Bộc trực là gì? Những biểu hiện và cách làm việc với người bộc trực

Đánh giá post

Hiện nay, các nhà tuyển dụng thường có xu hướng thích người thẳng thắn, bộc trực, nghĩ sao nói vậy hơn là một người nịnh hót. Vậy bạn có biết bộc trực là gì? Những biểu hiện của một người bộc trực trong công việc? Hãy cùng JobsGO tham khảo ở bài viết này.

Tính thẳng thắn bộc trực là gì?

Trong cuộc sống đôi lúc bạn sẽ nghe ai đó nói đến từ bộc trực hoặc bạn được người khác nhận xét mình có tính bộc trực. Vậy bạn có thật sự đang hiểu đúng nghĩa của từ này không?

Bộc trực là gì? Bộc trực được dùng chỉ tính cách một con người. Nó được thể hiện ở việc nghĩ sao nói như thế, luôn thẳng thắn trong công việc và cuộc sống. Chúng ta dễ dàng làm việc được với họ, đặc biệt còn dễ đoán trúng mong muốn, suy nghĩ của họ.

Thông thường người có tính cách bộc trực sống rất đơn giản, bởi tất cả đều được thể hiện ngay ở hành động, lời nói của họ.

bộc trực là gì

Tính thẳng thắn bộc trực là gì?
Bộc trực có cùng nghĩa với trung thực không? Trong nhiều hoàn cảnh bộc trực và trung thực được sử dụng như từ cùng nghĩa, gần nghĩa với nhau. Tuy nhiên trung thực lại màn nghĩa rộng hơn.

Những biểu hiện của người có tính bộc trực trong công việc

Được đồng nghiệp xin lời khuyên

Bởi vì bạn là người bộc trực nên tính cách rất thẳng thắn, nói đúng sự thật mình nhìn thấy. Không chỉ vậy, bạn còn không nịnh hót, nói lời ngon ngọt để lấy lòng đồng nghiệp.

Cũng vì thế mà mọi người tin tưởng bạn sẽ đưa ra lời khuyên thật lòng, đúng sự thật. Ví dụ: “Bạn nên làm lại bản báo cáo khác trước khi nộp lên cấp trên vì trông nó thật lộn xộn, thiếu thẩm mỹ”.

👉 Xem thêm: Bật mí 4 kiểu người có phong cách làm việc hiệu quả? Bạn thuộc nhóm nào?

Mối quan hệ giữa bạn và đồng nghiệp khá bền chặt

tính cách bộc trực là gì Những biểu hiện của người có tính bộc trực trong công việc

Trong mối quan hệ đồng nghiệp với nhau thường mọi người có xu hướng lấy lòng, bằng mặt không bằng lòng nhau. Có thể vui vẻ trước mặt thế nhưng sau lưng lại mách xấu với cấp trên. Những kiểu mối quan hệ như vậy thường không tồn tại lâu trong môi trường làm việc.

Riêng với người có tính bộc trực, bạn luôn trực tiếp nói ra suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc của mình đang vui, buồn, thất vọng hay chán nản. Nó thể hiện bạn đang rất trung thực với đồng nghiệp, tôn trọng họ, đương nhiên khi làm được điều đó cũng có nghĩa mối quan hệ của bạn đang trong trạng thái mở.

Lo lắng hành động và lời nói của mình làm tổn thương đồng nghiệp

Người ta thường nói “sự thật thì mất lòng”. Đôi khi chính sự thẳng thắn của người có tính bộc trực sẽ khiến đối phương không hài lòng, đôi khi còn thất vọng.

Trong một số tình huống lời nói của bạn sẽ làm tổn thương đến đồng nghiệp một cách sâu sắc. Chính vì thế mà bạn luôn lo lắng điều mình chuẩn bị nói và làm.

Ví dụ: Cô bạn đồng nghiệp vui vẻ và rất thích thú với chiếc váy mới. Thế nhưng bạn lại tạt một gáo nước lạnh vào mặt cô ấy: “Ôi chúa ơi, bạn đang mặc cái gì trên người vậy? Trông nó thật khủng khiếp!”

Hay khi đồng nghiệp rất tâm đắc một bài thơ mà họ vừa sáng tác và hỏi ý kiến bạn: “tôi thấy nó chẳng ra làm sao cả”.

👉 Xem thêm: Xin lỗi đồng nghiệp như thế nào để không “phá tan” mối quan hệ công sở?

Ưu nhược điểm của người có tính cách bộc trực

Ưu điểm

tính cách của người bộc trực
Ưu nhược điểm của người có tính cách bộc trực

Người có tính cách bộc trực là người có trách nhiệm trong công việc, luôn làm việc bằng cả tâm huyết của mình. Không chỉ vậy, họ còn có cái nhìn bao quát công việc, đặc biệt có khả năng lãnh đạo tốt. Bên cạnh đó, bộc trực còn giúp chúng ta sống lạc quan, hạnh phúc hơn.

Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm, tính bộc trực còn có nhược điểm như:

  • Đối với việc nhận xét, cho lời khuyên, người có tính bộc trực thường làm mất lòng đối phương bởi sự thẳng thắn của mình. Tuy nhiên việc này nghiêm trọng và để lại hậu quả lớn hơn khi họ giao tiếp với đối tác, khách hàng. Bởi nó có thể khiến hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng.
  • Những người bộc trực còn thường xuyên áp đặt suy nghĩ của đối phương. Điều này rất dễ khiến bạn trở thành bảo thủ, độc đoán.

👉 Xem thêm: Xây dựng mối quan hệ công sở: Nhân viên mới làm gì để chớp cơ hội?

Cách làm việc với người có tính bộc trực

Với cấp trên

Khi cấp trên của bạn có tính bộc trực, đôi khi bạn không nên quá để trong lòng lời nói của họ. Bởi khi họ phê bình, nhận xét bạn đều là sự thật họ nhìn thấy. Vì thế mà bạn cần biết cách tiếp thu, thay đổi để hoàn thiện hơn.

người bộc trực

Mẹo làm việc với người bộc trực

Với đồng nghiệp

Người có tính bộc trực có thể làm việc, hợp tác với đồng nghiệp trong công việc, thế nhưng hãy đi thẳng vào vấn đề chính, không lan man. Tuyệt đối không nên để đối phương có cảm giác bị sai khiến, hãy để họ lựa chọn và ra quyết định.

Với khách hàng

Khách hàng mang tính cách của người bộc trực thường hay nóng nảy, thiếu sự kiên nhẫn. Vì thế bạn cần kiên trì, điềm đạm hơn. Trong giao tiếp, nên đồng ý với ý kiến họ đang nói cho dù đó là lời khen, chê.

Hãy nhắc lại vấn đề họ nói, thể hiện mình đang rất lắng nghe để từ đó đi sâu vào điều mà họ quan tâm nhất. Nhìn chung, bộc trực là tính cách tốt nhưng nếu bạn thuộc đối tượng này thì cần phải có kỹ năng mềm, linh hoạt hơn trong các tình huống để không làm ảnh hưởng đến công việc. Rất mong bài viết này đã giúp bạn hiểu bộc trực là gì?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: