Dịch vụ thương mại hàng không là gì?

Đánh giá post

Dịch vụ thương mại hàng không là gì? Dịch vụ thương mại hàng không gồm những loại nào? Vai trò của dịch vụ thương mại hàng không là gì? Cùng JobsGO đi tìm đáp án chi tiết cho những câu hỏi này nhé!

Dịch vụ thương mại hàng không là gì?
Dịch vụ thương mại hàng không là gì?

Dịch vụ thương mại hàng không là gì?

Dịch vụ thương mại hàng không là những dịch vụ hướng đến đảm bảo sự thoải mái, an toàn, tiện nghi cho khách hàng, góp phần khẳng định tên tuổi và uy tín cho các công ty vận chuyển đường hàng không. Dịch vụ thương mại hàng không là lĩnh vực quan trọng của ngành hàng không dân dụng.

Dịch vụ thương mại hàng không gồm những loại nào?

Dịch vụ thương mại hàng không được phân loại dựa vào dây chuyền kinh doanh vận tải hàng không và tính chất, phạm vi hoạt động. 

Phân loại theo dây chuyền kinh doanh vận tải hàng không

Dựa vào dây chuyền kinh doanh vận tải hàng không, dịch vụ thương mại hàng không gồm có:

  • Dịch vụ trực tiếp tại dây chuyền kinh doanh của nhà vận chuyển hàng không;
  • Dịch vụ ngoài dây chuyền kinh doanh của nhà vận chuyển hàng không;
  • Dịch vụ đảm bảo chức năng cho mọi chuyến bay;
  • Dịch vụ an ninh, hàng hóa, soi chiếu hàng không, cung ứng xăng dầu, nhà ga hành khách, điều hành chuyến bay;
  • Dịch vụ tại dây chuyền kinh doanh, bao gồm: dịch vụ hàng hóa, cung ứng suất ăn trên máy bay, bảo dưỡng máy bay, kỹ thuật thương mại mặt đất;
  • Dịch vụ liên quan đến vận chuyển hàng không và hỗ trợ các lĩnh vực khách trong ngành.
Dịch vụ cung cấp suất ăn trên máy bay
Dịch vụ cung cấp suất ăn trên máy bay

Phân loại theo tính chất và phạm vi hoạt động

Dựa vào tính chất và phạm vi hoạt động, dịch vụ thương mại hàng không bao gồm:

  • Dịch vụ thương mại hàng không tại sân bay;
  • Dịch vụ thương mại hàng không bên ngoài sân bay; 
  • Dịch vụ có liên quan trực tiếp đến khai thác tàu bay, hoạt động bay, khai thác và vận chuyển hàng không;
  • Dịch vụ nằm ngoài dây chuyền công nghệ vận chuyển hàng không, không thuộc phạm vi sân bay nhưng hỗ trợ đắc lực cho các sản phẩm và vận chuyển hàng không cũng như các lĩnh vực khác trong ngành.
Dịch vụ đón tiễn khách tại sân bay
Dịch vụ đón tiễn khách tại sân bay

? Xem thêm: Tiêu chuẩn làm tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines, Vietjet Air,…

Vai trò của dịch vụ thương mại hàng không là gì?

Nhu cầu đi lại ngày càng tăng cùng với sự phát triển của kinh tế – xã hội. Theo đó, các hãng hàng không dân dụng cũng lần lượt ra đời. Cùng với sự ra đời của hàng của các hãng hàng không là sự cạnh tranh về giá vé và chương trình khuyến mại. Ngoài ra, chất lượng dịch vụ cũng được các hãng hàng không đặc biệt quan tâm, để khách hàng có thêm nhiều cơ hội trải nghiệm tuyệt vời trên mỗi chuyến bay.  

Thực tế, khi khách hàng lựa chọn bất cứ hãng hàng không nào cũng mong muốn được hưởng những lợi ích chung và ưu đãi đặc biệt của hãng hàng không đó. Chính vì vậy, các công ty vận chuyển hàng không cũ và mới đã và đang nỗ lực cung cấp dịch vụ chất lượng, an toàn và mới lạ cho mỗi khách hàng của mình. 

Dịch vụ thương mại hàng không đóng vai trò giống như “cầu nối” giữa khách hàng và các hãng hàng không, đem đến cho khách hàng những giây phút thoải mái, sự hài lòng trong suốt quá trình bay. Như vậy, dịch vụ thương mại hàng không có vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng tiềm năng, gia tăng lượng khách hàng trung thành, định vị và nâng tầm thương hiệu. 

Dịch vụ thương mại hàng không là “cầu nối” giữa khách hàng với các hãng hàng không
Dịch vụ thương mại hàng không là “cầu nối” giữa khách hàng với các hãng hàng không

Những dịch vụ mà bất cứ hãng hàng không dân dụng nào cũng cung cấp cho khách hàng của mình bao gồm: dịch vụ tại phòng vé máy bay (giải đáp thắc mắc về ghế ngồi, thời gian, địa điểm,…); dịch vụ làm thủ tục tại sân bay (kiểm tra hàng hóa , kiểm soát, hướng dẫn khách hàng lên đúng chuyến bay); dịch vụ trong quá trình bay (ăn uống, giải trí,…). 

Bên cạnh đó, các hãng hàng không còn cung cấp dịch vụ khi kết thúc chuyến bay (giao trả hành lý, vận chuyển hành khách, xử lý khi khách hàng gặp sự cố về hành lý,…) và dịch vụ vận chuyển hàng không (vận chuyển hàng không nội địa và vận chuyển hàng không quốc tế).

? Xem thêm: Tiếp viên hàng không thi khối gì? Học trường nào?

Kết

Bài viết đã giúp bạn có được đáp án chính xác cho các câu hỏi: “Dịch vụ thương mại hàng không là gì? Dịch vụ thương mại hàng không gồm những loại nào? Vai trò của dịch vụ thương mại hàng không là gì?”. Đừng ngại cho chúng tôi biết những băn khoăn của bạn để chúng tôi kịp thời giải đáp. Ghé thăm website jobsgo.vn thường xuyên để không bỏ lỡ những bài chia sẻ hữu ích khác nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: