Business Intelligence Là Gì? Tầm Quan Trọng Của BI Trong Doanh Nghiệp

Đánh giá post

Business Intelligence là gì? Business Intelligence (BI – kinh doanh thông minh) thường được hiểu là một tập hợp các kỹ thuật và các công cụ cho việc mua, chuyển đổi dữ liệu thô thành các thông tin có ý nghĩa và hữu ích cho việc phân tích kinh doanh.

1. Business Intelligence Là Gì?

business intelligence
Business Intelligence là gì?

Business Intelligence là gì? Business Intelligence (BI) là một hệ thống và quy trình tổng hợp, phân tích, và trình bày thông tin liên quan đến các hoạt động kinh doanh của một tổ chức. BI sử dụng các công cụ và phương pháp phân tích dữ liệu để giúp các nhà quản lý hiểu được dữ liệu và ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn.

Các hệ thống BI thường bao gồm các thành phần như:

  • Phân tích dữ liệu (Business Analyst)
  • Công cụ khai phá dữ liệu (data mining)
  • Kho dữ liệu (data warehouse)
  • Công cụ khai thác dữ liệu (analytics tools)

Những công cụ này giúp các nhà quản lý và nhân viên kinh doanh truy cập thông tin cần thiết để hiểu rõ hơn về các hoạt động của công ty, đưa ra các quyết định chiến lược, tăng hiệu quả hoạt động và giảm rủi ro.

Xem thêm: BA là gì?

2. Tầm Quan Trọng Của Business Intelligence

Business Intelligence có vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động ở mọi quy mô. Cụ thể như sau:

bi là viết tắt của từ gì
Tầm quan trọng của BI
  • Hỗ trợ ra quyết định sáng suốt: BI cung cấp cho doanh nghiệp thông tin chi tiết và chính xác về hoạt động kinh doanh, giúp ban lãnh đạo đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên dữ liệu thực tế chứ không phải cảm tính.
  • Tăng hiệu quả hoạt động: Doanh nghiệp có thể xác định các điểm yếu trong hoạt động kinh doanh và đưa ra giải pháp cải thiện hiệu quả, khắc phục sự cố kịp thời.
  • Tăng lợi thế cạnh tranh: Thông qua BI, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh, từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả, đánh bại công ty khác.
  • Tiết kiệm chi phí: Doanh nghiệp có thể tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực, tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận lên gấp nhiều lần so với các phương pháp truyền thống.
  • Nâng cao năng lực quản trị: Business Intelligence hỗ trợ người lãnh đạo nâng cao năng lực quản trị bằng cách cung cấp cho họ thông tin chi tiết về hoạt động kinh doanh.

3. Các Bước Trong Hệ Thống Business Intelligence

Để hiểu rõ hơn về Business Intelligence, bạn hãy tìm hiểu về các bước trong hệ thống của nó nhé.

hoạt động của bi
Các bước trong hệ thống Business Intelligence
  • Data sources: Dữ liệu được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau như: HRM, CRM hay trang thương mại điện tử,…
  • Data warehousing: Tại đây các dữ liệu của doanh nghiệp sẽ được lưu trữ, bảo vệ lâu dài bằng hệ thống thiết bị điện tử.
  • Integrating Server: Nó giúp vận hành công cụ ETL để chuyển dữ liệu từ data sources sang Data Warehouse.
  • Analysis Server: Đây là đầu vào của dữ liệu, sau khi phân tích sẽ trả về kết quả dựa vào nghiệp vụ được định nghĩa sẵn.
  • Reporting Server: Đây là bộ phận sẽ báo cáo các output nhận được từ Analysis Server.
  • Data Mining: Dữ liệu đã được xử lý và trích xuất, khâu này được đánh giá là quan trọng gồm phân loại, phân cụm, dự đoán.
  • Data Presentation: Dữ liệu được tổng hợp thành các biểu đồ từ data mining.

Xem thêm: Data analyst là gì?

4. Các Hoạt Động Chính Của Business Intelligence

Business Intelligence có hoạt động chính là: Hỗ trợ đưa ra quyết định, truy vấn báo cáo, phân tích trực tuyến, phân tích thống kê, dự đoán, khai thác số liệu. Cụ thể như sau:

business analytics là gì
Hoạt động chính của BI

4.1. Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Đưa Ra Quyết Định

Business Intelligence giúp công ty thu thập, tổ chức và hiểu dữ liệu để hỗ trợ quá trình ra quyết định của ban lãnh đạo. Nó còn cung cấp insights khách hàng từ dữ liệu để giúp quản lý và nhân viên đưa ra quyết định nhanh chóng, sáng suất và hiệu quả.

4.2. Truy Vấn Và Báo Cáo

BI cho phép người dùng truy vấn dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và tạo ra báo cáo dựa trên các yêu cầu cụ thể. Các báo cáo này có thể được tạo ra tự động hoặc theo lịch trình, giúp tổ chức theo dõi hiệu suất kinh doanh và phản ứng kịp thời. Đặc biệt việc tạo báo cáo cũng được tối ưu về thời gian rất lớn.

4.3. Phân Tích Trực Tuyến

Business Intelligence cung cấp khả năng phân tích dữ liệu trực tuyến, cho phép người dùng xem và phân tích dữ liệu theo thời gian thực. Điều này giúp tổ chức phản ứng nhanh chóng vào các biến động và thay đổi trong môi trường kinh doanh.

4.4. Phân Tích Thống Kê

intelligence là gì
Phân tích thống kê

BI sử dụng các kỹ thuật phân tích thống kê để hiểu sâu hơn về dữ liệu và tìm ra các mối quan hệ, xu hướng, mẫu lặp lại. Mà đặc biệt, việc phân tích thống kê giúp doanh nghiệp trích xuất thông tin quý báu từ dữ liệu và đưa ra dự đoán, chiến lược kinh doanh hiệu quả.

4.5. Dự Đoán

BI có khả năng sử dụng dữ liệu lịch sử và kỹ thuật dự đoán để dự đoán xu hướng và kết quả trong tương lai. Dự đoán này giúp công ty chuẩn bị và đưa ra các kế hoạch hành động phù hợp để đối phó với các tình huống phát sinh.

4.6. Khai Thác Dữ Liệu

Business Intelligence hoàn toàn có thể khai thác dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cơ sở dữ liệu quan hệ, hệ thống CRM (Quản lý mối quan hệ khách hàng), dữ liệu từ internet và các nguồn dữ liệu bên ngoài khác. Từ đó sẽ hỗ trợ doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về môi trường kinh doanh và khách hàng của mình. Việc xây dựng chiến lược kinh doanh cũng đơn giản hơn nhiều.

Nhìn chung, các hoạt động chính của Business Intelligence đều hướng đến giúp doanh nghiệp thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa quyết định kinh doanh, tăng cường hiệu suất.

5. Một Số Phần Mềm Và Công Cụ Business Intelligence

  • Tableau: Được biết đến như một nền tảng phân tích tự phục vụ, Tableau cung cấp dữ liệu được trực quan hóa và có thể tích hợp với nhiều nguồn dữ liệu, bao gồm Microsoft Azure SQL Data Warehouse và Excel. Nó cho phép người dùng tạo bảng điều khiển trực quan và báo cáo dữ liệu để hỗ trợ quyết định.
  • Splunk: Splunk là một phần mềm cho phép tìm kiếm, phân tích và trực quan hóa dữ liệu do máy tạo ra trong thời gian thực được thu thập từ các trang web, ứng dụng, thiết bị,…
  • Alteryx: Kết hợp các phân tích từ nhiều nguồn để đơn giản hóa quy trình công việc cũng như cung cấp nhiều thông tin chi tiết về BI, Alteryx cho phép người dùng kết hợp các nguồn dữ liệu khác nhau và sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để tạo ra báo cáo trực quan.
  • Qlik: Qlik cung cấp một nền tảng BI mở rộng và dễ sử dụng. Nó cho phép người dùng truy cập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và tạo bảng điều khiển trực quan.
  • Domo: Là một nền tảng đám mây cung cấp các công cụ Business Intelligence phù hợp với nhiều ngành khác nhau. Domo cung cấp các tính năng phân tích dữ liệu, báo cáo và trực quan hóa dữ liệu.
  • Dundas BI: Là một nền tảng phân tích dữ liệu và BI cho phép người dùng tạo các trang tổng quan và bảng điều khiển để giám sát, đánh giá hiệu suất doanh nghiệp. Nó cũng cung cấp các tính năng phân tích dữ liệu, báo cáo, thăm dò dữ liệu để giúp người dùng phát hiện các mô hình và xu hướng trong dữ liệu của họ.
  • Google Data Studio: Là một công cụ BI từ Google, cho phép người dùng kết nối với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, bao gồm Google Analytics, Google Sheets, MySQL,… Nó cung cấp một nền tảng trực quan để tạo các báo cáo và bảng điều khiển để hiển thị dữ liệu dưới dạng biểu đồ. Google Data Studio phiên bản trả phí cung cấp cho người dùng nhiều tính năng tiên tiến hơn như chia sẻ nội dung, hỗ trợ API,…

6. Chiến Lược Business Intelligence Thành Công

Để một chiến lược Business Intelligence thành công và đem đến hiệu quả cho doanh nghiệp thì cần phải:

6.1. Đồng Bộ Cơ Sở Hạ Tầng Công Nghệ Thông Tin Trong Doanh Nghiệp

Để Business Intelligence thành công, bạn cần phải đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp được đồng bộ và tương thích với hệ thống Business Intelligence. Nó bao gồm việc tích hợp các hệ thống và dữ liệu từ các nguồn khác nhau để tạo ra một nguồn thông tin đáng tin cậy, liên tục.

6.2. Xác Định Mục Tiêu Kinh Doanh Trước Khi Triển Khai BI

Trước khi triển khai Business Intelligence, bạn cũng nên xác định rõ ràng mục tiêu kinh doanh và yêu cầu của doanh nghiệp. Điều này giúp bạn định hình rõ ràng các yêu cầu dữ liệu và phân tích cần thiết để đạt được mục tiêu kinh doanh.

6.3. Xây Dựng Văn Hóa Dữ Liệu Hỗ Trợ Chuyển Đổi Số Thành Công

business intelligence analyst là gì
Xây dựng cơ sở dữ liệu chuyển đổi số

Để thành công với Business Intelligence, cần phải xây dựng và thúc đẩy một văn hóa dữ liệu trong doanh nghiệp. Nó sẽ bao gồm khuyến khích sự chia sẻ dữ liệu, quản lý chất lượng dữ liệu và tạo ra một môi trường ủng hộ việc sử dụng dữ liệu để ra quyết định. Muốn làm được điều này cần có sự thống nhất, hỗ trợ, đồng lòng của nhân viên công ty.

6.4. Đào Tạo Nhân Viên Doanh Nghiệp

Cần đào tạo nhân viên về vấn đề sử dụng các công cụ và kỹ thuật Business Intelligence. Toàn bộ nhân viên công ty phải nắm được cách thức triển khai hệ thống cũng như một số nguyên lý cốt lõi. Có thể doanh nghiệp sẽ mất khá nhiều thời gian cho việc này nhưng nó rất cần thiết đó.

6.5. Trao Quyền Cho Nhân Viên

Muốn Business Intelligence thành công thì doanh nghiệp cần phải trao quyền cho nhân viên để họ có khả năng truy cập, phân tích, sử dụng dữ liệu một cách tự do. Từ đó giúp nhân viên tự đưa ra quyết định thông minh và phản ứng nhanh chóng dựa vào tình hình kinh doanh. Tuy nhiên, vấn đề trao quyền cũng cần thực hiện trong phạm vi cho phép và có kiểm soát của cấp trên để tránh nhân viên lộng quyền.

6.6. Xem Xét Sử Dụng BI Là Công Cụ Quản Trị Chiến Lược Toàn Diện Của Doanh Nghiệp

Business Intelligence không chỉ là công cụ để phân tích dữ liệu mà còn là một phần của quá trình quản trị chiến lược toàn diện của doanh nghiệp. Nó cung cấp thông tin chiến lược quan trọng để hỗ trợ quyết định và điều hành kinh doanh.

6.7. Cải Tiến, Nâng Cao Giải Pháp Liên Tục

Để duy trì sự thành công của BI bạn cần liên tục cải tiến và nâng cao các giải pháp Business Intelligence của doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc thúc đẩy sự sáng tạo, áp dụng công nghệ mới và đáp ứng nhanh chóng vào thay đổi trong môi trường kinh doanh.

7. Business Intelligence Analyst Là Gì?

7.1. Business Intelligence Analyst là gì?

Business Intelligence Analyst là một chuyên gia phân tích dữ liệu và tư vấn trong lĩnh vực BI. Công việc của BI Analyst bao gồm thu thập, xử lý, phân tích và tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để tạo ra báo cáo và trực quan hóa dữ liệu giúp người dùng doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh.

7.2. Business Intelligence Analyst làm gì?

business intelligence analyst
BI Analyst làm gì?

Cụ thể, BI Analyst thường có các nhiệm vụ như:

  • Thu thập và xử lý dữ liệu từ các nguồn khác nhau để đảm bảo tính nhất quán và đáng tin cậy.
  • Phân tích dữ liệu để tìm kiếm mẫu, xu hướng và các thông tin kinh doanh quan trọng.
  • Tạo báo cáo và trực quan hóa dữ liệu để giúp mọi người hiểu rõ hơn về các thông tin kinh doanh quan trọng.
  • Đưa ra các giải pháp và đề xuất để cải thiện, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức và đưa ra các kiến nghị để tăng cường hiệu quả hoạt động.
  • Theo dõi và đánh giá các chỉ số hoạt động kinh doanh của tổ chức để đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh.

7.3. Tương lai phát triển của nghề Business Intelligence Analyst

việc làm business analyst

Business Intelligence Analyst có tiềm năng phát triển rất lớn. Vào thời điểm hiện tại, tất cả doanh nghiệp đều đang chạy đua số hóa toàn bộ hệ thống; vì vậy, việc nắm giữ, khai thác thông tin từ data là bí quyết để dành được chiến thắng. Do đó, Business Intelligence Analyst trở thành ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao, được nhiều người theo đuổi.

Các công ty cũng đang nhanh chóng xây dựng bộ phận thu thập và phân tích dữ liệu với hy vọng triển khai các chiến lược bứt phá trong cuộc chiến dẫn đầu thị phần. Những tập đoàn toàn cầu như Grab, Shopee, Tiki, FPT,… đều đang sử dụng cơ sở dữ liệu khổng lồ của họ cho hoạt động kinh doanh.

Không chỉ thế, ngành này còn mang lại nhiều cơ hội việc làm quốc tế. Bạn có thể trở thành chuyên gia BI tại các công ty nước ngoài với mức lương “khủng”. Khi trở thành Business Intelligence Analyst, khả năng định cư theo diện chuyên gia tại các quốc gia khác cũng trở nên đơn giản hơn.

7.4. Học gì để trở thành Business Intelligence Analyst?

Để trở thành một Business Intelligence Analyst, bạn cần theo học các chuyên ngành:

  • Thống kê
  • Quản trị kinh doanh
  • Khoa học máy tính
  • Khoa học dữ liệu

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể theo học các khóa học đào tạo chuyên sâu về ngành này tại MindX, Mastering Data Analytics, Học viện đào tạo lập trình MCI,… Tại đây, bạn sẽ có nhiều cơ hội thực hành, được làm quen với nhiều chuyên gia trong nghề và gia tăng cơ hội nghề nghiệp.

Để trở thành một Business Intelligence Analyst với mức thu nhập hấp dẫn và được nhiều doanh nghiệp săn đón, bạn nên tìm hiểu: “Business Intelligence là gì? Làm gì?” ngay từ bây giờ. Ngoài ra, bạn hãy truy cập ngay vào list Việc làm Data Analyst trên JobsGO để khám phá xem các Nhà tuyển dụng đang thực sự tìm kiếm gì ở ứng viên ngành này nhé!

Câu hỏi thường gặp

1. Những Doanh Nghiệp Nào Nên Ứng Dụng Business Intelligence Vào Quá Trình Vận Hành?

Trên thực tế thì hầu hết các doanh nghiệp đều có thể ứng dụng Business Intelligence vào quá trình vận hành, phát triển của mình, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển đổi số.

2. Đối Tượng Hưởng Lợi Từ Business Intelligence?

Đa phần các đối tượng trong doanh nghiệp đều nhận được lợi ích từ Business Intelligence. Thế nhưng hưởng lợi nhiều nhất phải kể đến: Ban quản trị, người đưa ra quyết định, nhân viên phân tích và khách hàng.

3. BI Có Thích Hợp Với Công Ty Khởi Nghiệp Không?

Có thể, các công ty đang trong giai đoạn khởi nghiệp hoàn toàn nên sử dụng Business Intelligence. Bởi nó giúp người lãnh đạo sử dụng dữ liệu để định hình các chiến lược kinh doanh và tối ưu hoạt động từ đầu.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: