[Khám phá] Các vị trí làm việc trong công ty dược bạn nên biết

5/5 - (1 vote)

Ngành dược luôn nằm trong top những ngành học có điểm đầu vào rất cao và đầu ra đòi học phải nắm thật chắc kiến thức. Mặc dù tỷ lệ cạnh tranh gay gắt nhưng cơ hội việc làm ngành dược rất đa dạng và hấp dẫn. Hãy cùng JobsGO khám phá các vị trí việc làm trong công ty dược để cùng tìm ra công việc phù hợp nhất với bạn!

Công ty dược có những vị trí làm việc nào?
Công ty dược có những vị trí làm việc nào?

Nghiên cứu và tiến hành những thí nghiệm lâm sàng (CRA)

Thí nghiệm lâm sàng là hoạt động nghiên cứu để đánh giá tác dụng của một loại thuốc, một thiết bị y tế, hay một phương pháp điều trị mới. Nghiên cứu sẽ được thử trên động vật để xem có đảm bảo an toàn và hiệu quả hay không, sau đó mới được sử dụng trên cơ thể con người. 

Hiện nay, mọi người luôn đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu, Bộ Y tế đang có những chỉ đạo nghiêm khắc đối với thị trường Dược. Có thể nói, đây là một vị trí thiết yếu trong một công ty dược và có nhu cầu tuyển dụng cao.

Mức lương trung bình của vị trí này rất cao và  dao động khoảng 30.000 đến 50.000 USD.

? Xem thêm: Học hóa dược ra làm gì? Ngành học được nhiều bạn trẻ “săn đón”

Nghiên cứu và kiểm nghiệm thuốc

Nghiên cứu là quá trình tìm hiểu và phát triển một sản phẩm thuốc hay dược phẩm sản xuất ra thị trường với mục đích có lợi cho sức khỏe con người. Kiểm nghiệm thuốc là công đoạn kiểm tra độ hiểu quả của thuốc, tìm ra các tác dụng phụ, chỉ định và chống chỉ định của thuốc. 

Đây là công việc đòi hỏi cần có chuyên môn cao, tính tỉ mỉ và cẩn thận. Bên cạnh đó, nghiên cứu và kiểm nghiệm thuốc vừa là 1 trong 5 chuyên ngành chuyên sâu của ngành dược, vừa là một vị trí quan trọng, không thể thiếu của công ty dược. Vì vậy, cánh cổng việc làm cho vị trí này vô cùng rộng lớn.

Đối với vị trí này, các bạn có thể làm việc tại các Viện dược liệu, Viện dịch tế, Viện kiểm nghiệm thuốc, Viện Y học cổ truyền, các phòng ban phát triển sản phẩm dược của công ty, tổ chức,…

Kiểm nghiệm và nghiên cứu thuốc là vị trí quan trọng
Kiểm nghiệm và nghiên cứu thuốc là vị trí quan trọng

Sản xuất thuốc

Sau khi đã hoàn thành nghiên cứu lâm sàng và kiểm nghiệm, sản phẩm sẽ được đưa vào quá trình sản xuất. Ở vị trí này, bạn sẽ điều hành, vận hành máy móc trong công xưởng để tạo ra thuốc và dược phẩm, kiểm tra chặt chẽ các khâu trong quá trình sản xuất, hoàn thiện báo cáo, hồ sơ dược phẩm. 

Ngoài ra, vị trí này sẽ kết hợp với nhiều bộ phận khác để hoàn thiện cũng như bán sản phẩm, tăng doanh thu như là bộ phận nghiên cứu có thể bào chế thuốc tăng hiệu quả sử dụng, thời gian bảo quản, bộ phận kinh doanh để phân phối sản phẩm vừa đảm bảo chất lượng, vừa đảm bảo số lượng.,…

Quá trình sản xuất dược phẩm tỉ mỉ và nghiêm ngặt
Quá trình sản xuất dược phẩm tỉ mỉ và nghiêm ngặt

Trình dược viên

Trình dược viên hay hiểu một cách dễ hơn là nhà phân phối thuốc. Đây là những người đóng vai trò môi giới với người tiêu dùng. Trình dược viên có trách nhiệm giới thiệu sản phẩm, tác dụng  và cách sử dụng đến bác sĩ, nhà thuốc hoặc bệnh nhân. Chủ yếu họ sẽ phân phối cho các nhà thuốc, phòng khám hoặc bác sĩ vì đó là nguồn khách hàng lớn và lâu dài của công ty. 

Đây là bộ phận gần như chủ chốt để mang lại doanh thu, lợi nhuận cho công ty. Bên cạnh khả năng chuyên ngành vững chắc, công việc cũng cần có những kỹ năng mềm như thuyết trình, đàm phán,.. Việc làm trình dược viên là một vị trí khá thú vị và có sức hấp dẫn đối với nhiều sinh viên.

Hiện nay, một trình dược viên có thể có thu nhập từ 15 – 20 triệu đồng mỗi tháng. Mức lương này bao gồm lương cứng và phần hoa hồng theo sản phẩm.

Dược sĩ lâm sàng

Dược sĩ lâm sàng chính là một nhân viên y tế đặc biệt, nhiệm vụ chính của họ là trao đổi trực tiếp với bác sĩ, chuyên gia y tế hoặc bệnh nhân để hướng dẫn, tư vấn sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và đạt hiệu quả tối đa.

Thông thường, dược sĩ lâm sàng sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân để xác định tình trạng sức khoẻ, chỉ định loại thuốc phù hợp cho bệnh nhân. Đây là vị trí đang được ưu tiên phát triển trong ngành dược trong nước cũng như quốc tế. Phạm vi làm việc được mở rộng, là một công việc cần thiết cho một công ty thuốc hay thậm chí là một nhà thuốc nhỏ lẻ.

Mức lương cho vị trí này phụ thuộc vào trình độ và kinh nghiệm. Nếu bạn là một Dược sĩ mới đi làm, bạn sẽ nhận được khoảng 10 – 20 triệu đồng mỗi tháng. Đối với Dược sĩ lâm sàng có nhiều kinh nghiệm hơn thu nhập sẽ dao động 20 – 30 triệu đồng mỗi tháng.

Xem thêm: Việc làm dược sĩ

Các vị trí khác

Bên cạnh những công việc đòi hỏi nắm vững kiến thức chuyên sâu về ngành dược phẩm, công ty dược sẽ có một số ví trí khác yêu cầu kết hợp hiểu biết về dược và những lĩnh vực khác như là:

Ngoài ra còn nhiều vị trí khác
Ngoài ra còn nhiều vị trí khác

Marketing dược

Đây là vị trí đứng sau lên kế hoạch và triển khai quảng bá, hỗ trợ trình dược viên đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách nhanh, hiệu quả nhất. Cũng giống như những công việc về marketing khác, marketing dược sử dụng các chiến dịch truyền thông trực tuyến hoặc trực tiếp để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng đối với sản phẩm.

Đăng ký thuốc

Đăng ký thuốc là vị trí thực hiện hồ sơ xin cấp phép lưu hành cho các sản phẩm dược. Công việc cần nắm chắc các quy định của Bộ y tế, đảm bảo sản phẩm khi được bán ra tuân thủ các quy định về pháp luật và an toàn dược phẩm. Đây là một nhân tố chính quan trọng trong quá trình phát hành sản phẩm, cũng là bộ phận thiết kế hướng dẫn sử dụng, tóm tắt sản phẩm đi kèm với thuốc. Đăng ký thuốc là cầu nối giữa công ty và cục Quản lý dược, đây là một trong những bộ phận quan trọng trong quá trình đưa sản phẩm đến tay người dùng.

? Xem thêm: Học Y dược ra làm gì? Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên Y dược

Kết:

Tìm ra công việc phù hợp sớm sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và nó để tích lũy kỹ năng, kiến thức. JobsGO hi vọng, với chia sẻ về các vị trí làm việc trong công ty dược, bạn sẽ tìm thấy cho mình một bến đỗ thích hợp. Đừng chờ thêm nữa, truy cập ngay trang tuyển dụng JobsGO để nắm bắt cơ hội ngay cho mình!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: