An ninh hàng không là gì? Triển vọng việc làm ngành an ninh hàng không

Đánh giá post

An ninh hàng không là một trong những ngành được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay bởi cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn. Vậy hiểu cụ thể về an ninh hàng không là gì? Tại sao ngành này lại thu hút đến thế? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin hữu ích, cùng theo dõi nhé.

Tìm hiểu chung về an ninh hàng không

An ninh hàng không có thể hiểu là việc sử dụng kết hợp nhiều biện pháp khác nhau cùng với nguồn nhân lực, trang thiết bị để phòng ngừa, ngăn chặn, đối phó với các hành vi bất hợp pháp trong ngành hàng không. Mục tiêu chính của việc này là bảo vệ sự an toàn cho khách hàng, các tổ bay, tàu bay,… Hiện nay, ở tất cả các quốc gia trên thế giới đều đang áp dụng các quy định rất nghiêm về an ninh hàng không.

Vậy cụ thể chức năng, nhiệm vụ của bộ phận này như thế nào? Đừng rời mắt khỏi bài viết, chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin này ở phần 2.

Tìm hiểu chung về an ninh hàng không
Tìm hiểu chung về an ninh hàng không

Chức năng, nhiệm vụ của bộ phận an ninh hàng không

Chức năng của an ninh hàng không

Bộ phận an ninh hàng không có các chức năng như sau:

  • Đảm bảo về tính hợp pháp, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an ninh trong khu vực cảng hàng không theo đúng quy định.
  • Thường xuyên kiểm tra nghiêm ngặt, không lơ là các nhiệm vụ về soi chiếu hàng hóa, con người.
  • Bộ phận an ninh hàng không có quyền được lục soát khi phát hiện các dấu hiệu khả nghi, nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh hàng không, bắt giữ các đối tượng chống đối.
  • Thiết lập các khu vực cấm, hạn chế di chuyển để bảo vệ tàu bay, các trang thiết bị, công trình.
  • Kiểm tra chặt chẽ nhân viên nội bộ, không chủ quan kể cả với đội ngũ nội bộ, tránh việc bị đe dọa, khủng bố tại sân bay.
  • Cấm các hoạt động chuyên chở vật phẩm thuộc danh mục cấm, thi hành các biện pháp phòng ngừa, cấm triệt để hàng hóa bất hợp pháp.
  • Cấm vận hành khách có hành vi quấy rối, ảnh hưởng đến an ninh sân bay.

👉 Xem thêm: Dịch vụ thương mại hàng không là gì?

Chức năng, nhiệm vụ của bộ phận an ninh hàng không
Chức năng, nhiệm vụ của bộ phận an ninh hàng không

Nhiệm vụ của bộ phận an ninh sân bay

Đối với lực lượng an ninh sân bay thì các nhiệm vụ sẽ bao gồm:

  • Ngăn chặn hành vi can thiệp bất hợp pháp đối với hoạt động của cảng hàng không, bảo vệ hiện trường sự cố xảy ra.
  • Đình chỉ các chuyến bay có dấu hiệu uy hiếp, nguy hiểm.
  • Phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề an ninh nhanh chóng, ngăn chặn sự nguy hiểm.
  • Giữ người, tài sản nếu như phát hiện các hành vi uy hiếp.
  • Không cần lập biên bản trước khi thu tang vật nếu đối tượng có hành vi can thiệp bất hợp pháp, chống đối, quấy rối,…

Cơ hội việc làm ngành an ninh hàng không như thế nào?

Trong thời gian gần đây, do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 mà ngành hàng không đang có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dự đoán sau khi chấm dứt dịch bệnh, ngành này sẽ khôi phục và phát triển mạnh mẽ. Do đó, cơ hội, triển vọng việc làm an ninh hàng không trong tương lai được đánh giá là khá tốt. 

Có rất nhiều vị trí việc làm trong ngành an ninh hàng không dành cho các bạn trẻ lựa chọn như sau:

Bảo vệ an ninh sân bay

Cơ hội việc làm ngành an ninh hàng không như thế nào?
Cơ hội việc làm ngành an ninh hàng không như thế nào?
Đây là vị trí đảm nhiệm công việc bảo vệ, đảm bảo trật tự tại sân bay hay cảng hàng không. Họ sẽ là người đứng ra để xử lý, giải quyết các vấn đề gây gổ tại sân bay cùng nhiều công việc liên quan khác.

Bảo vệ sân bay là bộ phận không thể thiếu, bất kỳ nơi nào diễn ra hoạt động hàng không đều có nhu cầu tuyển dụng cho vị trí này.

Nhân viên an ninh hàng không

Họ là những người sẽ chịu trách nhiệm về việc kiểm tra, giám sát hoạt động an ninh tại khu vực hạn chế ở cảng hàng không, sân bay. Bên cạnh đó, nhân viên an ninh hàng không còn có trách nhiệm đi tuần tra, canh gác để bảo vệ vành đai tại cảng, sân bay hay khu vực hạn chế.

Đội ngũ nhân viên này cũng có nhiệm vụ là bảo vệ an ninh cho các chuyến bay cùng nhiều việc liên quan khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành về an ninh hàng không.

Nhân viên kiểm tra trước khi lên máy bay

Đây là người có vai trò đặc biệt quan trọng, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tư trang cá nhân của khách hàng, các phương tiện, hành lý, con người, hàng hóa,… để phát hiện những dấu hiệu đang nghi và xử lý kịp thời. Bộ phận này sẽ cần đảm bảo khách hàng lên máy bay không mang theo vật cấm hay có hành vi nguy hiểm, gây hại cho chuyến bay.

👉 Xem thêm: Khám phá 7 vị trí việc làm trong sân bay có nhu cầu tuyển dụng cao

Tìm việc làm an ninh hàng không ở đâu?

Tìm việc làm an ninh hàng không ở đâu?
Tìm việc làm an ninh hàng không ở đâu?

Ngành hàng không hiện đang đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế. Do đó, cơ hội việc làm ngành này sẽ luôn rộng mở trong tương lai. Nếu bạn lo ngại có thể tìm kiếm việc làm an ninh hàng không tại đâu thì hãy tham khảo những thông tin dưới đây nhé.

  • Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air, Jetstar Pacific,…
  • Các cảng hàng không – tổ hợp công trình được xây dựng để đón hoặc tiễn các chuyến bay phục vụ vận chuyển hàng hóa. Tại Việt Nam có 12 cảng hàng không nội địa đang hoạt động cùng với 10 cảng quốc tế.
  • Các trung tâm quản lý bay – đơn vị có chức năng chính trong cung ứng, điều hành các dịch vụ không lưu, dịch vụ phụ trợ khác,… Hiện nay, tại Việt Nam có 3 trung tâm quản lý bay chính ở 3 miền Bắc, Trung Nam đó là Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng.

Với những chia sẻ trên đây, các bạn đã hiểu rõ về an ninh hàng không là gì rồi phải không? Mong rằng các bạn sẽ có được thông tin hữu ích nhất và đưa ra quyết định đúng đắn về nghề nghiệp trong tương lai.

👉 Xem thêm: [Góc chia sẻ] Có nên học học viện hàng không hay không?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: