Chính kiến là gì? Dấu hiệu nhận biết người có chính kiến

Đánh giá post

Trong thời đại bùng nổ internet, con người dễ bị “lung lay” khi phải tiếp nhận quá nhiều thông tin mỗi ngày. “Chính kiến” vì thế mà trở thành một đức tính xa xỉ. Vậy thì chính kiến là gì và có vai trò thế nào trong cuộc sống? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu ngay nhé!

1. Chính kiến là gì? Người có chính kiến là gì?

Mỗi người chúng ta khi sinh ra là một cá thể riêng biệt, mang lối tư duy, tính cách và quan điểm sống khác nhau. Chính cái riêng, cái khác biệt đó đã tạo nên “chính kiến”.

Hiểu nôm na, chính kiến là danh từ chỉ nhận thức, ý kiến, quan điểm mang tính quyết định của một cá nhân về sự vật, sự việc nào đó. Chẳng hạn: một đại biểu Quốc Hội có chính kiến về lập pháp,…

Vậy người có chính kiến là gì?

Chính kiến là gì? Người có chính kiến là gì?
Chính kiến là gì? Người có chính kiến là gì?

Người có chính kiến là người có lập trường bền vững, không dễ bị chao đảo hay bị ảnh hưởng bởi những tác động của ngoại cảnh. Tác động ngoại cảnh có thể là những thay đổi của cuộc sống, hoàn cảnh hoặc lời nói, ý kiến, tác động của người khác.

Những người có chính kiến thường dễ đạt được nhiều thành công hơn trong cuộc sống. Ngược lại, người không có chính kiến sẽ dễ bị lung lay trước những lời phán xét, đánh giá hoặc tự khiến bản thân trở nên căng thẳng, rối bời.

Xem thêm: Trách nhiệm là gì? Biểu hiện để trở thành người trách nhiệm

2. Vì sao con người cần phải có chính kiến?

Cuộc sống chứa đựng muôn vàn những thách thức. Do đó để tạo nên giá trị, bản sắc riêng của bản thân, bên cạnh việc phát huy tài năng, sự cố gắng thì mỗi người cần phải có chính kiến, lập trường riêng.

Mặt khác khi đứng trước những vấn đề, tình huống khó khăn, con người buộc phải đưa ra lựa chọn, quyết định phù hợp. Nếu không có chính kiến, chúng ta chỉ như “đẽo cày giữa đường”, “mười rằm cũng ư, mười tư cũng gật” và rất khó để đạt được thành công.

3. Dấu hiệu nhận biết người có chính kiến

Người có chính kiến là mẫu người mang những biểu hiện tích cực sau đây:

Dấu hiệu nhận biết người có chính kiến.
Dấu hiệu nhận biết người có chính kiến.
  • Thứ nhất, không dễ bị dao động bởi lời nói, hành động của người khác: Người có chính kiến sẽ luôn giữ vững thái độ, mục tiêu của bản thân trước những khó khăn, trở ngại.
  • Thứ hai, không bảo thủ, ấu trĩ: Người có chính kiến biết lắng nghe ý kiến từ mọi người xung quanh. Họ lắng nghe có chọn lọc, sử dụng trí tuệ để phân rõ phải – trái để từ đó điều chỉnh quan điểm sao cho phù hợp.
  • Thứ ba, luôn chuẩn bị và suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi đưa ra bất kỳ một quyết định nào: Chỉ khi đã có đủ lý lẽ, minh chứng cho những gì cần làm, họ mới tự tin vào chính kiến của bản thân.
  • Thứ tư, có năng lực tự “chất vấn” chính mình, tự đối mặt với những hạn chế của bản thân để khắc phục, khai thông trí tuệ và nhìn nhận thế giới bằng cái nhìn khách quan hơn.

Xem thêm: Cầu tiến là gì? Làm sao để trở thành người có tư duy cầu tiến?

4. Làm sao để trở thành người có chính kiến?

Làm sao để trở thành người có chính kiến?
Làm sao để trở thành người có chính kiến?

Dưới đây là một số điều có thể giúp bạn trở nên kiên định và có chính kiến hơn trong cuộc sống:

  • Kiên định với ý kiến, lập trường của bản thân: Giữ cho mình một cái đầu minh mẫn và tỉnh táo, hạn chế nghĩ về việc người khác bàn tán thế nào về mình, về việc làm của mình.
  • Sẽ có đôi khi bạn bị cảm xúc kiểm soát làm ảnh hưởng lên tâm trạng hoặc thay đổi những quyết định của bạn. Lúc này, hãy bình tâm lại và giải quyết chúng một cách logic và lý trí.
  • Mạnh dạn phát biểu những suy nghĩ, nhận định, cái nhìn của bản thân về những khía cạnh khác nhau của vấn đề.
  • Không nhầm lẫn có chính kiến với lối sống “bảo thủ” mà không chịu tiếp thu ý kiến từ người khác. Hãy lắng nghe, nhìn nhận để thấy được quan điểm của mình có thật sự đúng đắn hay không.

5. Phân biệt “Chính kiến” và “Chứng kiến”

Có không ít người thường hay nhầm lẫn giữa khái niệm và cách sử dụng hai từ “Chính kiến” và “Chứng kiến”. Thực tế, hai từ này đều là các từ được viết đúng chính tả và mang hai mặt nghĩa khác nhau.

Ở phần trước, chúng tôi đã đề cập đến khái niệm chính kiến là gì. Chính kiến được hiểu là những luận điểm, ý kiến của bản thân về một vấn đề nào đó trong xã hội. Trong vô số những luận điểm, ý kiến xung quanh thì bạn cần có chính kiến riêng, quan điểm riêng.

Trong khi đó, chứng kiến lại là một động từ chỉ quá trình trực tiếp quan sát tình huống, vấn đề nào đó vừa xảy ra trong cuộc sống. Ví dụ: Hoa vô tình chứng kiến một vụ tai nạn thảm khốc tại ngã tư sở Hà Nội chiều nay.

Xem thêm: Làm chủ bản thân: 8 bí quyết để bạn thay đổi cuộc sống

Vậy là chúng ta đã cùng nhau bàn về những kiến thức xoay quanh khái niệm chính kiến là gì, người có chính kiến là người thế nào. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích để bạn định hình đúng con người và hướng phát triển của mình trong tương lai. Nếu thấy chủ đề này thú vị, bạn hãy đăng ký theo dõi JobsGO.vn để đón đọc thêm nhiều nội dung tương tự khác nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: