Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Tổng hợp những thông tin bạn cần biết

5/5 - (1 vote)

Bác sĩ là một ngành nghề vô cùng được coi trọng đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh. Bạn có thể bắt gặp nhiều cấp bậc khác nhau trong ngành nghề này như: bác sĩ đa khoa, bác sĩ chuyên khoa,… Bên cạnh đó cũng có nhiều thắc mắc về bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin cơ bản nhất về cấp bậc này. 

Bác sĩ chuyên khoa là gì?

Bác sĩ chuyên khoa là gì?
Bác sĩ chuyên khoa là gì?

Bác sĩ chuyên khoa là những bác sĩ có chuyên môn sâu trong một lĩnh vực y khoa cụ thể như: thần kinh, hệ tiêu hóa, nhi,… Họ có trách nhiệm cũng như nắm rất chắc kiến thức về chuyên ngành của mình.

Các bạn sinh viên y sau khi hoàn thành 6 năm học tại trường thì sẽ trở thành bác sĩ. Tuy nhiên, các “bác sĩ tập sự” này sẽ chưa được trực tiếp hành nghề mà phải thực tập tiếp. Sau thời gian khoảng 18 tháng thực tập tại cơ sở y tế thì họ sẽ chính thức được phép chữa bệnh cho mọi người. 

Sau đó, những bác sĩ có mong muốn nâng cao trình độ có thể lựa chọn 2 con đường để theo đuổi: thực hành lâm sàng hoặc nghiên cứu học thêm. Nếu tiếp tục thực hành lâm sàng, người bác sĩ có thể lên dần đến trình độ bác sĩ chuyên khoa 1,2.

 👉 Xem thêm: Bác sĩ nội trú là gì? Phân biệt bác sĩ nội trú và bác sĩ chuyên khoa

Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?

Bác sĩ chuyên khoa 1 là một cấp bậc thể hiện trình độ của bác sĩ chuyên khoa. Bằng chuyên khoa 1 trong chuyên ngành cụ thể có thể được coi như trình độ Thạc sĩ hiện nay. 

Để trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 người học dường như phải dành cả thanh xuân của mình. Lý do chính là quãng thời gian vô cùng dài và nhiều khó khăn mà họ sẵn sàng bỏ ra. Sau 18 tháng thực hành sau đại học bạn sẽ cần thêm 1 năm học chuyên khoa để thành bác sĩ chuyên khoa định hướng. Tiếp theo đó, bạn yêu cầu bỏ ra 2 năm học sau hơn để có được chức vị bác sĩ chuyên khoa 1.

Chính quãng thời gian gần 10 năm học này chứng minh được khả năng của bác sĩ chuyên khoa 1. Họ có lượng kiến thức lẫn kinh nghiệm thực tế tương đối dày dặn. 

Khi bước vào đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1, sẽ có 2 hình thức như sau:

  • Đào tạo hệ tập trung: người học sẽ liên tục học trong 2 năm và thi bằng.
  • Đào tạo theo chứng chỉ: mất 3 năm để hoàn thành hình thức này, người học sẽ học theo kế hoạch của nhà trường. 

 👉 Xem thêm: Mô tả công việc Bác sĩ

Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?
Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?

Điều kiện được học và thi bác sĩ chuyên khoa 1

Để có thể học và thi lấy bằng bác sĩ chuyên khoa 1, bạn cần phải đạt một số điều kiện:

  • Đã tốt nghiệp đại học chính quy hoặc không chính quy về ngành y. Có thời gian thực hành lâm sàng tại cơ sở y tế từ 12 tháng trở lên và đang tiếp tục công tác. 
  • Độ tuổi được quy định với nam là dưới 50 tuổi và đối với nữ là dưới 45 tuổi.

Bác sĩ chuyên khoa 1 thuộc trình độ cao mà không phải ai cũng có thể học lên được. Do đó, bạn cần đảm bảo bản thân đã sẵn sàng với những yêu cầu trên.

 👉 Xem thêm: Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề Y chuyên khoa

Cơ hội nghề nghiệp nào cho bác sĩ chuyên khoa 1?

Từ xưa đến nay, nghề “lương y như từ mẫu” luôn được mọi người đề cao và tôn trọng. Hơn nữa để thi vào trường y, học ngành y tế còn vô cùng khó khăn và vất vả. Có thể nói, nghề bác sĩ là nghề nghiệp mơ ước của không ít người. 

Thực tế cho thấy hàng loạt bệnh viện được mở ra cần một lượng bác sĩ giỏi rất lớn. Cuộc sống của người dân ngày một cao, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng tăng lên đáng kể. Chưa nói đến thực trạng môi trường ô nhiễm, hiểm họa sức khỏe từ thay đổi khí hậu. Chính những lý do trên cho thấy sự cấp thiết của đội ngũ bác sĩ. 

 👉 Xem thêm: Physical therapist là gì?

Cơ hội nghề nghiệp nào cho bác sĩ chuyên khoa 1?
Cơ hội nghề nghiệp nào cho bác sĩ chuyên khoa 1?

Tóm lại, cơ hội nghề nghiệp dành cho các bác sĩ chuyên khoa 1 là vô cùng lớn với thu nhập cao. Mức lương của một bác sĩ chuyên khoa 1 có thể dao động từ 20 – 40 triệu đồng mỗi tháng. Các bạn học sinh sinh viên đủ năng lực để theo đuổi ngành y sẽ có tương lai không hề “bạc”. Các bạn có thể lựa chọn làm việc tại cơ sở y tế công, tư hoặc tự mình mở phòng khám. 

 👉 Xem thêm: Y sĩ là gì? Những thông tin hữu ích về y sĩ bạn cần biết

Những trường nào đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1?

Hiện nay có khá nhiều trường đang đào tạo chứng chỉ bác sĩ chuyên khoa 1 bạn nên cân nhắc:

Trường Đại học Y Hà Nội

Đây là một ngôi trường vô cùng danh giá và là điểm xuất phát của biết bao bác sĩ xuất sắc. Trường hiện đang sở hữu tiêu chuẩn đào tạo tốt nhất nước ta về ngành y. Không ai còn xa lạ với cái tên này khi lựa chọn học y. Nhưng điều hiển nhiên đó là mức điểm tuyển sinh của Đại học Y Hà Nội vô cùng cao. 

Học viện Quân y

Học viện Quân y trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam. Trường đào tạo những y sĩ, bác sĩ hàng đầu cho quân đội cũng như phục vụ dân sự. Có 2 hình thức tuyển và đào tạo tại trường là: hệ dân sự và hệ quân sự. 

Đại học Y dược TPHCM

Tại khu vực miền Nam, Đại học Y Dược TPHCM là cơ sở đào tạo y dược hàng đầu. Trường không chỉ có cơ sở vật chất tốt, đào tạo bài bản mà còn có nhiều CLB năng động. 

Một số trường đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1 nổi tiếng khác

Những trường nào đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1?
Những trường nào đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1?

Bên cạnh đó, có nhiều cơ sở đào tạo Y mà các bạn học sinh sinh viên có thể tham khảo. Các trường đều sở hữu cơ sở vật chất hạ tầng ngày một hiện đại.

  • Đại học Y dược Thái Bình
  • Đại học Y dược Hải Phòng
  • Đại học Y dược Huế
  • Đại học Dược Hà Nội

Hy vọng những kiến thức cơ bản trên giúp bạn hiểu hơn về bác sĩ chuyên khoa 1 là gì. Quả thực không hề dễ dàng để trở thành một bác sĩ chuyên khoa 1. Chúng ta cũng đều hiểu rằng tầm quan trọng của những người bác sĩ giỏi trong đời sống. Mong rằng bạn sẽ lựa chọn được cho mình một hướng đi đúng đắn. Và biết đâu, trong tương lai bạn sẽ trở thành một bác sĩ chuyên khoa 1 tài năng thì sao?

 👉 Xem thêm: Bác sĩ thú y: Nghề có cơ hội việc làm cao của ngành Y tế

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: