Tuyển dụng qua cuộc thi: Tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Đánh giá post

Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng rất nhiều hình thức tuyển dụng khác nhau. Và trong bài viết này, JobsGO sẽ cùng bạn khám phá về cách chiêu mộ nhân tài qua cuộc thi – hình thức tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tuyển dụng tại các cuộc thi – đã bao giờ bạn nghe tới?

Có thể, bạn chưa từng tham gia đợt tuyển dụng nào qua một cuộc thi cũng chưa từng nghe tới hình thức này. Tuy nhiên, tuyển dụng qua các cuộc thi thực sự khá phổ biến. Các công ty nổi tiếng như Google, Microsoft, Yahoo, Intel, UBS, Bloomberg, Motorola và thậm chí cả Cơ quan An ninh Quốc gia đã sử dụng các cuộc thi làm cơ chế tuyển dụng. 

Tuyển dụng qua cuộc thi 1
Hình thức tuyển dụng qua cuộc thi còn khá mới tại Việt Nam

Thay vì quy trình lọc hồ sơ – phỏng vấn như truyền thống, doanh nghiệp sẽ tổ chức các cuộc thi có liên quan đến lĩnh vực hoạt động để chọn lọc nhân sự. Cuộc thi sẽ gồm nhiều vòng đòi hỏi thí sinh phải thể hiện được tư duy, sự sáng tạo và những kỹ năng của bản thân trên nhiều khía cạnh khác nhau. Những người “chinh chiến” đến cuối cuộc thi sẽ giành được giải thưởng mơ ước cùng các cơ hội việc làm hấp dẫn tại doanh nghiệp.

? Xem thêm: Quy trình tuyển dụng: Nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên như thế nào?

Lợi ích của cuộc thi tuyển dụng 

Có rất nhiều lợi ích hấp dẫn thúc đẩy việc tổ chức tuyển dụng thông qua cuộc thi, cụ thể là:

Giúp tìm kiếm nhân tài cho doanh nghiệp

Một cuộc thi được tổ chức nhằm mục đích tuyển dụng sẽ bám sát những yếu tố mà doanh nghiệp tìm kiếm ở ứng viên. Vậy nên, điều đó sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng lựa chọn nhân sự tiềm năng hơn. Bởi việc tuyển dụng truyền thống mang lại cho doanh nghiệp một số lượng lớn ứng viên nhưng có chất lượng dàn trải. Kết quả là, doanh nghiệp cần nhiều thời gian và quy trình để chọn lựa được người phù hợp. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp hướng tới những người chiến thắng cuộc thi, họ không cần mất thêm thời gian sàng lọc mà vẫn chiêu mộ được nhân lực phù hợp với tiêu chí đề ra.

Tuyển dụng qua cuộc thi 2
Giúp tìm kiếm nhân tài cho doanh nghiệp

Tạo được một nguồn ý tưởng tuyệt vời

Sau một cuộc thi, ngay cả khi bạn không chiêu mộ được một trong những người chiến thắng, bạn vẫn có thể nắm bắt được tất cả các câu trả lời và ý tưởng đã được tạo ra. Nhiều khi, giá trị kinh doanh của những ý tưởng này vượt xa chi phí của cuộc thi.

Không nhất thiết doanh nghiệp là nhà tổ chức

Tuyển dụng thông qua một cuộc thi không bắt buộc doanh nghiệp phải đứng lên tự tổ chức. Bởi doanh nghiệp hoàn toàn có thể “nhắm trúng” những nhân tài trong các cuộc thi mà mình là nhà tài trợ. Điều đó giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí tuyển dụng nhưng kết quả thu được lại thật sự đáng ngạc nhiên.

Công bằng hơn

Tuyển dụng qua cuộc thi 4
Tuyển dụng qua cuộc thi đảm bảo tính công bằng

Có thể nói, cuộc thi tuyển dụng giúp ứng viên tham gia cảm thấy công bằng hơn. Bởi cuộc thi được tổ chức có sự tham gia đánh giá của những giám khảo dày dặn kinh nghiệm với chuyên môn vững vàng. Thêm vào đó, mọi phần thi được công khai minh bạch, tránh sự thiên vị trong quá trình tuyển dụng.

Quy mô rộng lớn

Các cuộc thi không bị giới hạn trong một phạm vi địa lý nào cả. Bởi vậy sẽ dễ dàng thu hút được ứng viên khắp mọi miền có thể tham gia. Càng nhiều ứng viên tham gia đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn hơn trong lĩnh vực mà họ đang tuyển dụng.

Truyền thông doanh nghiệp

Dù tự tổ chức cuộc thi tuyển dụng hay chỉ là nhà tài trợ cho các cuộc thi thì doanh nghiệp vẫn khéo léo truyền thông hình ảnh tới công chúng. Đây thực sự là một hiệu quả đáng mong đợi mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn đạt được.

Tuyển dụng qua cuộc thi 5
Truyền thông doanh nghiệp

? Xem thêm: Những điều làm nên một nhà tuyển dụng giỏi

Một cuộc thi tuyển dụng có thể “tìm thấy vàng dưới lòng đất”

Thật vậy, đã bao giờ bạn nghe tới cuộc thi tìm vàng dưới lòng đất mà người chiến thắng là một người ở lục địa xa chưa bao giờ đặt chân đến mỏ? Hãy cùng khám phá câu chuyện ấy qua ví dụ sau đây. 

Rob McEwen – một cựu nhân viên ngân hàng của Merrill Lynch đã theo đuổi giấc mơ của người cha có niềm đam mê với vàng. Rob trở thành cổ đông lớn của Goldcorp, Inc. – công ty sở hữu một mỏ với chi phí vận hành cực kỳ cao nhưng lại hoạt động kém hiệu quả ở khu vàng Red Lake của Ontario, Canada. 

Rob đã xem xét sản lượng từ một mỏ lân cận và khẳng định rằng cần một cách khác để tìm ra nó. Trước đây, ngành công nghiệp này phụ thuộc vào việc thuê một nhóm lớn các nhà địa chất – những người sẽ tiến hành nghiên cứu địa điểm, lấy mẫu lõi và dự đoán vị trí của vàng. Tuy nhiên, phương pháp này trong thực tế lại không đem lại thành công mong đợi. 

Tuyển dụng qua cuộc thi 3
Một cuộc thi tuyển dụng có thể “tìm thấy vàng dưới lòng đất”

Trong khi tham dự một hội nghị về công nghệ nguồn mở tại MIT, Rob đã bị ấn tượng bởi tính hiệu quả của mô hình nguồn mở. Rob sớm nhận ra rằng điều ông cần là một cách mới để khai thác tiềm năng của hàng trăm nhà khoa học và nhà địa chất học mà doanh nghiệp không đủ khả năng đưa vào biên chế. Với suy nghĩ này, ông đã thực hiện một bước đi mạo hiểm. 

Tại một hội nghị trong ngành, Rob công bố “Goldcorp Challenge”, trong đó ông thách thức những người giỏi nhất trên khắp thế giới tìm vàng của mình từ xa. Rob cung cấp tất cả dữ liệu địa chất trong quá khứ của công ty cho bất kỳ ai muốn nó thông qua Internet, với mục đích tìm kiếm người có thể cung cấp giải pháp khả thi nhất để giúp ông tìm thấy vàng của mình. Người chiến thắng sẽ giành được giải thưởng cao nhất trị giá 105.000 đô la. Hơn 1.400 nhóm ở 50 quốc gia đã đăng ký và tải xuống dữ liệu.

Trước sự ngạc nhiên của mọi người, một nhóm các nhà địa chất và địa chất học ở Tây Úc, đã sử dụng dữ liệu để tạo bản đồ 3D của mỏ và xác định nơi sẽ tìm thấy vàng. Họ đã giành chiến thắng trong cuộc thi dựa trên sự đánh giá của một hội đồng giám khảo gồm năm chuyên gia trong ngành. Sau khi được triển khai, giải pháp mã nguồn mở đã chứng tỏ thành công phi thường, tăng sản lượng khai thác từ mỏ lên gấp 10 lần. 

Tuyển dụng qua cuộc thi 6
Ví dụ về tuyển dụng qua cuộc thi

Bài học rút ra là các cuộc thi có thể khai thác tài năng của hàng trăm nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. Một cuộc thi đã được tổ chức để tìm ra giải pháp kinh doanh, giúp doanh nghiệp giải quyết những vấn đề đau đầu một cách dễ dàng. 

Hy vọng rằng, ý tưởng tuyển dụng bằng cuộc thi sẽ được áp dụng nhiều hơn. Hãy đa dạng cách thức tuyển dụng để ứng viên “tự tìm tới” doanh nghiệp của bạn

? Xem thêm: Chân dung ứng viên lý tưởng trong mắt nhà tuyển dụng

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: