Nhân viên “nhà người ta” – So sánh khập khiễng hay động lực để phát triển?

Đánh giá post

Thuở nhỏ, chúng ta thường bị so sánh với “con nhà người ta”. Đến khi lớn lên, trưởng thành và đi làm, không ít người lại bị đặt lên bàn cân với “nhân viên nhà người ta”. Nếu là bạn, bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Đây có phải là sự so sánh quá khập khiễng hay chính là động lực để bạn cố gắng, phát triển trong sự nghiệp?

Nhân viên “nhà người ta” – hiểu như thế nào cho đúng?

Nhân viên “nhà người ta” - hiểu như thế nào cho đúng?
Nhân viên “nhà người ta” – hiểu như thế nào cho đúng?

Không quá khác biệt với “con nhà người ta”, chúng ta có thể hiểu “nhân viên nhà người ta” là những người xuất sắc, nổi bật, tài năng hơn những người bình thường. Họ luôn tạo được những thành tích, thành tựu đáng tự hào, mang lại lợi ích lớn cho công ty. 

“Nhân viên nhà người ta” làm việc gì cũng hoàn thiện ở mức đạt chuẩn trở lên, họ nhận được sự ưu ái, trọng dụng từ sếp, được giao các nhiệm vụ quan trọng trong công ty.

👉 Xem thêm: Lãnh đạo có tâm, nhân viên ắt có tầm – Hiểu điều này thế nào?

Nhận diện nhân viên “nhà người ta”

Bạn đã bao giờ tham dự một buổi lễ tổng kết, liên hoan cuối năm và chứng kiến đồng nghiệp được nhận các giải thưởng xuất sắc, giải nhân viên của năm,… hay chưa? Những lúc như vậy, bạn có ngưỡng mộ hình ảnh “nhân viên nhà người ta” mà họ đã đạt được không? Bạn có cảm thấy chạnh lòng và bật lên suy nghĩ làm sao người ta làm được điều đó?

Thực tế, bất kỳ công ty nào cũng sẽ đưa ra tiêu chí riêng cho danh hiệu này. Song, hầu hết các nhân viên gương mẫu, được xếp vào danh sách “nhân viên nhà người ta” đều có những đặc điểm chung như sau:

Kỹ năng giao tiếp “đỉnh cao”

Những nhân viên thuộc diện xuất sắc và mang cái mác “nhà người ta” đều có kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, thuyết phục vô cùng tốt. Họ có khả năng truyền đạt mong muốn của mình một cách khéo léo, thông minh. Họ còn có thể giao tiếp hiệu quả ở nhiều cấp độ khác nhau.

Nhận diện nhân viên “nhà người ta”
Nhận diện nhân viên “nhà người ta”

Với những người này, họ biết cách để tiếp thu, đưa ra phản hồi mang tính tích cực, xây dựng tập thể và giải quyết các tình huống nhanh chóng. Bên cạnh đó, khi làm việc nhóm, họ luôn chia sẻ thông tin với đồng nghiệp rất rõ ràng, minh bạch, đặt mục tiêu của cả nhóm lên hàng đầu, hỗ trợ mọi người xử lý tình huống khó khăn, cấp bách.

👉 Xem thêm: Nghệ thuật giao tiếp: 15 mẹo đơn giản giúp mọi người yêu quý bạn

Luôn đạt hiệu quả cao trong công việc

Nhân viên nhà người ta – những người luôn yêu thích công việc, coi trọng sự nghiệp và không bao giờ ngại nhận dự án lớn, tham gia thử thách. Trong công việc, họ luôn nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu, thậm chí đặt bản thân vào thế khó để học hỏi, cải thiện tốt hơn.

Những nhân viên này còn cố gắng để tìm ra các giải pháp cắt giảm chi phí, phòng tránh thiệt hại cho công ty, giúp đỡ đồng nghiệp trong lúc khó khăn.

Luôn trọng chữ tín

Có thể nói, được gọi là “nhân viên nhà người ta” tức là những người này phải đạt được thành công nhất định. Và người thành công thường rất coi trọng chữ tín. Họ sẽ không bao giờ đưa ra lời hứa suông rồi bỏ đó. Một khi đã nói, họ sẽ làm và hoàn thành theo đúng yêu cầu, deadline, không trì hoãn, không chần chừ. Nhìn chung, để trở thành người xuất sắc, tài giỏi, những nhân viên này phải biết cách quản lý công việc, thời gian rất tốt.

Biết cách ứng xử thông minh

Biết cách ứng xử thông minh
Biết cách ứng xử thông minh – biểu hiện thường thấy ở nhân viên nhà người ta

Dù là khách hàng hay đồng nghiệp, cấp trên, những nhân viên này cũng biết cách ứng xử phù hợp và thông minh. Đôi khi, khách hàng có thể khó tính, phàn nàn, họ sẽ lắng nghe, thông cảm và xử lý sao cho ổn thỏa, vừa làm hài lòng khách mà không ảnh hưởng đến lợi ích của công ty.

Nhân viên nhà người ta thường đạt được điểm số rất cao, có thể là tuyệt đối trong các cuộc khảo sát về dịch vụ chăm sóc, trải nghiệm của khách hàng. Điều đặc biệt, họ sẽ luôn đặt bản thân vào vị trí khách hàng để hiểu về họ, từ đó có cách giải quyết vấn đề thông minh nhất.

👉 Xem thêm: Top 4 cách ứng phó khi bị giao việc khó thông minh và khôn khéo nhất

Không ngừng sáng tạo, đổi mới

Người có năng lực, người thành công sẽ không chọn đứng im một chỗ và duy trì quan điểm, lối làm việc đã cũ. Họ sẽ luôn tìm cách để sáng tạo, đổi mới mọi vấn đề như cải thiện quy trình làm việc, đưa ra các ý tưởng độc đáo,…

Hơn nữa, những người này cũng thường chú ý đến các tiểu tiết, suy nghĩ thật tháo đáo để đưa ra giải pháp tốt nhất. Họ luôn nhìn nhận các vấn đề theo cách khách quan, quan điểm chung của mọi người, làm sao để đảm bảo lợi ích cho tất cả.

Nỗ lực để phát triển bản thân

Chắc chắn những nhân viên giỏi, tốt sẽ có mục tiêu để phấn đấu. Họ không lựa chọn cuộc sống an nhàn mà luôn học hỏi, tìm tòi cái mới, áp dụng trong công việc để phát triển năng lực của bản thân.

Luôn không ngừng nỗ lực, phát triển bản thân
Luôn không ngừng nỗ lực, phát triển bản thân

Việc đặt ra kế hoạch dài hạn cho tương lai, từng bước thực hiện để chạm đến đích là đặc điểm rõ ràng nhất của “nhân viên nhà người ta”. Trong mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên, họ hiểu không thể làm hài lòng tất cả nhưng sẽ luôn cố gắng để củng cố và sẵn sàng cải thiện nếu có vấn đề.

👉 Xem thêm: Nỗ lực là gì? Học cách nỗ lực để thành công trong cuộc sống

Bị so sánh với nhân viên “nhà người ta” – cái nhìn khập khiễng hay động lực để bạn phát triển?

“Nhìn A mà học tập, cố gắng”, “cậu làm như vậy là hỏng hết việc của tôi, sao B làm được mà cậu lại không?”,… Đã bao giờ bạn rơi vào tình trạng bị so sánh với đồng nghiệp, với “nhân viên nhà người ta” hay chưa? Bạn cảm thấy sự so sánh đó như thế nào? Đó là sự khập khiễng giữa 2 cá nhân hoàn toàn khác nhau hay là động lực để bản thân cố gắng, nỗ lực hơn nữa?

Hiện nay, trong bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ xuất hiện những nhân viên xuất sắc, tài giỏi và đạt được vị trí cao trong công việc. Họ được xem là hình mẫu để mọi người học tập, noi theo. Họ được sếp yêu quý, mang đi khắp nơi để khen ngợi và so sánh với nhân viên khác.

Thực tế, sẽ không ai cảm thấy vui vẻ, thoải mái khi thường xuyên bị so sánh, đánh giá kém hơn đồng nghiệp khác cả. Mỗi người sẽ có cá tính, năng lực và cách làm việc khác nhau. Có những người đi chậm hơn nhưng trong tương lai họ vẫn đạt được thành công nhất định. Con người sẽ không ai là hoàn hảo, “trời không cho ai tất cả”, do đó mọi sự so sánh đều là chưa chuẩn xác, đều là khập khiễng.

Tuy nhiên, tùy vào tính cách từng người mà họ sẽ có cách ứng xử khác nhau. Với những ai thích cuộc sống an nhàn, yên bình, không tranh chấp, không drama nơi công sở, không có ý chí thì họ sẽ mặc kệ, bỏ ngoài tai những sự so sánh đó. Ngược lại, những ai có chí, muốn phát triển bản thân hơn nữa thì chắc chắn họ sẽ xem đây là động lực, kích thích “máu chiến đấu” trong con người họ. Dù là không thích nhưng họ sẽ dùng chính lời so sánh, chê bai đó để cố gắng và chứng minh mình cũng có thể trở thành “nhân viên nhà người ta”.

Sự so sánh khập khiễng hay động lực để nhân viên phát triển?
Sự so sánh khập khiễng hay động lực để nhân viên phát triển?

Trở thành “nhân viên nhà người ta” có lẽ là mục tiêu của rất nhiều người. Thế nhưng, để đạt được điều đó, các bạn sẽ cần không ngừng cố gắng, nỗ lực, cống hiến hết mình cho công việc. Điều quan trọng nhất là không nhụt chí trước những lời so sánh với người khác, hãy lấy đó làm động lực để phát triển hơn trong tương lai nhé.

👉 Xem thêm: Để tạo động lực cho nhân viên, hãy làm tốt 3 điều này

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: