, với các câu trắc nghiệm thường được thiết kế để đánh lừa thí sinh, và đặc biệt là rất khó để làm hoàn thiện các câu hỏi.

Ngoài ra, để hoàn thành và đạt điểm số cao nhất với bài Aptitude Test này thì chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn một số lời khuyên như:

  • Thứ nhất, bạn nên đối xử với bài kiểm tra lần này giống như bạn làm ở các kỳ thi khác.
  • Thứ hai, làm việc cần phải tập trung, nhanh chóng và chính xác thông qua các bài kiểm tra.
  • Thứ ba, không để bản thân mắc kẹt ở câu hỏi cụ thể, ngay cả khi bạn đang nghĩ mình sắp tìm ra đáp án.
  • Thứ tư, trong khoảng thời gian nhất định, trả lời càng nhiều câu hỏi càng tốt.

    Cách thực hiện bài Aptitude Test tốt nhất
    Cách thực hiện bài Aptitude Test tốt nhất

Như vậy, bài viết trên đây bạn đã cùng JobsGO tìm hiểu xong về Aptitude Test là gì? Rất mong rằng với chia sẻ này sẽ có ích cho bạn đọc.

? Xem thêm: “Vén màn” quy trình tuyển dụng của các tập đoàn lớn

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: